Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với 6 tân Hồng Y
Radiovaticana 2012-11-25 17:04:19
Thánh lễ mừng kính Chúa
Kitô Vua Vũ Trụ diễn ra lúc 9.30 sáng chúa nhật 25-11-2012 tại Đền Thờ Thánh
Phêrô trước sự hiện diện của 8 ngàn người, trong đó có 50 HY và 40 GM, cùng với
4 phái đoàn chính thức từ Liban, Philippines, Nigeria và Ấn độ, nhiều vị đại
sứ, thân nhân, tín hữu thuộc hai Giáo Hội Công Giáo Đông phương: Maronite Liban
và Siro Malankara Ấn độ cũng như từ các giáo phận của các tân Hồng Y.
18 thầy giúp lễ là các
đại chủng sinh trường Truyền giáo và đặc biệt trong số các phó tế, cũng có một
thầy người Việt là Giuse Nguyễn Công Khương thuộc giáo phận Thanh Hóa.
Đảm nhận phần thánh ca
trong buổi lễ, ngoài ca đoàn Sistina của Tòa Thánh, còn có ca đoàn Mẹ Giáo Hội
(Mater Ecclesiae) gồm 80 ca viên, và Ca đoàn Học Viện Giáo Hoàng về thánh nhạc
gồm 50 ca viên.
Sau khi ĐTC xông hương
bàn thờ và an tọa, ĐHY James Michael Harvey người Mỹ, tân giám quản Đền thờ
Thánh Phaolô ngoại thành, đã đại diện các tân Hồng y cám ơn ĐTC đã bổ nhiệm các
vị làm Hồng y. Ngài cũng đặc biệt cám ơn Ngài vì các hoạt động giáo huấn, từ
những nghiên cứu thần học trước đây cho đến các huấn dụ gần đây. ĐHY Harvey kết
luận với quyết tâm cùng với ĐGH tham gia vào công cuộc tái truyền giảng Tin
Mừng: “Khi đón nhận từ tay ĐTC vinh dự của tước vị Hồng Y, chúng con quyết tâm
trở thành những người kiên trì thực hiện công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng
trong tinh thần trách nhiệm, với sự nâng đỡ của ơn thánh Chúa”.
Bài giảng của Đức Thánh
Cha
Trong bài giảng sau bài
Tin Mừng, ĐTC nói:
“Lễ trọng kính Chúa
Kitô Vua Vũ Trụ kết thúc năm phụng vụ được phong phú thêm qua sự đón nhận vào
Hồng y đoàn 6 thành viên mới. Theo truyền thống, tôi đã mời các vị đồng tế
thánh lễ với tôi sáng hôm nay. Tôi xin gửi đến mỗi vị lời chào thân ái nhất và
cám ơn ĐHY James Michael Harvey vì những lời chào mừng nhân danh tất cả.
Tiếp đến, ĐTC đã dựa
vào các bài đọc của ngày lễ để giải thích ý nghĩa vương quyền của Chúa Kitô.
Ngài nói: “Khi trả lời câu chất vấn của quan Philatô “Ông có phải là vua người
Do thái không?” (Ga 18,33), Chúa Giêsu minh định bản chất Vương quốc và chính
sứ mạng cứu thế của Người, không phải là quyền lực trần thế, nhưng là tình yêu
thương phục vụ. Chúa khẳng định rằng không được lẫn lộn nước của Ngừơi với bất
kỳ vương quốc chính trị nào. “Nước của tôi không thuộc về thế gian này.. không
thuộc trần thế” (v.36).
ĐTC nói: “Rõ ràng là
Chúa Giêsu không có một tham vọng chính trị nào. Sau khi Chúa hóa bánh ra
nhiều, dân chúng phấn khởi vì phép lạ, muốn tôn Người làm vua, để lật độ quyền
lực của người La Mã và thiết lập một vương quốc chính trị mới, sẽ được coi như
Nước Thiên Chúa hằng được mong chờ. Nhưng Chúa Giêsu biết rằng Nước Thiên Chúa
hoàn toàn khác hẳn, không dựa trên võ khí và bạo lực. Và chính việc hóa bánh ra
nhiều, một đàng trở thành dấu chỉ sứ mạng cứu thế của Ngừơi, nhưng đàng khác là
một lằn ranh trong hoạt động của Người: từ lúc đó, hành trình hướng về Thập Giá
ngày càng trở nên rõ ràng hơn; tại đó trong cử chỉ yêu thương tột cùng, Nước
Thiên Chúa, nước hứa, sẽ chiếu sáng rạng ngời. Nhưng đám đông dân chúng không
hiểu, họ thất vọng, và Chúa Giêsu rút lên núi một mình để cầu nguyện (Xc Ga
6,1-15). Trong trình thuật về cuộc khổ nạn, chúng ta cũng thấy các môn đệ, tuy
cùng chia sẻ cuộc sống với Chúa Giêsu và lắng nghe lời Người, nhưng họ nghĩ đến
một vương quốc chính trị, được thiết lập nhờ võ lực. Trong vườn Giệtsimani,
Phêrô đã rút gươm khỏi vỏ và bắt đầu chiến đấu, nhưng Chúa Giêsu đã chặn ông
lại (Xc Ga 18,10-11). Người không muốn được bảo vệ bằng võ khí, nhưng muốn chu
toàn thánh ý Chúa Cha cho đến cùng và thiết lập vương quốc của Người, không
phải bằng võ khí và bạo lực, nhưng bằng vẻ yếu đuối của tình thương trao ban sự
sống. Nước Thiên Chúa là nước hoàn toàn khác với các nước trần thế.
“Chính vì thế, đứng
trước một người không phương thế tự vệ, yếu ớt, bị hạ nhục, như Chúa Giêsu, một
người quyền lực như quan Philatô cũng ngạc nhiên; ngạc nhiên vì ông nghe nói về
một nước, về những người phục vụ. Và ông đặt câu hỏi mà ông thấy có vẻ là
nghịch lý: “Vậy ông là vua sao?” Một người ở trong hoàn cảnh như thế là vua
thuộc loại nào? Nhưng Chúa Giêsu trả lời khẳng định: “Quan nói đúng: tôi là
vua. Vì thế, tôi đã sinh ra và đến trần thế; để làm chứng cho sự thật. Ai bởi
sự thật thì nghe tiếng tôi” (18,37). Chúa Giêsu nói về vua, về vương quốc,
nhưng Người không nói đến sự thống trị, nhưng là sự thật. Quan Philatô không
hiểu: có thể có quyền lực lực nào mà không đạt được với những phương thế của
con người? một quyền lực không theo tiêu chuẩn thống trị và sức mạnh? Chúa
Giêsu đã đến để mạc khải và mang đến một vương quyền mới, vương quyền của Thiên
Chúa; Người đến để làm chứng về sự thật của một vị Thiên Chúa là tình thương
(Xc 1 Ga 4,8.16) và Người muốn thiết lập một nước công chính, tình thương và an
bình (Xc Kinh Tiền Tụng). Ai cởi mở đối với tình thương, thì lắng nghe chứng từ
ấy và đón nhận trong niềm tin, để vào Nước Thiên Chúa”.
Tiếp tục bài giảng, ĐTC
nhắc đến thị kiến của Ngôn Sứ Daniel nói về một nhân vật huyền bí giữa trời và
đất, ngự đến trong đám mây và được trao ban quyền bính, vinh quang và vương
quốc (7,13-14). “Đó là những lời nói về một vị vua thống trị từ biển này tới
biển khác, cho đến tận bờ cõi trái đất với một quyền bính tuyệt đối, không bao
giờ bị hủy diệt. Thị kiến này của Ngôn Sứ, thị kiến cứu thế, sáng tỏ và được
thể hiện trong Chúa Kitô: Quyền bính của Đức Messia chân chính, quyền bính
không bao giờ tàn lụi và không bao giờ bị hủy diệt, không phải quyền bính của
các vương quốc trần thế phát sinh rồi suy sụp, nhưng là vương quốc sự thật và
tình thương.
Sau cùng, trong bài đọc
thứ hai, tác giả sách Khải quyền quả quyết cả chúng ta cũng được tham dự vào
vương quyền của Chúa Kitô.. Nhờ sự hy sinh của Người, Chúa Giêsu mở đường cho
chúng ta đi vào một quan hệ sâu xa với Thiên Chúa: trong Người, chúng ta trở
thành dưỡng tử đích thực, như thế, chúng ta được tham dự vào vương quyền của
Chúa trên thế giới. Vì vậy, là môn đệ của Chúa Giêsu có nghĩa là không để cho
mình bị thu hút vì các tiêu chuẩn trần thế về quyền lực, nhưng vào thế giới ánh
sáng của sự thật và tình thương của Thiên Chúa.
ĐTC nói tiếp:
“Tác giả sách Khải
Huyền mở rộng cái nhìn về sự tái lâm của Chúa Giêsu để xét sử và thiết lập vĩnh
viễn Nước Chúa, và nhắc nhở chúng ta rằng sự hoán cải, như lời đáp lại ơn thánh
của Chúa, chính là điều kiện để thiết lập Nước Chúa (Xc 1,7). Đó là một lời mời
gọi mạnh mẽ gửi đến tất cả và từng người: luôn trở về cùng Nước Thiên Chúa, chủ
quyền của Thiên Chúa, Sự Thật, trong đời sống chúng ta. Chúng ta khẩn cầu hằng
ngày trong kinh Lạy Chúa với câu “Nước Cha trị đến”, có nghĩa là thưa với Chúa
Giêsu: Lạy Chúa, xin làm cho chúng con thuộc về Chúa, xin Chúa sống trong chúng
con, xin Chúa tập hợp nhân loại đang bị phân tán và đau khổ để trong Chúa tất
cả đều được tùng phục Chúa Cha của lòng từ bi và tình thương.
Và ĐTC kết luận rằng:
“Hỡi các anh em hồng y quí mến, tôi đặc biệt nghĩ đến các tân hồng y mới được
tấn phong hôm qua, anh em được ủy thác trách vụ cam go này, đó là làm chứng về
Nước Thiên Chúa, làm chứng cho sự thật. Điều này có nghĩa là luôn dành ưu tiên
cho Thiên Chúa và thánh ý Chúa trước những lợi lộc trần thế và quyền lực của nó.
Anh em hãy noi gương Chúa Giêsu, Đấng đã biểu lộ vinh quang của Người trước
quan Philato, trong tình trạng tủi nhục như Phúc âm mô tả: Chúa đã biểu lộ vinh
quang của Người là yêu thương đến tột cùng, hiến mạng sống cho những người mình
yêu. Đó là mạc khải về Nước Chúa Giêsu. Và vì thế, chúng ta hãy đồng tâm hiệp ý
cầu nguyện: “Adveniat regnum tuum”, xin cho Nước Chúa được hiển trị. Amen
Trong phần rước lễ, 120
linh mục phân phát Mình Thánh Chúa các tín hữu, và chính ĐTC cũng cho hàng chục
người được rước Mình Thánh Chúa.
Thánh lễ kéo dài gần 2
tiếng đồng hồ và kết thúc lúc 11 giờ rưỡi. Sau đó, đúng 12 giờ trưa, ĐTC đã
xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài để đọc kinh truyền tin với lối 30
ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô dưới bầu trời nắng thu.
Kinh Truyền tin
Trong bài huấn dụ ngắn
trước khi đọc kinh, ĐTC cũng giải thích về ý nghĩa lễ Chúa Kitô Vua và khẳng
định rằng “Nước Chúa Kitô được ủy thác cho Giáo Hội là mầm mống và khởi đầu của
nước này. Giáo Hội có nghĩa vụ loan báo và phổ biến Nước Chúa Kitô nơi mọi dân
nước, với sức mạnh của Thánh Linh. Vào cuối thời gian đã định, Chúa sẽ giao nộp
cho Chúa Cha Nước Chúa và giới thiệu với Ngài tất cả những ai đã sống theo giới
luật tình thương.
Các bạn thân mến, tất
cả chúng ta được mời gọi nối tiếp hoạt động cứu độ của Thiên Chúa qua sự trở về
cùng Tin Mừng, quyết liệt theo vị Vua không đến để được hầu hạ nhưng để phục vụ
và làm chứng cho sự thật (Xc Mc 10,45; Ga 18,37). Trong viễn tượng này tôi mời
gọi mọi tín hữu hãy cầu nguyện cho 6 Hồng y mới mà tôi đã bổ nhiệm hôm qua, xin
Chúa Thánh Linh củng cố các vị trong đức tin và đức mến, ban cho họ được tràn
đầy hồng ân Chúa, để họ sống trách nhiệm mới như một sự tận tụy hơn nữa đối với
Chúa Kitô và Nước Chúa...”
“Chúng ta hãy cầu xin
Đức Trinh Nữ Maria giúp tất cả chúng ta sống thời gian hiện tại trong niềm mong
chờ Chúa tái lâm, tha thiết cầu xin Chúa: “Xin cho Nước Chúa được hiển trị”, và
chu toàn những công việc ánh sáng làm cho chúng ta ngày càng gần Trời Cao hơn,
với ý thức rằng trong những thăng trầm trao đảo của lịch sử, Thiên Chúa tiếp
tục xây dựng Nước Tình Thương của Người.
Sau khi ban phép lành
cho các tín hữu, ĐTC nhắc đến lễ phong chân phước thứ bẩy 24-11-2012. Ngài nói:
“Hôm qua, tại Macas,
bên Ecuador, đã có lễ phong chân phước cho chị Maria Troncatti, nữ tu dòng Con
Đức Mẹ Phù Hộ, sinh tại Val Camonica. Chị làm y tá trong thời thế chiến thứ I,
rồi đi Ecuador, tại đây chị hoàn toàn xả thân phục vụ dân chúng trong vùng rừng
núi, rao giảng Tin Mừng và thăng tiến con người. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì
chứng nhân quảng đại này của Ngài!”
Ngài cũng loan báo:
chiều thứ bẩy, 1-12 tới đây, các sinh viên đại học Roma sẽ hành hương tại Mộ
Thánh Phêrô nhân dịp Năm Đức Tin. Tôi sẽ chủ sự Kinh Chiều I Chúa nhật thứ I
Mùa Vọng cho họ”.
G. Trần Đức Anh OP