Tổng Hợp
TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
(TUẦN LỄ TỪ 08.03 ĐẾN 14.03.2010 – ĐẦU TUẦN)
KHOẢNG 15.000 DÂN TOKYO SẮP HÀNG XEM FESTIVAL PHIM
VỀ MẸ TÊRÊXA
(AsiaNews 07.03) Hơn 15.000 người dân Nhật chen chúc nhau để xem bảy bộ
phim dâng kính Mẹ Têrêxa, được trình chiếu như một phần một festival phim mừng
kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Mẹ. Nhiều Kitô hữu vốn ngưỡng một việc làm của
Mẹ, cũng trong số cử toạ nầy. Các phim nầy được trình chiếu trong Đại Sảnh Điện
Ảnh Viện Hàn lâm Nhiếp Ảnh thủ đô Tokyo. Vì được quan tâm rất cao, một sự kiện
lập lại sẽ diễn ra ngày 29.03. Được mời đến xem các bộ phim nầy, những tín hữu
Công giáo địa phương đem theo bạn hữu thuộc các tôn giáo khác đến. Con số đông
đảo nầy chứng tỏ sự thán phục đối với con người và sự nghiệp,nhất là gương hy
sinh yêu thương và phục vụ của Mẹ Têrêxa trong lòng người dân Nhật …Sau ngày
29.03, festival phim nầy sẽ đi sang các thành phố Nhật Bản khác. Những lần dừng
chân đầu tiên sẽ là ở Nagoya và Osaka. Sau đó, sẽ đi Kawasaki,Yokohama.Okayama
và Guma và sẽ tiếp tục hành trình cho đến cuối tháng tư.
GIÁO DÂN CÓ TRACH NHIỆM ĐỐI VỚI VIỆC TRUYỀN GIÁO CỦA GIÁO HỘI
(CNA/EWTN News 07.03) Ngày 07.03, Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ tại
giáo xứ Thánh Gioan Thánh Giá,một giáo xứ nằm ở phía Bắc Roma. Trong lần thăm
giáo xứ tương đối mới nầy - được cung hiến năm 2001 - , Đức Thánh Cha nhắc cộng
đoàn rằng họ phải “đồng chịu trách nhiệm” với Giáo Hội và sứ mệnh của Giáo Hội.
Người cổ vũ dân chúng “biến giáo xứ nầy thành một nơi mà anh chị em có thể nghe
Đức Chúa tốt hơn, Đấng nói với anh chị em trong Kinh Thánh”, gọi đó là “trung
tâm ban sự sống” của cộng đoàn. Đề cập đến sự dấn thân của giáo dân, Người thúc
giục họ không chỉ nên những ‘người cộng tác” trong các vai trò của họ trong
Giáo Hội, mà là ‘những người đồng chịu trách nhiệm đối với đời sống và hoạt
động của Giáo Hội. Đức Thánh Cha nói gia đình và giới trẻ phải bị thu hút vào
việc loan báo Tin Mừng, chứ không đợi người khác mang đến các sứ điệp “không
dẫn đến sự sống”, mà phải biến mình thành “những nhà truyền giáo của Chúa Kitô”
cho tha nhân. Dịp nầy cùng đi với Đức Thánh Cha có một số hàng giáo sĩ,trong đó
có ĐHY Quản Nhiệm giáo mphận Roma,Agostino Vallini và linhmmục quản xứ,Cha Enrico
Gemma
GIÁO HỘI TÔN VINH ĐỚI SỐNG ĐẤNG TỬ VÌ ĐẠO THỜI CẢI
CÁCH
(CNA
07.03) Ngày 10.03, Giáo Hội hoàn vũ mừng đời sống Thánh Gioan Ogilvie, một cựu
tín đồ Tin Lành Calvin đã chịu tử vì đạo ở Scotland trong thời Cải Cách Tin
Lành. Sinh ra trong một gia đình qúy tộc Tô-Cách-Lan năm 1579 và được nuôi dạy
nên một tín đồ Calvin. Sự giàu sang của gia đình cho phép ngài được giáo dục
trong lục địa và ở đó ngài trở nên bị đặt vào xung đột tôn giáo của Cải Cách và
Chống Cải Cách. Sau khi nghiên cứu cả hai bên, ngài quyết định trở thành Công
Giáo, một phần vì sự kính trọng của ngài đối với các Đấng tử vì đạo và các
Thánh. Ngài theo học rất nhiều cơ sớ giáo dục Công giáo và sớm phát hiện tiếng
gọi gia nhập Dòng Tên. Sau khi được nhập Dòng, Ngài thỉnh cầu được trở về Scotland
và hoạt động để lôi kéo các công dân Scotland trở lại đạo. Ngài tập trung vào
việc làm cho các thành viên tầng lớp qúy tộc trở lại. Tuy nhiên, ngài gặp sự
chống đối mạnh mẽ và trở về lại lục địa Châu Âu. Sau một thời gian nghỉ ngắn
ngày, Ngài trở lại Scotland đề dấn thân vào việc làm cho dân thường trở lại
đạo. Ngài thành công rực rỡ,nhưng có nhiều kẻ thù ở nước Anh Tin Lành. Cuối
cùng ngài bị bắt nộp như một người Công giáo nỗi dậy. Sau một thời gian dài bị
giam giữ trong ngục,trong đó ngài không ngừng bị tra tấn, Thánh Gioan bị cáo
buộc tội phản bội và bị kết án sau ba phiên toà. Trong tù ngục,ngài từ chối
tiết lộ danh tính các tín hữu Công giáo khác. Vị thánh chịu tử vì đạo năm 1615 ở
tuổi 36 và bị kết án treo cổ.
GIÁO HỘI CẦN DỌN VỆ SINH
(CathNews 08.03) Một cố vấn của Đức Thánh Cha Biển
Đức XVI,ĐHY Walter Kasper, đã nói với một nhật báo Ý rằng Giáo hội cần dọn vệ
sinh cho sạch việc lạm dụng trẻ em, bằng việc bồi thường cho các nạn nhân và
phạt các thủ phạm. Tin nầy đến sau một tuần có lắm câu chuyện liên quan đến
những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục gắn liền với Giáo Hội. ĐHY được tờ La Repubblica trích dẫn và AFP đưa tin :”
Đủ lắm rồi.Chúng ta phải dọn vệ sinh nghiêm túc Giáo Hội. Những vụ lạm dụng
tình dục trẻ vị thành niên do các giáo sĩ là những hành vi tội ác và nhục
nhã,chúng là những tội trọng không thể chấp nhận được”. Tôi cho rằng một vấn
nạn gây sốc như vậy…cần được phân tích rộng rãi hơn cho toàn Giáo Hội,chứ không
chỉ cho một quốc gia”. Trong một báo cáo độc lập tuần qua, những điều tra Ý về
tham nhũng liên quan đến một quan chức, Angelo Balducci – ông cũng là trợ nghi
thức của Đức giáo hoàng – tiết lộ những mối liên lạc của ông nầy có với một
đường dây mại dâm đồng tính. Balducci và Ghinedu Ehiem,một thành viên của ca
đoàn Đền thờ Thánh Phêrô dính vào những trao đổi về cung cấp đàn ông cho tình
dục. Cả hai người đã bị loại khỏi công ciệc ở Vatican của họ. Một vụ tai tiếng
khác dính líu đến sự công nhận từ một giám mục người Đức vào ngày 05.03 về lạm
dụng tình dục với một cháu bé ca viên trong thành phố Regensburg,phía nam nước
Đức. Bào huynh của Đức Thánh Cha, Georg Ratzinger, 86 tuồi, cầm đầu ca đoàn
Domspatzen giữa các năm 1964 – 1993,không bị tố cáo.
VIỆC PHONG THÁNH CHO ĐỨC GIOAN-PHAOLÔ II CHẬM LẠI
(CathNews 08.03) Đà tiến nhanh tới phong thánh của
Đức Gioan-Phaolô II đã gặp cản trở sau khi nữ tu Maria Simon-Pierre, người đã
nói Chị được lành bệnh Parkinson nhờ lời bầu cử của Đức cố giáo tông, nay có
tin là đã ngã bệnh lại. Vị nữ tu nầy mô tả cách nay ba năm,do tờ The Guardian đưa tin :” Chẳng khác nào
được sinh ra lần thứ hai. Tôi cảm thấy mình đã khám phá ra một thân thể mới,
những chi thể mới”. Nhưng theo nhật báo Ba lan Rzeczpospolita, một trong các
bác sĩ được ủy thác thăm dò trường hợp của vị nữ tu nầy,tin rằng Chị có thể đã
chịu một căn bệnh thần kinh tương tự,không phải bệnh Parkinson, và nó đã bất
ngờ thuyên giảm. Một tin trên website sau đó khẳng định vị nữ tu 49 tuổi nầy đã
ngã bệnh trở lại với chứng bệnh như thế. Năm 2007, Soeur Simon-Pierre có thể cử
động vừa đủ cánh tay trái,nhưng không thể viết ngay ngắn được, có thể di chuyển
dễ dàng chung quanh và thường xuyên bị đau nhức. Tờ Guardian cho biết : Nhà
Dòng cầu nguyện xin Đức Gioan Phaolô II bầu cử để làm dịu cơn đau cho Chị. Kế
đến một đêm nọ, sau khi viết tên mình vào một tờ giấy, Chị thức dậy vào hôm sau
có vẻ như đã lành bệnh và trở về làm việc nhà trẻ mà không còn dấu vết bệnh tật
gì nữa. Vatican không đưa ra lời bình luận nào về việc trường hợp nầy vẫn đang
được xem xèt nghiên cứu. Ban bác sĩ vốn sẽ nghiên cứu chứng cứ liên quan đến sự
bình phục của nữ tu Simon-Pierre không cần gặp họp mặt cho đến tháng tư, thời
gian ban nầy sẽ xem xét một báo cáo do hai chuyên gia y khoa.
Tuy nhiên,theo CathNews
ngày 09.03 cho biết : mặc cho những tin tức về vị nữ tu người Pháp, Đức Cố giáo
hoàng Gioan-Phaolô II có thể sẽ được phong Chân Phước ngay ngày 24.10. Trích
dẫn các nguồn ở Roma, TGP Sydney đã công bố một tin cho biết không có trì hoãn
tiến trình nầy. Toàn bộ tiến trình phong chân phước và phong thánh, trong đó
các chuyên gia y khoa hàng đầu cố vấn cho Vatican, được thực hiện trong bí mật
hoàn toàn. Và do không có hạn kỳ đặt ra cho tiến trình nầy hoặc việc loan tin,
theo Vatican, cho nên không có trì hoãn. Có thể gác lại trường hợp của vị nữ tu
người Pháp, vì chỉ là một trong 271 phép lạ khác được gán cho nhờ sự chuyển cầu
của Đức Goian-Phaolô II.
100 GIÁO XỨ ANH GIÁO BỎ PHIẾU TRỞ LẠI CÔNG GIÁO
(CathNews 08.03) Tờ The Telegraph.co.uk đưa tin :
Khoảng 100 giáo xứ theo bảo thủ của Giáo Hội Anh Giáo Mỹ (ACA) khắp Hoa Kỳ nhất
tề trở lại đạo Công giáo. ACA sẽ mang
theo hàng ngàn người trở lại cùng với các giám mục, cơ sở xây dựng và cả nhà
thờ chính toà riêng của họ, với việc chấp nhận lời mời của Đức Thánh Cha
Biển-Đức XVI vào tháng 11 vừa qua, cho phép những quản xứ và toàn bộ cộng đoàn
của họ về với Roma. Họ sẽ sử dụng Sách Cầu Nguyện Chung,nhưng hiệp thông với
Đức giáo hoàng,nhìn nhận Người là lãnh đạo của họ. ACA thuộc về Giáo Hội Anh
Giáo Truyền Thống, vốn đã đoạn tuyệt với Giáo hội Anh Giáo gần 20 năm nay, vì
xu hướng của GH nầy rời những giáo lý Kitô giáo chính thống. Khác với 77 triệu
tín đồ Anh giáo trên khắp thế giới, nó không hiệp thông với phần lớn giáo hội
Tân giáo Hoa Kỳ,và cũng không công nhận tiến sĩ Rowan Williams,TGM Canterbury,
làm thủ lãnh giáo hội nầy,nhưng vẫn tự coi mình mà Anh giáo từ gốc rễ.
NHỮNG NGÀY PHÁN XÉT ĐỐI VỚI GIÁO HỘI TÂY BAN NHA
(CathNews 08.03) Năm ngoái ước lượng khoảng 1 triệu
người đã biểu tình tại Madrid khi công bố các đề xuất hợp pháp hoá luật nạo phá
thai. Nay khi mà nó sắp thành luật, HĐGM Tây Ban Nha đã đồng ý một chiến dịch
mới những cuộc đi bộ phản đối của những người bảo vệ sự sống – mô tả những đề
xuất nầy là “giấy phép át hại” trẻ em và là một tấn công vào cơ chế gia đình.
Phát ngôn nhân HĐGM Tây Ban Nha,ĐGM Juan Antonio Martinez Camino tuyên bố
:”Luật nầy cho một người phụ nữ một phong bì đã đóng dấu để lựa chọn và giải
thoát người bố khỏi mọi trách nhiệm”. Trong một đất nước mà đa số dân tự coi
mình ít nhiều là Công giáo, người ta sẽ nghĩ rằng đây là một vấn đề mà thủ
tướng Zapatero sẽ phải được cố vấn không nên gây ra một cuộc chiến về nó. Trên
thực tế, ông Zapatero tỏ ra nhận lời thách đố của các giám mục về một vấn đề mà
không chắc đe doạ sự sống còn chính trị của ông. Luật nầy cho phép tiến hành
không hạn chế nạo phá thai cho đến 14 tuần thai kỳ và cho đến 22 tuần nếu hai
bác sĩ xác nhận có đe doạ sức khoẻ của bà mẹ, hoặc nếu có vấn đề thai nhi bị dị
dạng. Những người bảo vệ sự só6ng thúc giục nhà vua Juan Carlos đừng ký khoản
nầy thành luật. Nhà vua nỗi tiếng là một thành trì sự ổn định chống lại những
lực lượng đen tối,gây chia rẽ vốn trong quá khứ đã ném Tây Ban Nha vào một cuộc
nội chiến đẫm máu. Trong thực tiễn điều đó đã giúp hợp pháp hoá sự chuyển tiếp
đất nước từ một nền độc tài sang một nhà nước hiện đại,gồm cả việc ký vào những
luật tự do khác về họn nhân đồng tính và ly dị. Lập trường của nhà vua có lẽ
phản ảnh sự bén nhạy trong việc thay đổi bối cảnh văn hoá của Tây Ban Nha hiện
đại. Bản đồ tôn giáo Tây Ban Nha đã thay đổi nhờ ở sự gia tăng khổng lồ con số
dân nhập cư những năm vừa qua và sự tách lìa của Giáo Hội và nhà nước.
CÁC GIÁM MỤC PHI LUẬT TÂN MUỐN TRANH LUẬN VỀ TÍNH
HIỆU QUẢ CỦA BAO CAO SU
(UCAN 05.03) Hai GM Công giáo đã thách thức bộ
trưởng y tế Esperanza Cabral tranh luận về tính hiệu nghiệm của bao cao su
trong việc ngăn ngừa có thai và lây bệnh. Đức TGM Ramon Arguelles giáo phận
Lipa và ĐGM Deogracias Iniguez giáo phận Kalookan tại một diễn đàn cho Giáo hội
tổ chức đã tố cáo bộ y tế che dấu sự thật về những thát bại cỉa bao cao su. Đức
TGM,phó chủ tịch ủy ban GM về Gia Đình và Sự Sống cho biết luật sư của HĐGM Jo
Aurea Imbong và nhà hoạt động bảo vệ sự sống Bs Ligaya Acosta sẽ trình bày các
dữ liệu phát hiện ‘sự thật” về việc dùng bao cao su trong một cuộc tranh luận
với bà Cabral. Các nhà lãnh đạo Công giáo yêu cầu bà cabral từ chức sau khi bộ
y tế phân phát bao cao su ở chợ hoa hộm 13.02. Acosta, người đã làm việc ở bộ y
tế hơn 28 năm,là giám đốc điều hành Sự Sống Con Người Quốc Tế. tại diễn đàn do
Radio Veritas tổ chức ở Thành phố Quezon, Bà cho biết chương trình của Bộ y tế
không nói toàn bộ sự thật về việc dùng bao cao su. Bà khẳng định rằng những
cuộc điều tra của LHQ và Qũy kế hoạch hoá gia đình quốc tế nói bao cao su chỉ
an toàn 70% và không bảo vệ được những người sử dụng khỏi lây bệnh tryền qua
tiếp xúc da. Bà cho biết việc thử nghiệm bao cao su được tiến hành dưới những
điều kiện không hiện thực. Việc sử dụng kéo dài làm tăng khả năng bị lây HIV.
Tuy nhiên các chuyên gia KHHGĐ LHQ bác bỏ những điều nầy.
TRƯỜNG GIÁO XỨ BOULDER CẤM CHÁU BÉ CÓ PHỤ HUYNH
ĐỒNG TÍNH NỮ
(CPO Info 09.03) Những người phản đối đã tụ họp
nhau ngày 07.03 bên ngoài thánh đường Công giáo Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Boulder
để ra hiệu họ chống lại một quyết định từ chối nhận cháu bé mà phụ huynh là
đồng tính nữ. Colleen Scanlan Lyons nói : Tôi có một con gái học tại trường
Thánh Tâm. Tôi đã được nhận giáo dục Công giáo 16 năm và đều nầy đủ cho tôi thấy mình hoàn toàn sai
lầm và chống lại những giáo huấn của Chúa Giêsu”. Bên trong nhà thờ,Cha Bill
Breslin giải thích quyết định của ngài và cổ vũ dân chúng truy cập Bolg của
ngài để biết tại sao ngài quyết định ngăn cấm hịc sinh nầy. Trong nhật ký điện
tử nầy của ngài, Cha Breslin nói : ” Tuần qua ầy chúng tôi thực hiện một đường
lối vốn là quyết định khó nhất trong đời tôi”.Ngài cũng cho biết ngài “chọn bảo
vệ đức tin hơn là làm một điều dễ thương”. Blog viết :”Trường của chúng ta là
một trường Công giáo và lời chúng ta giảng dạy về sự thánh thiện của hôn nhân
rõ ràng như một tiếng chuông. Vì thế, quyết định mà tôi đưa ra căn cứ trên xác
tín của tôi rằng chúng ta cần đứng về phía hậu thuẫn những điều chúng ta tin và
các giá trị nhân đức của chúng ta. Chúng ta cần chiến đấu vì các giá trị Công
giáo của chúng ta”. Lên tiếng trong mục xã luận của tờ Denver Catholic Register
ngày 08.03,- tin từ CWNews 09.03- Đức TGM giáo phận Denver,Colorado, Charles
Chaput, bênh vực Cha Breslin, bằng việc vạch lại hành trình các trường học Công
giáo: ” Bằng nhiều cách,các thời đại đã thay đổi,nhưng sứ mệnh của các trường
học Công giáo thì không. Mục đích chính của các trường Công giáo tôn giao. Nói
cách khác, là để đào tạo trong đức tin Công giáo,luân lý Công giáo và các giá
trị xã hội Công giáo”.
TIN VỀ VIỆC THÀNH LẬP UỶ BAN VATICAN ĐỂ ĐIỀU TRA
NHỮNG CUỘC HIỆN RA Ở MỄ-DU
(CNA 07.03) Các phương tiện
truyền thông Ý đang đưa tin rằng Đức Thánh Cha đã cho phép mở một cuộc điều tra
chính thức về những cuộc Đức Mẹ hiện ra ở Mễ-Du. Uỷ ban nầy có bổn phận nghiên
cứu trường hợp nầy, được cho là được ĐHY camillo Ruini dẫn đầu. Theo tuần báo Ý
“Panorama”, Đức Thánh Cha đã đưa ra quyết định nầy để cho phép mở các cuộc điều
tra,gần 30 năm sau cuộc hiện ra lần đầu với các thị nhân ở Mễ-Du. Không có xác
nhận nào từ phía Vatican về thông tin thành lập uỷ ban nầy. Mặc dù chưa bao giờ
nhận được lời chúc phúc từ Vatican, vùng đất nầy đã trở thánh một địa chỉ hành hương quan trọng, đón hơn 1
triệu khách tham quan mỗi năm và chứng kiến hàng ngàn cuộc trở lại đạo. Phản
ảnh về thời gian qua đi kể từ những lần hiện ra đầu tiên giữa các ngày 24 –
26.04.1981, Panorama trích dẫn những lời của nhà báo và nhà văn người Ý Saverio
Gaeta, người đã nói :” Đã đến lúc làm sáng tỏ điều nầy: đây hoặc là một sai lầm
ngớ ngẫn lớn lao nhất trong lịch sử nhân loại hoặc là sự kiện quan trọng nhất
trong lịch sử Kitô giáo sau [biến cố] Chúa Kitô Phục Sinh. Gaeta đã viết cuốn
“Mễ Du. Mọi sự đều là sự thật” vào năm 2006. Mễ Du vừa qua lại xuất hiện trên
báo chí sau khi ĐHY Christoph Schinborn giáo phận Vienne thăm các thị nhân và
cử hành thánh lễ năm Mới, khiến cho ĐGM Ratko Peric giáo phận Mostar bất bình.
ĐGM Peric đã ra một tuyên bố tiếp theo sau cuộc thăm viếng của vị hồng y,giải
thích rằng dù các cuộc hiện ra khọng được Vatican công nhận, giáo phận ngài
miễn cưỡng phải đón một số “những cộng đoàn và tổ chức mới của các tín hữu bất
tuân sinh sống ở Mễ Du”. Ngài nói những cộng đoàn nầy ‘có thể trở được cổ vũ
bất tuân giáo hội vì cuộc thăm viếng nầy của Vị hồng y”. ĐHY Vinko Puljic, TGM
giáo phận Sarajevo và là chủ tịch HĐGM Bosnia-Herzegovina phủ nhận các tin tức
báo chí vào tháng 11 khẳng định Vatican thành lập một uỷ ban như vậy để điều
tra các cuộc hiện ra. Tuy vậy, - ngài lưu ý – ‘Bất cứ lúc nào,Thánh Bộ Tín Lý
Đức Tin cũng có thể thiết lập một uỷ ban quốc tế để nghiên cứu trường hợp Mễ-Du”.
TÍN ĐỒ
ĐẠO HỒI SÁT HẠI HÀNG TRĂM KITÔ HỮU Ở NIGERIA
(CWNews 08.03) Những nhóm theo đạo Hồi đã tấn công
ba ngôi làng ở miền trung Nigeria và giết chết hơn 400 Kitô hữu trước rạng đông
ngày 07.03. Một nhân chứng cho biết :”Vị bắn giết nầy kéo dân chúng ra khỏi nhà họ và khi dân chúng
đã ra ngoài,thì chúng bắt đầu chặt họ bằng dao rựa”. Một người nói thêm :”chúng
tôi chủ yếu nhìn thấy những kẻ không được bảo vệ, như những trẻ nhỏ và rồi
những người cao tuổi không chạy được, họ là những người bị tàn sát”. Khoảng 300
nhà thờ Kitô giáo đã bị phá hủy trong khu vực quanh Jos trong 4 năm qua. Trong
một cuộc phỏng vấn với tổ chức Trợ Giúp Giáo Hội Ngặt Nghèo, Đức TGM Ignatius
Kaigama giáo phận Jos mô tả những nỗ lực của ngài để có các quan hệ thân thiện
với người theo đạo Hồi, những tác động của việc áp đặt luật Sharia và sự thận
trõng với việc ngài dạy giáo lý cho những người đạo Hồi muốn trở lại, một số
những người nầy “đến chính vì ho muốn thâm nhập”. Nigeria có 1342,5 triệu dân,
trong đó 15% theo đạo Công giáo.
CÁC GIÁM MỤC BRASIL PHÂN PHÁT 1 TRIỆU CUỐN KINH
THÁNH CHO NGƯỜI NGHÈO
(CWNews 08.03) Như một phần trong sứ mệnh truyền giáo
lục địa do các GM Nam Mỹ tung ra năm 2007, HĐGM Brasil sẽ phân phát 1 triệu
cuốn Kinh Thánh cho các gia đình không thể mua sắm được. Cha Altevie Silva,giám
đốc uỷ ban công tác mục vụ và hoạt động truyền giáo HĐGM cho biết :” Lời Chúa
là một bức thư tình gửi cho dân Người. Do vậy, trong bối cảnh đất nước Brasil
còn nghèo nàn và khốn khó,nhiều ngườicòn không thể đủ điều kiện nuôi sống bản
thân, chíến dịch 1 triệu cuốn Kinh Thánh nhằm thoả mãn ước ao có Lời Chúa cho
những ai không thể mua sắm được”.
BỔN PHẬN LINH MỤC LÀ PHẢI CHÚ TÂM ĐẾN NHỮNG NGƯỜI
YẾU KÉM NHẤT TRONG XÃ HỘI
(Fides 09.03) “Bất kể bối cảnh xã hội và được đào
tạo ra sao, bổn phận linh mục là phải chú tâm đến những người yếu kém nhất
trong xã hội, để tâm tới những khó khăn của họ”. Cha Franco Mella,62 tuổi, thụ
phong LN năm 1984, thừa sai PIME,phục vụ ở HongKong từ năm 1974, đã nhấn mạnh
như vậy về chiều kích xã hội của đời sống linh mục. Ngàu khẳng định :” thỉnh
thoảng các tín hữu nghĩ rằng các linh mục chỉ lo về các chuyện thiêng liêng,nhưng
đời sống thiêng liêng gắn liền chặt chẽ với đời sống trần thế”. Rồi vị thừa sai
nầy giải thích :” Trong đào tạo mà tôi đã nhận được, các bề trên đã lo sợ chúng
tôi quá đi sâu vào đời sống xã hội. Ngày nay, ngược lại, các nhà đào tạo chủng
viện lo sợ các chủng sinh ngày nay quá ít quan tâm tới đời sống xã hội. Theo
tôi, bỏ qua bối cảnh xã hội và lối đào tạo đã lãnh nhận, các linh mục phải để
tâm tới chiều kích xã hội, vì nó làm một phần của đời linh mục”.
TIẾP TỤC CÔNG TÁC TRÙ BỊ CHO ĐẠI HỘI TRUYỀN GIÁO LẦN
THỨ I Ở MORON
(Fides 09.03) Như là yếu tố của con đường Mùa Chay
và trù bị cho Đại Hội Truyền Giáo giáo phận ở Moron , Buenos Aires lần thứ nhất
sẽ diễn ra từ 21 đến 23.05 tới đây, nhóm chịu trách nhiệm tổ chức đại hội nầy
đã đề nghị các cộng đoàn đang mong tham gia hãy cho ra đời một “sứ mệnh truyền
giáo an ủi”,gồm việc thăm viếng các bệnh nhân,các gia đình đang tang chế và
những người cao niên,bằng cách mang đến cho họ sự an ủi của Phúc Âm và Lời
Chúa. Lưu tâm tới những hoàn cảnh khác nhau có thể gặp thấy trong diễn tiến
truyền giáo, nhóm nầy đã sắp sẵn cho những người tham gia,nhiều văn bản cho đủ
loại người đang sống trong những tình huống đau khổ, dựa vào Lời Chúa và kinh
nguyện do nữ tu Beronica Alonso Dòng Tỳ Nữ Phúc Âm soạn và phát hành. Những lá
thư khác nhau,gửi các bệnh nhân,những người cao tuổi hoặc tất cả những ai đã
mất người thân,được thực hiện theo một phong cách giới thiệu Đức Trinh Nữ Maria
như là tác giả bức thưa nầy. Ngoài ra trên cổng thông tin truyền giáo của Giáo
phận Moron,mọi tài liệu đại hội đều có sẵn : cách thức ghi tên, tài liệu làm
việc, giải thích logo đại hội, kinh nguyện cho đại hội,….
LY DỊ TÁI HÔN : GIÁO HỘI ĐẶC BIỆT CHÚ TÂM
(ZENIT -09.03) Trong khi khoá thường niên về ân
giải toà thánh dành cho các linh mục trẻ mới bắt đầu (từ 08 đến 12.03), ĐGM
Giovanni Francesco Girotti, GM-nhiếp chính Toà Cáo Giải Toà Thánh, đã đề cập
đến chủ đề thái độ của các cha giải tội trong những trường hợp tế nhị của những
người đã ly dị tái hôn. Trả lời phỏng vấn của Radio Vatican ngày 08.03, Ngài
nhấn mạnh “giáo lý và thực hành chính
thức của Giáo Hội hiện đang áp dụng, đang tìm cách đi theo một con đường trugn
thành với lệnh truyền của Chúa Giêsu, là ban ơn tha thứ và lòng xót thương”
biết dường nào. Ngài nói :” Đồi diện với những tình hưống thỉnh thiảng hết sức
tế nhị - như trường hợp những người ly dị tái hôn – Giáo Hội (và Đức giáo hoàng
thường hay nhắc nhủ chúng ta) luôn hành động theo tinh thần của Chúa Giêsu,
Đấng luôn có lòng trắc ẩn đối với các tội nhân”. Vị giải tội là “quản lý” thừa tác vụ nầy,chứ không phải là “ông chủ”.
Do vậy,”khi không thể ban ơn xá tội, thì ngài cho những hướng dẫn, đưa ra nhữnh
cách thế để có thể luôn ở trong lòng Giáo Hội”. Giáo Hội “không thể không thi
hành nhiệm vụ được ủy thác, không thể cất dấu các nguyên tắc của mình,nhưng mặc
cho điều ấy, Giáo Hội quan tâm đến những người nầy,mà Giáo Hội không thể bỏ
rơi”. Vị giáo phẩm nầy cũng nhắc nhở Giáo Hội “trong mọi phát biểu,cả những lời
mới đấy nhất,vẫn luôn cho thấy sự chú tâm, một sự chăm sóc,một sự dấn thân gặp
gỡ những tình huống khó khăn về mặt con người và dường như không thể giải
quyết”. Ngài nhấn mạnh :‘Tất nhiên,những người ly dị tái hôn tiếp tục thuộc về
Giáo Hội và Giáo Hợi luôn quan tâm chăm sóc họ xứng đáng”
HỢP NHẤT VỚI GIÁO HỘI CÔNG GIÁO LÀ ĐÍCH CỦA PHONG
TRÀO ĐẠI KẾT
(CWNews 09.03) Trong một diễn văn dài đọc ở Canada
ngày 06.03, ĐHY William Levada, tổng trưởng Than1h Bộ Tín Lý Đức Tin nhận định
rằng việc đón nhận các cộng đồng Anh giáo vào Giáo Hội Công giáo là phù hợp với
đối thaọi đại kết Anh giáo – Công giáo từ Công Đồng Vatican II, bời vì ‘hiệp
nhất với GH Công giáo là đích của đại kết”. Vạch lại lịch sử đối thoại Anh giáo
– Công giáo, ĐHY Levada lưu ý rằng những quyết định của Anh giáo truyền chức
cho nữ giới và cho phép hoạt động đồng tính là không thích hợp với những tuyên
bố đầu tiêm được các nhà thần học Anh giáo và Công giáo nhất trí. ĐHY nhận định
:”Chẳng có gì ngạc nhiên rằng việc truyền chức cho một giám mục đang sống đồng
tính ở New Hamshire, với sự chấp thuận tiếp theo của Đại Hội Giáo Hội Tân Giáo
Hoa Kỳ vào năm 2003 và sự cho phép những nghi thức chúc phúc cho những họn nhân
đồng tính nam do Giáo Hội Anh giáo ở Canada, đã là nguyên nhân của một biến
động khổng lồ bên trong giáo hội Anh giáo”. ĐHY Lavada sau đó so sánh việc tiếp
nhận các cộng đồng Anh giáo vào GH Công giáo với việc thêm một nhạc cụ vào một
dàn hoà tấu. Với việc tuyên xưng Giáo Lý Hội Thánh Công giáo, các cộng đồng nầy
sẽ tấu cùng những nột nhạc giáo lý như nhau,nhờ đó mà làm cho dàn hoà tấu thêm
phong phú”
TẠI LIÊN HIỆP QUỐC, PHÁI VIÊN VATICAN TỐ CÁO ‘Ý
THỨC HỆ PHÁI TÍNH”
(CWNews 09.03) Đại diện của vatican tại LHQ,Đức TGM
Celestino Migliore, đã tố cáo ý thức hệ phái tính,cho biết việc tiếp cận nầy
làm hại hơn là giúp đỡ nữ giới. Phát biểu tại một phiên họp LHQ về bình đẳng
giới, Ngài nói rằng ý thức hệ giới tính ‘đang chứng minh ngày càng bị lôi kéo
mgày càng tăng về mặt ý thức hệ và hiện đang cản trở sự tiến bộ đích thực của
nữ giới”. Bước tiếp cận giới tính tìm cách “ hủy bỏ mọi nét đặc trưng và tính
bổ sung giữa những người nam và những người nữ”. Ngoài ra, các văn kiện do các
hội nghị LHQ đưa ra trong những năm vừa qua, thường đổ cho “một khái niệm về
sức khoẻ tình dục và sinh sản và các quyền, vốn thô bạo đối với sự sống những
người chưa sinh ra và có hại cho những nhau cầu toàn diện của những người nữ và
những người nam bên trong xã hội”. Đức TGM Migliore thừa nhận rằng nữ giới
‘tiếp tục chịu đau khổ trong rất nhiều nơi trên thế giới”, vì sự phân biệt đối
xử bất công và ‘bạo lực trong hình thức hủy diệt các thai nhi nữ, tội giết trẻ
sơ sinh và sự ruồng bỏ”. Tuy vậy, giải pháp nầy là không áp đặt một sự bình
đẳng giả tạo không đếm xỉa đến phẩm giá đích thực của nữ giới. Phái viên Vatican
nói :”Một giải pháp tôn kính phẩm giá nữ giới không cho phép chúng ta lờ đi quyền
làm mẹ,nhưng đòi chúng ta phải xúc tiến quyền làm mẹ bằng việc đầu tư và cải
thiện các hệ thống y tế địa phương và cung cấp những dịch vụ sản khoa chính
yếu”.
ĐỨC TỔNG
GIÁM MỤC GIUSE NGÔ-QUANG-KIỆT NHẬP VIỆN Ở ROMA
(AP 09.03) Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt
phải nhập viện ở Rome vì chứng “mất ngủ và căng thẳng mãn tính”. Hãng thông tấn
Pháp trích nguồn tin của Asianews cho hay sau một thời gian điều trị tại Đan
viện Thánh Mẫu Châu Sơn ở Việt Nam, vị Tổng Giám mục đã tới Rome và nhập viện
hôm thứ Sáu. Việc Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt rời Việt Nam đã làm dấy lên
những lời phỏng đoán về khả năng Ngài sẽ rời khỏi chức vụ Tổng giám mục Giáo
phận Hà Nội. Còn nhớ, hồi năm 2008, vị Tổng Giám mục đã bị chính quyền tố cáo
là đã xúi giục các giáo dân phản kháng trong vụ tranh chấp đất đai giữa giới
hữu trách và Giáo hội Công giáo Việt Nam. Theo Catholic News Agency và Catholic
World News Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội từng nhận định rằng phải
thuyên chuyển đức Tổng Giám Mục địa phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt đi một nơi khác
sau khi vị Tổng Giám mục lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng một
thỏa hiệp đạt được trước đó về việc giao hoàn lại cho Giáo Hội Thiên Chúa Giáo
Việt Nam những tài sản của Giáo Hội bị chính phủ tịch thu. Trong cuộc phỏng vấn
trên Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam hồi tháng 9 năm 2008, Đức Tổng Giám Mục
nói rằng dân chúng đã mất niềm tin nơi chính quyền vì chính quyền đã kéo dài
quá lâu việc trao trả các cơ sở thuộc tòa Khâm Sứ cũ và một nữ tu viện.