Để cho Chúa tẩy rửa linh hồn chúng ta
khỏi mọi thứ rác rưởi
Radiovaticana 03/11/2010 18.08.14 – Chỉ có ánh sáng, sức mạnh và
tình yêu của Chúa mới có thể thanh tẩy lương tâm vá linh hồn của chúng khỏi mọi
thứ rác rưởi dơ bẩn mà thôi.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trong buổi tiếp
kiến hơn 8.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong đại thính đường
Phaolô VI sáng thư tư 3-11-2010.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã giới thiệu một gương mặt phụ nữ
nổi bật khác nữa sống vào thế kỷ XIII: đó là Margherita thành Oingt, viện mẫu.
Với Marguerita thành Oingt, chúng ta bước vào nền tu đức Chartreux, lấy hứng từ
Tin Mừng như được thánh Bruno đã sống và đề nghị. Margherita sinh vào khoảng
năm 1240 trong một gia đình thượng lưu vùng
Các bút tích của chị cũng cho biết chị đã từ bỏ cha mẹ, gia đình và
mọi sự của thế giới này để gia nhập đan viện Chartreux Poleteins. So sánh với
tình yêu của Chúa tất cả thật qúa ít ỏi, vì các của cải giầu sang trần gian chỉ
là gai nhọn đau đớn, càng có càng khổ. Và chị coi như mình đã chỉ từ bỏ sự bần
cung nghèo túng; và nếu có chiếm hữu cả ngàn thế giới đi nữa, chị cũng sẽ sằn
sàng từ bỏ vì tình yêu Chúa. Ngay cả khi Chúa có ban cho chị mọi sự trên trời
dưới đất đi nữa, chị cũng sẽ không thỏa mãn, nếu không có Chúa, vì Chúa là sự
sống của linh hồn chị, chị không muốn có cha mẹ ngoài Chúa ra (ibid.
Meditazioni II, 32, tr.59).
Tiếp tục bài huấn dụ liên quan tới nữ tu Margherita Đức Thánh Cha
nói người ta cũng biết rất ít dữ kiện về đời sống của chị. Chỉ biết rằng năm
1288 chị trở thành viện mẫu cho tới khi qua đời ngày 11 tháng 2 năm 1310.
Đức Thánh Cha tóm tắt linh đạo của chị như sau: Chị quan niệm toàn
cuộc sống như một lộ trình thanh tẩy cho tới khi trở thành đồng hình dạng với Chúa
Kitô. Chúa Kitô là cuốn sách phải được viết và khắc ghi hằng ngày trong con tim
và đời sống của mình, đặc biệt là cuộc khổ nạn cứu độ của Người.
Trong các phẩm “Speculum” chị cho biết nhờ ơn Chúa
chị đã khắc ghi trong tim cuộc sống thánh thiện, mà Chúa Giêsu Kitô đã sống
trên trần gian này, cũng như các gương sáng và giáo lý của Người. Chị đã để cho
gương mặt dịu hiền của Chúa Giêsu Kitô in sâu vào trong tim, đến độ như Chúa
thực sự hiện diện và cầm một cuốn sách đóng kín trên tay để dậy dỗ chị (Ibid, I,2-3.
tr.81).
Mỗi ngày, ngay từ sáng sớm, Margherita học hiểu cuốn sách đó và đọc
thấy lương tâm và nhận ra các giả dối của đời mình. Chị viết về mình để sinh
ích lợi cho người khác, và để đóng chặt vào tim ơn thánh sự hiện diện của Chúa,
hầu mỗi ngày đối chiếu đời mình với các lời nói và việc làm của Chúa Giêsu và
với cuốn sách cuộc đời Người. Mục đích là để cho cuộc sống của Chúa Kitô được
ghi khắc trong linh hồn một cách sâu xa và ổn định cho tới độ chiêm ngưỡng được
mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi (Ibid., II,14-44; III,23-40, tr.84-90).
Các bút tích của chị cũng cho phép chúng ta biết được vài nét về
con người và các khả năng lãnh đạo của chị. Là một phụ nữ có học, chị thường
viết bằng tiếng Latinh là ngôn ngữ của giới thông thái thời đó, nhưng cũng viết
bằng tiếng Pháp vùng
Nói thêm trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha miêu tả chị Margherita như
là một phụ nữ ngay thẳng, đơn sơ, cởi mở, dịu hiền dễ mến, rất quân bình và có
óc phân định bén nhậy, có khả năng đi sâu vào tâm hồn con người, và nhận ra các
hạn hẹp, mập mờ cũng như các khát vọng hướng tới Thiên Chúa. Chị có tài cai
quản, biết kết nối cuộc sống thiêng liêng thần bí với việc phục vụ các chị em
trong cộng đoàn đan viện. Trong môt bức thư viết cho thân phụ chị cho biết chị
rất bận rộn với công việc đan viện, đã không gặt lúa đươc vào tháng 7 và vườn
nho thí bị bão hủy hoại, nhà thờ cũng bị xuống cấp phải tu sửa lại một phần
(Ibid., Lettere, III, 1, tr.127)
Một nữ tu miêu tả chị là một phụ nữ hấp dẫn, rất thông minh, hay
suy tư và được ơn thần bí, một phụ nữ thánh thiện và khôn ngoan. Trong sự năng
động của cuộc đời thần bí, Margherita dánh giá cao các kinh nghiệm yêu thương
tự nhiên, được thanh tẩy bởi ơn thánh Chúa, và chị coi chúng như phương thế
giúp hiểu biết hoạt động của Thiên Chúa một cách mau mắn và sâu xa hơn.
Chị sống tương quan tình yêu sâu xa với Chúa Kitô và nhận ra sự vô
ơn của loài người cho tới sự hèn hạ, cho tới mâu thuẫn của thập giá. Chị coi
thập giá Chúa Kitô như là một bàn sinh nở. Nỗi đau đớn của Chúa Giêsu trên thập
giá giống như nỗi đau đớn của một bà mẹ sinh con... Gợi lại các trình thuật
cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chị chiêm ngưỡng các khổ đau đó với lòng cảm
thương sâu xa: Chúa bị đóng đánh trên cây gỗ thô cứng, chân tay không cự quậy
và nhúc nhích được, các bắp thịt và mach máu bị xé rách... thế mà vẫn chưa đủ,
Chúa còn để cho cạnh sườn bị đâm thâu, để toàn thân nát bấy và máu chảy thành
suối... Lưỡi gươm đã bằm vập thân xác Chúa cũng đã đâm thâu lòng mẹ Maria đang
hỗ trợ Chúa; vì tinh yêu của Chúa cao vươt hơn mọi thứ tình yêu (Ibid.,
Meditazione II,36-2. tr. 60 tt.).
Rồi Đức Thánh Cha kết luận bài huấn dụ như sau: Các bạn thân mến,
nữ tu Margherita thành Oingt mời gọi chúng ta hằng ngày suy niệm cuộc sống khổ
dau và tình yêu của Chúa Giêsu và của Đức Maria, Mẹ Người. Đây là niềm hy vọng
của chúng ta, đây là ý nghĩa cuộc sống chúng ta. Từ việc chiêm ngưỡng tình yêu
của Chúa Kitô nảy sinh ra sức mạnh và niềm vui đáp trả tình yêu ấy bằng cách
đem cuộc sống của chúng ta ra để phục vụ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Với nữ
tu Margherita chúng ta cũng hãy cầu nguyện: “Lậy Chúa dịu hiền, tất cả những gì
Chúa đã hoàn tất vì yêu con và toàn nhân loại, thách thức con yêu Chúa. Nhưng
việc tưởng niệm cuộc khổ nạn rất thánh của Chúa trao ban một sức mạnh khôn sách
cho khả năng yêu thương để con yêu Chúa. Vì thế xem ra con đã tìm được điều con
hằng ao ước biết bao: đó là không yêu gì khác ngoài Chúa ra, trong Chúa và vì
tình yêu của Chúa” (Ibid., Meditazione II, 6, tr. 62).
Đức Thánh Cha nói mới đầu xem ra vương mặt cũng như cuôc đời và tư
tưởng của nữ tu thời trung cổ này xa xăm đối với cuộc sống và cung cách hành xử
của chúng ta. Nhưng nếu nhìn vào nét chính yếu của cuộc sống, chúng ta thầy nó
cũng đánh động chúng ta và phải trở thành điều nòng cốt trong cuộc sống chúng
ta. Margherita đã coi Chúa Kitô như cuốn sách để ngắm nhìn, như tấm gương để
soi chiếu lương tâm. Từ tấm gương đó ánh sáng đã đi vào trong linh hồn chị, và
chị đã để cho lời nói cũng như cuộc sống của Chúa Kitô bước vào trong chính
mình và được biến đổi: lương tâm chị được soi sáng và thanh tẩy, chị đã tỉm
thấy các tiêu chuẩn và ánh sáng cho cuộc sống. Đó chính là điều mà chúng ta cần
đến ngày nay; để cho các lời nói, cuộc sống và ánh sáng của Chúa Kitô bước vào
trong lương tâm chúng ta để nó được soi sáng, hiểu biết cái gì là thật, là tốt,
cài gì là xấu, để nó đựơc soi sáng và rửa sạch. Rác rưởi không chỉ có trên các
con đường của thế giới này, nhưng cũng có trong lương tâm và linh hồn của chúng
ta nữa. Chỉ có ánh sáng của Chúa, sức mạnh của Người và tình yêu của Người mới
rửa sạch được chúng ta, thanh tẩy chúng ta và ban cho chúng ta con đường ngay
thẳng mà thôi. Vì thế chúng ta hãy noi gương chị Margherita hướng nhìn lên Chúa
Giêsu. Hãy đọc trong cuốn sách cuộc đời của Chúa, hãy để cho mình được soi
sáng, tẩy rửa và học biết con đường sự sống đích thật.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.
Ngài khích lệ mọi người noi gương sống anh hùng của các Thánh Nam Nữ mà Giáo
Hội đã mừng kính những ngày vừa qua, và xin các vị cầu bầu cử cho giới trẻ cũng
như các người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới. Sau cùng ngài cất kinh Lậy
Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải