Đức Thánh Cha đề cao
phụng vụ trong đời sống tín hữu
Radiovaticana 2012-10-03
15:45:44 –
Hiện diện tại Quảng trường có hơn 40 ngàn tín hữu hành
hương, dưới bầu trời nắng thu. Đây là buổi tiếp kiến đầu tiên sau khi ngài kết
thúc 3 tháng hè lưu ngụ tại dinh thự Castel Gandolfo và trở về
Huấn dụ
Trong bài huấn dụ, ĐTC tiếp tục bàn về một trong những
nguồn mạch ưu tiên của kinh nguyện Kitô giáo là phụng vụ thánh, mà ngài đã bắt
đầu đề cập đến trong bài tuần trước. Ngài nói:
“Hôm nay tôi muốn chúng ta tự hỏi: trong đời sống của tôi,
tôi có dành một chỗ đầy đủ cho việc cầu nguyện hay không, và nhất là kinh
nguyện, đặc biệt là Thánh Lễ, có chỗ đứng nào trong quan hệ của tôi với Thiên
Chúa, cũng như sự tham gia vào kinh nguyện chung của Thân Mình Chúa Kitô là
Giáo Hội?”
Khi trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta phải nhớ rằng
kinh nguyện là quan hệ sinh động của con cái Thiên Chúa với Cha vô cùng nhân
hậu của họ, với Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô và với Chúa Thánh Linh (Xc Sách
Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo n.2565). Vì thế, đời sống cầu nguyện hệ tại luôn
luôn sống trước sự hiện diện của Thiên Chúa và ý thức về điều ấy, khi sống quan
hệ với Thiên Chúa cũng như ta sống những quan hệ thông thường trong cuộc sống
chúng ta, những quan hệ với những người thân yêu nhất trong gia đình, các bạn
hữu chân thực; đúng hơn, quan hệ với Thiên Chúa là quan hệ mang lại ánh sáng
cho mọi quan hệ khác của chúng ta. Cuộc sống hiệp thông như thế với Thiên Chúa
duy nhất và Ba Ngôi là điều có thể, vì nhờ phép Rửa Tội, chúng ta được tháp
nhập vào Chúa Kitô, chúng ta bắt đầu trở nên một với Ngài (Xc Rm 6,5).
“Thực vậy, chỉ trong Chúa Kitô, chúng ta mới có thể đối
thoại với Thiên Chúa Cha, chẳng vậy, sẽ không thể được, và trong niềm hiệp
thông với Chúa Con, chúng ta cũng có thể nói như Ngài: “Abbà, Lạy Cha”; trong
niềm hiệp thông với Chúa Kitô, chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa như Cha
đích thực (Mt 11,27). Vì thế, kinh nguyện Kitô giáo hệ tại nhìn lên Chúa Kitô
một cách liên lỷ và luôn luôn mới mẻ, nói với Ngài, thinh lặng ở với Ngài, lắng
nghe Ngài, hành động và chịu đau khổ với Ngài. Kitô hữu tái khám phá căn tính
đích thực của mình trong Chúa Kitô, “là trưởng tử trong mọi loài thụ tạo”, nơi
Ngài mọi sự hiện hữu (Xc Cl 1,15ss). Khi đồng hóa với Chúa, trở nên một với
Ngài, tôi tái khám phá căn tính bản thân của tôi, căn tính là của người con
đích thực nhìn Thiên Chúa như Người Cha đầy tình yêu thương.
ĐTC nhắc nhở rằng: “Chúng ta đừng quên: chúng ta khám phá
Chúa Kitô, nhận biết Ngài như một Ngôi Vị sống động, ở trong Giáo Hội. Giáo Hội
là Thân Mình của Chúa. Tính chất xác thể này có thể được hiểu từ những lời Kinh
Thánh về người nam và người nữ: cả hai trở nên một thân thể (Xc St 2,24; Ep
5,30ss; 1 Cr 6,16ss). Mối liên hệ không thể tách rời giữa Chúa Kitô và Giáo
Hội, qua sức mạnh liên kết của tình yêu, không hề hủy bỏ nhân vị của mỗi người,
trái lại thăng hoa, làm cho chúng được hiệp nhất sâu xa hơn. Tìm ra căn tính
của mình trong Chúa Ktiô có nghĩa là đạt tới một sự hiệp thông với Ngài, một sự
hiệp thông không hủy diệt tôi, nhưng nâng tôi lên một phẩm giá cao cả hơn, phẩm
giá làm con Thiên Chúa trong Chúa Kitô (...). Cầu nguyện có nghĩa là nâng mình
lên cao cùng Thiên Chúa, nhờ một sự từ từ biến đổi một cách cần thiết chính con
người của chúng ta.
“Như thế khi tham gia phụng vụ, chúng ta nhận ngôn ngữ của
Mẹ Giáo Hội làm ngôn ngữ của chúng ta, học cách nói trong Giáo Hội và cho Giáo
Hội. Dĩ nhiên, như đã nói, điều này diễn ra từ từ, từng chút một. Tôi phải dần
dần dìm mình trong những lời của Giáo Hội, với kinh nguyện của tôi, cuộc sống,
những đau khổ, vui mừng và tư tưởng của tôi. Đó là một hành trình biến đổi
chúng ta.
“Tôi thiết nghĩ những suy tư này giúp chúng ta trả lời câu
hỏi chúng ta đã nêu lên ở đầu bài này: tôi học cách cầu nguyện thế nao, làm sao
tôi tăng trưởng trong kinh nguyện của tôi? Khi nhìn khuôn mẫu mà Chúa Giêsu đã
dạy chúng ta là Kinh Lạy Cha, chúng ta thấy lời cầu tiên là 'Lạy Cha” và lời
thứ hai là “chúng con”. Vì thế, câu trả lời thật rõ ràng: Tôi học cách cầu
nguyện, tôi nuôi dưỡng kinh nguyện của tôi, bằng cách ngỏ lời với Thiên Chúa
như người Cha, và bằng cách cầu nguyện với người khác, cầu nguyện với Giáo Hội.
chấp nhận ơn lời nói của Giáo Hội, những lời dần dần trở thành quen thuộc với
tôi và đầy ý nghĩa. Cuộc đối thoại mà Thiên Chúa thiết lập với mỗi người chúng
ta, và chúng ta với Ngài, trong kinh nguyện, luôn bao gồm một giới từ là “với”;
ta không thể cầu khẩn Thiên Chúa theo thể thức “cá nhân chủ nghĩa”. Trong kinh
nguyện phụng vụ, nhất là Thánh Lễ, và được phụng vụ huấn luyện - trong mỗi kinh
nguyện, chúng ta không chỉ nói như những người riêng rẽ, nhưng chúng ta kết
hiệp với toàn thể Giáo Hội đang cầu nguyện. Và chúng ta phải biến đổi cái tôi
của mình bằng cách đi vào “chúng tôi”. (..)
Tiếp tục bài huấn dụ trong buổi tiếp kiến chung sáng hôm
qua (3-10) ĐTC nhắc nhở các tín hữu: “Phụng vụ, việc phụng tự, không bao giờ
chỉ là sinh hoạt của một cộng đoàn riêng rẽ, ở trong không gian và thời gian.
Điều quan trọng là mỗi Kitô hữu cảm thấy và thực sự được tháp nhập vào cộng
đồng Giáo Hội, điều này mang lại một nền tảng và nơi nương náu cho bản thân
tôi, trong Thân Mình Chúa Kitô là Giáo Hội.
“Về điểm này, chúng ta phải để ý và chấp nhận nguyên tắc
nhập thể của Thiên Chúa: Ngài trở nên gần gũi, hiện diện với chúng ta khi đi
vào lịch sử và bản tính con người, trở nên một người trong chúng ta. Sự hiện
diện này tiếp tục trong Giáo Hội là Thân Mình của Chúa. Vì thế, phụng vụ không
phải là một việc tưởng niệm những biến cố quá khứ, nhưng là sự hiện diện sinh
động Mầu nhiệm vượt qua của Chua Kitô vượt lên trên và liên kết thời gian với
không gian. Nếu trong khi cử hành không trổi vượt vị thế trung tâm của Chúa
Kitô thì chúng ta sẽ không có phụng vụ Kitô giáo, hoàn toàn tùy thuộc Chúa và
được nâng đỡ nhờ sự hiện diện sáng tạo của Ngài. ..
“Không phải cá nhân tín hữu - LM hoặc tín hữu - hay một
nhóm cử hành phụng vụ, nhưng trước tiên phụng vụ là hoạt động của Thiên Chúa
qua Giáo Hội, một Giáo Hội có lịch sử, truyền thống phong phú và có tinh thần
sáng tạo... Cả trong phụng vụ của một cộng đoàn bé nhỏ nhất thì vẫn luôn có
toàn thể Giáo Hội hiện diện. Vì thế, không có những người “xa lạ, người ngoại
quốc” trong cộng đoàn phụng vụ. Trong mỗi buổi cử hành phụng vụ, toàn thể Giáo Hội,
trời và đất, Thiên Chúa và loài người, đều cùng nhau tham dự. Phụng vụ Kitô
giáo, cả khi được cử hành trong một nơi, một không gian cụ thể, thì do đặc tính
Công Giáo, đều xuất phát từ tất cả và dẫn đến toàn thể, hiệp nhất với ĐGH, các
GM, các tín hữu trong mọi thời đại và mọi nơi.
Và ĐTC kết luận rằng: “Các bạn thân mến, Giáo Hội trở nên
hữu hình bằng nhiều cách: qua các hoạt động từ thiện, trong các dự án truyền
giáo, trong việc tông đồ bản thân mà mỗi tín hữu Kitô phải thực hiện trong môi
trường của mình. Nhưng nơi mà Giáo Hội tự cảm nghiệm hoàn toàn như Giáo Hội
chính là phụng vụ. Phụng vụ là hành vi trong đó chúng ta tin rằng thiên Chúa đi
vào thực tại của chúng ta và chúng ta có thể gặp gỡ ngài, động chạm đến ngài.
Phụng vụ là hành vi trong đó chúng ta tiếp xúc với Thiên Chúa. Ngài đến với
chúng ta và chúng ta được Ngài soi sáng.. Chúng ta hãy cầu xin Chúa giúp chúng
ta mỗi ngày học cách sống phụng vụ thánh, nhất là việc cử hành Thánh Lễ, cầu
nguyện kết hiệp với cộng đồng Giáo Hội, hướng cái nhìn không phải về bản thân
mình, nhưng về Thiên Chúa, cảm thấy mình là thành phần của Giáo Hội sinh động ở
mọi nơi và mọi thời.
Chào thăm
Sau bài giáo lý trên đây bằng tiếng Ý, các vị giám chức của
Tòa Thánh đã xướng danh các phái đoàn để giới thiệu với ĐTC và mọi người, bắt
đầu là các nhóm nói tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ đào nha, Ba Lan,
Hungari, Croát, Sloveni và các thứ tiếng khác.
Sau khi tóm tắt bài huấn dụ, ĐTC cũng đặc biệt chào thăm
một số phái đoàn như các tín hữu đến từ giáo phận
ĐTC chào một phái đoàn LM và tín hữu thuộc giáo đoàn Công
Giáo Ba Lan ở Đức về Roma hành hương tạ ơn Chúa vì triều đại Giáo Hoàng và lễ
Phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô 2.
Ngoài ra, ĐTC cũng nhắc đến 60 LM từ nhiều quốc gia đang
theo học tại Giáo Hoàng Học viện thánh Phaolô thuộc Bộ truyền giáo, trong đó có
nhiều người Việt Nam. Ngài nói: “Trong khi gửi đến các con những lời cầu chúc
tốt đẹp nhất cho việc học của các con, Cha cam đoan sẽ đặc biệt nhớ đến các con
trong kinh nguyện”.
G. Trần Đức Anh OP