Đức
Thánh Cha tiếp kiến 20 ngàn tín hữu hành hương: 22-6-2011
Radiovaticana 22/06/2011 15.37.16 –
Tóm lược ý chính
Trong bài giáo lý sau phần tôn vinh Lời Chúa, ĐTC cho biết
lần này cũng như những lần tới ngài nói về sách Thánh Vịnh là sách kinh tuyệt
hảo. 150 thánh vịnh diễn tả kinh nghiệm phức tạp của con người, với tất cả
những tình cảm đủ loại: vui mừng và đau khổ, hạnh phúc và thái độ tin tưởng phó
thác, sợ hãi trước cô đơn và cái chết, sự sung mãn của cuộc sống và ước muốn
Thiên Chúa, tâm tình bất xứng. ĐTC cho biết qua nhiều loại văn thể, thái độ của
người cầu nguyện ở giữa sự cầu khẩn, khi gặp lo âu và buồn thảm, và sự chúc
tụng ngợi khen khi nhớ đến hồng ân đã nhận lãnh, và khi chiêm ngắm lòng từ bi
của Thiên Chúa luôn sẵn sàng tha thứ. Được ban cho
Quảng diễn
Những ý tưởng nòng cốt trên đây mà ĐTC trình bày trong phần
tóm tắt khi chào thăm các tín hữu hành hương, được ngài quảng diễn sâu rộng hơn
trước đó qua bài giáo lý chính bằng tiếng Ý:
“Bộ thánh vịnh như một tập “công thức” kinh nguyện, một bộ
sưu tập 150 thánh vịnh mà truyền thống Kinh Thánh trao ban cho các tín hữu để
kinh nguyện đó trở thành của họ, thành kinh nguyện của chúng ta, cách thức
chúng ta thân thưa với Thiên Chúa và quan hệ với Chúa. Trong sách đó, chúng ta
thấy có diễn tả toàn thể kinh nghiệm con người, với những sắc thái khác nhau,
và toàn bộ những tâm tình đi kèm cuộc sống con người. Trong các thánh vịnh, có
trộn lẫn và diễn tả vui mừng và đau khổ, ước muốn Thiên Chúa và ý thức sự bất
xứng của mình, hạnh phúc và cảm giác bị bỏ rơi, tín thác nơi Thiên Chúa và tình
trạng cô đơn đau thương, cuộc sống sung mãn và cảm tưởng sợ chết. Toàn thể thực
tại của tín hữu hiện diện trong các kinh nguyện ấy, kinh nguyện mà dân Israel
rồi đến Giáo Hội coi như một phương thế tốt nhất để quan hệ với Thiên Chúa duy
nhất và là lời đáp lại một cách thích hợp đối với việc Chúa tự mạc khải trong
lịch sử. Trong các kinh nguyện này, các thánh vịnh là những biểu hiện của tâm
hồn và của đức tin, trong đó tất cả đều có thể tự nhận ra chính mình và qua đó,
có thông truyền kinh nghiệm đặc biệt gần gũi Thiên Chúa mà mỗi người được mời
gọi thực hiện. Toàn thể cuộc sống phức tạp của con người được tập trung trong
những hình thức văn thể khác nhau của các thánh vịnh: như thánh ca, ai ca và
những lời cầu khẩn cá nhận và tập thể, những bài ca tạ ơn, những thánh vịnh
thống hối, thánh vịnh thuộc thể khôn ngoan và những loại khác có thể tìm thấy
trong các tập thơ ấy.
ĐTC cũng nhận xét rằng mặc dù có những lối diễn tả đa diện
như thế, chúng ta có thể nhận thấy có hai lãnh vực tổng hợp kinh nguyện của
thánh vịnh: trước hết là những lời khẩn nguyện, gắn liền với sự than vãn, tiếp
đến là sự chúc tụng ngợi khen, hai chiều kích này liên hệ với nhau và hầu như
không thể tách rời nhau. Vì lời cầu khẩn được linh hoạt nhờ xác tín Thiên Chúa
sẽ đáp lại, và điều này dẫn tới sự chúc tụng và cảm tạ. Sự chúc tụng và cảm tạ
nảy sinh từ kinh nghiệm về ơn cứu độ đã nhận lãnh, tức là giả thiết là có nhu
cầu cần được cứu giúp và sự khẩn nguyện biểu lộ nhu cầu ấy.
ĐTC nói tiếp: “Trong khi cầu khẩn, người cầu nguyện ta thán
và mô tả tình trạng lo âu, nguy hiểm, tuyệt vọng, hoặc như trong các thánh vịnh
thống hối, người cầu nguyện xưng thú tội lỗi của mình, và xin tha thứ. Người
cầu nguyện trình bày với Chúa tình trạng cần thiết của mình trong niềm tín thác
sẽ được Chúa lắng nghe, và việc cầu khẩn ấy cũng bao hàm sự nhìn nhận Thiên
Chúa là từ nhân, là Đấng muốn điều thiện và yêu thương sự sống (Xc Tv 11,26),
sẵn sàng giúp đỡ, cứu vớt và tha thứ. Chẳng hạn, tác giả thánh vịnh thứ 31 cầu
nguyện: “Lạy Chúa, con chạy đến nương náu nơi Chúa, con sẽ không bao giờ bị
thất vọng (..). Xin giải thoát con khỏi lưới chúng giăng cho con, vì Chúa là
Đấng bảo vệ con” (vv. 2.5). Vì thế, cả trong khi than vãn, ta cũng thấy biểu lộ
lời chúc tụng, báo trước niềm hy vọng sự can thiệp của Chúa và điều đó càng tỏ
rõ hơn khi ơn cứu độ của Chúa trở thành thực tại. Cũng vậy, trong các thánh
vịnh cảm tạ và ngợi khen, khi nhắc đến những hồng ân đã lãnh nhận hoặc chiêm
ngắm lượng từ bi cao cả của Thiên Chúa, người ta cũng nhìn nhận sự bé nhỏ của
mình và nhu cầu cần được cứu thoát, vốn là nền tảng của việc cầu khẩn. Qua đó,
ta xưng thú với Chúa thân phận thụ tạo của mình, bị sự chết vây bủa, hoặc mang
một ước muốn quyết liệt về sự sống.
Do đó tác giả thánh vịnh thứ 86 thốt lên: “Lạy Chúa, là
Chúa của con, con hết lòng chúc tụng Chúa, và tôn vinh danh Chúa muôn đời, vì
lòng từ bi Chúa thật là lớn lao đối với con: Chúa đã giải thoát sinh mạng con
khỏi vực thẳm âm ty” (v.v.12-13). Như thế, trong kinh nguyện của các thánh
vịnh, sự cầu khẩn và ngợi khen xen lẫn nhau, và họp thành một bài ca duy nhất
ca ngợi ân phúc đời đời của Chúa, Đấng cúi mình xuống trên sự yếu đuối của
chúng ta”.
Chào thăm
Trong phần chào thăm các phái đoàn hành hương, ĐTC cũng
nhắn nhủ các tín hữu với những lời khuyên cụ thể đi từ bài giáo lý của ngài.
Với các tín hữu nói tiếng pháp ngài đặc biệt chào thăm các linh mục tuyên úy
quân đội do Đức Cha Luc Ravel, GM giáo hạt quân đội Pháp hướng dẫn và nói: “Trong
sứ vụ của anh em, nhiều khi khó khăn, tôi mời gọi anh em hãy trung thành với
phụng vụ các giờ kinh và cử hành các bí tích. Ước gì anh em có thể tìm được
trong các thánh vịnh sức mạnh khôn cùng cho sứ vụ và đời sống Kitô của anh em”.
