Tường thuật thánh lễ kính hai thánh Phêrô Phaolô và trao dây
Pallium cho 45 Tổng Giám Mục thuộc 25 quốc gia
Radiovaticana 29/06/2011 17.07.57 – Lúc
9.30 sáng 29-6 Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại đền
thờ thánh Phêrô, mừng kính hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô Bổn Mạng Giáo Hội
Roma, và trao dây Pallium cho 45 Tổng Giám Mục trên thế giới.
Cùng đồng tế thánh lễ đã có hàng chục
Hồng Y và 41 Tổng Giám Mục nhận dây Pallium do Đức Thánh Cha trao, Đức Ông
Georg Ratzinger bào huynh và một vài Linh Mục cùng lớp với Đức Thánh Cha. Các
vị Tổng Giám Mục đến từ 25 quốc gia trong đó có 6 vị người Brasil, 4 vị người
Mỹ và 4 vị người Colombia. Từ Á châu có 2 vị người Philippines, 2 vị người Ấn
Độ và 1 vị người Đại Hàn. Ngoài ra có 4 vị Tổng Giám Mục vắng mặt sẽ nhận dây
Pallium tại trụ sở giáo phận liên hệ.
Tham dự thánh lễ có phài đoàn đại diện
Giáo Hội Chính Thống Costantinopoli, đông đảo các Giám Mục, linh mục tu sĩ nam
nữ, ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh và 10.000 tín hữu, trong đó cũng có thân
nhân các Tổng Giám Mục nhận dây Pallium và phái đoàn của một số Tổng giáo phận
liên hệ.
Dây Pallium được làm bằng lông chiên mầu
trắng, có 6 hình thánh giá mầu đen và hai dải ngắn phía trước và phía sau cổ.
Lông chiên dùng để dệt các dây Pallium được lấy từ các con chiên do các tu sĩ
thuộc một tu viện tại giáo xứ thánh Anê trên đường Nomentana ở Roma nuôi, rồi
giao cho các nữ tu Biển Đức thuộc tu viện thánh Cecilia gần Vaticăng tiếp tục
nuôi và xén lông để dệt các dây Pallium. Dây Pallium biểu hiệu cho sự hiệp nhất
giữa các vị Tổng Giám Mục các giáo đoàn năm châu với Tòa Thánh Phêrô.
Giảng trong thánh lễ kính hai thánh Tông
Đồ Phêrô Phaolô, cũng là dịp Lễ Ngọc 60 năm Linh Mục của mình, Đức Thánh Cha đã
nêu bật nòng cốt ơn gọi linh mục là sống tình bạn và sự hiệp nhất với Chúa
Kitô, để sinh nhiều hoa trái trong sứ mệnh rao truyền Tin Mừng, Linh mục cũng
là rượu tình yêu của Thiên Chúa cho nhân loại và trần gian.
Nhắc lại các tâm tình của ngài trong
thánh lễ truyền chức Đức Thánh Cha nói: “Thầy không gọi các con là tôi tớ nữa,
nhưng là bạn hữu” (x. Ga 15,15). Sáu mươi năm đã trôi qua kể từ ngày thụ phong
Linh Mục, nhưng tôi vẫn còn nghe vang lên trong tim các lời này của Chúa Giêsu,
mà Đức Hồng Y Faulhaber, vị Tổng Giám Mục lớn của chúng tôi với giọng hơi yếu
ớt nhưng vững vàng, nói với các tân linh mục vào cuối lễ truyền chức. Theo trật
tự phụng vụ thời đó các lời này có nghĩa công khai trao cho các linh mục quyền
tha tội... Trong lúc đó tôi ý thức sâu xa rằng chính Chúa đang nói với riêng
tôi. Trong bí tích Rửa Tội và Thêm Sức Chúa đã kéo chúng ta tới với Người, và
đón nhận chúng ta vào gia đình của Thiên Chúa. Nhưng còn hơn thế nữa, trong lúc
thụ phong linh mục Người gọi tôi là bạn và tiếp nhận tôi vào hàng ngũ những vị
hiện diện trong Nhà Tiệc Ly, và trao cho tôi quyền làm những gì mà chỉ có Người
là Con Thiên Chúa mới có thể nói và làm một cách hợp pháp. Và điều này khiến
cho tôi lo sợ. Người muốn tôi nói lên lời Người nói “Ta tha tội cho con”. Đàng
sau lời đó là Cuộc Khổ Nạn của Người vì tôi và cho tôi. Ơn tha thứ có giá trả
là cuộc Khổ Nạn. Chúa đã xuống trong vực sâu đen tối bẩn thỉu của tội lỗi chúng
ta. Người đã xuống trong đêm đen lỗi lầm của chúng ta, và chỉ như thế nó mới có
thế được biến đổi... Người tâm sự với tôi: “Không phải là tôi tớ nữa, nhưng là
bạn hữu”. Người trao ban cho tôi các lời Truyền Phép trong Thánh Thể. Người coi
tôi có khả năng loan báo Lời Người, giải thích nó cách đúng đắn và đem nó tới
cho con người ngày nay.
