Đức Thánh Cha cử hành lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống
Radiovaticana 12/06/2011 17.59.51 –
Đúng 9 giờ rưỡi sáng, đoàn giúp lễ, 50 GM và 40 Hồng Y đồng
tế đã cùng ĐTC đi rước lên bàn thờ chính giữa tiếng kèn bạc báo hiệu đại lễ
khởi đầu, trong khi ca đoàn xướng bài “Hỡi
Phêrô, con là Đá!”, trước khi hát bài ca nhập lễ: Thần trí Chúa làm đầy
trái đất.
Trong bài giảng, ĐTC đã dựa vào các bài đọc để giải thích ý
nghĩa lễ Hiện Xuống cũng như vai trò và quan hệ của Chúa Thánh Linh với cộng
đoàn tín hữu. Ngài nói:
Hôm nay chúng ta cử hành đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Theo một nghĩa nào đó, tất cả các lễ trọng của phụng vụ đều là đại lễ, nhưng Lễ
Hiện Xuống là một đại lễ một cách đặc biệt, vì đánh dấu, vào ngày thứ 50, sự
hoàn tất biến cố Vượt Qua, sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, với hồng ân Thần
Trí của Đấng Phục Sinh. Trong những ngày qua, Giáo Hội đã chuẩn bị chúng ta
mừng lễ Hiện Xuống qua kinh nguyện, qua sự liên tục sốt sắng kêu cầu Thiên Chúa
để xin Ngài tái đổ tràn Thánh Linh trên chúng ta. Như thế, Giáo Hội tái cảm
nghiệm điều đã xảy ra thời nguyên thủy, khi các Tông Đồ họp nhau trong Nhà Tiệc
Ly ở
Tiếp tục bài giảng trong thánh lễ, ĐTC nói:
“Trong phụng vụ hôm nay, chúng ta còn nhận thấy một sự nối
kết nữa. Chúa Thánh Linh là Đấng Sáng Tạo, đồng thời cũng là Thần Trí của Chúa
Giêsu Kitô, nhưng theo thể thức: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Linh là một
Thiên Chúa duy nhất. Dưới ánh sáng bài đọc thứ I, chúng ta có thể nói thêm rằng
Chúa Thánh Linh làm cho Giáo Hội sinh động. Giáo Hội không xuất phát từ ý chí
loài người, từ suy tư, sự tài khéo và khả năng tổ chức của con người, vì nếu
như thế, thì Giáo Hội đã bị tàn lụi từ lâu rồi, như vẫn xảy ra đối với mọi điều
phàm nhân. Trái lại Giáo Hội là Thân Mình của Chúa Kitô, được Thánh Linh làm
cho sinh động. Những hình ảnh như gió và lửa, được thánh Luca dùng để diễn tả
sự hiện xuống của Chúa Thánh Linh (Xc Cv 2,2-3), gợi lại núi Sinai nơi Thiên
Chúa tỏ mình ra cho dân Israel và ban cho họ giao ước của Ngài; sách Xuất Hành
kể lại: “núi Sinai đầy khói, vì Chúa ngự xuống trên đó trong lửa” (19,18). Thực
vậy, dân Israel mừng ngày thứ 50 sau lễ Vượt Qua, sau khi tưởng niệm cuộc di
tản khỏi Ai Cập, như là lễ Sinai, lễ Giao Ước. Khi thánh Luca nói về những lưỡi
lửa để diễn tả Chúa Thánh Linh, Giao ước cũ ấy được nhắc nhớ, Giao ước được
thiết lập trên căn bản Luật mà dân Israel đã nhận từ trên núi Sinai. Như thế,
biến cố Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần hiện xuống, được trình bày như một biến cố
Sinai mới, như hồng ân giao ước mới trong đó giao ước với Israel được nới rộng
cho tất cả các dân tộc trên trái đất, trong đó tất cả các hàng rào của Luật cũ
đều sụp đổ và xuất hiện con tim thánh thiện và bất biến, tức là tình yêu, mà
chính Thánh Linh thông ban và phổ biến, là tình yêu bao trùm mọi sự. Đồng thời
Luật được mở rộng, cởi mở, tuy trở nên đơn sơ hơn: đó là Giao Ước mới mà Thánh
Thần “viết” trong con tim của những người tin nơi Chúa Kitô. Sự nới rộng Giao
Ước cho mọi dân tộc trên trái đất được thánh Luca diễn tả qua sự liệt kê các
dân tộc đáng kể thời ấy (Xc Cv 2,9-11). Qua sự kiện đó, Ngài nói với chúng một
điều rất quan trọng: đó là Giáo Hội là Công Giáo ngay từ lúc đầu tiên, đặc tính
hoàn vũ của Giáo Hội không phải là kết quả của hành động dần dần tháp nhập các
cộng đoàn khác nhau. Thực vậy, ngay từ giây phút đầu tiên, Chúa Thánh Linh đã
kiến tạo Giáo Hội như Hội Thánh của tất cả các dân tộc; Giáo Hội bao trùm toàn
thể thế giới, vượt lên trên mọi biên cương chủng tộc, giai cấp, quốc gia; sau
khi phá đổ mọi hàng rào, Giáo Hội liên kết con người trong việc tuyên xưng
Thiên Chúa duy nhất và Ba Ngôi. Ngay từ đầu, Giáo Hội là duy nhất, Công Giáo,
và tông truyền: đây chính là bản chất đích thực của Giáo Hội và phải được nhìn
nhận như thế. Giáo Hội là thánh thiện không phải do khả năng của các phần tử,
nhưng vì chính Thiên Chúa cùng với Thần Trí của Ngài, sáng tạo và luôn thánh
hóa Giáo Hội”.
Trong phần lời nguyện giáo dân bằng 5 thứ tiếng, cộng đoàn
đã lần lượt cầu cho Giáo Hội ngày càng được vũng mạnh trong sự hiệp nhất và
tình thương; cầu cho ĐGH được tràn đầy ơn khôn ngoan và can đảm để hướng dẫn và
củng cố anh em trong đức tin; cầu cho các tín hữu Kitô được vững mạnh trong đức
tin và làm chứng tá, cho các chính quyền luôn quyết định bênh vực sự sống và
tình liên đới, cầu cho mọi người luôn sẵn sàng tìm kiếm con đường huynh đệ,
cộng tác và hòa bình..
Chủ sự kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng
Thánh lễ kéo dài 1 giờ 45 phút và kết thúc lúc 11 giờ 15.
45 phút sau đó, ĐTC đã xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài để chủ sự
buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với 40 ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng
trường Thánh Phêrô. Hiện diện trong buổi đọc kinh đặc biệt Hội những người nuôi
ngựa ở miền Bavière nam Đức, hành hương Roma theo vết chân thánh Corbiniano GM
thành Freising. Có 42 con ngựa và 6 mô hình thánh đường của miền Bavière, trong
đó có Nhà thờ chính tòa Munich và Nhà nguyện ở Đền thánh Đức Mẹ Altoetting, nhà
thờ giáo xứ Aschau, nơi hài nhi Joseph Ratzinger, tức là Đức đương kim Giáo
Hoàng, đã chịu phép rửa tội. Đoàn hành hương này đã khởi hành từ ngày 1-6 tại
miền Bavière. Thứ sáu 10-6 vừa qua, đoàn đã tới Roma và đã cử hành thánh lễ hôm
thứ bẩy 11-6 tại Nhà thờ thánh Corbiniano, cũng là Nhà thờ hiệu tòa của
Reinhard Marx, TGM giáo phận Munich bên Đức.
Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC quảng diễn ý
nghĩa lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống như là lễ “rửa tội” của Giáo Hội trong
Thánh Linh (Xc Cv 1,5). Như sách Tông đồ công vụ thuật lại, sáng ngày lẽ Ngũ
Tuần, một gầm lớn như gió thổi mạnh tràn Nhà Tiệc Ly và những lưỡi như lửa
xuống trên mỗi môn đệ (Xc Cv 2,2-3). Thánh Gregorio Cả đã bình luận rằng: “Hôm
nay Chúa Thánh Linh ngự xuống trên các môn đệ với âm thanh bất ngờ, và biến đổi
tâm trí phàm nhân trong tình thương của Ngài, và trong khi những lưỡi lửa xuất
hiện bên ngoài, thì bên trong, các tâm hồn nồng cháy, bởi vì khi đón nhận Thiên
Chúa trong thị kiến lửa, họ được đốt cháy dịu dàng để yêu thương” (Hom. in
Evang. XXX, 1: CCL 141, 256). Tiếng Chúa thần hóa ngôn ngữ phàm nhân của các
Tông Đồ, các vị trở nên có khả năng công bố “đa âm” Lời duy nhất của Thiên
Chúa. Hơi thở của Thánh Linh làm đầy vũ trụ, sinh ra đức tin, lôi kéo đến sự
thật, tạo điều kiện cho sự hiệp nhất các dân tộc. “Nghe tiếng động ấy, dân
chúng tụ tập lại và ngỡ ngàng vì mỗi người nghe các tông đồ nói trong ngôn ngữ
của họ” về những kỳ công của Thiên Chúa” (Cv 2,6.11).
