Tổng Hợp
TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
(TUẦN LỄ TỪ 17.05 ĐẾN 23.05.2010 - ĐẦU TUẦN)
ĐỨC HỒNG Y KHUYÊN CÁC LINH MỤC SỬ DỤNG PHƯƠNG
PHÁP TIẾP CẬN BA CHIỀU KÍCH
(CNA/EWTN News
18.05) Ngày 17.05, phát biểu tại Đại Hội Đồng Các Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng ở
Roma, ĐHY Ivan Dias,tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Các Dân Tộc đã nói
với các linh mục và các thừa sai trên thế giới kêu gọi họ sử dụng một phương
pháp tiến hành ba chiều kích cho việc phục vụ của họ : giáo lý - kỹ luật – lòng
sùng mộ. Ngài nhấn mạnh những phẩm chất mà tất cả các linh mục và thừa sai khắp
trên thế giới phải phát huy để giúp tha nhân gặp gỡ Chúa Kitô. Ngài tập chú vào
mỗi chiều kích nầy, khởi đầu với “Giáo Lý”. Ngài nói rằng “bảo vệ giáo lý” được
xác định bằng việc trung thành với Lời Chúa,với Huấn Quyền của Giáo Hội”, cũng
như những lời giảng dạy của Đức Thánh Cha. Chiều kích thứ hai - Kỹ Luật - hết
sức quan trọng ngày nay và phải được chiếu cố đến sâu xa hơn,bao hàm kỹ luật
tinh thần và thể xác,một dấu chỉ và là hoa trái của sự trưởng thành nhân bản và
thiêng liêng. Nó bao gồm sự hình thành nhân cách trong khiết tịnh và những quan
hệ thích hợp với phái bên kia, dàn xếp bất hoà và xung khắc trong các mối tương
quan và trong cộng đồng, thu xếp thời gian rỗi và sử dụng các công nghệ mới”.
Với chiều kich thứ ba – lòng đạo đức - ĐHY nhấn mạnh rằng linh mục ngày nay
‘phải ghi nhớ trong lòng rằng ngài là người của Thiên Chúa. Ngài phải dành vị
trí hàng đầu cho linh hồn, phải nhớ ngài ở trong thế gian,nhưng không thuộc về
thế gian”. Để kết luận, ĐHY nói rằng các linh mục,giống như mọi Kitô hữu, “có tinh
thần truyền giáo trong AND của mình”, bằng không ngài sẽ thành ‘một Kitô hữu
biến dạng hoặc chí ít cũng chưa được hình thành đúng đắn”.
ĐẠI HỘI CÁC THẦY THUỐC Ở LỘ-ĐỨC
(H2Onews 15.05) Đại hội FIAMC (liên minh quốc tế
các hiệp hội thầy thuốc Công giáo) lầh thứ 23 đã diễn ra trong các ngày từ 06
đến 09.05 ở Lộ-Đức,dưới sự bảo trợ của HĐ.giáo hoàng về mục vụ y tế do ĐGM
Zygmunt Zimowski đại diện,cùng với ĐGM giáo phận Lộ-Đức Jacques Perrier và chủ
tịch FIAMC José Maria Simon Castelvi. 30 báo cáo viên đến từ khắp nơi trên thế
giới đã suy tư về chủ đề “Đức tin của các thầy thuốc”. Lấy Kunh Tin Kính làm
sợi chỉ dẫn đường xuyên suốt, một phiên họp quan trọng của Đại hội nầy đã được
dành riêng cho sứ mệnh các thấy thuốc Công giáo trong việc bảo vệ sự sống. Cha
Maurizio Faggioni,OFM, tuyên úy FIAMC, giải thích việc chọn linh địa Lộ Đức làm
nơi tổ chức Đại hội :”Một cuộc gặp mặt các thầy thuốc ở Lộ Đức, vì Lộ Đức tượng
trưng cho sự hiện thân lòng xót thương của Thiên Chúa. Một thầy thuốc và còn
hơn thế, là một thầy thuốc Công giáo,phải là một người chứng minh lòng xót
thương của Thiên Chúa. Đức Maria chăm sóc chữa trị,bằng việc cầu xin Thiên Chúa
ơn chữa lành,trong khi thầy thuốc chăm sóc chữa trị,bằng việc cầu xin Thiên
Chúa ơn được nên lương y. Tôi trình bày thách đố giữa đức tin và nghề nghiệp y
khoa,vì một thầy thuốc nào có lòng tin,thì sẽ tìm thấy trong đức tin những động
cơ mới,những động cơ mạnh mẽ để phục vụ, để ở tầm cao nghề nghiệp, để có những
tương quan lành mạnh,sâu xa và đích thực với bệnh nhân”.
LIÊN MINH CÔNG GIÁO (LMCG) KIẾN NGHỊ DÂNG TOÀ EMPIRE
STATE TÔN VINH MẸ TÊRÊXA
(CNA 15.05) Theo tin Fox News, LMCG đã đưa ra kiến nghị phản
đối việc từ chối đơn xin có kế hoạch chiếu sáng Toà Empire State vào ngày
26.08, do chủ tịch LMCG Bill Donohue đệ trình,để tưởng niệm 100 năm ngày sinh
Mẹ Têrêxa. Tổ chức nầy nhìn thấy một tiêu chuẩn kép trong quyết định nầy, kể ra
những lần tôn vinh trước đây dành cho Cách Mạng Cộng sản Trung Quốc (tòa nhà
nầy đổi màu đỏ vàng). Các màu sẽ sử dụng là xanh dương và trắng, màu của y phục
mà Mwẹ Têrêxa và các nữ tu Dòng Thừa Sai Bác Ái mặc. Yêu cầu nầy bị từ chối
tuần qua mà không có lời giải thích nào. Với việc kêu gọi chủ nhân toà chọc trời
nầy,Anthony Malkin, lật ngược quyết định, ông liệt kê những công trình bác ái
từ thiện của vị nữ tu :”Mẹ Têrêxa đã nhận 124 giải thưởng,gồm cả Giải Nobel Hoà
Bình. Mẹ đã xây hàng trăm cô nhi viện,bệnh viện,nhà tế bần, trạm y tế, nhà cho
người vô gia cư, nhà cho giới trẻ và những bếp ăn trên khắp thế giới,và được sùng
bái ở Ấn Độ. … Donahue cũng lưu ý rằng Cục bưu điện Hoa Kỳ tôn vinh ngày sinh
thứ 100 của Mẹ Têrêxa với việc phát hành một con tem dành cho Mẹ”.
GIÁO HỘI TÂN GIÁO TẤN PHONG GIÁM MỤC CÔNG KHAI
ĐỒNG TÍNH NỮ ĐẦU TIÊN
(CNN 16.05) Mary Glasspool,56 tuổi, là tân GM,
gây ra nhiều tranh cãi. Những phái bảo thủ trong Anh Giáo, (77 triệu tín đồ
trên toàn thế giới, trong đó có GH Tân Giáo) đã chống lại việc truyền chức các
GM đồng tính nam. Glasspool là GM công khai đồng tính nữ đầu tiên trong GH tân
Giáo kể từ khi Gene Robinson nhậm chức ở New Hampshire năm 2004. Các tín đồTân
Giáo đã đặt ra một lệnh cấm tạm thời về các GM đồng tính nam sau khi Robinson
được truyền chức,nhưng đã bỏ lệnh cấm nầy vào mùa hè năm 2009. Là con gái của
một mục sư, Glasspool là một trong hai ứng viên công khai đồng tính nữ được đề
cử. Bà nói rằng định hướng tình dục của Bà không phải là một vấn đề. Việc phong
chức nầy kéo thei sự phản đối từ TGM Canterbury,Rowan Williams, vì ông cho rằng
nó sẽ đào sâu những rạn nứt bất hoà trong GH Anh giáo. GH Anh giáo Aí Nhĩ Lan cũng đã kịch liệt lên
án. Những người bảo thủ cho rằng GH Tân giáo đang tỏ thái độ khiêu khích, chẳng
khác nào muốn làm bẻ mặt những người trong GH Anh giáo vẫn tin rằng đồng tính
dục là một tội lỗi.
22.95 : LỄ KÍNH THÁNH NỮ RITA, “CHUYÊN VIÊN CHỊU ĐAU KHỔ”.
(CNA 17.05) Thứ bảy,ngày 22.05, Giáo Hội sẽ mừng kính Thánh nữ
Rita ở Cascia,người mà Đức Cố giáo hoàng Gioan-Phaolô II gọi là “một người môn
đệ của Đấng Chị đóng đinh thập giá” và là một ‘chuyên gia chịu đau khổ”. Ở Tây
Ban Nha,người ta gọi Ngài là “Santa de los impossibiles” (Vị thánh của cái
không thể). Sinh 1386 ở Roccaparena,năm 12 tuổi Thánh Nữ Rita bị gả cho một
người chồng bạo lực và xấu tính. Ông bị giết chết 18 năm sau và Thánh Nữ đã tha
thứ cho những tên sát nhân và cầu nguyện để hai đứa con song sinh vốn thề sẽ
trả thù cho cha chúng, cũng có thể tha thứ. Hai cậu con đã chết khi còn trẻ và
hoà giải với Chúa. Thánh Nữ nghe tiếng gôi trở thành nữ tu trong Dòng Thánh
Augustinô ở Cascia,nhưng lâi bị từ chối lần đầu. Thánh Nữ xin các Thánh
Augustin,Maria Mađalêna và Gioan Tẩy Giả cầu thay nguyện giúp và cuối cùng đã
đươ6c phép gia nhập Dòng,nơi Thánh nữ sống 40 năm cuối đời trong cuộc sống cầu
nguyện, đánh tội và phục vụ dân chúng ở Cascia. 15 năm cuối đời,Thánh Nữ nhận
một vết thương gai nhọn giống như dầu đanh để đáp lại lời cầu nguyện của Thánh
Nữ nên giống với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô .Thánh nữ nằm liệt giường 4 năm
cuối đời, gần như không ăn uống gì ngoài rước Mình Thánh Chúa. Thánh nữ từ trần
vì lao phổi ngày 22.05.1456, ở tuổi 70. Thánh nữ Rita được Đức Lêô XIII phong
thánh năm 1900. Ngài là thánh quan thầy của những điều không thể, bị vô sinh,
nạn nhân bị lạm dụng, cô đơn, khó khăn trong hôn nhân, bổn phận làm cha làm mẹ,
các bà goá, người ốm đau, những bệnh tật và thương tích thể xác.
BỔ NHIỆM MỚI:
(VIS 17.05) Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm
+ ĐHY Giovanni Battista Re, tổng trưởng Thánh Bộ Giám mục làm đặc phái viên
của Người tại lễ kỷ niệm 400 năm Giáo phận Arequipa, Péru) diễn ra từ 14 đến
18.07.2010
THÔNG ĐIỆP VỀ TÔN TRỌNG SỰ SỐNG,NHÂN LỄ PHẬT GIÁO
(ZENIT 17.05) “Với Kitô hữu và Phật tử thì tôn
trọng sự sống con người là nền tảng tôn tọng mọi sự sống”. Đò là chủ đề thông
điệp hàng năm của HĐ.Giáo Hoàng về Đối thoạu liên tôn gửi các tín đồ Phật giái
nhân lễ Vesakh. Thông điệp nầy do ĐHY Jean-Louis tauran, chủ tịch HĐ và ĐGM
Pier Luigi Celata,thư ký,ký và công bố ngày 17.05 tại văn phìng báo chí Tòa
Thánh, giải thích vì sao Giáo Hội vổ vũ ‘một sự phát triển con người toàn
diện”. ĐHY nhận định : “ Kitô hữu cũng như tín đồ Phật giáo, có một sự tôn
trịng sâu xa sự sống con người”, vì vậy hết sức cần thiết phải huy động các nỗ
lực trong chiều hướng một ‘tinh thần trách nhiệm về sinh thái”, trong khi vừa
“tái khẳng định những xác tín của chúng ta chia sẻ về vấn đề tính bất khả xâm
phạm của sự sống con người, ở mỗi giai đoạn và mỗi trạng thái, của nhân phẩm và
của sứ mạng duy nhất của gia đình như là mảnh đất đầu tiên giúp học tập yêu
thương tha nhân và tôn trọng thiên nhiên”. Thông điệp gợi lên “khủng hoảng môi
trường vốn đã gây ra những khó khăn và đau khổ đáng kể trên toàn thế giới”.
[Lễ Vesakh mừng vào
ngày 27.05 tới đây, gọi chung là “lễ gặt hái”, về sự sinh ra, giác ngộ và cái
chết của Đức Phật.
Ba biến cố nầy theo
truyền thống phật giáo,diễn ra cùng ngày]
ĐẠI HỘI QUỐC TẾ Ở ECUADOR : NAM MỸ VÀ “GỐC RỄ
THÁNH MẪU”
(ZENIT
17.05) “Nam Mỹ vào thế kỷ XXI : các gốc rễ thánh mẫu” : một đại hội Thánh Mẫu
ba ngày đã quy tụ ở đại học Kỹ Thuật Loja,Ecuador, 875 người tham gia từ các
quốc gia khác nhau và 300 người qua trực tuyến, cùng các diễn giã của 8 nước
Nam Mỹ và Châu Âu, với 12 hội nghị,diễn đàn và bàn tròn về chủ đề Đức Maria.
Sáng kiến nầy muốn nâng đỡ cách cụ thể linh đạo Đức Maria như “người nữ của mọi
thời”. Đại Hội tự đề ra mục tiêu “đào sâu những gốc rễ Thánh Mẫu qua một nhận
thức thần học và xem xét việc Nam Mỹ tôn
sùng Thánh Mẫu trong các truyên thống địa phương”. Đó là trường hợp cuộc hành
hương đến “Đức Tring Nữ Con Cò “(Vierge du Cygne) mà việc tôn sùng có niên đại
từ thế kỷ XVII và đã trở thành một trong những hình ảnh được sùng kính nhất ở
Ecuador. ĐGM Julio Parrilla,giao phận Loja, khi khai mạc Đại Hộ, đã tuyên bố
rằng sự tham gia quy mô lớn nầy phản ảnh sự quan tâm đối với Đức Trinh Nữ và
đây là dịp đọc nhất để làm việc,lắng nghe và trải nghiệm. Viện trưởng đại học
Loja,Jose Barbosa, đã cho biết rằng chủ đề về Đức Maria,gương mẫu sự thánh
thiện,hết sức quan trọng đối với xã hội và đối với sự sống của mỗi người. ĐGM
Julio Parrilla, trong bài thuyết trình có tựa đề “linh đạo và Đức Maria” của
ngài, đã nói rằng ‘đức tin Kit6o giáo theo đức tin của Đức Maria”, người ta tìm
thấy nơi Mẹ một mô hình thiêng liêng mở c\ra cho chúng ta kinh nghiệm về Thiên
Chúa. Cha José Luis Cabria, giáo sư khia thần học miền bắc Tây Ban Nha, đã phàn
nàn rằng các giá trị được Đức Maria đề ra ngày nay bị nhìn như những sự thời
quá khứ,không còn quan trọng để đem ra thực hành nữa.
PHÁP : ĐỌC KINH THÁNH LIÊN TỤC Ở TOULOUSE
(ZENIT 17.05) Sau lần đọc tòn bộ Kinh Thánh ở Limoges
năm 2005, nhiều địa phận đã thử việc làm táo ab5o nầy. Đó là trường hợp
Toulouse, nơi Kinh Thánh hiện đang được đọc liên tục trong thánh đường Đức Bà ở
Taur kể từ Chúa Nhật 16.05 lúc 17 giờ và sẽ kết thúc vào thứ bảy ngày 22.03 vào
hồi 22 giờ. Các Kit6o hữu Công giáo,Tin Lành và Chính Thống,nhưng cả các tín đồ
Do Thái giáo cũng tham gia vào việc đọc Kinh Thánh 7 ngày 6 đêm nầy. Cộng đồng
Do Thái, Giáo Hội Cốp Chính Thống, Giáo Hội Công giáo, Giáo Hội Cải Cách, Giáo
Hội Tẩy Giả,Giáo Hội phục lâm, Giáo Hội Truyền Giảng và Giáo Hộu Công hội Thiên
Chúa tham gia vào việc đọc Kinh Thánh nầy. Việc đọc kéo dài từ 3 đến 10 phút,
tùy theo bản văn Kinh Thánh được chọn hoặc được giao. Người đọc đứng ở bục đọc
sách và có thể ghi danh theo cá nhân hoặc theo nhóm. Mỗi người đọc có thể chọn
một “chứng nhân” để đứng bên cạnh khi người ấy đọc, thay phiên hoặc cùng đọc.
Các nhà tổ chức kkhuyên nên dọn trước, để đọc cho được tốt. Nhóm sẽ họp ít là
một lần để chia nhau bản văn và nắm bắt ý nghĩa”. Họ còn khẳng định :”Ngoài kỳ
tích đọc liên tục toàn bộ Kinh Thánh,từ sách Sáng Thế cho đến Sách Khải Huyền,
thì việc đọc chung nầy nhắc lại rằng các tôn giáo được hiệp nhất bởi cùng một
cuốn sách….Việc đọc được chia sẻ nầy là một hành vi đơn sơ,thuần túy,nhưng
không: đầy la 2một hành vi hoà bình, để làm cho Lời Chúa ở tầm tay mọi người,là
tín hữu hay không tin”.
TỔNG THỐNG BOLIVIA VIẾNG THĂM VATICAN
(CNA/EWTN News
17.05). Ngày 17.05,Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Tổng thống Bolivia Evo Morales ở
thăm Vatican. Bên cạnh các nghi thức ngoại giao, tổng thống đưa ra những gợi ý
về việc Giáo Hội có thể sửa đổi chức linh mục. Tháp tùng tổng thống trong
chuyến thăm Vatican lần đầu nầy của tổng thống
có 7 nhân vật, gồm cả chánh văn phòng tổng thống và đại sứ Bolivia ở Toà
Thánh. Cuộc triều yết kéo dài gần 30 phút trong thư viện giáo hoàng. Các phóng
viên mô tả tổng thống ‘rất lịch sự” suốt trong cuộc gặp, luôn xưng Đức giáo
hoàng là “Đức Thánh Cha “ (Holiness) và cám ơn nồng nhiệt vì đã đón tiếp ông và
đoàn tùy tùng. Theo một tuyên bố từ Vatican tiếp theo sau cuộc gặp nầy, các
thảo luận gồm ‘một trao đổi có kết quả các quan điểm” về các chính sách quốc tế
và khu vực và sự cần thiết phải nhạy bén hơn về các vấn đề xã hội và sinh thái.
Hãng tin ABC đưa tin rằng tổng thống Bolivia cũng đã trao một văn kiện đã viết
sẵn cho Đức giáo hoàng, trong đó ông đề nghị “với tư cách một thành viên nền
móng của Giáo Hội Công giáo”,rằng nên bãi bỏ luật độc thân và cho phép nữ giới
được làm linh mục.
THỦ TƯỚNG TÂY BAN NHA HỘI KIẾN ĐỨC THÁNH CHA VÀO
THÁNG TƯ
(CNA/Europa Press 18.05) Phó thủ tướng Tây Ban Nha,Maria Teresa
Fernandez de la Vega, đã thông báo tuần qua rằng Tổng thống Jose Luis Rodriguez
Zapateor đang chuẩn bị một chuyến đi đến Vatican để hội kiến với Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI. Các nguờn tin chính phủ xác nhận với Europa Press rằng cuộc gặp
sẽ diễn ra vào tháng sáu. Những công tác chuẩn bị đang được đại sứ Tây Ban Nha tại Toà Thánh và ĐHY
Antonio Canizares, tổng trưởng Thánh Bộ Phượng Tự và Kỹ Luật Bí Tích xử lý. Đây sẽ là lần thứ
hai ông Zapatero hội kiến Đức Biển Đức XVI. Hai người đã gặp nhau lần đầu tại
Hội Nghị Thế Giới Gia Đình năm 2008 tại Valencia, Tây Ban Nha, đã được mô tả là
“ hết sức thân mật” và cả hai đã thảo luận những vấn đề liên quan đến hoà
bình,gia đình,nhập cư và tương lai của Châu Âu. Tháng 02.2008,Zapatero đã hội
kiến với Khâm Sứ Toà Thánh ở Tây Ban Nha, Đức TGM Manuel Monteiro de Castro.
Cùng lúc, tổng thống Tây Ban Nha phàn nàn rằng các giám mục can thiệp vào chủ
quyền của chính phủ sau khi nhiều giám mục công khai nói chống lại những chương
trình của nhà cầm quyền theo chủ nghĩa xã hội tại một cuộc biểu tình ủng hộ gia
đình tháng 12.2007
VỞ DIỄN ‘CUỘC KHỔ NẠN’ MƯỜI NĂM MỘT LẦN BẮT ĐẦU Ở
ĐỨC
(CathNews 18.05) Vở kịch 10 năm diễn một lần nầy
đã khởi đầu tại một làng ở Oberammergau,miền nam nước Đức, một phần của truyền
thống 377 năm tuổi tạ ơn vì đã được miễn trừ bệnh dịch hạch. Truyền thuyết kể
rằbg năm 1633, cư dân Oberammergau đã hứa với Chúa rằng nếu được tha trừ khỏi
dịch bệnh nầy, họ sẽ trình diễn Vở Cuộc Khổ Nạn mỗi 10 năm. Cho đến naycả diễn
viên lẫn khán giả ở nhà hát lộ thiên nầy vẫn trung thành với truyền thống, dù
thời tiết không thuận lợi chút nào ( 5 o C),nhưng vẫn có hàng ngàn khán giả.
Muốn làm diễn viên vở Cuộc Khổ Nạn, phải là cư dân ít nhất 20 năm hoặc lấy một
người dân làng ít nhất đã 10 năm. Hơn 2.000 trong số 5.200 dân làng diễn vở
kịch, hát, chơi trong dàn nhạc hoặc làm công tác hậu trường, khiến cho trong
thời gian khoảng 1 năm khi đến năm diễn, đời sống của Oberammergau hoàn toàn bị
xáo trộn và đình chỉ . Một dân làng vừa đóng vai phát ngôn nhân báo chí vừa là
một trong hai diễn viên thay phiên thủ vai Chúa Giêsu, cho biết :” Căng thẳng
tăng theo từng phút. Bạn có thể cảm nhận được điều đó ngay lúc nầy trong toàn
làng”. Để thêm tính xác thực cho vở diễn dài 5 tiếng rưỡi nầy (được diễn 5 lần
mỗi tuần cho tới ngày 03.10, nhiều người nam phải để râu và tóc dài.
NỮ LINH MỤC ĐẦU TIÊN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CỔ (OLD CATHOLIC CHURCH) Ở
Ý
(CathNews 18.05) Tờ Times Online đưa tin : Nữ LM
đầu tiên của Ý,Maria Vittoria Longhitano, thuộc về GH.CG Cổ (ly khai sau CĐ
Vatican I. ND),không được Vatican công nhận, sẽ được truyền chức cuối tháng nầy
– 22.05 - tại nhà thờ Các Thánh Nam
Nữ,gần Các Bậc Thang Tây Ban Nha ở Roma. Một phát ngôn nhân giáo xứ Các Thánh
Nam Nữ cho biết Bà Longhitano, người đã có gia đình, không được truyền chức như
một tín đồ Anh giáo. Bà nói :”Chúng tôi mời sử dụng giáo xứ chúng tôi như là
nơi gặp gỡ,vì GH.CG Cổ khôn có nơi gặp nhau ở Rona. Hị sử dụng các cơ sở của
chúng tọi cho việc thờ phượng thông thường”. GH.CG Cổ được thành lập vào đầu
thế kỷ 19 trong một nỗ lực thành lập một giáo phái quốc gia ý tách khỏi Roma,
không chấp nhận một số giáo lý Công giáo cốt lỏi,gồm ơn vô ngộ của Giáo Hoàng
và Sự Vô Nhiễm Thai của Đức Trinh Nữ Maria. Bà Longhitano,một giảng viên ở
Milan có bắng triết học và thần học, trở thành phó tế năm ngoái và sẽ được ĐGM
Fritz-René Muller thuộc Luên Minh Utrecht (mà GH.CG Cổ là chi nhánh) truyền
chức
BÀ MARY ANN GLENDON NHẬN GIẢI ‘CON ĐƯỜNG TỚI HOÀ
BÌNH”
(ZENIT
18.05) Quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại LHQ và là chủ tịch Quỹ “Path
to Peace” (Đường tới Hoà Bình), ĐGM Celestino Migliore, đã thông báo : Bà chủ tịch Viện Hàn Lâm giáo hoàng về Khoa
Học Xã hội, Mary Ann Glendon, sẽ nhận giải nầy từ Qũy Con Đường tới Hoà Bình
năm 2010 vào ngày 08.06 trong một bửa tiệc gala của Quỹ tại Câu Lạc Bộ Thể Thao
New York. Bà là giáo sư luật tại đại học Harvard và là đại sừ Hoa Kỳ bên cạnh
Tòa Thánh từ 29.02.2008 đến 19.01.2009. Bà có rất nhiều tác phẩn về lãnh vực
nhân quyền, luật so sánh, luật hiến pháo và học thuyết chính trị. Tác phẩm gần
đây nhất – Traditions in Turmoil (Truyền thống bị rối loạn) – đã đem về cho Bà
giải thưởng quốc tế Capri-San Michele và giải Capalbio năm 2008.Bà là thành
viên Viện hàn lâm Nghệ Thuật và Khoa Học Mỹ và Viện Hàn lâm quốc tế về luật so
sánh. Bà đã làm chủ tịch Hiệp Hội quốc tế Khoa Học Pháp Luật,dưới sự bảo trợ
của UNESCO và được Đức Gioan-Phaolô II bổ nhiệm làm chủ tịch Viên hàn lâm giáo
hoànng các khoa học xã hội ngày 09.03.2004, mà Bà là thành viên từ năm 1994.
Năm 2009, Đức Biển-Đức XVI tái xác nhận chức vụ công tác nầy của Bà với nhiệm
kỳ 5 năm. Năm 1995, Bà cầm đầu phái đoàn 22 người của Toà Thánh tại đại hội LHQ
lần thứ IV ở Bắc Kinh . Bà được tổng
thống Bush bổ nhiệm làm chủ tịch HĐ. chủ trì về đạo đức sinh học giai đoạn 2002
– 2005. Năm 1004,Bà đã ký vào Các Tín đồ
Tin Lành Truyền Giảng và Tín Hữu Công giáo chung nhau (Evangelicals and
Catholics Together, văn kiện đại kết cho việc xích lại gần nhau giữa Công giáo
và Tin lành.
POLITICS
DAILY BÀY TỎ HỐI TIẾC VỀ BÀI BÁO BUỘC TỘI KHÂM SỨ TOÀ THÁNH TẠI MỸ
(CNA/EWTN News
18.05) Sau khi đăng một bài viết tuần qua,buộc tội Khâm Sứ Toà Thánh vì cho
rằng Ngài liên tục lăng mạ một người nói là nạn nhân giáo sĩ lạm dụng tình dục
ở Washington D.C, tờ báo đã lấy bài viết ‘gây bất an” ra và bày tỏ hối tiếc vù
đã cho đăng bài báo nầy. Bài báo co Anniie Groer viết ngày 07.05 rằng một nạn
nhân 67 tuổi tên là John Woinowski tố cáo Đức TGM Pietro Sambi,khâm sứ Toà
Thánh tại Hoa Kỳ, vì đã dùng lời tấn công ông ít nhất 15 lần trong 20 tháng gần
đây nhất, gọi ông ta là một ‘kẻ ngốc”,một ‘đồ tồi”, một ‘người hư hỏng xấu xa’,
khi ông đi bộ trên đường toà khâm sứ và còn cung cấp chi tiết ngày giờ và số
lần mà ông nói là Đức TGM Sambi nhục mạ ông ta bằng tiếng Ý. Groer viết rằng
mặc cho nhiều lần Bà yêu cầu hiải thích, Đức TGM Sambi chọn giữ im lặng và
khi6ng trả lời Bà. Groer kết luận bài báo của Bà và nói rằng Wojnowski mong Đức
TGM Sambi,người của Giáo Hoàng ở Washington, hãy thôi ngay gọi ông ấy bằng đủ
danh từ”. Một tuần sau, cây bút Politics Daily Carl M. Cannon, một thông tín
viên kỳ cựu ban đầu tán thành bài viết cáo buộc nầy, đã giải thích rằng bài
viết đã được lấy đi và bày tỏ hối tiếc rằng lẽ ra không nên cho đăng bài báo
ấy. Ông nói th êm rằng dù bài báo đ đ rút ra,nhưng tổng biên tập của Politics
Daily chưa phải đã nói lời cuối cùng về vấn đề nầy. Tuy vậy,- ông lưu ý - “cái
đấm ngực mea culpa nầy cũng phải là một phần của lời đính chính”.
NHỮNG NGƯỜI HÂM MỘ THÁNH PADRE PIÔ ĐỌC KINH THÁNH
KHI ĐI THEO CUỘC ĐỜI THÁNH NHÂN
(CNA 18.05) Ngày Chúa Nhật, một nhóm những người
được Padre Piô truyền cảm hứng,bắt đầu đọc toàn bộ Kinh Thánh ở những nơi chủ
chốt trong cuộc sống của Vị Thánh ở Pietrelcina. Họ sẽ tiếp tục làm như thế cho
tới Vọng lễ Huện Xuống vào ngày 22.05. Nhóm nầy dừng chân ở San Giovanni
Rotindo, Giáo xứ Đức Mẹ Đầy Ơn Phúc, căn phòng nhỏ nơi Ngài sống những năm cuối
đời, thánh đường và hầm mộ Thánh Piô và tại nhà Giúp Người Đau Khổ. Theo hãng
tin SIR, sáng kiến nầy do các Thầy Dòng Tiểu Đệ San Giovanni Rotondo cộng tác
với RAI Vatican, Tele Radio Padre Pio và UNITALSI xúc tiến. Tele Radio Padre
Pio sẽ phát sự kiện nầy qua vệ tinh đến
ba châu lục.
ÔNG BỐ SÁU CON NGƯỜI MỸ SẼ ĐƯỢC TRUYỀN CHỨC LINH MỤC
(CathNews 19.05) Một ông bố người Mỹ có sáu con
đã được phép trở thành một linh mục Công gío La Mã. Giáo phận Rochester ở New
York cho biết vị cựu mục sư Tin Lành 49 tuổi, Scott Caton, được hưởng một ngoại
lệ đặc biệt với luật độc thân từ Đức Thánh Cha Biển-Đức. Ông đã trở thành tín
hữu Công giáo cách nay 12 năm. Lời cầu xin của Caton được truyền chức linh mục
đã được Thánh Bộ Tin Lý Đức Tin và sau đó là Đức Biển-Đức XVI phê chuẩn. Giáo
Hội nói rằng sự cho phép nầy phản ảnh một trường hợp được miễn luật độc thân dù
rất hiếm hoi,nhưng vẫn có thể được phép.