Sinh hoạt Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 13: 15-10-2012
Radiovaticana 2012-10-15
16:07:59 –
Với hai phiên họp này, phần phát biểu của hơn 260 nghị phụ
kể như kết thúc. Trong hai phiên họp sáng và chiều ngày 16-10-2012, cũng như
trong phiên họp sáng thứ tư 17-10-2012, Công nghị GM thế giới sẽ lắng nghe ý
kiến của các dự thính viên và đại biểu của các Giáo Hội Kitô Anh em.
Phiên họp thứ 11 sáng 15-10-2012, có sự hiện diện của ĐTC
cùng với 251 nghị phụ, và dưới quyền chủ tọa theo lượt của ĐHY Chủ tịch thừa
ủy, Gioan Thang Hán, GM Hong Kong. Đã có 42 nghị phụ đăng ký xin phát biểu.
Các bài phát biểu đề cập đến những vấn đề như: huấn luyện
giáo dân một cách thích hợp, nâng đỡ gia đình, thăng tiến đối thoại đại kết và
liên tôn: đây chính là những “dụng cụ” của công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng.
Một số nghị phụ bày tỏ lo âu về tình hình Mali bên Phi châu nơi các lực lượng
Hồi giáo cực đoan đã chiếm được miền bắc nước này và đang đe dọa vùng thủ đô.
Các giáo dân cần được huấn luyện vững chắc và thích hợp, kể
cả qua những công nghị địa phương, với sự tham dự trực tiếp của giáo dân, để họ
có khả năng không chiều theo những cám dỗ của thế gian và làm chứng về những
giá trị chân chính dựa trên sự kiện đức tin không chiều theo thế gian.
Nhiều nghị phụ đề cao tầm quan trọng của gia đình, giáo hội
tại gia, và vì thế gia đình cũng là tác nhân truyền giáo; gia đình đang bị băng
hoại vì lịch sử tây phương dựa trên sự giải phóng khỏi mọi ràng buộc. Ngày nay
dường như gia đình là vấn đề số một của xã hội, đến độ người ta tin nơi sự trung
thành ủng hộ một đội bóng đá hơn là sự chung thủy trong hôn nhân.
Một số bài phát biểu chi tiết hơn của các nghị
phụ
Trong số các nghị phụ lên tiếng tại phiên khoáng đại thứ 6,
chiều thứ năm 11-10 vừa qua, có Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, GM Phan Thiết,
một trong hai đại biểu của HĐGM Việt Nam, đã nêu bật vai trò của giáo xứ trong
việc truyền giảng Tin Mừng. Ngài nói:
“Khi đọc số 81 trong Tài liệu làm việc, tôi muốn lưu ý về
vai trò của giáo xứ trong hoạt động rao giảng Tin Mừng và thông truyền đức tin.
“Trên bình diện Giáo Hội, mỗi giáo xứ là một đơn vị cơ bản
của Giáo Hội địa phương, nhưng có khả năng làm cho Giáo Hội hoàn vũ trở nên hữu
hình. Xét vì là một cộng đoàn giáo hội gần gũi với dân chúng tại một nơi cụ
thể, đời sống của giáo xứ phải được tổ chức tương ứng như Giáo Hội hoàn vũ, để
khi thấy sức sinh động của giáo xứ, người ta cảm thấy gần gũi với Giáo Hội hoàn
vũ. Người ta lập tức được trở thành phần tử và được tham gia một Giáo Hội địa
phương. Nếu trong đời sống kinh tế người ta nói suy nghĩ bao quát, hoạt động
ngay ở địa phương (think globally, work locally), thì phải chăng người ta cũng
có lý để nói rằng “tư duy trong tâm tình yêu mến Giáo Hội hoàn vũ, và hoạt động
thực sự trong Giáo Hội địa phương?”
Trên bình diện mục vụ, mỗi giáo xứ là một môi trường cụ thể
để gặp gỡ giữa các vị hữu trách về đời sống giáo xứ. Một nền mục vụ được coi là
sinh động hơn kém tùy theo những trao đổi hữu hiệu giữa các phần tử của giáo xứ
qua những cuộc gặp gỡ. Một chương trình mục vụ được chuẩn bị kỹ lưỡng, được bàn
luận sâu rộng và quyết định đúng đắn, thì chắc chắn sẽ mang lại những thành quả
làm cho toàn thể cộng đoàn giáo xứ sinh động. Trong giáo phận Phan Thiết của
tôi, vì những lý do chính trị, các giáo xứ vẫn còn giữ một vai trò quan trọng
trong hoạt động mục vụ. Chúng tôi không có quyền thực hiện những cuộc hội họp
tôn giáo ở ngoài môi trường giáo xứ, và vì thế, nhà thờ và nhà xứ là những nơi
thuận tiện cho các cuộc gặp gỡ của mọi giáo hữu để huấn luyện về giáo lý và
thông truyền đức tin.
Trên bình diện truyền giáo, mỗi giáo xứ vẫn còn là một môi
trường huynh đệ trong đó người ta biết nhau và nhìn nhận nhau đoàn toàn. Người
ta biết rõ cá nhân, gia đình nghề nghiệp, và thậm chí cả những khả năng trí
thức và nhân bản nữa. Người ta biết nhau rất rõ. Các chương trình truyền giáo
được đề ngh
ị trong giáo xứ dựa trên điều đó”.
ĐHY Odilo Pedro Scherer, TGM giáo phận São
Paolo, là giáo phận lớn nhất tại Brazil với hơn 5 triệu 600 ngàn tín hữu, trong
bài phát biểu, ngài nhấn mạnh đến vai trò của đời sống thánh thiện và các thánh
trong việc tái truyền giảng Tin Mừng. ĐHY nói:
“Việc tái truyền giảng Tin Mừng cần những “nhà truyền giáo
mới”. Các nhà rao giảng Tin Mừng này cần có cảm nghiệm sâu xa về đức tin, được
nuôi dưỡng bằng sự hiệp thông với Thiên Chúa hơn là những phương pháp mới và
phương tiện kỹ thuật.
“Qua dòng lịch sử, các thánh là những Kitô hữu chân chính
và là những nhà rao giảng Tin Mừng hiệu nghiệm nhất. Từ thời các tông đồ và các
vị tử đạo đầu tiên, Giáo Hội đã có thể cậy dựa vào chứng tá của các thánh giữa
những lúc khó khăn nhất trong đời sống và sứ mạng của mình: các thánh tử đạo và
hiển tu, các thánh mục tử và tiến sĩ, các thánh thừa sai và giảng thuyết, các
thánh thần bí, các trinh nữ thánh hiến, các thánh bác ái, các thánh lập dòng.
Các vị luôn luôn là những môn đệ đích thực và thừa sai của Chúa Giêsu và là
chứng nhân của Chúa trong thế giới! Tại mỗi nước, các thánh địa phương, hoặc
các thánh của Giáo Hội hoàn vũ đã và đang nâng đỡ đức tin của các tín hữu; các
vị là gương sống cho họ, và cũng là những người chuyển cầu huynh đệ. Các đền
thánh là những nơi đức tin và an ủi cho các tín hữu.
Vì thế - ĐHY Scherer nói - công cuộc tái truyền giảng Tin
Mừng có thể tìm được trong đời sống, chứng tá và sự chuyển cầu của các thánh
một nguồn năng lực vô biên. Lòng sùng mộ đối các thánh và sự hiệp thông với các
thánh giúp các tín hữu cảm nghiệm sự gần gũi với “Mầu nhiệm đức tin” mà Giáo
Hội tin và công bố cho thế giới.
Mầu nhiệm đức tin này là chính Chúa Ba Ngôi, Đấng đã trở
nên gần gũi với chúng ta nhờ Chúa Giêsu Kitô; mầu nhiệm ấy đã làm say mê các
thánh trước chúng ta, và cũng có thể thu hút cả những con người ngày nay.
Cuộc sống, chứng tá và sự chuyển cầu của các thánh chính là
một kho tàng của Giáo Hội, và có thể trợ lực rất nhiều cho công cuộc tái truyền
giảng Tin Mừng.
Đức Cha José Guadalupe Martín Rábago, TGM giáo phận Léon
bên Mêhicô, nói về vai trò của lòng đạo đức bình dân trong việc tái truyền
giảng Tin Mừng:
“Trong giáo huấn của Giáo Hội tại Mỹ châu la tinh thường
nhắc đến giá trị mục vụ của lòng đạo đức bình dân. Chúng ta nhìn nhận rằng việc
rao giảng Tin Mừng và thanh tẩy lòng đạo đức bình dân là những thách đố cần
đương đầu trong tinh thần sáng tạo về mục vụ, vì nếu chỉ chiều theo những tình
cảm và những gì là bình dân, thì không thể kiến tạo một nền văn hóa rao giảng
Tin Mừng thực sự, có sức biến đổi các cơ cấu tội lỗi như các bất công xã hội,
bạo lực, bất công và những gì trái ngược với phẩm giá con người và sự sống
chung huynh đệ.
Đức TGM Martín Rabago trưng dẫn một thí dụ: giáo phận
Querétaro ở Mêhicô vẫn tổ chức cuộc hành hương thường niên đến Vương cung thánh
đường Đức Mẹ Guadalupe. Năm nay là kỷ niệm cuộc hành hương thường niên thứ 122
của giáo phận này. Có khoảng 40 ngàn người tham gia hành hương, họ được chia
thành nhóm và có các LM, chủng sinh và nhân viên mục vụ giáo dân tháp tùng.
Cuộc hành hương kéo dài 17 ngày, trong đó các LM cử hành thánh lễ hằng ngày và
giải tội cho các tín hữu.
Kết quả thật là lớn lao. Người ta gia tăng lòng tôn sùng
Thánh Thể, qua các giờ thánh được cử hành mỗi ngày. Cuộc hành hương được giáo
phận và các giáo xứ chuẩn bị, đã biến thành một truyền thống mang lại những
thay đổi tích cực trong cuộc sống và các tín hữu dấn thân nhiều hơn trong
chương trình mục vụ được đề xướng.
Có nhiều nghị phụ đề cao tầm quan trọng của đạo lý xã hội
của Hội thánh trong việc tái truyền giảng Tin Mừng.
ĐHY Peter Turkson, người Ghana, Chủ tịch
Hội đồng Tòa Thánh công lý và hòa bình, nhắc đến giáo huấn của Đức Phaolô 6 và
Biển Đức 16, được tài liệu làm việc của Thượng HĐGM 13 trích dẫn, khẳng định
rằng: “Công việc rao giảng Tin Mừng sẽ không đầy đủ nếu không để ý đến lời kêu
gọi hỗ tương mà Tin Mừng và đời sống cụ thể, đời sống cá nhân và xã hội của con
người, nêu lên... Chứng tá bác ái của Chúa Kitô qua những hoạt động công lý,
hòa bình và phát triển là điều thuộc về công việc rao giảng Tin Mừng, vì Chúa
Giêsu Kitô, Đấng yêu thương chúng ta, quan tâm đến trọn con người. Dựa trên
những giáo huấn quan trọng ấy có khía cạnh truyền giáo của đạo lý xã hội Công
Giáo như một yếu tố nòng cốt của công cuộc rao giảng Tin Mừng. Đạo lý xã hội
của Hội Thánh là sự loan báo và làm chứng về đức tin; là dụng cụ và là nơi
không thể tách rời khỏi sự giáo dục về đức tin. Vả lại, qua kinh nghiệm sâu xa
về mục vụ của Đức Chân Phước Gioan Phalô 2, khi còn là GM giáo phận Cracovia,
cũng như khi làm Giáo Hoàng, đã nảy sinh định nghĩa hiệu năng nhất về đạo lý xã
hội Công Giáo như “một dụng cụ để rao giảng Tin Mừng”.
Động lực nguyên thủy của sự rao giảng Tin Mừng chính là
tình yêu của Chúa Kitô để cứu độ con người và việc loan báo Chúa Giêsu Kitô
chính là nhân tố đầu tiên và chính yếu của sự phát triển.
Và ĐHY Turkson nhấn mạnh rằng trong bối cảnh lịch sử ngày
nay, cần cấp thiết có những hoạt động tái truyền giảng Tin Mừng cả về mặt xã
hội, không những vì yếu tố xã hội là một nội dung không thể thiếu được trong
công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng, nhưng còn vì đây là một phương thế hữu
hiệu. Thực vậy, nhiều người ngày nay ngày càng tỏ ra nhạy cảm hơn đối với những
vấn đề các quyền con con người, công lý, bảo vệ môi sinh, chiến đấu chống nghèo
đói, những đề tài liên hệ tới đời sống cụ thể của con người và quốc gia. Đây là
một thực tại có thể nắm bắt như một cơ hội đích thực để tái truyền giảng Tin
Mừng: chính vì lý do đó, cánh cửa dẫn vào việc rao giảng Tin Mừng có thể là
cánh cửa xã hội.
Đi vào cụ thể, trong lãnh vực đào tạo, ĐHY Turkson đề nghị
kiên trì quan tâm đến việc học hỏi giáo huấn xã hội Công Giáo trong các chủng
viện và các nơi đào tạo, các giáo xứ. Đừng tỏ lõ cơ hội để đối thoại đại kết và
liên tôn...
Đức Cha François Lapierre, GM giáo phận
Saint-Hyacinthe bên Canada, nhận xét rằng Tài liệu làm việc của Thượng HĐGM
hiện nay rất phong phú nhưng hơi yếu kém khi bàn về quan hệ giữa công cuộc tái
truyền giảng Tin Mừng và đạo lý xã hội của Hội Thánh. Tài liệu không khai triển
đủ mối liên hệ sâu xa giữa việc loan báo Tin Mừng và việc phục vụ Công lý và
hòa bình.
Tình trạng này có nguy cơ làm cho việc tái truyền giảng Tin
Mừng như một câu trả lời cho các vấn đề nội bộ của Giáo Hội và không như một
đóng góp có một không hai cho việc phát triển công lý và hòa bình trên thế
giới. Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay làm cho chúng ta khám phá thấy sự hà
tiện và tham lam đã phá vỡ những liên hệ về ý nghĩa bằng cách tách biệt kinh tế
ra khỏi chiều kích xã hội trong đời sống con người. Những liên hệ ấy chỉ có thể
tìm lại được bằng tình thương, tình huynh đệ và bằng hữu, là những điều không
những phải được biểu lộ trong những quan hệ giữa các cá nhân với nhau, nhưng
còn trong đời sống kinh tế và thương mại như ĐTC Biển Đức 16 đã diễn tả trong
thông điệp Bác ái trong chân lý.
Trong bối cảnh đó, một điều rất quan trọng là Giáo Hội xuất
hiện như một huynh đoàn, một thân mình, Mình của Chúa Kitô. Cộng đoàn là một sự
loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa. Trong việc khai tâm Kitô giáo, chúng ta
thường tách biệt tình yêu với công lý, hành trình đức tin và các thực tại xã
hội và chính trị. Điều cấp thiết là phát triển một nền văn hóa liên đới.
Các nhà đại thừa sai, qua các thế kỷ, đã biết liên kết việc
loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô một cách táo bạo và sự dấn thân nơi những người
nghèo khổ nhất. Cử chỉ của các vị thường ảnh hưởng nhiều hơn là lời nói.
G. Trần Đức Anh OP