“Chân phước Antonio Rosmini giải thích rằng “trong ngày Ngũ
Tuần của các tín hữu Kitô, Thiên Chúa công bố ... luật bác ái của Ngài, viết
nhờ Thánh Linh không phải trên những bia đá, nhưng trong tâm hồn của các Tông
Đồ, và rồi qua các Tông Đồ thông truyền luật ấy cho toàn thể Giáo Hội” (Sách
Giáo Lý được sắp xếp theo thứ tự ý tưởng... n.737, Torino 1863). Thánh Linh, “là
Chúa và là Đấng ban sự sống” - như chúng ta đọc trong kinh Tin Kính,- liên kết
với Chúa Cha nhờ Chúa Con và hoàn tất mạc khải Ba Ngôi Chí Thánh. Ngài đến từ
Thiên Chúa như hơi thở từ miệng Chúa và có quyền năng thánh hóa, xóa bỏ chia
rẽ, phá tan sự xáo trộn do tội lỗi. Ngài là Đấng thiêng liêng và không có thể
xác, rộng ban các hồng ân thiêng liêng, nâng đỡ sinh vật, để chúng hoạt động
phù hợp với điều thiện. Như Ánh sáng trí tuệ, Chúa Thánh Linh ban ý nghĩa cho
kinh nguyện, ban sinh lực cho sứ mạng truyền giáo, làm cho con tim của những
người nghe Tin Mừng được nồng cháy, gợi hứng cho nghệ thuật Kitô giáo và cung
điệu phụng vụ”.
ĐTC cũng khẳng định rằng Chúa Thánh Linh, Đấng tạo nên nơi
chúng ta niềm tin trong lúc chúng ta chịu phép rửa, cũng giúp chúng ta sống như
con cái Thiên Chúa, một cách ý thức và đồng thuận, theo hình ảnh Chúa Con duy
nhất. Cả quyền tha tội cũng là một hồng ân của Chúa Thánh Linh (Ga 20,23)...
Chúng ta hãy phó thác Giáo Hội cho Đức Trinh Nữ Maria là Đền thờ Chúa Thánh
Linh để, Giáo hội luôn sống bằng Chúa Giêsu Kitô, bằng Lời Chúa, các giới răn
của Ngài, và dưới tác động trường kỳ của Thánh Linh, Giáo Hội loan báo cho mọi
người rằng “Đức Giêsu là Chúa!” (1 Cr 12,30). ĐTC đã cùng mọi người đọc kinh
Lạy Nữ Vương thiên đàng và ban phép lành cho các tín hữu:
Trong phần chào thăm các tín hữu, ĐTC đặc biệt nhắc đến lễ
phong chân phước vào ngày thứ hai 13-6, tại thành phố Dresden bên Đông Đức, cho
linh mục Alois Andritzki tử đạo, bị Đức quốc xã sát hại năm 1943 lúc mới 28
tuổi. Ngài nói: “Chúng ta hãy chúc tụng Chúa vì vị chứng nhân anh hùng này của
đức tin, được thêm vào hàng ngũ bao nhiêu người đã hiến mạng sống nhân danh
Chúa Kitô trong các trại tập trung. Lễ Hiện xuống hôm nay, tôi muốn phó thác
cho sự chuyển cầu của các ngài chính nghĩa hòa bình trên thế giới. Xin Chúa
Thánh Linh soi sáng những đề nghị can đảm về hòa bình và nâng đỡ sự dấn thân
thi hành các đề nghị đó, để đối thoại được vượt thắng võ khí và sự tôn trọng
phẩm giá con người vượt lên trên mọi quyền lợi phe phái. Xin Chúa Thánh Linh là
mối dây hiệp thông, làm cho những tâm hồn lạc đường vì ích kỷ được trở nên ngay
thẳng và xin Ngài giúp gia đình nhân loại tái khám phá và cảnh giác bảo tồn sự
hiệp nhất cơ bản của mình”.
ĐTC cũng nhắc nhở rằng “ngày 14-6 này là Ngày Thế giới
những người hiến máu, hàng triệu người đang âm thầm góp phần giúp đỡ anh chị em
đang gặp khó khăn. Tôi nồng nhiệt gửi lời chào thân ái đến tất cả những người
hiến máu và mời gọi người trẻ hãy theo gương của họ.”
G. Trần Đức Anh OP