Linh mục, người giảng dậy Chân Lý là
Chúa Kitô
Radiovaticana 14/04/2010 – Trong tình trạng lẫn lộn và lạc hướng
ngày này linh mục là người giảng dậy Chân Lý là Chúa Kitô, chứ không phải các
tư tưởng và các triết lý của mình hay ý kiến mình ưa thích.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trước gần 30.000
tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung tại quảng
trường Thánh Phêrô sáng thứ tư 14-4-2010.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã nói về chức Linh Mục thừa tác.
Lý do là vì Năm Linh Mục sắp kết thúc với Đại Hội Linh Mục Thế Giới cử hành
trong ba ngày mùng 9,10,11 tháng 6 tới đây tại Roma. Vì thế Đức Thánh Cha muốn
dành một vài suy tư về đề tài này để khai triển thực tại phong phú của việc
linh mục đồng hình dạng với Chúa Kitô trong ba nhiệm vụ giảng dậy, thánh hóa và
cai quản. Trước hết Đức Thánh Cha giải thích ý nghĩa của sự kiện linh mục hành
động trong con người của Chúa Kitô là Đầu và trong tư cách là đại diện của
Chúa. Ngài nói:
Vị linh mục đại diện cho Chúa Kitô. Đại diện cho ai có nghĩa là gì?
Trong ngôn ngữ thông thường nó có nghĩa là tiếp nhận một sự thừa ủy của một
người để đại diện, nói và hành động thay cho người ấy, vì người được đại diện
vắng mặt khỏi hành động cụ thể. Câu hỏi được đặt ra là vị linh mục có đại diện
cho Chúa trong cùng một cách thức như thế hay không. Câu trả lời là không, bởi
vì trong Giáo Hội Chúa Kitô không bao giờ vắng mặt, Giáo Hội là thân mình sống
động của Chúa và Đầu của Giáo Hội là Ngài, hiện diện và hoạt động trong Giáo
Hội. Chúa Kitô không bao giờ vắng mặt, trái lại Ngài luôn luôn hiện diện trong
một cách thế hoàn toàn tự do khỏi mọi hạn hẹp không gian và thời gian, nhờ biến
cố Phục Sinh, mà chúng ta chiêm ngắm một cách đặc biệt trong mùa Phục Sinh này.
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha khẳng định như sau: Vì thế vị
linh mục hành động trong con người của Chúa Kitô là Đầu và đại diện Chúa nhưng
không bao giờ hoạt động nhân danh một người vắng mặt, mà trong chính Con Người
của Chúa Kitô Phục Sinh, hiện diện với hành động hữu hiệu thật sự. Người hành
động và thực hiện điều mà vị linh mục không thể làm được: đó là truyền phép
rượu và bánh để chúng thật sự là sự hiện diện của Chúa và tha tội cho tín hữu.
Chúa khiến cho hoạt động của Người hiện diện thực sự trong người chu toàn các
cử chỉ đó. Truyền Thống đã nhận ra trong các lời nói liên quan tới sứ mệnh của
Chúa ba nhiệm vụ là giảng dậy, thánh hóa và cai quản trong sự khác biệt và hiệp
nhất sâu xa của chúng. Thật ra chúng là ba hành động của Chúa Kitô phục sinh,
là Đấng dậy dỗ trong Giáo Hội ngày nay và trong thế giới, và như thế tạo ra đức
tin, quy tụ dân Người, tạo ra sự hiện diện của sự thật và xây dựng sự hiệp
thông đích thực của Giáo Hội hoàn vũ, thánh hóa và hướng dẫn.
Nhiệm vụ thứ nhất là giảng dậy. Nhiệm vụ ấy đặc biệt quan trọng
trong giai đoạn cấp thiết giáo dục ngày nay. Chúng ta đang sống một sự lẫn lộn
lớn liên quan tới các lựa chọn nền tảng của cuộc sống và các câu hỏi liên quan
tới thế giới và nguồn gốc của nó, chúng ta sẽ đi đâu, phải làm gì để chu toàn
sự thiện, phải sống các giá trị táo bạo nào. Có nhiều triết lý trái nghịch nhau
nảy sinh rồi biến mất tạo ra sự lẫn lộn liên quan tới các quyết định nền tảng
phải sống làm sao, vì chúng ta không biết chúng ta được tạo dựng cho cái gì và
đi về đâu. Cũng như xưa kia Chúa Giêsu quặn lòng thương xót dân chúng đi theo
Ngài, vì thấy họ bơ vơ không biết đâu là ý nghĩa đích thật của Kinh Thánh, nên
Ngài đã giảng giải Lời Chúa cho họ và chỉ cho họ thấy hướng đi. Nhiệm vụ của
linh mục cũng thế: đó là khiến cho ánh sáng Lời Chúa hiện diện trong sự lẫn lộn
và lạc hướng của thời đại chúng ta, ánh sáng là chính Chúa Kitô trong thế giới
này.
Như vậy vị linh mục không gảng dậy các ý tưởng của chính mình hay
một triết lý do chính linh mục sáng chế ra, tìm ra hay ưa thích; vị linh mục
không tự mình mà nói, không nói cho mình để được người khác khâm phục hay nói
cho phe phái của mình; không nói các chuyện riêng hay các sáng chế của mình,
nhưng trong sự hỗn độn của mọi triết lý vị linh mục giảng dậy nhân danh Chúa
Kitô hiện diện và đề nghị chân lý là chính Chúa Kitô, lời Chúa, kiểu sống và
hành xử của Chúa. Đối với linh mục lời Chúa nói về Người cũng có giá trị: “Giáo
thuyết của Ta không phải của Ta” (Ga 7,16). Nghĩa là Chúa Kitô không đề nghị
chính mình, mà như là Con Thiên Chúa, Người là tiếng nói của Thiên Chúa Cha. Cả
linh mục cũng phải luôn luôn nói và hành động như thế: “giáo thuyết của tôi
không phải của tôi, tôi không phổ biến các tư tưởng của tôi hay các tư tưởng
tôi ưa thích, mà tôi là miệng và tim của Chúa Kitô và tôi khiến vang vọng lên
giáo thuyết chung và duy nhất mà Giáo Hội đại đồng đã tạo ra và trao ban sự
sống”.
Đức Thánh Cha xác định thêm trong bài huấn dụ rằng sự kiện linh mục
loan báo giáo lý của Chúa Kitô không có nghĩa là vị linh mục trung lập. Ở đây
lời Chúa Kitô nói về Ngài cũng trúng đối với vị linh mục: “Tôi không tự mình mà
đến và không sống cho chính mình, nhưng tôi từ Thiên Chúa Cha mà đến và sống
cho Thiên Chúa Cha”. Vị linh mục cũng phải nói: tôi không sống tự mình và cho
mình, mà sống với và từ Chúa Kitô, vì thế những gì Chúa Kitô đã nói với chúng
ta trở thành lời tôi cả khi không phải là của tôi. Cuộc sống của linh mục phải
được đồng hóa với Chúa Kitô. Đức Thánh Cha nêu bật việc nội tâm hóa lời giảng
dậy của linh mục như sau:
Giáo huấn mà linh mục được mời gọi cống hiến, các chân lý của đức
tin, phải được nội tâm hóa và sống sâu đậm trong con đường thiêng liêng cá
nhân, để linh mục thực sự bước vào sự hiệp thông sâu xa thân tình với chính Chúa
Kitô. Vị linh mục phải tin, tiếp nhận và tìm sống trước hết như là của mình,
những gì Chúa đã dậy dỗ và Giáo Hội truyền lại trong lộ trình đồng hóa với chức
thừa tác của mình, như Cha sở thánh họ Ars đã nêu gương.
Do đó tiếng nói của linh mục thường khi xem ra cũng là “tiếng kêu
trong sa mạc” (Mc 1,3), nhưng chính đó lại là sức mạnh ngôn sứ của nó, trong
nghĩa nó không bao giờ giống và có thể giống bất cứ nền văn hóa hay tâm thức
thống trị nào khác, mà là cho thấy sự mới mẻ duy nhất có khả năng canh tân con
người một cách sâu rộng và đích thật, nghĩa là chỉ cho thấy Chúa Kitô là Đấng
sống động, là Thiên Chúa gần gũi hoạt động trong cuộc sống và cho cuộc sống thế
giới, và trao ban cho chúng ta chân lý và kiểu sống.
Linh mục giảng dậy khi chú ý chuẩn bị bài giảng ngày lễ cũng như
ngày thường, trong nỗ lực đào tạo giáo lý, trong các trường học trong các cơ
cấu đại học và đặc biệt qua cuốn sách không được viết là chính cuộc sống của
mình. Linh mục luôn luôn giảng dậy, không phải với yêu sách áp đặt các chân lý
riêng, nhưng với xác tín khiêm tốn và tươi vui của người đã gặp gỡ Chân Lý, bị
Chân Lý nắm bắt và biến đổi, và vì thế không thể làm gì khác hơn là loan báo
Chân Lý ấy. Thật thế chức linh mục không ai có thể tự mình lựa chọn; nó không
phải là kiểu đạt sự chắc chắn cho cuộc sống, để chiếm hữu một địa vị xã hội.
Chức linh mục là lời đáp trả tiếng Chúa gọi, đáp trả ý muốn của Chúa để trở
thành người loan báo chân lý của Chúa chứ không phải một sự thật riêng.
Các anh em linh mục thân mến, Dân Kitô xin được lắng nghe từ các
giáo huấn của chúng ta giáo lý tinh tuyền của Giáo Hội, để qua đó canh tân cuộc
gặp gỡ với Chúa Kitô, Đấng trao ban niềm vui, sự an bình và ơn cứu độ. Liên
quan tới điểm này Kinh Thánh, bút tích của các Giáo Phụ và các Tiến Sĩ Hội
Thánh, Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo là các điểm tham chiếu không thể tách rời
khỏi nhiệm vụ giảng dậy cần thiết cho sự hoán cải, cho con đường đức tin và ơn
cứu rỗi của con người.
Kết thúc bài huấn dụ
Đức Thánh Cha nói Thiên Chúa đã trao cho các linh mục một nhiệm vụ lớn lao là
những người loan báo Lời Chúa Chân Lý cứu rỗi; là tiếng nói của Chúa trong thế
giới để đem lại những gì ích lợi cho các linh hồn và con đường đức tin đích
thực. Thánh Gioan Vianney đã là mẫu gương sáng ngời cho tất cả mọi linh mục.
Ngài là người khôn ngoan và anh hùng kháng cự lại tất cả các áp lực văn hóa xã
hội thời đó để dẫn đưa ra các linh hồn đến với Thiên Chúa. Đơn sơ, trung thành
và cụ thể là các đặc thái chính trong việc giảng dậy của ngài, thêm vào đó là
trong sáng trong đức tin và thánh thiện trong cuộc sống.
Sau khi chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau Đức Thánh Cha
đã cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải