Tổng Hợp
TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
(TUẦN LỄ TỪ 21.11 ĐẾN 27.11.2010 – ĐẦU TUẦN)
VỚI CÁC TÂN HỒNG Y :
HÃY SẴN SÀNG HY SINH TÍNH MẠNG
(CNA/EWTN News 21.11) Ngày 20.11, Đức Thánh Cha Biển
Đức XVI chào mừng các tân hồng y với lời kêu gọi phục vụ và hy sinh,kể cả đổ
máu ra. 2 Vị người Mỹ, 10 vị người Ý;các Vị còn lại đến từ nhiều quốc gia,trong
đó 2 Vị trẻ nhất – 57 tuổi : ĐHY Laurent Monsengwo Pasinya giáo phạn Kinsha
sa,Congo và ĐHY Reinhard Marx giáo phận Munich, Đức). Sự đón tiếp nồng hậu mà
các Vị nhận được bên trong đền thờ Thánh Phêrô tương phản với buổi sáng se lạnh
nở Roma ướt át vì mưa cơn mưa bão cuối thu. Khi các Vị tân hồng y tiến về bàn
thờ,cácc Ngài được hoan hô,vỗ tay và cả một kèn thổi mà an ninh
CÁC CHUYÊN GIA PHẢN
BÁC : MỘT NGHIÊN CỨU MỚI CHO THẤY DÂN MỸ LẠC QUAN VỀ HÔN NHÂN
(CNA 21.11) Các
chuyên gia về Hôn nhân và gia đình đã phản bác chống lại thông tin của các
phương tiện truyền thông về một nghiên cứu mới đây quả quyết rằng một số lớn
dân Mỹ coi hôn nhân là lỗi thời [BTGH đã đăng tin nầy trong Tổng Hợp TTHT tuần
vừa qua]. Không tán thành lối giải thích tiêu cực của các con số ấy, các chuyên
gia phản bác rằng cũng nghiên cứu như thề cho thấy đa số giới trẻ ngày nay vẫn
muốn kết hôn. Những giải thích nầy đến sau khi Trung tâm Nghiêm Cứu Pew và Tạp
chí Time đưa ra một báo cáo ngày 18.11 đúng dịp Lễ Tạ Ơn, cho biết 39% công dân
Mỹ coi hôn nhân là “lỗi thời”. Con số nầy tăng 28% so với năm 1978. Một cơn bão
truyền thông nổ ra sau khi nghiên cứu nầy được công bố,với những tờ báo nhỏ
quan trọng đặt câu hỏi liệu những con số nầy có báo trước việc chấm dứt các
khái niện truyền thống về đời sống hôn nhân và gia đình ở Mỹ không? Chống lại ý
tưởng nầy, có tiến sĩ Jennier Roback Morse,chủ tịch Tổ Chức Quốc gia Viện Ruth
về Hôn Nhân, và Chuck Donovan, ủy viên kỳ cựu tại Hội Di Sản (Heritage Foundation).
Họ phản bác rằng nếu nhìn sát các kết quả nghiên cứu nầy, sẽ thấy những tin tức
đầy hứa hẹn hơn nhiều. Trong e-mail ngày 19.11, Donovan nói rằng vì “những thế
lực chống lại hôn nhân” như là tình dục ngẫu hứng và nạo phá thai đã mạnh mẽ
gặm mòn xã hội Mỹ, “thật đáng ngạc nhiên là những thái độ ủng hộ hôn nhân lại
bền bỉ dường ấy”. 61% người trưởng thành nghĩ rằng hôn nhân không hề lỗi thời
chút nào”. Kể ra những con số thêm vào từ nghiên cứu Pew,Donovan nói rằng trên
thực tế, đa số những người sống mợt mình đều bày tỏ một ước ao được kết hôn :” Đa số rộng rãi thế hệ đang
lên chờ đợi kết hôn một ngày nào đó – 85% hoặc hơn sẽ mlàm như thế”. Tiến sĩ
Jennifer Roback Morse nhận xét trong một cuộc phỏng vần qua điện thoại ngày 19.11,
rằng vấn nạn nầy trong xã hội đầy dẫy ly dị hiện nay,là nhiều người không biết
chắc chắn làm sao để lan truyền điều nấy
một cách có hiệu quả. “ Bà nói :” Điều cần thiết là giúp cho người ta hiểu
những gì phải làm”. Hậu thuẫn ý tưởng nầy,Donovan lưu ý rằng các con số của Pew
sẽ là một “tiếng gọi đánh thức” về nhu cầu đối với những gì ông gọi là các
chính sách ủng hộ hôn nhân ở Hoa Kỳ.
TÂY BAN NHA : GIÁO HỘI TIẾT KIỆM CHO NHÀ NƯỚC 4 TỶ EUROS VỀ TRUYỀN ĐẠT
KIẾN THỨC
(Fides 21.11) Giáo sư Diego
Zalbidea,Khoa Giáo Luật đại học
TÌNH DỤC ĐÚNG ĐẮN,CHỨ KHÔNG PHẢI SỬ DỤNG BAO CAO SU,TRONG ĐẤU TRANG CHỐNG HIV
(CNA/EWTN News 21.11) Những trích đoạn trong cuốn sách mới của
Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã gây nên một sự náo động. Dù một số phương tiện
truyền thông đưa tin quả quyết Ngươời đưa ra một thay đổi trong giảng dạy của Người đối với việc sử dụng bao
cao su, thực ra Đức Thánh Cha nói rằng một tình dục nhân bản hoá,chứ không phải
lkà bao cao su,là câu trả lời đúng đắn cho HIV. Trong số ra ngày 21.11, tờ
Osservatore Romano sẽ đăng các trích đoạn cuốn sách của Đức giáo tông “Ánh Sáng
Thế giới : Đức Giáo Hoàng,Giáo Hội và các Dấu Chỉ Thời Đại. Cuốn sách nầy chứa
đựng những câu trả lời của Đức Thánh Cha với các câu hỏi từ Peter Seewald,một
ký giả người Đức đàm đạo với Người hơn một tuần trong kỳ hè vừa qua về những
vấn đề nhạy cảm và quan trọng trong đời sống Giáo Hội ngày nay. 21 chủ đề được
đề cập trong cuốn sách nầy là sắc sảo và sự tiếp nhận những lời của Đức Thánh
Cha có vẻ thay đổi,nhưng những câu Người trả lời cho một cái nhìn độc nhất về
những lời Người giảng dạy và cái nhìn của Người về Giáo Hội và về thế giới.
Trong những trích đoạn nầy, có hai đoạn ngắn cung cấp câu trả lời của Đức Thánh
Cha cho một câu hỏi về tình dục trong thế giới ngày nay. Đức Thánh Cha nói rằng
việc tập trung vào sử dụng bao cao su chỉ làm cho tình dục nên tầm thường mất
giá trị. Sự tầm thường hoá nầy dẫn nhiều người đến chỗ không còn coi tình dục
như một diễn đạt tình yêu nữa,mà chỉ còn là một thứ thuốc tự cấp. Cuộc chiến
chống lại việc tầm thường hóa tình dục nầy là một phần của nỗ lực to lớn nằm
làm thay đổi cái nhìn nầy để có được một cái nhìn tích cực hơn. Theo một trích
đoạn đăng trong OR,được bình luận nhiều nhất, Đức Thánh Cha thừa nhận rằng có
thể có những trường hợp riêng biệt trong đó việc dùng bao cao su có thể được
biện minh. Người lấy ví dụ các cô gái mại dâm vốn có thể dùng những thuốc ngừa
bệnh như một bước đầy hướng tới đạo đức hoá, nghĩa là trở thành đạo đức luân
lý. Trong trường hợp đó, sự dụng bao cao su có thể là hành vi có tinh thần
trách nhiệm đầu tiên của họ để xây dựng lại ý thức về sự việc rằng không phải
mọi sự đều được phéo và rằng không phải ai muốn làm gì cũng được. Dù những tò
báo nhỏ như tạp chí Time coi nhận xét nầy là ‘một tay đổi hoàn toàn gây ngạc nhiên”
đối với Giáo Hội, Đức Biển Đức XVI tiếp tục giải thích rằng đó không phải là
cách đúng đắn và thích hợp để đánh bại HIV, nhưng chính sự nhân bản hoá tình dục
mới là cần thiết. Về việc truyền chức linh mục nữ giới, Đức Biển Đức XVI nói rằng
đây không phải là vấn đề đáp ứng ước ao của dân chúng,mà là một vấn đề Giáo Hội
có quyền truyền chức cho nữ giới hay không. Lạp lại lời của Đức Gioan-Phaolô II
từ một văn kiện năm 1994 về chức linh mục, Người nói Giáo Hội “không có bất cứ
thẩm quyền nào để trao chức linh mỵc cbo nữ giới”.
CUỘC CHIẾN CHỐNG NẠO
PHÁ THAI CỦA MẸ TÊRÊXA TIẾP TỤC Ở NHẬT BẢN
(AsiaNews 21.11) Khi Mẹ Têrêxa Calcutta
đến thăm nước Nhật năm 1980, Mẹ “bị sốc và lấy làm quan ngại về con số nạo phá
thai được thực hiện ở đất nước nầy”. Mẹ đã nói rất rõ ràng rằng một quốc gia
với con số nạo phá thai ấy không bao giờ có thể là một quốc gia thực sự giàu và
yêu cầu mọi người cầu nguyện cho mọi sự thay đỏi”. Đó là câu chuyện của một nữ
tu Dòng Thừa Sai Bác Ái người Nhật, Sr
AN NINH THẮT CHẶT QUANH LỄ TẤN PHONG
Ở CHENGDE
(UCAN 21.11) Cha Joseph Guo Jincai trở thành giám mục tiên khởi của
giáo phận Chengde trong tỉnh miền Bắc Hoa Bắc,mà không được Đức giáo hoàng phê
chuẩn và dươi sự canh chừng nghiêm nhặt của các quan chức chính phủ địa
phương.Hơn 100 tín hữu và nhiều quan chức chính phủ tham dự lễ truyền chức tại
nhà thờ trogn thị trấn Pingquan, được vây quanh bởi khoảng 100 cơng an đồng
phục và thường phục. Cấm dùng cameras và điện thoại di động trong khu vực nầy.
Nghi lễ tiến hành êm xuôi. Tám giám mục hiệp thông với Đức giáo hoàng đã đặt
tay trên đầu vị tân giám mục. Các nhân chứng cho biết các ngài trông có vẻ
“nghiêm túc” khi họ thực hiện nghi thức nầy. ĐGM Peter Fang Jianping giào phận
Ý KIẾN :QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAO CAO SU CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG,MỘT BƯỚC NHẢY VỀ PHÍA TRƯỚC
(CathNewsw 22.11) Barney Zwartz viết trong tờ The Age : Nếu Đức giáo hoàng có ý muốn để cho các cặp vợ chồng đã
kết hôn được dùng bao cao su khi một người bị bệnh Aids, thì đây là quyết định
có ý nghĩa nhất của Vatican về luân lý tình dục kể từ khi Đức giáo hoàng Phaolô
VI bác bỏ viên ngừa tránh thai vào năm 1968. Đức Phaolô VI đã được trông đợi
tán thành điều đó,theo lời khuyên của các cố vấn mà Người đã bổ nhiệm, nhưng đã
bị một nhóm nhỏ chống đối thuyết phục rằng điều đó có thể hủy hoại quyền bính
giáo hoàng. Một cách nghịch lý,cuộc nổi loạn quy mô lớn mà tông thư Humanae
Vitae của Người gây nên trong các tín hữu Công giáo Tây phương - nhiều người
trong đó đơn thuần phớt lờ nó – còn làm cho quyền bính giáo hoàng bị hủy hoại
hơn là nếu tán thành sử dụng viên ngừa tránh thai. Bằng việc phục hồi những gì
mà 80% tín hữu Công giáo – chưa nói đến thành phần trí thức – coi là vấn đề vệ
sinh đơn thuần, - tức là cho phép các cặp vợ chồng kết hôn bày tỏ tình yêu một
cách an toàn khi một người bị nhiễm Aids hoặc viêm gan C - Đức Biển Đức có thể
làm nhiều để phục hồi tính đáng tin của Đức
giáo hoàng. Giáo huấn Công giáo nhấn mạnh rằng hành vi hôn nhân phải
được mở ra cho sự thụ thai để trở thành một biểu hiện của tình yêu Chúa có
tínch chất bí tích thật sự. Tuy nhiên, hai lý lẽ thần học cũ đã được chủ trương
và có ảnh hưởng rất lớn đến giáo huấn ấy trong trường hợp gây tanh cãi về các
bệnh có thể truyền nhiễm. Lý lẽ thứ nhất là nguyên tắc những sự dữ nhỏ hơn. Dù
cho việc ngừa tránh thai là một sự dữ, thì nó vẫn là một sự dữ kém hơn là làm
cho người phối ngẫu bị lây Aids. Lý lẽ thứ hai là nguyên tắc hiệu ứng kép, nói
rằng hiệu ứng căn bản và có chủ định khi dùng bao cao su,là để ngừa lây nhiễm
bệnh, vốn là một mục địch tốt lành và thích hợp. Hiệu ứng phụ và không mong đợi
là ngăn trở việc thụ thai,nhưng hậu quả kém hơn của nó có giá trị hơn. Nhà thần
học luân lý ở
HỒNG Y ĐOÀN LÀ CƠ
CHẾ ĐỘC NHẤT TRÊN TOÀN CẦU
(CNS 22.11) 24 tân hồng ý của Giáo
Hộisẽ gia nhập một thể chế độc nhất vốn tăng số thành viên một cách ngoạn mục
và đã được quốc tế há dầb dà trong các thập kỷ vừa qua. Dù nó đã bắt nguồn từ
hơn 850 năm rồi, nhưng Hồng Y Đoàn vẫn là một hội đồng gồm toàn nam giới, toàn
giáo sĩ, làm cố vấn cho Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên,khác với những thời kỳ đầu,
các thành viên hồng y đoàn không còn
được hình thành từ hàng giáo sĩ cư ngụ tại Roma nữa, nhưng từ các giáo phẩm từ
nhiều quốc gia. Con số hồng y tiếp sau Hội nghị hồng ý ngày 20.11 sẽ là 203 vị,một
kỷ lục mới. Nhiều thế kỷ qua, giới hạn là 70 hồng y,một mức trần do Đức Gioan
23 đặt ra vào năm 1958. Những đặc điểm có ý nghĩa khác của hồng y đoàn có thể
thấy được ở các con số : Hồng y đoàn đều cao tuổi. Tuổi trung bình của các hồng
ý ngày nhay là gần 78, phản ánh sự kiện là với nhiều người trong các Vị, chiếc
mũ đỏ là một cái gì đến muộn màng trong cuộc đời. Đức Biển-Đức XVI cũng không
trẻ hoá hồng y đoàn khi chọn các tân hồng y lần nầy. Tuổi trung bình các tân
hồng y là 74. Trong các hồng y có tư cách bầu cử - dưới 80 tuổi - tuổi trung bình
là 73. Hiện chỉ có hai hồng y dưới 60 tuổi và 82 hồng y trên 80 tuổi.
(CNS 22.11) Đức hồng y William
J.Levada, tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin cho biết : Vatican đang chuẩn bị
một văn kiện cho tất cả các HĐGM về những nguyên tắc chỉ đạo cho một “chương
trình được điều phối và có hiệu quả” trong việc bảo vệ trẻ em và để giải quyết
những tố cáo giáo sĩ lạm dụng tình dục. Trong phiên họp chiều của một hội nghị
ngày 19.11 với Đức Thánh Cha và khoảng 150 vị giáo phẩm, - thành viên Hồng y
đoàn và 24 vị sẽ nhận mũ đỏ ngày 20.11 – ĐHY Levada nói về những cố gắng của Giáo
Hội nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục. Ngài đưa ra một số nhận
xét về tinh thần trách nhiệm lớn hơn của các giám mục nhằm che chở bảo vệ các
tín hữu được giao phó cho các ngài. Tuyên bố sau hội nghị nầy cũng nói rằng các
giám mục phải “giữ tinh thần lời” của Đức Thánh Cha và cách mà Người lắng nghe
các nạn nhân trong những lần Người gặp gỡ họ. ĐHY Levada cũng nói về “sự cộng
tác với nhà cầm quyền dân sự và nhu cầu về một cam kết có hiệu quả hơn để bảo
vệ các trẻ em và thanh thiếu niên,cũng như cẩn thận trong việc tuyển chọn và đào tạo các linh mục và tu sĩ tương
lai.
CÁC GIÁM MỤC ANH VÀ XỨ
(CNS 22.11) Các giám mục Công giáo
nước Anh và xứ
HUYNH ĐOÀN PIÔ X –
PHÁI THEO LEFÈBVRE (SSPX) DỌA KHAI TRỪ GM. WILLIAMSON
(CWNews 22.11.2010) GM Bernard Fellay, bề trên cả Hội Piô X đã công khai
ra lệnh cho GM Richard Williamson xem xét lại quyết định thuê một luật sư liên
kết với phong trào tân phát xít Đức. GM Williamson chống lại án nước Đức năm
2009 vì phủ nhận vụ tàn sát dân Do Thái thời thế chiến thứ 2. GM Bellay cảnh
báo GM Williamson rằng sẽ phải đối mặt với “sự khai trừ” khỏi Hội nếu bất tuân.
Năm 2009, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI gỡ bỏ vạ tuyệt thông mà 4 GM Hhuynh Đoàn
Piô X (SSPX) phải gánh chịu vì nhận tấn phong Giám mục mà không được Vatican
phê chuẩn. Các giới chức
HÀN QUỐC : TUẦN LỄ
KINH THÁNH SUY TƯ VỀ VIỆC LOAN BÁO SỰ SỐNG VĨNH CỬU
(Fides 22.11) Trong Tuần Lễ Kinh Thánh, điểm hẹn quan trọng bao hàm tất
cả các cộng đoàn Công giáo, khai mạc hôm nay ở Hàn Quốc, những người tham dự
được mời gọi suy tư về Sự Sống Đời Đời. Viện phụ Dòng Xitô, ĐGM Simon Petro Ri Hyong-u,OSB,
giám quản tông toà Đan Viện tòng thổ Tokwon và
là chủ tịch Uỷ
Ban Kinh Thánh HĐ GM Hàn quốc(hay
: Giám hạt tòng thổ => Theo
lịch sử Giáo Hội Công Giáo Hàn Quốc, ngày 12/1/1940, đan viện tòng thổ Tokwon
được tách ra khỏi hạt đại diện tông tòa Wonsan. Cùng năm đó, hạt đại diện tông
tòa
(Fides 22.11) Trước khi bị giao cho cảnh sát và bị tố giác tội báng bổ,
Asia bibi đã bị bọn tố cáo Chị hãm hiếp : đó là lời khai của người phụ nữ trẻ
nầy với thủ hiến bang Punjab,Salman Taseer, đến thăm Chị trong nhà tù cách nay
hai ngày. Sau cuộc trao đổi nầy, vị thủ hiến cho biết Chị “đã ký vào đơn xin
khoan hồng của tổng thống Ali Zardani” và tuyên bố ông ủng hộ trường hợp nầy,
mà “ông sẽ đích thân mang trình tổng thống”. Sia đã tuyên bố mình vô tội,nhưng
các tổ chức Hồi giáo cực đoan đe doạ giết Chị nếu Chị được tha. Trong , úc ấy, tiếp nối những giờ phút chờ đợi với số
phận của Asia Bibi : ngày 23.11,bộ trưởng đặc trách về thiểu số tôn
giáo,Shabhaz Batti, sẽ trình một báo cáo về trường hợp nầy lên tởng thống. Với
Asia, điểu đó có nghĩa là sẽ có thể được tha ngay tức khắc mà không cần kháng
cáo nào nữa. Toà án tối. Toà Án tối cao ở
HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ
NEWMAN .
(
ỦY BAN THẦN HỌC QUỐC
TẾ
(
GIỚI THIỆU SÁCH “ÁNH
SÁNG THẾ GIAN”
(
CHỦNG VIỆN HOA KỲ Ở
BỈ ĐÓNG CỬA VÀO THÁNG SÁU
(CNS 24.11) Trường Cao Đẳng Vô
Nhiễm của Hoa Kỳ ở
CÁC TÍN HỮU CÔNG
GIÁO BẤT ĐỒNG Ở BỈ LẬP NHỮNG GIÁO XỨ KHÔNG CÓ LINH MỤC
(CWNews 24.11) Tờ The New York Times đưa tin về phong trào “giáo hội” ở
Bỉ, trong đó các nhóm những ti`n hữu bất đồng ý kiến tụ họp nhau để cử hành các
nghi lễ riêng của họ không có linh mục,bắt chước Phụng Vụ Thánh Thể Công giáo.
Phong trào nầy đựa trên giả định rằng giáo dân cũng có thể ban các bí tích riêng
của họ. [xin xem tin tương tự về các tín hữu Hà Lan mà BTGH đã đăng]
ĐỨC THÁNH CHA SẼ TỪ
CHỨC NẾU CẢM THẤY KHÔNG ĐỦ NĂNG LỰC VỀ TINH THẦN VÀ THỂ CHẤT
(CathNews 24.11) Theo tin do The UK Telegraph : Đức Biển-Đức cho biết Người
sẽ không do dự từ bỏ chức vụ của Người,nếy không còn cảm thấy “không còn khả
năng về thể lý,tâm lý và tinh thần” đối với công việc nầy. Nếu chuyện nầy xảy
ra, thì Người sẽ là Vị giáo tông đầu tiên tự nguyện từ chức trong hơn 700 năm.
Chức vụ giáo hoàng theo truyền thống luôn được coi là công việc trọn đời. Vị
giáo hoàng gần đây nhất tự nguyện xin từ chức là Đức Celestinô V vào năm 1294.
Trong cuốn “Ánh Sáng Thế Gian” mới phát hành, Đức Thánh Cha nói :” Đúng vậy,
nếu giáo hoàng ý thức rõ ràng mình không còn khả năng về thể lý,tâm lý và tinh
thần để điều khiển những cơng việc theo chức vụ của người, thì Ngưới có quyền
và dưới một số tình hưống, có cả bổn phận phải từ chức”. Đức Thábh Cha thừa
nhận rằng Người thường bị đè nặng vì những trách nhiệm Giáo Hoàng và những chuyến
tông du hải ngoại. “Người nói :”THỉnh thoảng tôi lấy làm quan ngại và tự hỏi
liệu tôi có thể làm điều đó từ một quan điểm về thể lý chăng”. Được hỏi Người
có xem xét việc từ chức trước những gánh nặng dường ấy,như là khủng hoảng lạm
dụng tình dục chăng, Đức Thánh Cha trả lời:” Khi nguy hiểm lớn lao, không ai được
bỏ chạy. Vì lý do ấy, bây giờ chắc chắn không phải là lúc để từ chức”.
Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