ĐỨC THÁNH CHA CỔ VÕ NGHIÊN CỨU TẾ BÀO GỐC TỪ MÔ TRƯỞNG THÀNH
Radiovaticana 12/11/2011 16.00.03 –
ĐTC bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng
hôm 12-11-2011, dành cho 250 tham dự viên Hội nghị quốc tế tại Vatican về đề
tài: “Các tế bào gốc từ mô trưởng thành: khoa học và tương lai của con người và
văn hóa”.
Hội nghị kéo dài 3 ngày, từ 9 đến 12-11-2011, do Hội đồng
Tòa Thánh về văn hóa phối hợp, với sự cộng tác của tổ chức tên là “Tế bào gốc
phục vụ sự sống” (Stem for life) ở Mỹ, nhắm mục đích cổ võ việc nghiên cứu và
gây ý thức nơi quần chúng về việc chữa bệnh nhờ dùng các tế bào gốc từ các mô
trưởng thành.
Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, ĐTC phê bình não trạng thực
dụng ngày nay, sẵn sàng chấp nhận bất kỳ phương thế nào có thể, để đạt tới mục
tiêu mong muốn, mặc dù có những hậu quả thê thảm. Ngài nói: “Khi thấy mục tiêu
rất đáng mong ước là khám phá việc trị liệu các bệnh do sự thoái hóa gây ra,
thì nhiều nhà khoa học và chính trị gia thường gạt bỏ những vấn nạn về luân lý
đạo đức và tiến hành bất kỳ nghiên cứu nào có vẻ đạt được sự tiến bộ trong lãnh
vực này. Những ai cổ võ việc nghiên cứu tế bào gốc từ phôi thai người với hy
vọng đạt được những kết quả ấy, thì phạm lỗi lầm trầm trọng vì chối bỏ quyền
sống bất khả nhượng của mọi người từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự
nhiên. Sự hủy hoại nhân mạng không bao giờ là điều có thể biện minh được bằng
lợi ích mà nó có thể mang lại cho người khác.”
ĐTC nhận xét rằng việc nghiên cứu những tế bào gốc rút từ
mô trưởng thành như máu từ giây rún múc mới sinh, hoặc từ bào thai chết tự
nhiên, thì không gặp phải những vấn đề luân lý đạo đức như thế” (Xc Bộ giáo lý
đức tin, Huấn thị Dignitas Personae, 32).
Ngài cũng đề cao tầm quan trọng của sự đối thoại giữa khoa
học và luân lý đạo đức để đảm bảo cho những tiến bộ y khoa không bao giờ phải
trả giá không thể chấp nhận được về tổn hại nhân mạng. ĐTC cho biết “Giáo Hội
đóng góp vào cuộc đối thoại ấy bằng cách giúp huấn luyện lương tâm cho phù hợp
với lý trí ngay thẳng và dưới ánh sáng chân lý mạc khải. Khi làm như thế, Giáo
Hội không cản trở tiến bộ của khoa học, trái lại, Giáo Hội hướng dẫn tiến bộ ấy
theo chiều hướng thực sự có kết quả và có lợi cho nhân loại. Thực vậy, Giáo Hội
xác tín rằng tất cả những gì thuộc con người, kể cả việc nghiên cứu khoa học,
không những được đức tin đón nhận và tôn trọng, nhưng còn được thanh tẩy, thăng
hoa và hoàn hảo hóa nữa” (Ibid. 7).
ĐTC không quên lưu ý về nhu cầu của những người vô thương
thế tự vệ và khẳng định rằng: “Giáo Hội không những nghĩ đến những hài nhi chưa
sinh ra, nhưng cả những người không dễ dàng có được những phương thức trị liệu
đắt tiền. Bệnh tật chẳng kiêng nể một ai, và đức công bằng đòi phải hết sức cố
gắng để những thành quả nghiên cứu khoa học phục vụ tất cả những người có quyền
được hưởng chúng, bất luận phương tiện của họ như thế nào. Ngoài những khía
cạnh hoàn toàn là luân lý đạo đức, còn có những vấn đề về mặt xã hội, kinh tế,
chính trị cần được giải quyết để đảm bảo, làm sao cho những tiến bộ về y khoa
đi song song với việc cung cấp các dịch vụ sức khỏe một cách chính đáng và công
bằng nữa” (SD 12-11-2011)
G. Trần Đức Anh OP