Posted on 12/04/2011 by Xuân Bích Việt Nam
Các linh mục, những người
đầu tiên phải cảm nghiệm Lòng Thương Xót của Thiên Chúa
Dưới đây là diễn văn của Đức Thánh Cha
cho các tham dự viên khóa học về tòa trong được Tòa Xá Giải Tối Cao tổ chức :
Các bạn thân mến,
Tôi rất hân hạnh thân ái chào mừng mỗi người
trong các bạn đến đây. Tôi xin chào Đức Hồng y Fortunato Baldelli, Tổng trưởng
Tòa Xá Giải, và tôi xin cám ơn ngài về những lời lịch thiệp mà ngài đã dành cho
tôi. Tôi xin chào vị nhiếp chính của Tòa Xá Giải Tối Cao, Đức Cha Gianfranco
Girotti, nhân sự, các cộng tác viên và tất cả các tham dự viên vào khóa học về
tòa trong, mà đã trở thành một cuộc hẹn hò truyền thống và là một cơ hội quan
trọng để đào sao các đề tài liên quan đến Bí Tích Sám Hối.
Tôi xin dừng lại với các bạn ở một khía cạnh
mà đôi khi không được xem xét kỹ, nhưng lại có tầm quan trọng thiêng liêng và
mục vụ lớn lao : giá trị sư phạm của việc xưng tội thuộc bí tích. Nếu quả
thật việc bảo vệ tính khách quan của các hiệu quả bí tích và việc cử hành nó
cách đúng đắn theo các chuẩn mực của Nghi Thức sám hối là luôn cần thiết, thì
việc suy nghĩ về cách thức mà bí tích này có thể giáo dục đức tin, của thừa tác
viên cũng như của hối nhân, không phải là không thích hợp. Sự sẵn sàng trung
thành và quảng đại lắng nghe xưng tội, theo gương mẫu của các vị thánh lớn của
lịch sử, từ thánh Gioan-Maria Viannê đến thành Gioan Boscô, từ thánh Josemaría
Escrivá đến thánh Pio da Pietrelcina, từ thánh Giuseppe Cafasso đến thánh
Leopold Mandi, làm cho chúng ta thấy rằng tòa giải tội là một « nơi »
nên thánh thực sự.
Bí Tích Sám Hối giáo dục theo cách nào ?
Hệ tại điều gì mà việc cử hành nó có một giá trị sư phạm, trước hết đối với các
thừa tác viên ? Chúng ta có thể khởi đi từ việc nhìn nhận sự kiện rằng sứ
mạng linh mục tạo nên một điểm quan sát độc nhất và ưu tiên, mà khởi từ đó,
cách thường nhật, chúng ta được ban cho chiêm ngưỡng ánh rạng ngời của Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa. Biết bao lần trong việc cử hành Bí Tích Sám Hối,
người linh mục dự vào những phép lạ hoán cải đích thực, mà, khi làm mới lại
« cuộc gặp gỡ với một biến cố, một Ngôi Vị” (Thông điệp Deus caritas est, số 1), củng cố chính
đức tin của mình. Tự sâu xa, giải tội có nghĩa là dự vào biết bao professiones fidei (lời tuyên xưng đức
tin) của các hối nhân, và chiêm ngưỡng hành động của Thiên Chúa đầy lòng thương
xót trong lịch sử, thấy rõ những hiệu quả cứu độ của Thập Giá và sự Phục sinh
của Chúa Kitô, ở mỗi thời đại và cho mỗi con người.
Không hiếm khi chúng ta nhận thấy mình đứng
trước những bi kịch hiện sinh và tinh thần đích thực, mà không tìm được những
câu trả lời nơi những ngôn ngữ nhân loại, nhưng lại được hiểu và đảm nhận bởi
Tình Yêu của Thiên Chúa, Đấng tha thứ và biến đổi :” Tội các ngươi, dầu có
đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết”(Is 1, 18). Một mặt, nếu việc hiểu biết và,
cách nào đó, việc nghiêng mình xuống vực thẳm của tâm hồn con người, thậm chí
cả nơi những khía cạnh đen tối của nó, sẽ thử thách nhân tính và đức tin của
người linh mục, thì mặt khác, nó nuôi dưỡng nơi ngài sự chắc chắn rằng lời sau
cùng trên sự dữ của con người và của lịch sử lại thuộc về Thiên Chúa, thuộc về
Lòng Thương Xót của Ngài, có khả năng đổi mới mọi sự (x. Kh 21, 5). Tiếp đến,
người linh mục có thể học biết những mẫu gương sám hối trong đời sống thiêng
liêng của mình dường nào, trong sự nghiêm chỉnh mà họ hướng dấn việc xét mình
của họ, trong sự trong sáng mà họ nhìn nhận tội lỗi của họ và trong sự ngoan
ngoãn của họ đối với giáo huấn của Giáo Hội và những định hướng của cha giải
tội. Từ việc ban phát Bí Tích Sám Hối, chúng ta có thể lãnh nhận những bài học
khiêm nhường và đức tin sâu xa ! Nó hệ tại một lời nhắc nhở rất mạnh mẽ
đối với mỗi linh mục ý thức về căn tính riêng của mình. Không bao giờ chúng ta
có thể lắng nghe những lời xưng thú của các anh chị em của chúng ta chỉ bằng
vào bản tính con người của chúng ta mà thôi ! Nếu những người này đến với
chúng ta, đó là chỉ vì chúng ta là những linh mục, được đồng hình đồng dạng với
Chúa Kitô, Linh Mục tối cao và đời đời, và được làm cho có khả năng hành động
nhân Danh Ngài và trong Nhân Vị của Ngài, có khả năng làm cho hiện diện thực sự
vị Thiên Chúa tha thứ, đổi mới và biến đổi. Việc cử hành Bí Tích Sám Hối có một
giá trị sư phạm đối với linh mục, trong những gì liên quan đến đức tin của
ngài, chân lý và sự nghèo nàn của con người của ngài, và nó nuôi dưỡng nơi ngài
ý thức về căn tính bí tích.
