Đức Thánh Cha tiếp kiến 25 ngàn tín hữu hành hương
Radiovaticana 15/06/2011 17. 03. 26 –
Trời gần vào hè nóng bức nên chính ĐTC cũng đội một chiếc
mũ rộng vành màu đỏ khi ngài đi xe mui trần tiến qua các các lối đi ở Quảng
trường từ lúc 10 giờ rưỡi, để chào thăm các tín hữu trước khi tiến lên lễ đài
trên thềm Đền thờ. Cả các tín hữu và cả các Hồng y và GM cũng che dù hoặc đội
mũ chống nắng.
Buổi tiếp kiến bắt đầu với phần tôn vinh Lời Chúa, và ĐTC
tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện. Chẳng hạn ngài diễn tả bằng tiếng Đức:
“Anh chị em thân mến, trong loạt bài giáo lý về các đại nhân
vật nổi bật về cầu nguyện, hôm nay, tôi muốn nói về Ngôn Sứ Elia. Người sống
vào thế kỷ thứ 9 trước Chúa Kitô ở Vương quốc miền Bắc
Trong bối cảnh đó Elia được Thiên Chúa kêu gọi dẫn đưa dân
Chúa hoán cải. Danh xưng Elia có nghĩa là “Chúa là Thiên Chúa của tôi” chứng tỏ
Ngôn Sứ sống cho ai: Người mở mắt cho dân thấy Thiên Chúa là Chúa duy nhất.
Vì muốn vạch rõ sự lừa đảo trên đây, nên Ngôn Sứ Elia tụ
tập dân trên núi Camêlô, nơi Người thách thức các tư tế của thần Baal hãy chứng
tỏ xem Chúa của họ có nghe lời cầu nguyện của họ hay không. Qua đó, người ta
cũng thấy được những cách thức rất khác nhau để cầu khẩn Thiên Chúa. Các ngôn
sứ của thần Baal kêu gào, la hét, nhảy múa cuồng nhiệt và đâm mình đến độ chảy
máu. Qua sự ích kỷ của họ, họ tìm cách thuyết phục các thần của họ phải trả lời.
Về phần ngôn sứ Elia thì khác hẳn. Ngài mời gọi dân đến gần
nhau và hiệp thông với ngài, tham gia việc cầu nguyện của ngài. Ngài thiết lập
một bàn thờ từ 12 hòn đá, tương ứng với 12 chi tộc
Và ĐTC nói: “Chúng ta hãy noi gương Ngôn Sứ Elia trong việc
cầu nguyện cho tha nhân, và luôn tín thác nơi tình yêu bao la của Thiên Chúa. ”
Bài huấn giáo tiếng Ý
Trước đó, ĐTC đã diễn giảng bài giáo lý bằng tiếng Ý với
nhiều chi tiết hơn. Sách Huấn Ca đã nói về Elia như sau: “Và Ngôn Sứ Elia xuất
hiện như lửa; lời Ngài đốt cháy như đuốc” (Hc 48, 1). Với lửa này,
ĐTC cũng giải thích về yếu tố lửa của Chúa từ trời xuống
tiêu hủy lễ vật toàn thiêu, củi, đá và tro, cùng nước trong lạch, nơi bàn thờ
Elia đã dựng lên. Trước cảnh tượng đó, dân sấp mình xuống đất và nói: “Chúa là
Thiên Chúa, Chúa là Thiên Chúa” (vv. 38-39). Lửa, yếu tố này vừa cần thiết vừa
kinh khủng, gắn liền với những lần Chúa tỏ mình ra, trong bụi gai cháy đỏ và
trên núi Sinai, giờ đây lửa này dùng để biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa đáp ứng
lời cầu nguyện và tỏ mình ra cho dân. Baal là thần câm nín và bất lực, đã không
đáp lại lời khẩn cầu của các ngôn sứ của hắn; trái lại, Chúa trả lời một cách
tỏ tường, không những thiêu hủy lễ vật toàn thiêu, nhưng còn làm khô nước đã đổ
trên đó và quanh bàn thờ.
Và ĐTC ứng khẩu kết luận rằng: “Anh chị em thân mến, câu
chuyện quá khứ trên đây nói gì với chúng ta? Đâu là hiện tại của lịch sử ấy?
Trước tiên, vấn đề ở đây là sự ưu tiên của giới răn thứ I: “Hãy thờ lạy một
mình Thiên Chúa mà thôi” và nơi nào Thiên Chúa biến mất thì con người rơi vào
vòng nô lệ các thần tượng, như các chế độ độc tài đã chứng tỏ trong thời đại
chúng ta, với sự nô lệ của chúng trong việc thờ các thần tượng, và như nhiều
hình thức của chủ nghĩa hư vô chứng tỏ, chúng làm cho con người lệ thuộc các
thần tượng, và biến họ thành nô lệ.
Điểm thứ hai là: mục đích đầu tiên của kinh nguyện là sự
hoán cải: lửa của Thiên Chúa biến đổi tâm hồn chúng ta và làm cho chúng ta có
thể thấy Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta sống theo Thiên Chúa, sống cho tha nhân.
Điểm thứ ba là: các Giáo Phụ nói với chúng ta rằng cả câu
chuyện của một vị ngôn sứ cũng có tính cách tiên tri, nghĩa là một hình bóng
tương lai, nói về Chúa Kitô, đó là một bước trên con đường hướng về Chúa Kitô. Và
các Giáo phụ dạy chúng ta “Hãy nhìn lại lửa thật của Thiên Chúa, tình yêu hướng
dẫn Chúa cho đến thập giá, đến độ tận hiến toàn thân”. Sự thờ lạy chân thực đối
với Thiên Chúa là tận hiến cho Chúa và cho loài người;
sự thờ lạy chân thực chính là tình yêu; sự thờ lạy Thiên
Chúa không phá hủy, nhưng đổi mới và biến đổi. Chắc chắn là lửa của Thiên Chúa,
lửa của tình yêu, đốt cháy, biến đổi, thanh tẩy, nhưng chính nhờ đó mà lửa ấy
không hủy hoại, trái lại kiến tạo sự thật về con người chúng ta, tái tạo tâm
hồn chúng ta. Và như thế chúng ta thực sự sống nhờ hồng ân lửa, nhờ Thánh Linh,
nhờ tình yêu Thiên Chúa, qua đó chúng ta trở thành những người thờ lạy Chúa
trong tinh thần và chân lý”.
Chào thăm các phái đoàn
Trong phần giới thiệu các phái đoàn lên ĐTC để ngài chào
thăm, ngài cũng đưa ra những lời nhắn nhủ cụ thể. Với các tín hữu nói tiếng
Pháp, ĐTC nhắc đến các bạn trẻ và nhóm hành hương từ Đền thánh Belpeuch, và nói
rằng: “Trong những ngày sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hiện nay, xin Chúa
Thánh Linh ban cho anh chị em biết đón nhận mỗi ngày lòng từ bi của Thiên Chúa,
Đấng đến gặp những yếu đuối và thiếu sót của chúng ta trong đức tin!
Với các tín hữu nói tiếng Anh, ĐTC đặc biệt chào thăm các
thành viên Ủy Ban quốc tế đối thoại giữa Công Giáo và Pentecostal, đồng thời
ngài cầu chúc Ủy ban hoạt động tốt trong giai đoạn đối thoại kế tiếp. ĐTC chào
mừng Hội nghị thứ 50 của Hiệp hội quốc tế các trường và học viện về quản trị
đang nhóm tại Roma trong những ngày nay. ĐTC cám ơn các ca đoàn hiện diện tại
buổi tiếp kiến, đặc biệt là ca đoàn Đại học từ
Với các tín hữu nói tiếng Tây Ban Nha, đến từ Tây ban nha, Argentina,
Mêhicô và các nước khác thuộc Mỹ châu la tinh, ĐTC nói: “Tôi mời gọi tất cả anh
chị em hãy cầu xin Chúa làm cho chúng ta có khả năng trở thành những người
trung gian đích thực trước anh chị em chúng ta, qua đó chúng ta chỉ con đường
tin tưởng nơi Thiên Chúa duy nhất, Đấng muốn tỏ mình ra cho mọi người để hoán
cải và dẫn đưa họ đến ơn cứu độ. ”
Với các tín hữu Ba Lan, ĐTC nhắc nhở rằng: “Tháng 6 vẫn là
tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong nhiều nhà thờ và cộng đoàn vẫn cử hành
các việc đạo đức để kính Thánh Tâm Chúa. Tôi khuyến khích anh chị em giữ cho
truyền thống tốt đẹp ấy được sinh động. Xin Thánh Tâm Chúa làm cho con tim của
chúng ta nên giống Trái Tim Ngài”.
Sau cùng, bằng tiếng Ý, ĐTC chào thăm các tân linh mục
thuộc giáo phận
ĐTC không quên chào thăm các Đại diện của Liên hiệp Kinh
Thánh Công Giáo và cầu chúc cho sự dấn thân của Liên hiệp mang lại những hoa
trái quí giá, nhất là cho đời sống mục vụ của các Giáo hội địa phương.
G. Trần Đức Anh OP