THOẢ THUẬN CÔNG
GIÁO - TIN LÀNH VỀ PHÉP RỬA SẼ LÀ “MỐC LỊCH SỬ” TRONG HÀNH TRÌNH ĐẠI KẾT
(TTCG Cập nhật: 17/11/2010 09:25:02)
TTCG (CNA 14.10) - Một giới chức HĐGM Hoa Kỳ nói: Một hiệp ước mới giữa các nhà lãnh
đạo Công giáo Hoa Kỳ và các Giáo hội Cải cách sẽ có thể là một “mốc lịch sử”
trong hành trình đại kết và sẽ giúp sự tương tác với các Kitô hữu Tin Lành ở
cấp độ giáo xứ.
Văn kiện có tựa đề “Thoả
thuận chung về sự công nhận Phép Rửa của nhau” là kết quả của 6 năm nghiên cứu
và thảo luận giữa Uỷ ban các Vấn đề Đại kết và Liên tôn thuộc HĐGM Hoa Kỳ và
đại diện từ Giáo hội Trưởng lão Hoa Kỳ, GH Cải cách Hoa Kỳ, GH Cải cách Kitô
giáo và GH Thống nhất Chúa Kitô.
Các GM Hoa kỳ sẽ bỏ phiếu
về hiệp ước này và về tuyên bố kèm theo tại Đại hội mùa Thu từ 15–18/11.
Cha Leo Walsh, Phụ tá Giám
đốc tại Ban Thư ký các Vấn đề Đại kết và Liên tôn thuộc HĐGM Hoa Kỳ, giải thích
rằng hiệp ước này sẽ thúc đẩy ý thức về Phép Rửa như là căn bản cho “sự hiệp
thông đích thực nhưng chưa hoàn hảo giữa những người theo Chúa Kitô”. Nó cũng
sẽ ngăn cấm việc sử dụng những công thức phụng vụ “mang tính sáng kiến”. Chìa
khoá cho thoả thuận này là điều khoản nói rằng các Phép Rửa chỉ có hiệu lực khi
được thực hiện với “nước đang chảy”, với ý ngay lành của Giáo Hội và “nhân danh
Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Linh”. Việc công nhận Phép Rửa của nhau như
là “cổng vào sự sống đời đời” sẽ thúc đẩy sự hợp nhất Kitô giáo theo lời cầu
nguyện “xin cho chúng nên một” của Chúa Giêsu.
Cha Walsh lưu ý rằng những
thoả thuận tương tự đang hình thành giữa các HĐGM Công giáo và các đối tác đại
kết của họ ở Úc, Brasil, Hà Lan, Đức, Ba Lan và Slovakia. Đối với đời sống giáo
xứ Công giáo, thoả thuận này sẽ có lợi trong những trường hợp một người đã được
Rửa Tội trong các truyền thống Cải cách mà muốn hiệp thông trọn vẹn với Giáo
hội Công giáo hoặc muốn kết hôn với một người Công giáo.
Ngoài ra, dù ít xảy ra
hơn, thoả thuận này sẽ hỗ trợ những trường hợp mà một Kitô hữu Cải cách làm đơn
xin huỷ bỏ. Trong những trường hợp này, Giáo luật đòi buộc thẩm tra xem đương
sự có được Rửa Tội một cách có hiệu lực theo một cách mà Giáo hội Công giáo
công nhận là có hiệu lực chăng. Nếu thoả thuận này được thông qua, tính hiệu
lực của những Phép Rửa này có thể coi là được.
Cha Walsh nói rằng sau khi
thoả thuận này có hiệu lực thi hành, hai bên đối tác Công giáo và Tin Lành sẽ
dùng chung các lời lẽ trong các giấy chứng nhận rửa tội mà họ thực hiện.
Được yêu cầu giải thích sự
hiểu biết về phép rửa của các Giáo hội khác nhau, Cha nói rằng có nhiều điểm
tương đồng hơn là dị biệt. Các truyền thống cả Công giáo lẫn Tin Lành đều tin
rằng Phép Rửa làm cho một người trở thành một phần của Nhiệm Thể Chúa Kitô,
Giáo Hội, và thiết lập một sự gắn bó hiệp nhất giữa tất cả các Kitô hữu. Phép
rửa là “cổng bí tích” đi vào đời sống Kitô hữu và chỉ được nhận duy nhất một
lần. Cả hai truyền thống đều khẳng định rằng phép rửa là một bí tích của Giáo
Hội được làm theo lời của Chúa Kitô. Những dị biệt giữa các Giáo Hội thoạt đầu
có “tính chất Giáo Hội học”. Điều này muốn nói rằng chúng liên can tới bản chất
Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội được biểu thị ra sao với tính chất địa phương.
Các thành viên cuộc đối
thoại này coi trọng quan ngại của Vatican rằng một Phép Rửa bằng rảy nước trên
nhiều người cùng một lúc có nguy cơ không có hiệu lực.
Cha Walsh cho biết: “Một
cuộc thảo luận và xét duyệt thấu đáo các nghi thức Rửa Tội của các đối
tác Tin Lành đã khẳng định rằng hình thức và vật chất được sử dụng trong nghi
thức của họ đủ để được Giáo hội Công giáo công nhận là có hiệu lực”.
Theo HĐGM Hoa Kỳ, năm
2002, HĐ Giáo hoàng về Hợp nhất Kitô hữu đã thúc giục các ngài xem xét sự hiểu
biết lẫn nhau về Phép Rửa của các Kitô hữu. Những quan ngại gồm những thực hành
Rửa Tội bằng rảy nước hoặc nhân danh “Đấng Tạo Hoá, Đấng Cứu Chuộc và Đấng
Thánh Hoá”.
HĐGM Hoa Kỳ cho biết đây
hiệp ước “chưa từng thấy” đối với Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ.