Hãy yêu thương Giáo Hội bị thương
tích vì tội lỗi của các linh mục và giáo dân
Radiovaticana 01/09/2010 – “Hãy yêu thương Giáo
Hội, cả khi Giáo Hội bị thương tích vì tội lỗi của các linh mục và giáo dân”. –
Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến chung hơn
5.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tại quảng trường nhỏ trước dinh
nhà nghỉ mát
Đức Thánh Cha đã ngồi trên ghế đặt trên một bục
nhỏ ngay cửa vào dinh nhà nghỉ mát để nói chuyện với các tín hữu.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã giới thiệu
một gương mặt nữ giới có ảnh hưởng lớn trên lịch sử Giáo Hội: đó là thánh nữ
Hildegard thành Bingen, người Đức, sống vào thời Trung Cổ.
Ngài mở đầu bài huấn dụ như sau: Anh chị em
thân mến, năm 1988 nhân dịp Năm Thánh Mẫu, Đấng Đáng Kính Gioan Phaolô II đã
viết một Tông Thư tựa đề “Mulieris dignitatem” Phẩm giá nữ
giới nói về vai trò qúy báu mà phụ nữ đã và tiếp tục nắm giữ trong đời sống
Giáo Hội. Chúng ta đọc thấy rằng “Giáo Hội cám ơn tất cả mọi biểu lộ của thiên
tài nữ giới xuất hiện dọc dài lịch sử, giữa mọi dân tộc và mọi quốc gia; Giáo
Hội cám ơn vì tất cả mọi đặc sủng mà Chúa Thánh Thần rộng ban cho các phụ nữ
trong lịch sử dân Chúa, vì tất cả các chiến thắng mà Giáo Hội có nhờ đức tin,
đức cậy đức mến của họ; Giáo Hội cám ơn về tất cả mọi hoa trái sự thánh thiện
của nữ giới”.
Cả trong các thế kỷ mà chúng ta thường gọi là
thời Trung Cổ, cũng có các gương mặt nữ giới khác nhau, nổi bật vì cuộc sống
thánh thiện và giáo huấn phong phú của họ. Hôm nay tôi muốn bắt đầu giới thiệu
với anh chị em một trong các gương mặt ấy: đó là thánh nữ Hilgegard thành
Bingen, sống bên Đức vào thế kỷ XII.
Rồi Đức Thánh Cha tóm tắt tiểu sử thánh
Hildegard như sau: Thánh nữ sinh năm 1098 tại Bermersheim gần Alzey vùng sông
Rhein, và qua đời năm 1179 lúc 81 tuổi, mặc dù có sức khỏe thường xuyên mong
manh. Hildegard thuộc một gia đình thượng lưu đông con, và ngay từ khi mới chào
đời đã được cha mẹ dâng cho Thiên Chúa. Vì muốn cho con có được nền giáo dục
nhân bản và kitô thích đáng, năm Hildegard lên 8 tuổi cha mẹ giao chị cho cô
giáo Giuditta thành Spanheim chăm nom dậy dỗ. Cô giáo này đã rút lui vào dòng
kín Biển Đức thánh Disibodo; và một tu viện nhỏ được thành lập, trong đó các nữ
tu sống theo quy luật dòng thánh Biển Đức. Hildegard đã nhận lúp từ tay Đức Cha
Ottone thành
Đức Thánh Cha miêu tả kiểu sống của thánh nữ và
các nữ tu như sau: Cách thế chị thi hành sứ vụ quyền bính nêu gương cho mọi
cộng đoàn tu sĩ: Nó khơi dậy một sự ganh đua thánh thiện trong việc thực thi sự
thiện, đến độ theo chứng tá của nhiều người đương thời, mẹ và các con gái thi
đua nhau trong việc qúy trọng và phục vụ nhau.
Đức Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Ngay
từ khi còn làm Bề trên tu viện thánh Disiboro, thánh nữ Hildegard đã bắt đầu
đọc cho cha linh hướng, là dan sĩ Volmar, và nữ tu thư ký là chị Richardis
thành Strade, ghi chép các thị kiến mà chị đã có từ lâu trước đó. Như vẫn
thường xảy ra trong cuộc đời của các nhà thần bí đích thực, cả chị Hildegard
cũng muốn tuân phục quyền bính của các người khôn ngoan để phân định nguồn gốc
các thị kiến ấy, vì sợ rằng chúng là hậu qủa của các ảo tưởng và không bắt
nguồn từ Thiên Chúa. Vì thế, chị thổ lộ với người có uy tín nhất trong Giáo Hội
thời bấy giờ là thánh Bênađô thành Clairveaux. Thánh nhân trấn an và khích lệ
chị. Nhưng năm 1147 chị đã nhận được một sự phê chuẩn rất quan trọng khác nữa.
Đức Giáo Hoàng Eugenio III, khi đó đang chủ tọa một công nghị tại thành phố
Trier, đã đọc được một văn bản của thánh nữ Hildegard, do Đức Cha Enrico Tổng
Giám Mục Mainz, đệ trình lên. Đức Giáo Hoàng cho phép chị viết các thị kiến và
công khai nói trước công chúng. Kể từ đó uy tín tinh thần của chị Hildegard
ngày càng gia tăng, đến độ người đương thời gọi chị với tước hiệu là “nữ ngôn
sứ Đức”. Đó là dấu ấn của một kinh nghiệm đích thực của Chúa Thánh Thần, suối
nguồn mọi đặc sủng: người nhận được các ơn siêu nhiên không bao giờ khoe
khoang, không phơi bầy chúng ra ngoài, và nhất là tỏ ra hoàn toàn vâng phục
quyền bính giáo hội. Thật thế, mọi ơn Chúa Thánh Thần ban đều được chỉ định xây
dựng Giáo Hội; và qua các Mục Tử của mình Giáo Hội thừa nhận tính cách đích
thực của các đặc sủng đó.
Kết thúc bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: thứ tư
tới tôi sẽ còn đề cập tới gương mặt của người phụ nữ “ngôn sứ” lớn lao này, là
người rất thời sự và nói với cả chúng ta ngày nay nữa. Thánh nữ can đảm lên
tiếng phân định các dấu chỉ thời đại với tình yêu thương chị dành cho thụ tạo,
với y khoa, thơ văn và nhạc của chị, ngày nay được dựng lại, cũng như với tình
yêu thương đối với Chúa Kitô và Giáo Hội Ngài. Thời đó, Giáo Hội cũng đau khổ
bị thương tích vì tội lỗi của các linh mục và tín hữu giáo dân, và Giáo Hội lại
càng được yêu thương như thân mình của Chúa Kitô hơn.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng nhiều
thứ tiếng khác nhau. Ngài cầu chúc họ có những ngày hành hương tươi vui sốt
sắng và về nhà bằng an, đặc biệt là những ai phải đi làm việc hay học hành trở
lại, như các trẻ em và người trẻ.
Bằng tiếng Tây Ban Nha Đức Thánh Cha cầu chúc
các bạn trẻ sắp tham dự đại hội giới trẻ châu mỹ la tinh tại
Bằng tiếng Hungari Đức Thánh Cha chào một nhóm
các giáo sư và sinh viên trường trung học Xitô Pécs, và nhấn mạnh tầm quan
trọng của các trường công giáo.
Chào các bạn trẻ, người đau yếu và các cặp vợ
chồng mới cưới Đức Thánh Cha khích lệ người trẻ giãi tỏa ánh sáng của Chúa ra
trong môi trường sống thường ngày, đặc biệt tại học đường. Ngài xin Chúa trợ
giúp các anh chị em đau yếu góp phần vào công trình cứu chuộc thế giới, và Đức
Thánh Cha cầu chúc các cặp vợ chồng mới cưới kín múc nơi tình yêu của Chúa để
cho tình yêu của họ được vững bền hơn.
Sau cùng Đức Thánh Cha đã cất kinh Lậy Cha và
ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải