HUẤN DỤ CỦA ĐỨC THÁNH CHA DÀNH CHO CÁC CHỦNG SINH ĐỨC
Radiovaticana 29/09/2011 16.31.11 –
ĐTC đưa ra lời nhắn nhủ này trong cuộc
gặp gỡ 60 đại chủng sinh tại chủng viện tổng giáo phận Freiburg lúc gần 6 giờ
chiều thứ bẩy, 24-9-2011. Cuộc gặp gỡ diễn ra tại Nhà nguyện thánh Carlo
Borromeo, với nghi thức Chầu Mình Thánh Chúa.
Trước đó, để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ,
cha giám đốc và các đại chủng sinh và gửi cho ĐTC một lá thư trong đó họ nhắc
đến lá thư ngài đã gửi các chủng sinh trước đây, kèm theo những suy tư và cả
những thắc mắc.
Lên tiếng tại buổi gặp gỡ, sau lời giới
thiệu của Đức TGM Robert Zollitsch, TGM Freiburg, ĐTC đã ứng khẩu bài huấn dụ,
trong đó ngài nồng nhiệt mời gọi các chủng sinh tăng cường đời sống hiệp thông
với Chúa Kitô, tận dụng giai đoạn thụ huấn tại chủng viện này, để mai sau trở
thành những tông đồ nhiệt thành của Chúa.
Huấn dụ của Đức Thánh
Cha
ĐTC nói: “Chắc chắn là nếu chúng ta có
thể cùng nhau đối thoại thì thật là tốt đẹp nhất, nhưng rất tiếc là thời khóa
biểu chuyến viếng thăm mà tôi cũng phải tuân theo, không cho phép làm như vậy.
Vì thế, tôi chỉ có thể tái trình bày một số tư tưởng dưới ánh sáng điều mà anh
em đã viết và tôi cũng đã viết về điều đó.
Về câu hỏi “Chủng viện thuộc về đâu;
thời gian chủng viện có nghĩa là gì?”, xét cho cùng, càng ngày tôi càng có ấn
tượng mạnh vì cách thức thánh Marco, trong chương thứ 3 sách Tin Mừng của ngài,
đã mô tả sự hình thành cộng đoàn các Tông Đồ: “Chúa tạo nên 12 Tông Đồ”. Ngài
kiến tạo một cái gì đó, đó là một hành vi sáng tạo. Và ngài chọn các ông, “để
họ ở với Ngài và để sai họ đi” (Xc Mc 3,14): xét dưới một số khía cạnh, hai ý
muốn được diễn tả ở đây có vẻ là mâu thuẫn. Trước hết “để họ ở với Ngài”: họ
phải ở với Chúa, để đi tới chỗ biết rõ Ngài, để lắng nghe Ngài, để cho Ngài uốn
nắn; họ phải đi với Ngài, đồng hành với Ngài, đi cạnh và đi sau ngài. Nhưng
đồng thời họ cũng phải là những người được sai đi, khởi hành, mang ra ngoài
những gì họ đã học được, mang cho người khác đang hành trình - họ đi ra ngoại
ô, trong môi trường rộng rãi hơn, và đi tới những miền rất xa xăm.
“Tuy nhiên, những khía cạnh trái ngược
đó vẫn dung hợp với nhau: nếu các tông đồ thực sự ở với Chúa, thì các vị cũng
luôn hành trình hướng về tha nhân, khi ấy, họ đi tìm những con chiên lạc, họ ra
đi, thông truyền điều mà họ đã tìm thấy, họ phải làm cho người khác nhận biết
Chúa, trở thành những thừa sai. Và ngược lại, nếu họ muốn là những người thực
sự được sai đi, thì họ phải luôn ở với Chúa. Thánh Bonaventura có lần đã nói
rằng các Thiên Thần, dù đi đâu, ở nơi xa xăm đến đâu, các vị vẫn luôn di động
trong Chúa. Cũng vậy ở chủng viện này: trong tư cách là linh mục, chúng ta phải
đi ra ngoài, ra đi trên mọi nẻo đường có dân chúng, để mời gọi họ vào dự tiệc
cưới. Nhưng chúng ta chỉ có thể thi hành điều đó khi chúng ta luôn ở bên Chúa.
Và học hỏi điều ấy, vừa ra ngoài, được sai đi, vừa ở với Chúa, ở lại bên Chúa,
tôi tin rằng đó chính là điều chúng ta phải học ở trong chủng viện. Cách thức
đúng đắn để ở với Chúa, bám rễ sâu trong Chúa - ngày càng ở với Chúa, biết Chúa
rõ hơn, ngày càng gắn bó và không xa lìa Chúa - đồng thời ngày càng ra ngoài,
mang sứ điệp, thông truyền sứ điệp chứ không giữ riêng cho mình, mang lời Chúa
cho những người tuy ở xa, nhưng trong tư cách là thụ tạo của Chúa và được Chúa
Kitô yêu thương, họ cũng mang trong con tim một ước muốn về Chúa.
ĐTC nói tiếp:
“Vì thế, chủng viện là một thời gian
luyện tập, và chắc chắn cũng là thời kỳ phân định và học hỏi: Chúa có muốn tôi
theo con đường này hay không? Ơn gọi cần phải được kiểm chứng, và đời sống cộng
đoàn cũng nhắm mục tiêu đó, và dĩ nhiên cuộc đối thoại với các vị linh hướng mà
các thầy có được, cũng thuộc về điều ấy để học cách phân định xem đâu là ý
Chúa.
Tiếp đến là học tín thác: nếu Chúa thực
sự muốn gọi tôi, thì tôi có thể tín thác nơi Ngài. Trong thế giới ngày nay,
đang biến chuyển đến độ không thể tưởng tượng nổi, và trong đó mọi sự liên tục
thay đổi, những quan hệ giữa con người bị cắt đứt vì xảy ra những cuộc gặp gỡ
mới, ngày càng khó tin tưởng: tôi có bền đỗ kiên trì suốt đời. Đối với chúng ta
thời nay không dễ tưởng tượng Chúa muốn cho ta bền đỗ mấy chục năm, thế giới sẽ
thay đổi như thế nào? Tôi có kiên trì ở với Chúa như tôi đã hứa với ngài hay
không?.. Đó là một câu hỏi đòi phải kiểm chứng ơn gọi, nhưng rồi hễ tôi càng
nhìn nhận: đúng vậy, Chúa muốn tôi, ngài muốn tôi tín thác nơi ngài, nếu ngài
muốn tôi, thì ngài cũng sẽ nâng đỡ tôi, thì trong lúc bị cám dỗ, trong lúc nguy
hiểm, Chúa sẽ hiện diện và cho tôi những người để hỗ trợ, Chúa sẽ chỉ đường cho
tôi, sẽ nâng đỡ tôi. Và lòng trung thành là điều có thể, vì Chúa luôn hiện
diện, và vì Chúa hiện hữu hôm qua, hôm nay và ngày mai, vì Chúa không phải chỉ
thuộc về thời gian này, nhưng ngài còn là tương lai và có thể nâng đỡ chúng ta
trong mọi lúc”.
“Thời gian chủng viện là thời gian phân
định, học hỏi, kêu gọi.. và rồi dĩ nhiên, vì là thời gian ở với Chúa, nên đó
cũng là thời gian cầu nguyện, lắng nghe Chúa. Lắng nghe, học cách thực sự lắng
nghe Chú - qua Lời Kinh Thánh, trong đức tin của Giáo hội, trong phụng vụ của
Hội Thánh - và học đặc tính hiện tại của Lời Chúa. Trong khoa chú giải, chúng
ta học bao nhiêu điều về quá khứ: tất cả những gì đã xảy ra khi ấy, đâu là
những nguồn mạch Kinh Thánh, đâu là những cộng đoàn đã hiện hữu, vân vân.. Điều
ấy cũng quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn nữa là trong quá khứ ấy, chúng ta
học hiện tại ngày nay, Chúa đang nói với ta qua lời ấy và tất cả những lời này
đều mang trong mình đặc tính hiện tại, ngày hôm nay, và vượt lên trên khởi đầu
lịch sử, những lời Kinh Thánh chứa đựng một sự sung mãn, nói với mọi thời đại.
Và điều quan trọng là học hỏi đặc tính hiện tại của Lời Chúa - học cách lắng
nghe - và qua đó có thể nói với con người ngày nay về Lời Chúa. Chắc chắn là
khi dọn bài giảng Chúa nhật, ta thấy Lời Chúa hoặc Thiên Chúa nhiều khi rất xa
lạ! Nhưng nếu tôi sống Lời Chúa, thì lúc đó tôi sẽ thấy rằng Lời Chúa không xa
lạ, trái lại rất thời sự, hiện tại bây giờ, có liên hệ tới tôi và tới người
khác. Và khi ấy tôi cũng học cách giải thích Lời Chúa. Nhưng để được như vậy
cần có một sự đồng hành liên lỷ với Lời Chúa.
ĐTC cũng nhận xét rằng:
“Đích thân ở với Chúa Kitô, với Thiên
Chúa hằng sống, đó là một chuyện, nhưng một điều khác nữa là chúng ta chỉ có
thể tin trong một cộng đồng, trong một đoàn thể. Thỉnh thoảng tôi vẫn nói:
thánh Phaolô đã viết 'đức tin đến từ sự lắng nghe' - chứ không từ việc đọc.
Cũng cần phải đọc, nhưng đức tin đến từ sự lắng nghe, nghĩa là từ lời sinh
động, từ những lời mà người khác nói với tôi, và tôi có thể nghe, từ những lời
của Giáo hội qua mọi thời đại, từ lời hiện tại mà Giáo Hội nói với tôi qua các
linh mục, các Giám Mục, các anh chị em. Tha nhân cũng thuộc về đức tin, “cộng
đoàn” cũng thuộc về đức tin.
“Và chính sự tập luyện chịu đựng lẫn
nhau cũng là điều rất quan trọng; học các đón nhận tha nhân như tha nhân trong
sự khác biệt của họ, và học biết rằng họ cũng phải chịu đựng tôi trong sự khác
biệt, để chúng ta trở thành “chúng ta”, thành một cộng đồng, để rồi một ngày
kia, cả trong giáo xứ, chúng ta có thể họp thành một cộng đoàn, mời gọi người
khách gia nhập trong cộng đoàn Lời Chúa, và cùng nhau tiến bước về cùng Thiên
Chúa hằng sống. Cộng đoàn chúng ta trở thành điều cụ thể, giống như chủng viện,
và mai mốt giáo xứ cũng vậy, nhưng luôn nhìn xa hơi cái cộng đoàn của mình cụ
thể và giới hạn, nhìn đến cộng đoàn Giáo hội mọi nơi và mọi thời, để không coi
chúng ta là tiêu chuẩn tuyệt đối.
Khi nói “Chúng ta là Giáo Hội”, đúng
vậy, chúng ta chứ không phải bất kỳ ai khác. Nhưng từ “chúng ta” ở đây rộng hơn
cái nhóm chúng ta đang nói. “Chúng ta” là toàn thể cộng đoàn tín hữu, mọi nơi
và mọi thời. Và tôi luôn nói: trong cộng đoàn các tín hữu, có thể có phán đoán
của nhóm đa số, nhưng không bao giờ có thể có nhóm đa số chống lại các Tông Đồ
và chống lại các Thánh: loại đa số như vậy là đa số giả tạo. Chúng ta là Giáo
Hội: chúng ta thực là như vậy chính vì chúng ta mở rộng và đi xa hơn chính mình
và ở với tha nhân.”
Trong phần kết luận bài huấn dụ ứng
khẩu, ĐTC nói:
“Tôi thiết nghĩ vì thời biểu, tôi phải
kết thúc ở đây. Tôi chỉ muốn nói thêm với anh em một điều này nữa: việc chuẩn
bị lên chức linh mục, con đường tiến đến đó, trước tiên đòi phải học hành.
Không phải là học hành trí thức thường thấy trong Giáo hội tây phương, nhưng
việc học ở đây là một cái gì thiết yếu. Tất cả chúng ta biết rằng thánh Phêrô
đã nói: “Anh em hãy luôn sẵn sàng trả lời cho những ai hỏi anh em lý do tại sao
anh em tin” (Xc 1 Pr 3,15). Thế giới chúng ta ngày nay là một thế giới duy lý,
vì chịu ảnh hưởng của khoa học, cho dù rất nhiều đi đây chỉ là thứ khoa học
tính bề ngoài thôi, Nhưng tinh thần khoa học, sự hiểu biết, sự giải thích điều
có thể biết, sự loại bỏ tất cả những gì không hợp lý, đó là điều rất thịnh hành
ngày nay. Điều ấy cũng có một cái gì cao cả, cho dù nhiều khi đàng sau đó có
tiềm ẩm một sự rất tự phụ và điên rồ. Đức tin không phải là một thế giới tình
cảm ở bên cạnh mà chúng ta tự cho phép mình, nhưng đức tin là điều bao trùm tất
cả và mang lại ý nghĩa cho thế giới ấy, giải thích và mang cho nó những đường
hướng luân lý đạo đức nội tâm, để được hiểu và sống trước mặt Chúa và từ Thiên
Chúa. Vì thế điều quan trọng là được huấn luyện, hiểu và có tâm trí cởi mở, học
hỏi. Dĩ nhiên là trong 20 năm nữa, sẽ có những lý thuyết triết học thịnh hành
khác hẳn với những triết lý đang thịnh hành ngày nay: nếu tôi nghĩ đến điều rất
thnh hành, tân thời trước kia, nhất là về triết lý, thì tôi thấy tất cả những
triết lý đó nay đã bị quên lãng. Dầu vậy, học hỏi những điều đó vẫn không phải
là vô ích, vì trong đó có những yếu tố trường tồn, Và nhất là qua đó học phán
đoán, theo dõi trong tâm trí một tư tưởng và thi hành điều đó với óc phê bình,
và học làm sao để khi suy nghĩ, ánh sáng của Thiên Chúa soi chiếu chúng ta và
không tắt lịm. Học là điều thiết yếu, chỉ như thế chúng ta mới có thể đương đầu
với thời nay và loan báo cho thời đại lý do tại sao chúng ta tin. Học hỏi trong
tinh thần phê bình, với ý thức rằng ngày mai có có người nói khác; học hỏi
trong sự thỉnh thức, cởi mở, khiêm tốn, để luôn học với Chúa, trước mặt Chúa và
vì Chúa.
“Tôi có thể nói bao nhiêu điều nữa, và
có lẽ tôi phải nói, nhưng tôi cám ơn anh em vì đã lắng nghe. Trong kinh nguyện,
tất cả các chủng sinh của thế giới đều hiện diện trong tâm hồn tôi - tuy không
được như thế này, với những tên mà tôi đã nhận được ở đây, nhưng họ hiện diện
trong một hành trình nội tâm hướng về Chúa: Xin Chúa chúc lành cho tất cả, và
xin ngài ban cho tất cả ánh sáng, và chỉ chọ họ con đường đúng đắn, xin Chúa ban
cho chúng ta nhiều linh mục tốt, xin thành tâm cám ơn anh em.”
G. Trần Đức Anh OP chuyển ý