Với các tín hữu nói tiếng Anh, ĐTC chào thăm các tham dự
viên Hội nghị của Hiệp Hội Âu Châu về ngành Sinh lý học thần kinh, các nhà giáo
dục Công Giáo đến từ Canada và Hoa Kỳ đang nhóm họp tại Roma, các viên chức
thuộc Hiệp Hội Quốc tế các chuyên gia và công nhân không gian. Ngài cũng nhắc
đến các chủng sinh Hoa Kỳ đang tham dự một chương trình học hỏi tại Roma.
Với các tín hữu nói tiếng Đức, ĐTC cầu mong rằng sách Thánh
Vịnh giúp đỡ chúng ta ca ngợi Thiên Chúa trong những hoàn cảnh của cuộc sống và
cầu khẩn Chúa với tất cả lòng tín thác. Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta với
Lời của Ngài và đặc biệt là sự hiện diện của Chúa Con trong bí tích Thánh Thể.
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa và cử hành lễ Mình Thánh Chúa vào ngày 23-6, như một
ngày vui mừng chúc tụng Thiên Chúa và cầu khẩn phép lành của Chúa.
Với các tín hữu Ba Lan, ĐTC cũng nhắc nhở rằng thứ năm hôm
nay là đại lễ Mình Thánh Chúa. Trong các thánh lễ chúng ta đặc biệt sống mầu
nhiệm bánh và rượu biến thành Mình và Máu Chúa Kitô, và đón nhận Mình Máu Chúa
trong sự hiệp lễ. Trong các thánh lễ và các cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa,
chúng ta thờ lạy sự hiện diện thực sự qua bí tích của Chúa giữa chúng ta. Ước
gì đại lễ này làm bừng lên nơi chúng ta sự tôn kính và yêu mến đối với Phép
Thánh Thể, là nguồn mạch vô tận các ơn thánh của Chúa.
Sau cùng bằng tiếng Ý, ĐTC đặc biệt chào thăm các tín hữu
thuộc giáo phận Melfi Rapolla Venosa do Đức Cha Gianfranco Todisco GM giáo phận
hướng dẫn. Ngài nói: “Tôi nhắn nhủ anh chị em hãy kín múc nơi Thánh Thể sức
mạnh để làm chứng cho Tin Mừng bác ái, noi gương vị đồng hương của anh chị em
là thánh Giustino de Jacobis.. Tôi chào thăm các bạn trẻ, các bệnh nhân và các
đôi tân hôn. Hỡi những người trẻ quí mến, ước gì tấm gương và lời chuyển cầu
của thánh Louis Gonzaga mà chúng ta đã kính nhớ hôm 21-6 vừa qua, khích lệ các
con đề cao giá trị của nhân đức khiết tịnh theo tinh thần phúc âm; anh chị em
bệnh nhân thân mến, xin thánh Louis Gonzaga giúp đỡ anh chị đương đầu với những
đau khổ nhờ tìm được an ủi nơi Chúa Kitô chịu đóng đanh; và anh chị em tân hôn
quí mến, xin thánh nhân hướng dẫn anh chị em đến một tình yêu thương sâu xa hơn
đối với Thiên Chúa và giữa anh chị em với nhau”.
ĐTC cho biết lúc 7 giờ chiều tối thứ năm hôm nay, như mọi
năm ngài sẽ cử hành thánh lễ kính Mình Thánh Chúa tại Đền thờ Thánh Gioan
Laterano. Sau đó sẽ có cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa qua đường Merulana đến
Đền thờ Đức Bà Cả. Ngài nói: “Tôi mời gọi các tín hữu ở Roma và các tín hữu
hành hương tham dự cử chỉ đức tin sâu xa này đối với Thánh Thể, vốn là kho tàng
quí giá nhất của Giáo Hội và nhân loại”.
Cuối buổi tiếp kiến lúc gần 12 giờ trưa, ĐTC đã cùng mọi
người hiện diện hát kinh Lạy Cha và ngài ban phép lành Tòa Thánh cho họ.
G. Trần Đức Anh OP