Tiếp đến Đức Thánh Cha quang diễn ý
nghĩa lời ấy của Chúa như sau: “Không còn là tôi tớ nữa, nhưng là bạn hữu”: lời
này chứa đựng toàn chương trình của một cuộc đời linh mục. Tình bạn thực sự là
gì? “Idem velle, idem nolle” muốn cùng các điều như nhau, không muốn cùng các
điều như nhau, người xưa nói thế. Tình bạn là một sự hiệp thông tư tưởng và ý
muốn. Và Chúa nhấn mạnh điều đó với chúng ta: “Ta biết các chiên của Ta và các
chiên của Ta biết Ta” (x. Ga 10,14). Mục Tử gọi tên các con chiên của mình (x.
Ga 10,3)... Tình bạn mà Chúa ban cho tôi không thể chỉ có nghĩa là tôi cũng
phải tìm ngày càng hiểu biết Chúa hơn; mà còn hơn thế nữa, nó còn có nghĩa rằng
trong Thánh Kinh, trong các Bí Tích, trong gặp gỡ cầu nguyện, trong sự hiệp
thông của các Thánh, trong các người đến gần tôi và Chúa gửi tới với tôi, tôi
phải ngày càng tìm hiểu biết chính Chúa hơn. Tình bạn không chỉ là sự hiểu
biết, mà còn là sự hiệp thông ý muốn. Nó có nghĩa là ý chí của tôi lớn lên
hướng về chỗ thưa “vâng” với ý muốn của Người... Trong tình bạn ý muốn của tôi
hiệp nhất với ý muốn của Chúa, ý muốn của Chúa trở thành ý muốn của tôi, và như
thế tôi trở thành chính mình. Ngoài sự hiệp thông tư tưởng và ý muốn, Chúa còn
nhắc đến một yếu tố mới mẻ thứ ba nữa: Người ban sự sống của Người cho chúng ta
(x. Ga 15,13; 10,15).
Tiếp tục bài giảng Đức Thánh Cha nói
rằng lời Chúa Giêsu nói về tình bạn ở trong diễn văn về cây nho. Người gắn liền
hình ảnh cây nho với nhiệm vụ trao cho các môn đệ: “Thầy đã cắt cử các con để
các con ra đi và mang nhiều hoa trái, và hoa trái của các con tồn tại” (Ga
15,16). Bổn phận đầu tiên của các môn đệ bạn hữu của Chúa là lên đường, ra khỏi
chính mình và đi tới với tha nhân. Chúng ta có thể nghe thấy lời thánh Mátthêu
kết thúc Phúc Âm: “Các con hãy ra đi giảng dậy cho muôn dân... “ (Mt 28,19
tt.). Chúa khích lệ chúng ta thắng vượt các biên giới của môi trường trong đó
chúng ta sống, để đem Tin Mừng vào trong thế giới của những người khác, để Tin
Mừng thấm nhập tất cả, và như vậy thế giới rộng mở cho Nước Thiên Chúa. Điều
này nhắc nhớ chúng ta rằng chính Chúa cũng đã ra khỏi chính Người, đã từ bỏ
vinh quang của Người để kiềm tìm chúng ta, để đem ánh sáng của Người đến cho
chúng ta. Nhưng đâu là hoa trái mà Chúa chờ đợi nơi chúng ta? Đâu là hoa trái
tồn tại? Trái của cây nho là nho từ đó người ta làm ra rượu. Để nho ngon có thể
chín, thì cần có mặt trời và mưa, ngày và đêm. Để có rượu qúy, thì cần phải đạp
dập trái nho, kiên nhẫn chờ nho lên men, và săn sóc cho nho chín. Rượu ngon
không phải chỉ có vị ngọt, mà còn có các hương vị khác nhau phát triển trong
các tiến trình chín tới và lên men. Đây là một hình ảnh của cuộc sống con
người, đặc biệt là cuộc sống linh mục của chúng ta. Chúng ta cần mặt trời và
mưa, sự thanh thản và các khó khăn, các chặng của sự thanh tẩy và thử thách,
cũng như thời gian bước đi tươi vui với tin Mừng... Rượu là hình ảnh của tình
yêu; đó là hoa trái thực sự tồn tại, là điều Thiên Chúa muốn nơi chúng ta.
Nhưng cũng không được quên rằng trong Thánh Kinh Cựu Ước rượu từ nho qủy cũng
là hình ảnh của công lý, phát triển trong một cuộc sống theo lề luật của Thiên
Chúa. Mà tổng hợp nội dung đích thật của Luật Lệ là tình yêu đối với Thiên Chúa
và đối với tha nhân. Nhưng tình yêu hai chiều đó không phải là một cái gì dịu
ngọt, nó chất chứa sự kiên nhẫn, lòng khiêm tốn, sự trưởng thành trong việc đào
tạo và đồng hóa ý muốn của chúng ta với ý muốn của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu
Kitô. Chỉ như thế tình yêu của chúng ta mới đích thực và là hoa trái tồn tại.
Sự đòi hỏi nội tại của nó, lòng trung thành với Chúa Kitô và Giáo Hội Người
luôn đòi buộc được thực hiện cả trong khổ đau... Yêu có nghĩa là phó thác, tận
hiến, mang dấu ấn của thập gía trong chính mình.
Hướng tới các Tổng Giám Mục sẽ nhận dây
Pallium Đức Thánh Cha nâu bật ý nghĩa của dây Pallium như sau: Dây này trước
hết có thể nhắc cho chúng ta nhớ đến ách êm dịu của Chúa Kitô được đặt trên vai
chúng ta (x. Mt 11,29tt.). Ách của Chúa Kitô giống y như tình bạn của Người. Đó
là một ách tình bạn, vì thế là một “ách êm dịu”, nhưng cũng chính vì vậy mà nó
cũng là một ách đòi hỏi và uốn nắn chúng ta. Đó là ách ý muốn của Người, là một
ý muốn của sự thật và tình yêu thương. Như thế đối với chúng ta trước hết đó là
ách dẫn đưa người khác bước vào trong tình bạn với Chúa Kitô và hoàn toàn sẵn
sàng đối với tha nhân và trở thành mục tử săn sóc họ. Dây Pallium làm bằng lông
chiên con được làm phép ngày lễ thánh Anê. Nó nhắc chúng ta nhớ tới Vị Mục Tử
trở thành Chiên Con vì tình yêu đối với chúng ta. Nó nhắc chúng ta nhớ Chúa
Kitô bước đi trên núi đồi và trong sa mạc, trong đó chiên con của Người là nhân
loại đã bị lạc. Nó nhắc chúng ta nhớ Người đã cầm lấy chiên con nhân loại ấy và
vác lên vai để đưa trở về. Nó nhắc cho chúng ta nhớ rằng như là các chủ chăn
phục vụ Người chúng ta cũng phải vác các người khác trên vai như vậy, và đem họ
tới với Chúa Kitô. Nó nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta cũng có thể là các Mục Tử
đoàn chiên, đoàn chiên luôn là của Người chứ không trở thành đoàn chiên của
chúng ta. Sau cùng dây Pallium có một nghĩa hết sức cụ thể: nó diễn tả sự hiệp
thông của các Chủ Chăn của Giáo Hội với thánh Phêrô và các Người Kế Vị.
Tiếp đến là lễ nghi trao dây Pallium. Vị
Hồng Y trưởng đẳng phó tế giới thiệu các vị Tổng Giám Mục lên Đức Thánh Cha.
Từng vị một xướng tên mình và Tổng Giáo Phận rồi đọc lời thề “sẽ luôn luôn
trung thành và vâng phục thánh Phêrô Tông Đồ, vâng phục Giáo Hội Roma thánh
thiện tông truyền, và vâng phục Đức Giáo Hoàng và các Người kế vị”.
Đức Thánh Cha đọc lời nguyện làm phép
các dây Pallium mà các Phó Tế đã đưa tới trước bàn thờ Tuyên Xưng Đức Tin. Ngài
xin Thiên Chúa là Mục Tử đời đời của các linh hồn, đã được mời gọi trở thành
chiên thuộc đoàn chiên bởi Chúa Giêsu Kitô Con Người, Đấng đã giao phó quyền
cai quản cho thánh Phêrô và các người kế vị, chúc lành và ban ơn thánh cho các
dây Pallium được chọn làm dấu chỉ thực tại săn sóc mục vụ. Qua công nghiệp và
lời bầu cử của hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô xin Chúa nhận lời cầu cho các Chủ
Chăn mang dây Pallium này tự nhận biết mình như Chủ Chăn của đoàn chiên Chúa và
thi hành chức vụ ấy trong cuộc sống. Xin cho các vị mang lấy ách tin mừng trên
vai, ách êm aí nhẹ nhang để các vị đi trước làm gương cho người khác trong con
đường của các giới răn Chúa, nêu gương kiên trì trung thành cho tới khi được
vào đồng cỏ vĩnh cửu của Nước Chúa.
Sau đó Đức Thánh Cha đọc công thức trao
dây Pallium, rồi các Tổng Giám Mục từng vị tiến lên trước Đức thánh Cha để ngài
quàng dây Pallium cho. Trong phần dâng của lễ có một cặp vợ chồng, hai nữ tu
dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ trong đó có chị Bé Sáu người Việt, một gia đình
gồm cha mẹ và ba người con. Trong phần Hiệp Lễ, 50 Linh Mục đã giúp Đức Thánh
Cha phẩn phát Mình Thánh Chúa cho giáo dân.
Thánh lễ đã kết thúc lúc quá 12 giờ
trưa. Đức Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin với tín hữu tụ tập tại quảng trường
thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn nhắc tới lễ kính hai Tông Đồ Bổn Mạng Giáo
Hội Roma ngài nói: Chứng tá tình yêu và sự trung thành của hai Thánh Phêrô
Phaolô soi chiếu các Chủ Chăn của Giáo Hội để dẫn đưa con người tới chân lý,
đào tạo họ trong niềm tin nơi Chúa Kitô. Đặc biệt thánh Phêrô diễn tả sự hiệp
nhất của tông đồ đoàn. Đó cũng là ý nghĩa của lễ nghi trao dây Pallium cho cho
41 Tổng Giám Mục, biểu lộ sự hiệp thông với Giám Mục Roma trong sứ mệnh hưởng
dẫn dân Chúa tới ơn cứu độ.... Chính đức tin đã do thánh Phêrô tuyên xưng làm
thành nền tảng của Giáo Hội. Quyền tối thượng của thánh Phêrô là do sự ưu ái
của Thiên Chúa, cũng như ơn gọi linh mục.
Chúa Giêsu đã nói với thánh nhân: “Không
phải phàm nhân đã mặc khải cho con điều đó, nhưng là Cha Thầy ở trên trời đã
mặc khải cho con” (Mt 16,17). Điều này cũng xảy ra đối với người quyết định đáp
trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa, với toàn cuộc sống của mình. Tôi thích nhớ
tới ngày kỷ niệm 60 năm thu phong linh mục của tôi. Xin cám ơn sự hiện diện và
các lời cầu nguyện của anh chị em. Tôi biết ơn anh chị em và đặc biệt biết ơn
Chúa vì ơn gọi và chức thừa tác Người đã trao phó cho tôi. Và tôi xin cám ơn
những ai trong dịp này đã biểu lộ sự gần gũi và nâng đỡ sứ mệnh của tôi bằng
lời cầu nguyện, không ngừng dâng lên Thiên Chúa từ mọi giáo đoàn (x. Cv 12,5).
Trong bầu khí này tôi cũng xin gửi lời
chào Phái đoàn của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinopoli, đang hiện diện
tại Roma theo thói quen ý nghĩa, để tôn kính hai Thánh Phêrô Phaolô và cùng tôi
chia sẻ ước mong cho sự hiệp nhất các kitô hữu do Chúa muốn. Sau đó Đức Thánh
Cha đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người và chào các
tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.
Linh Tiến Khải