Đâu là giá trị sư phạm của Bí Tích Sám Hối đối
với các hối nhân ? Trước tiên, chúng ta phải nói rằng giá trị này phụ
thuộc vào hành động của Ân Sủng và của các hiệu quả khách quan của bí tích nơi
tâm hồn của giáo dân. Việc hòa giải thuộc bí tích chắc chắn là một trong những
thời điểm mà sự tự do cá nhân và ý thức về chính mình được mời gọi bày tỏ cách
rõ ràng đặc biệt. Có lẽ cũng chính vì điều đó mà, vào một thời đại chủ nghĩa
tương đối và của một ý thức giảm bớt về bản thân, hậu quả của nó, việc thực
hành bí tích xem ra bị yếu đi. Việc xét mình có một giá trị sư phạm quan trọng :
nó giáo dục xem xét kỹ cách thành thật cuộc sống của mình, đối diện nó với chân
lý của Tin Mừng và lượng giá nó bằng những thước đo không chỉ nhân loại, nhưng
còn đến từ Mạc Khải của Thiên Chúa. Việc đối diện với các giới răn, với các mối
phúc và, nhất là, với giới lệnh tình yêu, tạo nên « trường học sám
hối » lớn lao đầu tiên.
Vào thời đại của chúng ta, được đánh dấu bằng
sự ồn ào, bằng sự lơ đãng và bằng sự cô độc, việc đối thoại của hối nhân với
cha giải tội có thể là một trong những cơ hội hiếm hoi, nếu không là duy nhất,
để được lắng nghe cách sâu xa đích thực. Các linh mục thân mến, đừng lơ là dành
một chỗ thích hợp cho việc thực thi thừa tác vụ sám hối nơi tòa giải tội :
được tiếp đón và được lắng nghe cũng là một dấu chỉ nhân loại của sự tiếp đón
và lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với các con cái của Ngài. Tiếp đến, việc
thành thực xưng thú tội lỗi giáo dục cho hối nhân lòng khiêm nhượng, việc nhìn
nhận sự mỏng giòn của bản thân và, đồng thời ý thức đến sự cần thiết của ơn tha
thứ của Thiên Chúa và tin tưởng rằng Ân Sủng của Thiên Chúa có thể biến đổi
cuộc sống. Cũng thế, việc lắng nghe những lời cảnh báo và những lời khuyên của
cha giải tội là quan trọng cho việc việc phán đoán các hành vi, cho con đường
thiêng liêng và cho việc chữa lành nội tâm của hối nhân. Chúng ta đừng quên có
nhiều cuộc hoán cải và nhiều cuộc sống thực sự thánh thiện đã bắt đầu ở tòa
giải tội ! Sau cùng, đón nhận việc đền tội và lắng nghe những lời :”
Cha tha tội cho con » biểu lộ một trường học yêu thương và hy vọng đích
thực, mà dẫn đến sự tin tưởng trọn vẹn vào Thiên Chúa Tình Yêu được mạc khải
nơi Chúa Giêsu Kitô, đến trách nhiệm và sự cam kết hoán cải thường xuyên.
Các linh mục thân mến, việc là những người đầu
tiên phải cảm nghiệm Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và trở nên những dụng cụ
của Lòng Thương Xót đó giáo dục chúng ta luôn trung tín hơn trong việc cử hành
Bí Tích Sám Hối và có lòng biết ơn sâu xa đối với Thiên Chúa, Đấng” đã giao phó
cho chúng ta thừa tác vụ hòa giải” (2 Cor 5, 18). Tôi xin phó thác cho Đức Trinh
Nữ Maria, là Mater misericordiae (Mẹ
Từ Bi) và là Refugium peccatorum (Nơi ẩn náu của
các tội nhân), những hoa trái của khóa học về tòa trong của các bạn và thừa tác
vụ của tất cả các cha giải tội, đồng thời tôi ưu ái ban phép lành cho các bạn.
© L’Osservatore Romano – 7/4/2011
Tý Linh chuyển ngữ
Theo ZENIT