Đức tin là một ơn
của Thiên Chúa, nhưng cũng là một hành động tự do sâu xa của con người
Radiovaticana 2012-10-24
17:00:47 – Đức tin là một ơn của Thiên Chúa, nhưng cũng là một hành động
tự do sâu xa của con người, tín thác nơi Thiên Chúa, là Đấng yêu thương nó.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trước hơn
40.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 24-10-2012
tại quảng trường thánh Phêrô. Ngoài các đoàn hành hương Bắc Mỹ và Âu châu có
các đoàn hành hương Á châu như
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã khai triển đề tài ý
nghĩa của đức tin kitô trong thời đại ngày nay. Trong một thế giới trong đó
khoa học và kỹ thuật đã mở ra các chân trời không thể nghĩ tới cho tới cách đây
ít lấu, tin có nghĩa là gì? Đức Thánh Cha đã nhận định tình hình ngày nay như
sau:
Ngày nay cùng với nhiều dấu chỉ sự thiện, gia tăng chung quanh
chúng ta một sa mạc tinh thần nào đó. Từ vài biến cố mà chúng ta biết tin tức
ngày nay, đôi khi người ta có cảm tưởng rằng thế giới không đi tới việc xây
dựng một cộng đoàn huynh đệ và hòa bình hơn. Các tư tưởng về tiến bộ và hạnh
phúc cho thấy các bóng đen của chúng. Mặc dù sự cao cả của các khám phá khoa
học và các thành công của kỹ thuật, con người ngày nay xem ra đã không trở
thành thực sự tự do và nhân bản hơn. Vì vẫn còn có các hình thức khai thác, lèo
lái, bạo lực áp bức và bất công... Thế rồi có một loại văn hóa đã giáo dục con
người chỉ di chuyển trên chiều ngang của các sự vật, của cái có thể làm được,
chỉ tin nơi những gì nó thấy, và sờ mó được với bàn tay của nó.
Tuy nhiên, đàng khác cũng gia tăng số những người cảm thấy
lạc hướng, và trong việc tìm kiếm họ đi xa hơn viễn tượng hàng ngang của thực
tại. Họ sẵn sàng tin vào tất cả và cái trái nghịch của nó. Chính trong bối cảnh
này nổi lên vài vấn nạn nền tảng, cụ thể như: sống có ý nghĩa gì? Có một tương
lai cho con người, cho chúng ta và các thế hệ mới hay không? Phải hướng các lựa
chọn tự do của chúng ta để thành công và hạnh phúc theo hướng nào? Cái gì chờ
đợi chúng ta bên kia ngưỡng cửa của cái chết?
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha khẳng định rằng thế giới
của việc kế hoạch hóa, của sự đo lường chính xác và của thực nghiệm, tắt một
lời sự hiểu biết của khoa học, tuy quan trọng đối với cuộc sống con người,
nhưng không đủ. Chúng ta không chỉ cần bánh vật chất, mà còn cần tình yêu
thương, ý nghĩa và niềm hy vọng, một nền tảng và một vùng đất vững chắc giúp
sống với một ý nghĩa đích thực, cả trong cuộc khủng hoảng, trong các đêm tối,
các khó khăn và các vấn đề thường ngày nữa. Đức tin trao ban cho chúng ta điều
đó: nó là sự tin tưởng tín thác nơi Thiên Chúa, Đấng trao ban cho tôi một sự
chắc chắn khác, không kém vững vàng hơn sự chắc chắn đến từ sự tính toán chính
xác của khoa học.
Đức tin không chỉ là một sự đồng ý đơn sơ thông minh của
con người đối với các sự thật về Thiên Chúa. Nó là một cử chỉ, qua đó tôi tín
thác một cách tự do nơi một vì Thiên Chúa là Cha yêu thương tôi. Nó là việc gắn
bó với một Đấng trao ban cho tôi niềm hy vọng và sự tin tưởng. Với sự gắn bó ấy
chúng ta ý thức được rằng chính Thiên Chúa đã tự tỏ lộ ra nơi Đức Kitô, đã cho
thấy gương mặt của Người và thực sự sống gần gũi với từng người trong chúng ta.
Còn hơn thế nữa, Thiên Chúa đã mạc khải tình yêu vô biên của Người đối với từng
người trong chúng ta: trên thập giá, Đức Giêsu thành Nagiarét, Con Thiên Chúa
làm người, cho chúng ta thấy một cách rạng ngời nhất tình yêu đó đạt tới mức độ
tự hiến hoàn toàn chính mình. Với mầu nhiệm của Cái Chết và sự Phục Sinh của
Đức Kitô, Thiên Chúa xuống tới tột cùng trong nhân tính của chúng ta để nâng
cao nó lên với Người. Đức tin là tin vào tình yêu ấy của Thiên Chúa, tình yêu
không thuyên giảm trước cái gian ác của con người, trước sự dữ và cái chết,
nhưng có khả năng biến đổi mọi hình thức nô lệ, bằng cách trao ban khả năng cứu
rỗi. Và Đức Thánh Cha định nghĩa đức tin như sau:
Như thế tin là găp gỡ Thiên Chúa, Đấng nâng đỡ tôi và ban
cho tôi lời hứa của một tình yêu không thể phá hủy, tình yêu không chỉ khát
khao, mà còn trao ban sự vĩnh cửu. Tin là tín thác nơi Thiên Chúa với thái độ
của một trẻ em, biết rõ rằng tất cả các khó khăn, các
vấn đề của nó được yên hàn trong mẹ nó. Khả thể cứu rỗi đó nhờ đức tin là một
ơn Thiên Chúa cống hiến cho tất cả mọi người. Trong cuộc sống thường ngày của
chúng ta đầy các vấn đề và tình trạng đôi khi thê thảm, chúng ta phải năng suy
niệm hơn về sự kiện tin theo tinh thần kitô có nghĩa là tin tưởng phó thác cho
ý nghĩa sâu thẳm nâng đỡ chúng ta và thế giới, ý nghĩa mà chúng ta không thể tự
ban cho mình, mà chỉ có thể lãnh nhận như một ơn, và nó là nền tảng giúp sống
mà không sợ hãi. Và sự chắc chắn giải thoát và trấn an đó của đức tin chúng ta
phải có khả năng loan báo bằng lời nói và cho thấy bắng cuộc sống kitô của
chúng ta.
Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Tuy nhiên, mỗi
ngày chúng ta cũng thấy nhiều người thờ ơ hay khước từ tiếp nhận lời loan báo
này. Vào cuối Phúc Âm thánh Marcô Chúa Giêsu khẳng định ”Ai tin và được rửa tội
sẽ được cứu rỗi, nhưng ai không tin sẽ bị kết án” (Mc 16,16). Sự tin tưởng nơi
Chúa Thánh Thần phải thúc đẩy chúng ta luôn ra đi rao giảng Phúc Âm, can đảm
làm chứng cho đức tin. Nhưng ngoài khả thể trả lời tích cực cho ơn đức tin,
cũng còn có nguy cơ khước từ Tin Mừng, không chấp nhận cuộc gặp gỡ sinh động
với Chúa Kitô. Trong một chú giải dụ ngôn người gieo giống thánh Agostino đã
đặt vấn nạn này và nói: ”Chúng ta nói, chúng ta ném và gieo vãi hạt giống. Có
những người khinh rẻ, có những người trách mắng, có những người chế nhạo. Nếu
chúng ta sợ họ, chúng ta sẽ chẳng còn có gì để gieo vãi nữa, và ngày gặt hái
chúng ta sẽ không thu lượm được gì. Vì thế ước gì hạt giống đến từ đất tốt”
(Discorsi sulla disciplina cristiana, 13,14; PL 40,677-678). Như thế, sự khước
từ không thể làm cho chúng ta nản lòng. Như là kitô hữu chúng ta làm chứng cho
thửa đất phì nhiêu ấy: tuy có các giới hạn, nhưng đức tin của chúng ta cho thấy
có thửa đất tốt, nơi hạt giống Lời Chúa sinh bông hạt dồi dào của sự công
chính, hòa bình và tình yêu thương, của nhân loại mới, của ơn cứu độ.
Nhưng từ đâu con người kín múc được tâm trí cởi mở ấy để
tin nơi Thiên Chúa, là Đấng đã trở thành hữu hình nơi Đức Giêsu Kitô chết và
sống lại, để tiếp nhận ơn cứu rỗi của Người, và để Người và Tin Mừng của Người
hướng dẫn và là ánh sáng cho cuộc đời? Chúng ta có thể tin nơi Thiên Chúa vì
Người đã tới gần chúng ta và đánh động chúng ta, bởi vì Chúa Thánh Thần, ơn của
Đấng Phục Sinh, khiến cho chúng ta có khả năng tiếp nhận Thiên Chúa hằng sống.
Như thế, đức tin trước hết là một ơn siêu nhiên của Thiên Chúa. Công Đồng Chung
Vaticăng II khẳng định rằng: ”Để được niềm tin này cần có ân sủng của Thiên
Chúa đi trước giúp đỡ và sự trợ giúp bên trong của Chúa Thánh Thần: Ngài thúc
đẩy và quy hướng con tim về cùng Thiên Chúa, mở mắt lý trí và ban cho mọi người
cảm thấy sự dịu ngọt khi đón nhận tin theo chân lý” (Dei Verbum 5).
Trong nền tảng con đường đức tin của chúng ta có phép Rửa
Tội, là bí tích trao ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần, bằng cách làm cho chúng
ta trở thành con cái Thiên Chúa trong Đức Kitô, và ghi dấu việc gia nhập cộng
đoàn đức tin, trong Giáo Hội. Ta không tự mình mà tin, không có ơn của Thánh
Thần. Và ta không tin một mình, mà cùng tin với các anh chị em khác. Từ khi
được rửa tội trở đi mỗi tín hữu được mời gọi sống trở lại và biến việc tuyên
xưng đức tin ấy thành của mình cùng với các anh chị em khác. Đức Thánh Cha nói
thêm như sau:
Đức tin là ơn của Thiên Chúa, nhưng cũng là cử chỉ tự do
của con người một cách sâu xa nữa. Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nói rõ rằng:
”Không thể tin mà không có ơn thánh và các trợ giúp bên trong của Chúa Thánh
Thần. Nhưng cũng không kém thật tin là một hành động thật sự nhân bản. Nó không
trái nghịch với sự tự do cũng như với trí thông minh của con người” (s. 154).
Trái lại, nó bao hàm và nâng cao chúng lên, trong một sự đánh cá cuộc sống
giống như một cuộc xuất hành của sự tự do: ra khỏi chính mình, ra khỏi các an
ninh, các lược đồ trí tuệ của minh, để tín thác nơi hoạt động của Thiên Chúa,
là Đấng chỉ cho chúng ta con đường đạt sự tự do đích thật, đạt căn tính là
người của chúng ta, đạt niềm vui thật của con tim, đạt hòa bình với tất cả mọi
người. Tin là tín thác, trong sự tự do hoàn toàn và với niềm vui, nơi chương
trình quan phòng của Thiên Chúa trong lịch sử, như tổ phụ Abraham, như Đức
Maria thành Nagiarét. Khi ấy đức tin là một sự đồng ý, qua đó tâm trí chúng ta
nói lên tiếng ”vâng” với Thiên Chúa, bằng cách tuyên xưng rằng Đức Giêsu là
Chúa. Và tiếng ”vâng” ấy biến đổi cuộc sống, mở đường cho nó tiến tới ý nghĩa
tràn đầy, và như vậy khiến cho nó được mới mẻ, phong phú niềm vui và hy vọng
đáng tin.
Thời đại ngày nay đòi hỏi các kitô hữu được Chúa Kitô nắm
bắt, và trưởng thành trong đức tin nhờ sự quen thuộc với Thánh Kinh và các Bí Tích,
như một cuốn sách mở rộng kể lại kinh nghiệm sống mới trong Chúa Thánh Thần, kể
lại sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng nâng đỡ chúng ta trên đường đời và mở ra
cho chúng ta sự sống bất tận.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp,
Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Arập, Croat, Slovac và Ý rồi cất
kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải