Đức
tin được dưỡng nuôi bằng lời cầu nguyện và một cuộc sống luân lý trung thực
Radiovaticana 09/02/2011 17.47.37 – Đức tin được dưỡng nuôi
bằng lời cầu nguyện và một cuộc sống luân lý trung thực. Sứ vụ tông đồ chỉ định
đoạt và đem lại hoa trái cứu độ nơi các con tim, nếu người rao giảng là chứng
nhân của Chúa Giêsu, biết để cho Chúa sử dụng và kết hiệp mật thiết với Chúa
bởi niềm tin nơi Tin Mừng và nơi Giáo Hội Người.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên với hơn
7.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chung hàng
tuần tại đại thính đường Phaolo VI sáng thứ tư 9-2-2011. Trong số các nhóm tham
dự cũng có 40 nữ tu dòng Đức Bà đang nhóm họp tại Roma, trong đó có 5 đại biểu
của Tỉnh Dòng Việt Nam.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã giới thiệu gương mặt thánh
Petrus Canisius, người Hòa Lan, dòng Tên, sống hồi thế kỷ XVI. Đức Thánh
Cha phác họa vài nét tiểu sử của thánh nhân như sau:
Thánh nhân sinh ngày mùng 8 tháng 5 năm 1521 tại Nimega bên
Hòa Lan. Thân phụ là thị trưởng thánh phố. Khi theo học tại đại học Koeln bên
Đức Canisius lui tới với các đan sĩ Xitô Santa Barbara, một trung tâm tràn đầy
sức sống công giáo và các người đạo đức vun trồng nền tu đức tân tiến. Ngày
mùng 8 tháng 5 năm 1543 anh gia nhập dòng Tên tại Mainz, sau khi tham dự một
cuộc tĩnh tâm do chân phước Pierre Favre, một trong các bạn đầu tiên theo thánh
Iganzio thành Loyola, giảng thuyết. Thụ phong Linh Mục năm 1546 tại Koeln, năm
sau cha Canisius trở thành thần học gia của Đức Hồng Y Otto Truchsess thành
Walburg, Giám Mục giáo phận Augusta, rồi hiện diện trong Công Đồng Chung Trento
và cộng tác với hai tu sĩ cùng dòng là Diego Lainez và Alfonso Salmerón.
Năm 1548 thánh Ignazio gửi cha Canisius về Roma để bổ túc
việc đào tạo tinh thần rồi về trường
Chúng ta đang ở trong thời Cải Cách Luther, trong đó đức
tin công giáo xem ra tắt lịm trước sức thu hút của phong trào Cải Cách tại các
nước nói tiếng Đức. Canh tân và hồi sinh đức tin công giáo tại các nước này xem
ra là điều không thể làm được. Chỉ có sức mạnh của lời cầu nguyện, của tình bạn
sâu đậm với Chúa Giêsu Kitô trong Thân Mình Người là Giáo Hội, được dưỡng nuôi
bằng bí tích Thánh Thể nơi Người thực sự hiện diện, mới giúp thành công mà
thôi.
Cha Canisius sang Đức và làm việc trong vùng đất của Quậm
Công Bavière. Trước hết như là phân khoa trưởng, rồi viện trương đại học
Năm 1580 thánh Canisius rút lui về Fribourg bên Thụy Sĩ,
dồn toàn lực cho việc rao giảng và sáng tác, rồi qua đời tại đây ngày 21 tháng
12 năm 1597. Người được Đức Giáo Hoáng Pio IX phong chân phước năm 1864; năm
1897 được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII tuyên bố là vị Bổn Mạng thứ hai của nước Đức;
và năm 1925 được Đức Giáo Hoàng Pio XI phong hiển thánh.
Thánh Canisius đã tiếp xúc với rất nhiều nhân vật quan
trọng thời đó và các tác phẩm của người có ảnh hưởng rất lớn. Thánh nhân đã là
người xuất bản mọi tác phẩm của thánh Cirillo thành
Một trong các đặc thái của thánh Petrus Canisius là biết
hòa điệu giữa sự trung thành với các nguyên tắc tín lý và sự tôn trọng đối với
mọi người. Nền tu đức đặc thù của thánh nhân là tình bạn với Chúa Giêsu Kitô.
Thánh nhân trông thấy Chúa trao cho người một cái áo có ba phần gọi là hòa
bình, tình yêu và kiên trì. Với chiếc áo làm bằng hòa bình tình yêu và sự kiên
tri đó thánh nhân đã canh tân Giáo Hội Công Giáo. Đức Thánh Cha nêu bật điểm
này như sau:
Tình bạn này với Chúa Giêsu là trung tâm con người của
thánh nhân, được dưỡng nuôi bởi tình yêu của Thánh Kinh, tình yêu của Bí Tích,
tình yêu của các Giáo Phụ. Tình bạn ấy rõ ràng hiệp nhất với ý thức là người
tiếp tục sứ mệnh của các Tông Đồ trong Giáo Hội. Điều này nhắc nhở cho chúng ta
biết rằng mỗi người rao truyền Tin Mừng đích thật đều luôn luôn là một dụng cụ
hiệp với Chúa Giêsu và với Giáo Hội Người và vì thế phong phú.
Thánh Canisius cũng liên lạc thân tình với hai nhà thần bí
Xitô là Johan Lansperger, và Nicolas van Hesche. Tiếp đến thánh nhân đào sâu
kinh nghiệm tình bạn này cùng sự chiêm niệm các mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu.
Lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa của thánh nhân đạt tột đỉnh với việc thánh hiến sứ
vụ tông đồ tại đền thờ thánh Phêrô có nền tảng nơi đây.
Nền tu đức có Chúa Kitô là trung tâm đó đâm rễ sâu trong
xác tín rằng không thể lo lắng cho sự hoàn thiện của chính mình, nếu không thực
thi việc cầu nguyên và suy niệm mỗi ngày, giúp người tông đồ sống kết hiệp thân
tình với Chúa Giêsu Thầy Chí Thánh. Chính vì thế trong các sáng tác của mình
thánh nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của phụng vụ với các lời chú giải Phúc Âm,
các buổi lễ, nghi thức Thánh Lễ và việc cứ hành các Bí Tích khác. Đồng thời
người cho tín hữu thấy vẻ đẹp của lời cầu nguyện cá nhân mỗi ngày bên cạnh các
buổi cử hành công khai của Giáo Hội.
Sự khuyến khích và phương pháp này vẫn có giá trị và được
Công Đồng Chung Vaticăng II tái đề nghị với chúng ta. Đó là cuộc sống kitô
không lớn lên, nếu không được dưỡng nuôi bằng việc tham dự việc cử hành Phụng
Vụ, đặc biệt là thánh lễ Chúa Nhật và lời cầu nguyện cá nhân hằng ngày, việc
tiếp xúc cá nhân với Thiên Chúa. Giữa hàng ngàn sinh hoạt và các kích thích bao
quanh chúng ta, mỗi ngày cần phải tìm ra những lúc cầm trí trước mặt Chúa để
lắng nghe Người và thưa chuyện với Người.
Đức Thánh Cha kết thúc bài huấn dụ như sau:
Gương sống của thánh Canisius luôn có gía trị thời sự.
Người dậy cho chúng ta biết rằng sứ vụ tông đồ chỉ định đoạt và đem lại hoa
trái cứu độ nơi các con tim, nếu người rao giảng là chứng nhân của Chúa Giêsu,
biết để cho Chúa sử dụng và kết hiệp mật thiết với Chúa bởi niềm tin nơi Tin
Mừng và nơi Giáo Hội Người.
Đức Thánh Cha đã chào nhiều nhóm hiện diện trong dại thính
đường Phaolô VI, trong đó có các Hồng Y và Giám Mục đang tham dự cuộc họp do
phong trào Tổ Âm tổ chức tại Castel Gandofo. Nó là dịp giúp đối chiếu các kinh
nghiệm của các Giáo Hội khác nhau trên thế giới. Ngài cầu mong cho các ngày cầu
nguyện và suy tư này đem lại nhiều hoa trái phong phú.
Nhắc tới thánh Girolamo Emiliani sáng lập dòng các cha
Somaschi và thánh nữ Giuseppina Bakhita, người Phi châu, mà Giáo Hội kính nhớ
các ngày vừa qua, Đức Thánh Cha cầu mong gương can đảm của các vị giúp giới trẻ
rộng mở trái tim cho sự thánh thiện trong cuộc sống thường ngày; trợ lực các
người đau yếu kiên trì dâng lời cầu nguyện và khổ đau cho toàn Giáo Hội; và ban
cho các cặp vợ chồng mới cưới lòng can đảm biến gia đình trở thành cộng đoàn
tình yêu in đậm dấu các giá trị kitô.
Sau cùng ngài cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh
cho mọi người.
Linh Tiến Khải