TUẦN
TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO
TU ES PETRUS - SỐ 31 ( 26.11 – 02.12.2012)
+ (Fides 23/11) Vai
trò Gia Đình và đào tạo Giới Trẻ hướng tới hôn nhân Ki-tô giáo hạnh phúc
“Gia đình và việc đào tạo
giới trẻ mặc lấy một vai trò quan trọng đối với những vợ chồng tương lai sẽ sống
đời hôn nhân Ki-tô giáo”: đó là xác tín của ĐHY John Tong,GM Gp Hong Kong và là
chủ tịch Hội đồng Cố vấn Hôn Nhân Công Giáo Hong Kong, mà ngài muốn truyền cho
những người tự nguyện và những thành viên của cơ quan nầy tụ họp nhau ngày
16/11 nhân dịp đại hội thường niên lần thứ 46. ĐHY nhấn mạnh rằng : ”người ta có
thể nói việc đào tạo cho hôn nhân khởi đầu từ khi mới sinh ra”. Bà giám đốc Hội
Đồng nầy nói rằng Gp Hong Kong sẽ tổ chức Ngày Hôn Nhân vào tháng Hai năm sau,để
nhấn mạnh giá trị của hôn nhân Ki-tô giáo. Trong đại hội nầy, Cha A.Deignan,thành
viên Hội Đồng, đã xác định rằng “việc đào tạo tiền hôn nhân không đủ: phải có
việc đào tạo lâu dài” do đời sống gia đình và hôn nhâb Ki-tô giáo bị đe doạ trên
các mặt trận khác nhau giữa lòng xã hội hiện nay. Năm ngoái Hội Đồng nầy đã giải
quyết 470 trường hợp khủng hoảng hôn nhân và nhận hơn 1.000 cuộc gọi điện thoại
. Với sự giúp đỡ của nhà cầm quyển dân sự, đã đề ra một kế hoạch thí điểm trung
gian gia đình đề ra một dịch vụ trung gian, giới thiệu một tính cách chung
chung. Hội Đồng nầy được lập ra năm 1965 là một dịch vụ tự nguyện được Giáo phận
và nhà cầm quyền dân sự tài trợ. Mục đích của nó là giúp các cặp vợ chồnf sống
một kinh nghiệm hôn nhân hạnh phúc và hỗ trợ các phụ huynh thực hiện ơn gọi của
chính họ.
+ BỔ
NHIỆM MỚI.
- (VIS 23/11) Đức Thánh
Cha bổ nhiệm ĐGM James MichaelHarvey làm Linh mục tổng quản Vương Cung Thánh Đường
Đức Giáo Hoàng Thánh Phao-lô Ngoại Thành. Hiện nay Ngài là Thị thần phủ giáo hoàng.
- (VIS 24/11) Đức Thánh
Cha bổ nhiệm làm thành viên HĐ. Giáo hoàng về Các Văn Bản Luật : ĐHY Fernando
Filoni, Tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Phúc Âm các Dân; TGM Gerhard Ludwig
Muller, Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin.
- (VIS 24/11) Đức Thánh
Cha bổ nhiệm làm thành viên HĐ. Giáo hoàng về Truyền Thông Xã Hội: ĐHY
Francisco Robles Ortega, TGM Gp Guadalajara,Mexico và ĐGM Jose Horacio Gomez,
TGM Los Angeles.
- (VIS 24/11) Đức Thánh
Cha bổ nhiệm Cha Edmondo Caruana, Dòng Carmel, làm trưởng ban biên tập Thư Viện
Vatican
+ (VIS
23/11) Một trung tâm cho đối thoại liên tôn.
Ngày 26/11 sẽ khánh
thành ở Vienne Trung Tâm quốc tế về đối thoại liên tôn và liên văn hoá Vua
Abdullah Bin Abdulaziz,theo ý muốn của nhà vua Xê-út,mà Áo và Toà Thánh là đồng
sáng lập. Toà Thánh nhận lời mời tham gia vào KAICHD với tư cách Quan Sát viên
– Sáng lập., sẽ gửi một phái đoàn cao cấp tới dự lễ khánh thành. Giám đốc văn
phòng báo chí Toà Thánh cho biết như sau- Trung tâm nầy là “một cơ sở mới nhằm
tạo thuận lợi cho đối thoại giữa các tôn giáo và các nền văn hoá. Và rất thích
hợp khi tham gia vào để hiểu biết và chung sống hoà bình giữa các dân tộc,ưu
tiên đối với nhân loại hôm nay và ngày mai. Nhà vua Ả Rập Xê-út đã nói về kế hoạch
nầy với Đức Thánh Cha trong lần gặp gỡ ngày 06/11/2007 ở Vatican. KAICHD không
được giới thiệu như một cơ sở riêng của Ả Rập Xê-út,nhưng như một tổ chức quốc
tế độc lập được LHQ công nhận và được ba quốc gia sáng lập,trong đó hai quốc
gia có truyền thống Khi-tô giáo kỳ cựu. Do vậy đây là một cơ hội và một không
gian đối thoại, ở đó sẽ rất tốt vì có mặt để làm cho kinh nghiệm của Toà Thánh
trong trong đối thoại liên tôn sinh hoa kết trái.Quy chế Quan Sát viêb – Sáng lập
là thích hợp nhất để bảo đảm một sự hiện diện như vậy,trong khi vẫn giữ được bản
chất riêng của Toà Thánh. Với các tín ngưỡng khác, GH Công giáo thuộc về Ban
Giám Đốc, động lực của những sáng kiến của trung tâm Vienne nầy. GH Công giáo sẽ
do Cha Miguel Ayuso Guixot,thư ký HĐ.Giáo hoàng về đối thoại liên tôn,làm đại
diện.
+ (UcaNews 24/11) Sắm sửa cho một Hồng Y tốn
kém bao nhiêu?
Sáu vị tân Hồng Y có thể
nhận ra rằng những chiếc mũ đỏ chẳng rẻ chút nào. Các thợ may của Giáo Hội bắt đầu vào việc tức thì để may các lễ phục
cho các vị “hoàng tử” mới được phong của Giáo Hội. Khi một GM được phing làm Hổng
Y, các ngài thôi mang phẩm phục màu tím họ mặc trước đó và thay thế bằng phẩm
phục màu đỏ. Các thợ may chuẩn bị một danh sách mọi áo quần và phụ tùng mà các
Hồng Y sẽ cần. Những ai muốn tặng quà cho một Hồng Y,có thể tham khảo danh sách
nầy. Đây là giá cả hiện hành cho những món đồ được Gammarelli,một thợ may nổi
tiếng của Roma,chuẩn bị (theo truyền thống,ông cũng là thợ may của Đức Giáo Hoàng),
Cái áo choàng ngắn mà các Hồng Y khoác với lễ phục giá khoảng 200 euros,nhưng
giá nầy sẽ cao hơn nếu chọn các nút khuy dây – làm bằng tay và rất được chuộng,cứ
mỗi nút có giá 20 euros – thay vì nút vải. Áo đỏ giá trên dưới 800 euros,trong
khi chiếc mũ ba cạng không có cung,vốn đặc trưng cho các Hổng Y,có thể giá giữa
80 đến 120 euro. Chiếc dây đỏ và có vàng cho Thánh Giá trước ngực giá khoảng 80
euros : các giá tiền nầy thay đổi tuỳ theo nó thanh lịch ra sao và kích cở của
cái cung sau lưng như thế nào. Chiếc băng đỏ được mang với chiêc áo đỏ và áo đen
với đường viền đỏ có giá khoảng 200 euro. Một áo chùng đen với viền đỏ giá khoảng
600 euros,trong khi chiếc mũ sọ màu đỏ của Hồng Y được ghi giá khoảng 40 euros.
Cuối cùng, những tiếc tất đỏ giá khoảng 15 euros một đôi. Nếu tính mỗi Vị Hổng
Y sắm hai bộ như thế,thì chi phí sẽ vào khoảng 5.000 euros [# 120 triệu
VN$.ND]. Còn nhẫn Hồng Y do Đức Thánh Cha tặng.
+
(Zenit 23/11) Đức Thánh Cha tiếp tổng thống Liban,Sleimane.
Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI đã tiếp ngài Michel Sleimane,tổng thống nước Liban ngày 23/11. Ông là một
Ki-tô hữu Maronit và đang ở Roma nhân dịp phong Hồng Y chp thượng phụ Maronit
Bechara Boutros Rai. Cuộc đàm luận kéo dài khoảng 15 phút. Tổng thống Liban cám
ơn Đức Thánh Cha về chuyến công du tháng Chín vừa qua (14 – 16/09/2012) và dâng
Đứxc Thánh Cha một cuốn album hình những ngày lịch sử nầy. Một phái đoàn Liban
khoảng 500 người,trong đó có các đại diện chính trị,kể cả một đại diện nhóm
Hezbollah đến chờ đón dự lễ phong hồng y cho Vị thượng phụ Maronit.
+
(EWTN 23/11) Các nhà phê bình tìm thấy cú hích ngừa tránh thai của LHQ có hại
cho nữ giới
Một báo cáo dân số của
LHQ kêu gọi sự tiếp cận ngừa tránh thai toàn cầu đã làm bực tức các bác sĩ và
những người ủng hộ bảo vệ sự sống cho rằng quỹ tài trợ nầy tốt hơn nên dùng
ngăn ngừa những cái chết của thai phụ. Ngày 14/11, Quỹ Dân Số LHQ phát hành báo
cáo hằng năm về “Tình Tạng Dân Số Thế Giới”. Báo cáo năm nay liên kết kế hoạch
hoá gia đình với sự phát triển quốc tế, tuyên bố đó là một “quyền” trên toàn thế
giới cho phụ nữ và lêu gọi gỡ bỏ bất cứ trở ngại xã hội và tái chính nào đối với
nó. UNFPA tính đến sự ủng hộ một kiểm soát dân số nào đó và mô tả sự tiếp cận kế
hoạch hoá gia đình là một “sự đầu tư kinh tế đúng đắn”. UNFPA cuu4ng khẳng định
rằng việc sử dụng các phương pháp ngừa tránh thai sẽ “cải thiện” sức khoẻ toàn
cầu. Bác sĩ Brehany phản bác rằng các viên uống ngừa tránh thai “ảnh hưởng tiêu
cực đến sức khoẻ nữ giới bằng nhiều cách đáng kể - bằng việc tăng tỷ lệ ung thư
vú, đột quỵ và STD (bệnh lây nhiễm qua đường tình dục). Ông cũng chỉ ra rằng một
bài viết trong tờ “The Lancet” số ra tháng Giêng cho thấy rằng việc dùng thuốc
tiêm ngừa tránh thai ở Châu Phi đã làm tăng gấp đôi nguy cơ nhiễm HIV. Ông nói
:” nhu cầu lớn nhất của nữ giới là về giáo dục và chăm sóc y tế tiền sinh sản,trẻ
sinh ra an toàn và sức khoẻ chung. Cung cấp nhận thức về những phương pháp sinh
sản và điều hoà tự nhiên chẳng những rẻ hơn các phương pháp ngừa tránh thai
nhân tạo, mà húng còn tồt hơn cho sức khoẻ nữ giới và cho sự ổn định của hôn
nhân”. Bản tóm tắt báo cáo của UNFPA nói rằng kế hoạch hoá gia đình được công
nhận gần như trên toàn thế giới như là một quyền thuộc bản chất phải có giá trị
với mọi người và phải được xúc tiến như “một quyền” làm cho đủ loại những quyền
khác có khả năng. Wendy Wright,một giới chức ở Viện Nhân Quyền và Gia Đình Công
Giáo và là nguyêb thủ lĩnh Nữ Giới Lo Âu cho nước Mỹ, gọi điều đó là “buồn cười
và lố bịch” :”LHQ không có thẩm quyền tuyên bố ngừa tránh thai là một quyền con
người,nhưng đặc biệt một cơ quan của LHQ càng không có quyền tuyên bố một điều
gì đó là một quyền con người. Nó trái với toàn bộ khái niệm về nhân quyền khi
tuyên bố một mặt hàng hoặc một sản phẩm là một quyền con người”. LHQ đã không
tuyên bố lương thực là một quyền con người và chúng ta cần lương thực để tồn tại.
Vì vậy thật lố bịch khi cho rằng ngừa tránh thai là một quyền con người,khi các
nhu yếu phẩm cần cho sự tồn tại của con người đã không được coi lá những nhân
quyền….Bà cũng chỉ ra rằng “nhiểu quốc gia đang trải nghiệm sự giảm dân số. Đáng
buồn thay, UNFPA không công nhận tình trạng hiện hành của dân số thế giới và rằng
những vấn nạn nghiêm trọng nhất là giảm dân số,chứ không phải bùng nổ dân số.
+
(AsiaNews 24/11) Morsi,nhà độc tài mới của Ai Cập đang đẩy đất nước vào hiểm
nguy trầm trọng.
“Ai Cập đang lâm nguy
nghiêm trọng. Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo nay kiểm soát mọi quyền hành : lập pháp,hành
pháp và tư pháp. Không ai có thể ngăn cản họ”. Đó là lời Cha Rafic Greiche. Các
tu chính án hiếp pháp vừa qua của tổng thống Morsi “là một động thái ban cho
Huynh đệ Hồi giáo và nhóm Salafi một sự kiểm soát chặt chẽ quyền lực”. Theo
Cha, Huynh Đệ Hồi giáo đang đi theo một kế hoạch rõ rệt nhằm đặt Ai Cập dưới luật
Sharia. Với những nét bút,tổng thống Morsi thay đổi sắc lệnh hiến pháp,đặt chức
vụ ông trên các toà án,gồm cả toà án hiến pháp. Một luật vào tháng 6 làm cho mọi
tuyên bố,luật lệ và sắc lệnh do tổng thống đưa ra là không thể thay đổi và bắt
buộc và vượt trên thách thức của bất kỳ cơ chế quốc gia nào. Theo Cha Greiche,
lãnh tụ Hồi giáo nầy muốn làm sao lãng tâm trí công luận khỏi mục tiêu đích thực
của ông. Những sắc lệnh khác bảo vệ cho Hội đồng Shura - nay đã bị giải tán -
khỏi như4ng thách thức của tính phi hiến và đặt vào tay ông quyền hành giải tán
Hội đồng lập hiến do Hồi giáo chi phối. Trong báo chí Ai Cập,nhiều người theo
chủ nghĩa tự do phê bình gay gắt tổng thống vì hành động của ông. Ông Mohammed
el-Baradei,nguyên chủ tịch Cơ quan năng lươngg nguyên tử quốc tế và nguyên là ứng
cử viên tổng thống, nói “ngày nay Morsi tiếm mọi quyền hành quốc gia và tự
phong mình làm một pharaoh mới của Ai-Cập. Một cú tát nặng cho cuộc cách mạng vốn
đã có thể có những hậu quả thảm khốc”. Ở Alexandria, những đụng độ bạo lực nẩy
ra giữa các nhà hoạt động vì dân chủ và Huynh đệ Hồi giáo.
+
(Fides 24/11) Dân chúng tham gia quy mô lớn cuộc diễu hành vì sự sống và chống
nạo phá thai
“Tôi yêu sự sống”: Ngày
23/11 chính quanh khẩu hiệu nầy mà dân chúng ở Santa Cruz đã tham gia với quy
mô lớn cuộc diễu hành vì sự sống,theo sáng kiến của hơn 300 cơ sở,trong đó có Hội
đồng miền Giới trẻ,GH Công giáo và uỷ ban công dân nữ. Sáng kiến nầy muốn bày tỏ
công khai sự bất hoà hoàn toàn của những người tham dự với các dự án luật đề
nghị hợp pháp hoá nạo phá thai trong đất nước nầy. TGM phó Gp Santa Cruz,
Sergio Gualberti, đã mời tất cả dân chúng “hãy tham dự quy mô lớn và nhiệt tình
vào cuộc Diễu Hành vì sự sống nầy và từ chối nạo phá thai và an tử mà những tổ
chức có ý thức hệ ngoại quốc muốn áp đặt. Đối mặt với tình hình nầy,với tư cách
là những tín hữu Công giáo,chúng tôi muốn bày tỏ công khai đức tin của chúng
tôi vào Thiên Chúa của sự sống,sự sống không thể bị xâm phạm từ giây phút đầu
tiên thụ thai co tới khi chết tự nhiên”. Edwin Bazan,phát ngôn nhân của GH Công
giáo sở tại, lưu ý rằng những điều khoản luật kiểu nầy nhắm làm sao cho “văn
hoá sự chết”, - thường được các chính trị gia chấp nhận một cáh giáo điều – bén
rể ở Bolivia”. Qua cuộc Diễu Hành nầy, GH muốn nhắc với họ rằng họ phải thúc đẩy
một luật vì sự sống :” Chúng tôi muốn nói với các chính trị gia rằng chúng tôi,
những người đã bỏ phiếu cho họ, chúng tôi là một dân tộc muốn sự sống chứ không
muốn những kế hoạch sự chết. Chúng tôi tin rẳng sự sống là một hồng ân của
Thiên Chúa và phải được tôn trọng”. Đã đến lúc phải hành động đi đôi với cầu
nguyện. Cuộc diễu hành nầy là một thông điệp rõ ràng chó giới chính trị”. Nạo
phá thai chẳng qua chỉ là một từ ngữ êm dịu để nói “quyền sinh sát”,bởi vì khi
một con người được thụ thai,thì nó đã có quyền được sống”.
+
(Fides 25/11) Nhiệt tình thiêng liêng của giới trẻ trong khuôn khổ Năm Đức Tin
với Youcat
Trong Năm Đức Tin, giới
trẻ Công giáo ở bán đảo Ả Rập sẽ đào sâu đức tin và sẽ nghiên cứu học hỏi các nội
dung đức tin nhờ vào Youcat,sách giáo lý dành cho giới trẻ có bằng tiếng Anh lẫn
tiếng Ả-rập. Đó là lời của D9GM Camillo Ballin,đại diện tông toà ở Bắc Ả-rập,khi
nói về cách mà các cộng đoàn địa phương sống Năm Đức Tin. GH địa phương nầy đã
tìm cách tạo một đá đặc biệt cho giới trẻ,qua cuộc tụ họp lớn các thanh thiếu
niên Công giáo thuộc bán đảo,diễn ra ở Abu Dhabi, các Tiểu Vương quốc thống nhầt
Ả-rập,từ 15 đến 17/11. “Cuộc tụ họp nầy là một thời khắc để tìm lại nhiệt tình
trong đức tin. Hơn 2.500 thanh thiếu niên Công giáo đã tham dự, đa số là người
Á châu,nhưng cũng có cả những người Ả-rập. Các thanh thiếu niên đã hào hứng đáp
lại,kề vai sát cánh nhau ở các Bí tích như BT hòa giải và Thánh Thể”. Hơn 600
thanh thiều niên đã xưng tội trong ba ngày đó và rất đông những người đã nhận
được cảm hứng sâu xa và cảm động vì những cuộc trao đổi và dạy giáo lý. ĐGM
Ballin lưu ý :”thông điệp đúc kết là một thông điệp của niềm vui,một lời mời đừng
sợ hãi và hãy nên một sức mạnh cho xã hội,cho GH và cho thế giới”. Ngoài ra,Vị Đại
diện Tông Toà cũng gửi đền toàn thể dân chúng Công giáo trong lãnh thổ của Ngài
- khoảng 300.000 tún hữu - một thư mục vụ đặc biệt,chú giải kinh Tin Kính và
làm đối tượng học hỏi,suy tư và xét mình trong khuôn khổ các buổi họp mặt sẽ diễn
ra trong Năm Đức Tin.
+ (VIS
26/11) Buổi triều yết dành cho các tân Hồng Y.
Sáng 26/11, Đức Biển-Đức
XVI đã tiếp sáu tân Hổng Y và các nhóm tháp tùng. Nguời gợi lại thời gian cầu
nguyện và hiệp thông trong những nGày vừa qua “ với ý thức một sự kiện quan trọng
vho GH hoàn vũ, được gọi để nên một dấu chỉ hy vọng cho tất cả mọi dân tộc”. Đoạn
Người nhắc lại rẳng trong các GH địa phương cũng như trong các bộ ngành Giáo
Triều, các Hồng Y phải chia sẻ cách đặc biệt sự lo lắng của Đức Giáo Hoàng đối
với GH hoàn vũ”. Sau khi đã chào ĐHY James Michael Harvey (Mỹ), Người quay sang
Thượng phụ Maronit,Bechara Boutros Rai để ủng hộ “đời sống và sự hiện diện của
các Ki-tô hữu ở trung và Cận Đông,vùng mà trong đó họ phải được sống đức tin của
họ một cáh tự do”. Và tạo điều kiện cho việc thiết lập hoà bình. “GH khuyến
khích mọi nỗ lực nhằm đạt đến hoà bình trên thế giới và trong vùng nầy,một hoà
bình chỉ có hiệu lực khi được đặt nền móng trên sự tôn trọng tha nhân”. Nói với
những người dân Colombia tháp tùng ĐHY Tube N.
Salazar Gomez, Đức Thánh Cha nói cầu nguyện để cho đất nước họ tiến lên trong
hoà bình và hoà hợp,trên những con đường công lý,hìa giải và đoàn kết. Sau
cùng,Người kêu gọi những thành viên mới của Hồng Y đoàn theo đuổi nhiệm vụ
thiêng liêng và tông đồ của các Ngài,mạnh mẽ và tin tưởng trong Chúa Kitô,”với
việc củng cố tình yêu của các ngài đối với GH. Đó là một tình yêu mà các thánh
dạy chúng ta, những gì thành toàn nhất trong GH mà các vị ấy đã yêu mến, và các
vị ấy đã để cho Chúa Kitô dẫn dắt và đã hoàn toàn xả thân để mọi người nhận được
ánh sáng rạng chiếu trên khuôn mặt của Giáo Hội”.
+
(CathNews 26/11) Nhiều tội ác do thành kiến tôn giáo hơn chống lại tín hữu Công giáo Scotland
Theo một báo cáo vừa được
đưa ra của tờ The Tablet : Các tín hữu Công giáo ở Tô Cách lan là nạn nhân của
nhiều tội ác do thành kiến tôn giáo hơn bất kỳ nhóm nào khác trong đất nước nầy.
Những con số thống kê được chính quyền Tô Cách Lan đưa ra cho thấy một sự gia tăng
26% trong những tội ác do thành kiến tôn giáo trong 2011-2012. Những cuộc tấn
công bài Công giáo - cấu thành 58.1% tất cả tội ác do thành kiến tôn giáo - thường
thấy nhiều hơn trên tất cả các nhóm tôn giáo khác cộng lại. Đức TGM Gp
Glasgow,Philip Tarraglia, nói rằng tín hữu Công Giáo Tô Cách Lan vẫn tận tâm
nên một phần của xã hội Tô Cách Lan. Ngài nói :” Thật đáng buồn, dường như nay
không thể chối cãi rằng vấn nạn của chúng ta không còn là chủ nghĩa bè phái,mà
là chủ nghĩa bài Công giáo. Văn hoá bình dân đang bịa đặt ra đủ thứ những lý do
mới để đặt ra bên lề và thù ghét tín hữu Công Giáo. Đối diện với điều đó, cộng đồng
Công giáo của Tô Cách Lan vẫn vững vàng không dao động trong đức tin”.
+
(AsiaNews 26/11) Món quà Năm Đức Tin : Phong Cân Phước cho giáo dân Ấn Độ đầu
tiên
Một “món quà” cho Năm Đức
Tin,một “phép lành” và một “trải nghiệm đức tin mãnh liệt” cho dân tốc Ấn Độ. Đó
là lời của ĐGM Peter Remegius,GM Gp Kottar (Tamil Nadu), chaào mừng việc phong
Chân phước cho Devasahayam Pillai, một tín hữu thế kỷ 18 trở lại đạo. ĐHY
Angelo Amato,tổng trưởng Thánh Bộ Phong Thánh sẽ chủ trì lễ nghi nầy vào ngày
02/12. Nhân dịp nầy,Gp Kottar – nơi Devasahayam sinh năm 1712 - sẽ tổ chức những
sự kiện và những buổi cầu nguyện đặc biệt. Devasahayan Pillai sẽ là giáo dân Ấn
Độ được phong Chân Phước. Theo ĐGM Remigius, cuộc tử vì đạo của người nầy “tượng trưng một sự kết
hợp độc nhất giữa lòng sốt sắng,can đảm và đau khổ”,sẽ thúc đẩy “đối thoại liên
tín và liên văn hoá trong xã hội đa nguyên của Ấn Độ. Ngài nói : Đối thoại liên
tôn ‘kêu gọi sự tôn trọng lớn hơn đối với các truyền thống tôn giáo khác với
truyền thống riêng của chúng ta và sự tự do thực hành các niểm tin riêng của
mình và theo lương tâm của mình mà không phải chịu bách hại hoặc bị tẩy chay, cả
khi trở lại đạo. Ngài nói thêm :” Chúng ta tất cả đều là con cùng một Cha. Và
không ai nên phải chịu đau khổ như Devasahayam,bị tử vì đạo do đã cố sống đức
tin của mình”. Devasahyyam sinh ra trong một gia đình Ấn giáo,thuộc giai cấp
chiến binh (nair) và sớm được hoàng gia ở Travancore (nay thuộc vùng nam
Kerala) trọng thị. Trong thời gian ấy, anh gặp thuyền trưởng hải quân Đức,Eustachius
De Lannoy. Bị nhà vua bỉ tù nhưng sớm được thả ra và được bổ nhiệm làm chỉ huy
các lực lượng vũ trang Travancore, De Lannoy là nguyên do Devayaham quan tâm tới
đức tin Kitô giáo. Năm 1745, Devasahayam được rửa tội. Lo dợ việc ngài trở lại đạo
sẽ làm nhiều gia đình rời bỏ Ấn giáo, một giáo sĩ Ân giáo đã tố cáo ngài tội phản
quốc,lôi ngài ra khỏi diinh và biến ngài thành nạn nhân chịu tra tấn cực hình.
Năm 1752, Devasahayam Pillai bị giết,có lẽ là do quân lính của nhà vua bắn.
Ngày nay,di hài của Ngài được tìm thấy gần bàn thờ Nhà thờ chính toà Thánh
Phanxicô Xaviê ở Kottar.
+ (CAN
27/11) Sụt giảm con số nạo phá thai phản ảnh sự thay đổi các quan điểm
Một báo cáo mới của
chính phủ ước lượng con số nạo phá thai ở Hoa Kỳ giảm 5% vào năm 2009 - từtrung
bình 1 triệu vụ mỗi năm, còn 785.000 – (do các Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa
Bệnh dựa trên thống kê từ 43 bang và hai thành phố công bố hôm 21/11,không bao
gồm California,nơi cung cấp nhiều nhất việc nạo phá thai), được những người chủ
trương và nghiên cứu bảo vệ sự sống ca ngợi. Họ cho rằng sự sụt giảm nầy có thể
là do sự gia tăng con số người Mỹ bảo vệ sự sống.Michael J. New,giáo sư khoa học
chính trị đại học Michgan-Dearborn nói :”Chúng ta đã nhìn thấy một xu hướng đi
xuống gần 25% kể từ đầu thập niên 1990”. Ông nói rất khó để xác định đâu là
nguyên nhân của điều nầy và gợi ý về một sự phối hợp của các luật thiên về bảo
vệ sự sống hơn, việc thiếu những bệnh viện nạo phá thai ở nhiểu nơi trong nước
và sự thay đổi “ lòng trí con người” về nạo phá thai. Đa số các vụ nạo phá thai
thực hiện vào khoảng 8 tuần tuổi thai kỳ. 85% phụ nữ tìm phá thai là những người
không lập gia đình. Phụ nữ da trắng có tỷ lệ nạo phá thai thấp nhất (8,5% trên
1.000 ở tuổi có thai),trong khi phụ nữ da mầu có tỷ lệ là 34.2/% trên 1.000.
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sự sụt giảm nầy có thể là do việc sử dụbg phổ biến
rộng hơn và công hiệu hơn các phương tiện ngừa tránh thai,tuy nhiên Gs New hồ
nghi về điều ấy, và nói rằng đó chỉ là phỏng đoán, vì theo ông,không có bất kỳ
số liệu nào cho thấy từ năm 2009 nữ giới dùng ngừa tránh thai thường xuyên hơn
hoặc bắt đầu dùng các phương tiện ngừa tránh tahi công hiệu hơn.
+
(EWTN News 27/11) “Công giáo Vì Một Lựa Chọn Tự Do” : hàng triệu USD ủng hộ nạo
phá thai
Tổ chức “CGVMLCTD” chủ
trương nạo phá thai đã đầu tư hơn 13 triệu USD trong thập niên gần đây nhất nhằm
thúc đẩy việc hợp pháp hoá nạo phá thai ở Nam Mỹ. Tài liệu thuế vụ (IRS) cho thấy
giữa các năm 2002 đến 2010, tổ chức nầy đã chi 13,716,697 USD để xúc tiến thủ tục
ở Trung và Nam Mỹ. Thành lập năm 1973, tổ chức nầy có quỹ thường niên là 3 triệu
USD,có được qua các tổ chức vốn tài trợ công khai nạo phá thai,như là Ford
Foundation (300,000 năm 2011), McArthur Foundation (275,000), William &
Flora Hewlett Foundation (600,000), Playboy Foundation cũng nằm trong nhím tài
trợ nầy. Tháng 10 năm nay, phát ngôn nhân của HĐGM Hoa Kỳ, nữ tu Mary Ann Walsh
nói với tờ The Washington Times rằng “CGVMLCTD” không phải là một tổ chức Công
giáo :”Nó chưa bao giờ là một tổ chức Công giáo và được lập ra để chống lại lập
trường Công giáo về nạo phá thai”. Các văn phòng chính của tổ chức nầy là ở
Washingtob DC,nhưng có các chi nhánh ở Peru,Achentina,Bolivia,Chile,El
Salvador,Nicaragua,Paraguay và Tây Ban Nha. Ngân sách bình quân thường niên cho
các chiến dịch vận động nạo phá thai ở Nam Mỹ ước khoảng 1,2 triệu USD.
(*) Câu nói về tổ chức
nầy : Họ là Kitô hữu KHI SINH,nhưng là Phản Kitô giáo KHI CHỌN LỰA
+
(Zenit 27/11) Đức Biển-Đức XVI,Vị Giáo Hoàng của kỷ nguyên kỹ thuật số và các mạng
xã hội.
Việc Đức Biển Đức XVI
có mặt trên Twitter – tài khoản: @BenedictusPPXVI – và các phương tiện truyền
thông mới của Vatican sẽ được giới thiệu ở Vatican vào ngày 03/12. Đức Biển Đức
XVI,vị giáo hoàng của kỷ nguyên kỹ thuật số và các mạng xã hội,là vị giáo hoàng
đầu tiên gửi tin nhắn sms. Người cũng sẽ là vị Giáo Hoàng đầu tiên pho thác các
thông điệp và lời kêu gọi cho Twitter. Đức Piô XI đã tung ta Radio Vatican vào
ngày 12/02/1931. Và đã phổ biến thông điệp truyển thanh đầu tiên của Người,bằng
tiếng la-tinh,với sự hiện diện của Guglielmo Marconi. Đức Gioan – Phaolô II lần
đầu tiên đã công bồ một Tông huấn hậu Thượng Hội Đồng - về Giáo Hội ở Châu Đại
Dương – khi ấn trên một laptop vào tháng 11/2001. Đức Biển Đức XVI là vị Giáo
Hoàng đầu tiên gửi những “sms” cho giới trẻ kỳ Đại Hội Thế Giới Giới trẻ Sydney
năm 2008. Người cũng trở thành Vị Giáo Hoàng “kỹ thuật số” đầu tiên gửi các
“tweet” và thích viết các diễn văn bằng tay. Tài khoản của Người trên Twitter
là @BenedictusPPXVI và đã cò hàng ngàn người đăng ký. Tài khoản nầy có từ mùa
xuân 2012.
+
(Zenit 27/11) “Giáo Hội ở Châu Mỹ”, đại hội ở Vatican
Đó là chủ đề một đại hội
sẽ được giới thiệu ở Vatican vào thứa Ba,ngày 04/12 và sẽ diễn ra ở Vatican từ
09 đến 12/12.do Uỷ ban Giáo hoàng về Nam Mỹ và các Hiệp Sĩ Columbus xúc tiến. Đại
hội sẽ được ĐHY người Canada,Marc Ouellet,PSS,chủ tịch uỷ ban nầy,giới thiệu,
cùng với Ngài Guzman Carriquiry,thư kỳ uỷ ban và Ngài Carl Anderson,Đại Hiệp Sĩ.
“Giáo Hội ở Châu Mỹ” cũng là chủ đề của Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng của Đức
Gioan-Phaolô II năm 1999,trong mạch Thượng hội đồng Châu lục,chuẩn bị cho Năm
Thánh 2000. Đức Thánh Cha kết luận tài liệu của Người bằng lời hô hào truyền bá
Phúc Âm vẫn không mất tính thời sự :”Cha mời gọi tất cả các tín hữu Công Giáo
Châu Mỹ tham gia tìch cực vào các sáng kiến rao giảng Tin Mừng,mà Thánh Linh khơi
dậy trong tất cả mọi nơi thuộc châu lục mênh mông nầy, đầy những tiểm năng và
hy vọng cho tương lai. Cha mời gọi cách đặc biệt các gia đình Công giáo hãy nên
những “Giáo Hội - Tổ Ấm”,ở đó đức tin Ki-tô giáo được sống và được truyền cho
các thế hệ mới như một kho tàng và ở đó người ta cầu nguyện vùng với nhau. Nếu
các gia đình Công giáo biết hiện thực nơi bản thân họ lý tưởng mà Thiên Chúa
giao phó cho họ, thì họ sẽ biến cải thành những tổ ấm rao giảng Phúc Âm đích thực”.
+ (CAN
27/11) Lãnh đạo Giáo hạt Tòng nhân Anh Giáo nhắc lại niềm vui của năm đầu tiên
Gần một năm sau khi được
bổ nhiệm chăn dắt các cộng đoàn Anh giáo tìm cách gia nhập GH Công Giáo, Đức
Ông Jeffrey N.Steenson cho biết những tháng qua chan tưới phúc lành:” Tôi cho rằng
những niềm vui đích thật là được nhìn thấy các cộng đoàn vồn đã đấu tranh với
quyết định phân tích có nên trở thành Công giáo chăng và đã có chọn lựa ấy và họ
đã gia nhập”. Ngài mô tả “niềm vui trên gương mặt họ” khi họ gia nhập GH Công
Giáo và nói “Đó là điều dính vào tâm trí tôi nhiểu nhất”. ĐÔ Steenson dẫn dắt
Giáo Hạt Tòng Nhân Ngai Toà Thánh Phê-rô - được lập ra theo giáo luật ngày
01/01/2012. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã phê chuẩn việc lập giáo hạt nầy,vốn tương
tự như một giáo phận,nhưng bao gồm các cộng đoàn trêb khắp Hoa Kỳ và Canada. Đặt
trụ sở ở Houston, Giáo hạt tòng nhân nầy cho phép những cộng đoàn trọn vẹn hiệp
thông trọn vẹn với GH Công Giáo mà vẫn được giữ những yếu tố di sản và những thực
hành phụng vụ Anh giáo của họ,như là Sách Cầu Nguyện Chung.Tính đền 01/11, Giáo
Hạt có 1.336 thành viên, 23 LM,69 chủng sinh và 35 cộng đoàn,gồm những nhóm lớn
ở Texas,Maryland,Florida và Pennsylvania. Là một cựu GM Anh giáo, ĐÔ Steenson
và vợ ông gia nhập GH Công giáo năm 2007 và thụ phong LM Công Giáo năm 2009.
Ngài có bằng tiến sĩ về Các Giáo Phụ ở đại học Oxford và giữ một vai trò quan
trọng trong việc thiềt kế chương trình đào tạo các cựu LM Anh giáo muốn được thụ
phong LM dưới giáo hạt mới nầy. Vì đã lập gia đình, Đức Ông Steenson không thể
làm giám mục. Thay vào đó ngài là một “giám chức” giữ mọi thẩm quyền của một
GM,ngoại trừ việc truyền chức cho các linh mục…Hơn một năm qua, ĐÔ Steenson thấy
được an ủi khích lệ lớn lao trong sự nâng đỡ ủng hộ không thể tin được của các
tín hữu Công giáo Hoa Kỳ,nhất là các GM Hoa Kỳ.Năm Đức Tin hiện tại là một phúc
lành đặc biệt cho các thành viên của Giáo hạt. Trong năm nầy, Đức Thánh Cha
khuyến khích các tín hữu Công giáo lớn lên trong đức tin qua cầu nguyện và học
hỏi về Vatican và giáo lý. Nhìn về phía trước, ĐÔ Steenson hy vọng rằng giáo hạt
sẽ có thể lớn lên trong quan hệ với phần còn lại của GH và cung cấp một “sự làm
phong phú đời sống Công giáo với văn hóa và di sản nầy”.
+
(Fides 28/11) 80 nữ tu người Trung Quốc chạy Marathon quốc tế ở Bắc Kinh
“Can đảm lên các
Soeurs, hãy chạy vì những công tác từ thiện của Giáo Hội”. Đó lá tiếng hô vang
dậy nhất nghe được ở cuộc chạy Marathon quốc tế diễn ra ở Bắc Kinh ngày 27/11.
80 nữ tu đã tham gia nhằm thúc đẩy các công trình bác ái từ thiện,là hình ảnh đẹp
nhất trong 30.000 người tham dự. 80 nữ tu nầy đền từ 16 tỉnh thuộc Trung Quốc để
hỗ trợ 30 dự án từ thiện. Soeur Yu Chun Jing thuộc Dòng Các Linh Hồn Nơi Luyện
Ngục ở Xing Tai,một trong các nữ tu đầu tiên tham dự Marathon kể từ năm 2009 và
ngày nay vẫn còn tiếp tục,nói tại một cuộc họp báo ngày 23/11 : Các nữ tu đã chạy
vì những người già,những người nghèo,những trẻ em khuyết tật,vì các cô nhi và
vì tất cả những công trình từ thiện mà Giáo Hội đã giao cho họ. Ngoài ra,Hội từ
Thiện Jinde,cơ quan bác ái Công giáo trung Quốc tổ chức “Chạy vì các công trình
từ thiện của Giáo Hội” cũng đã đánh động cộng đoàn Công giáo Bắc Kinh nhằm xúc
tiến sáng kiến và hỗ trợ cho các dự án nầy. Trong Thánh lễ ngày 24/11 tại giáo
xứ Vô Nhiễm Thai, các tín hữu đã góp được 17.399 nhân dân tệ (khoảng 3.000
USD). Năm 2009, chỉ có 10 nữ tu thuộc hai tỉnh chạy Marathon vì tò mò. Năm kế đó,44
nữ tu đã trình diện,chạy vì 13 dự án từ thiện. Năm 2011, năm chính thức tung ra
sáng kiến “Chạy vì các công trình bác ái từ thiện của Giáo Hội”, 52 nữ tu –
cùng với 4 LM và 2 chủng sinh – đã tham gia với danh nghĩa 14 dự án. Ngoài ra,7
nữ tu – trong đó 5 vị thuộc dòng Nữ Tỳ Thánh Linh - và 1 LM đã chạy toàn bộ 42,195 cây số chỉ hơn
5 giờ.
+
(AsiaNews 28/11) Đức Đạt Lai Lạt Ma “mâu thuẫn” về Ki-tô giáo và những cuộc cải
đạo
Nhận định của Đức Đạt
Lai Lạt Ma về Ki-tô giáo và các cuộc cải đạo là “mâu thuẫn” và có thể tỏ ra gần
với các ý tưởng của ý thức hệ Hindutva (chủ nghĩa dân tộc Ấn giáo) và dẫn tới
những hiểu sai. Lời chỉ trích nầy đền từ Sajan George,chủ tịch Hội Đồng Toàn Cầu
Các Ki-tô hữu Ân Độ (GCIC),khi nói về bài diễn văn mà thủ lãnh Phật giáo Tây Tạng
đọc ngày 27/11 tại hội nghĩ Khoa Học và Tôn Giáo ở Đại Học Chúa Ki-tô ở
Bangalore. Nhà thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng nói :” Một tôn giáo phải tự hạn chề ở
những can thiệp có định hướng phục vụ như là phổ biền giáo dục và cung cấp các
hệ thống y tế,chứ không được cho mình hưởng vui thích những cuộc cải đạo”. Dù
“các Ki-tô hữu đã có những đóng góp lớn lao nhất cho giáo dục, thì các tổ chức
tôn giáo cũng phải tập chú vào việc giúp đỡ xã hội. Nói về các cuộc cải đạo, nhà
lãnh đạo Phật giáo nầy chỉ trích mạnh mẽ việc rủ gia nhập đạo được thực hiện bằng
việc đút lót tiền bạc. Theo quan điểm của ngài, chúng làm hại như là chính những
phản đề các giời luật Ki-tô giáo. Tuy nhiên cải đạo – theo Ngài - tự nó không đáng
chê trách,nếu như một người chọn nó với ý thức và hiểu biết đầy đủ. Đồng thời,
các phản ứng với các cuộc cải đạo qua hận thù và bạo lực,đốt phá nhà thờ và huỷ
hoại tài sản, như những người Ấn giáo đang làm, là không xứng đáng với bản tính
bao dung và truyển thống hiếu hoà của tôn giáo xưa nhất thế giới nầy. Với Sajan
George,Đức Đạt Lai Lạt Ma mâu thuẫn với lịch sử Phật giáo. Ông giải thích :”Chứng
minh được rằng sau khi giác ngộ, Đức Phật chia sẻ kinh nghiệm của Ngài và dạy
những người khác đi theo con đường trung dung. Ngài đã hành trình qua vùng Đông
Bắc Ấn Độ nhiều thập niên, giải thích triết lý của ngài cho những ai quan tâm,không
phân biết giới tính và đẳng cấp xã hội”. Ngược lại, các quan điểm cỷa Đức Đạt
Lai Lạt Ma về cải đạo có vẻ giống như các quan điểm của ý thức hệ Ấn giáo.
+
(AsiaNews 28/11) Nepal : kiểm tra dân số. Ki-tô hữu vượt hơn 1%.
Các Ki-tô hữu Nepal đang
tăng. Trong 10 năm, con số từ 0,4% đã tăng lêb 1,4% trong 26 triệu dân,theo kết
quả kiểm rra dân số gẩn đây nhất được chính phủ do phe theo Mao kiểm soát,đưa
ra,lần đầu tiên sau khi chấm dứt nển quân chủ vào năm 2007. Đáng ngạc nhiên là
tín đồ Ấn giáo tăng từ 80 lên 81%. Hồi giáo vẫn giữ mức 4,4%. Tín đồ Phật giáo
giảm từ 10,7% xuống còn 9%. Thủ tướng Baburam Bhttarai đã tiết lộ nghiên cứu nầy.
Trong diễn văn,ông tuyên bố rằng không tôn giáo nào được dùng các kết quả nầy để
đòi hỏi những đặc quyền: “Quốc gia nầy là thế tục và dân chúng thuộc mọi tôn giáo
thiểu số sẽ được hưởng quy chế bình đẳng. Chương trình của chính phủ sẽ tập chú
vào nữ giới và các nhóm thiểu số vì họ đã chịu thiệt thòi trong quá khứ”. Rất
nhiểu chuyên gia và lãnh đạo tôn giáo chỉ trích tính xác thực của các số liệu nầy,
vì thông tin không chình xác,nhất là liên quan đền tôn giáo. Lãnh đạo Tin Lành
CB Gahatraij nói : “Chúng tôi cho rằng dân số chúng tôi nhiều hơn là theo bản báo
cáo nầy. Vấn nạn ở đây là trong cuộc điểu tra dân số nầy, nhiều người mới trở lại
đạo sợ nói ra tôn giáo của mình và vì thế mà được ghi là tìn đồ Ần giáo”. Rồi gì
nữa? “khi những người phụ trách thu thập số liệu khôbg gặp được dân vì đi vắng,thì
họ ghi ngay là tín đồ Ấn giáo”.
+ (CWN
29/11) Tiêu chuẩn định nghĩa nghèo khó : Nhu cầu,chứ không phải đô-la
ĐHY Peter Turkson,chủ tịch
Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hoà Bình,đã nói với cử toạ Radio Vatican : Sự
nghèo khó phải được hiểu không chỉ là việc thiếu tiền bạc,mà còn là thiếu phương
tiện tiếp cận với giáo dục,chăm sóc y tế và những tài sản khác. ĐHY nhận định rằng
trong quá khứ,một người sống với 1 đô-la một ngày được định nghĩa là nghèo.Nhưng
một người có thể có thu nhập lớn hơn đáng kể mà vẫn thiếu phương tiện tiếp cận
được với những nhu cầu cơ bản. Chờ đợi một cuộc hội thảo chuyên đề do Vatican tài
trợ về những nguyên nhân của nghèo đói, Vị giáo phẩm người Phi Châu nói rằng vấn
nạn nầy có thr63 được định nghĩa tốt hơn dưới dạng phương tiện tiềp cận
(access)
+
(UcaNews 29/11) Những bài thánh ca phảng phất hương vị đặc trưng Hàn quốc.
Khi nghĩ tới ‘nhạc”,
người Hàn thưởng nghĩ tới nhạc cổ điển hoặc nhạc pop Tây phương.Cũng vậy,đa số
người Công giáo Hàn nghĩ tới nhạc đạo là những bản hát bình ca, những thánh lễ
do các nhà sáng tác cổ điển như là Bach,Handel và Mozart hoặc các bài thánh nhạc
nhập từ Tây phương. Tuy nhiên, Cha Dòng Khổ Nạn Paul Maria Kang Su-gun,54 tuổi,
nghĩ khác. Khi còn thiếu niên, Cha đã học Trường trung học quốc gia Gukak,một
trường đào tạo nhạc truyền thống Triều Tiên (Gukak hoặc nhạc dân tộc) và tự hỏi
tại sao nếu nhạc truyền thống Hàn tráng lệ mà các tín hữu chỉ hát toàn những bài
thánh ca Tây phương. Ngài mơ ước một ngày nào đó sẽ sáng tác những bài thánh nhạc
bằng Gukak. Những bài hát Thánh lễ HHàn quốc đầu tiên của ngài,gồm cả
“Kyrir”,”Gloris”, “Alleluia” và “Agnus Dei” được các nữ tu {hao-lô ghi năm 1987
khi Cha đang ở là một tập sinh. Theo Cha, nhạc truyền thống Hàn đã bị thực dân
Nhật khinh miệt và là mục tiêu hàng đầu trong chính sách “tiêu huỷ” của họ chông
lái văn hoá Triều Tiên trong đầu thế kỷ 20. …Sau CĐ Vatican II, đã có một vài cố
gắng kết hợp nhịp điệu và giai điệu truyền thống Triều Tiên vào nhạc Giáo Hội,nhưng
ngài nói rằng “không có thánh nhạc Triều Tiên đích thực” trước ngài. Sau khi thụ
phong LM năm 1992, Ngài bắt đầu một lớp thánh nhạc trong nhạc truyền thống và
phát hành một đĩa nhạc với kinh mân côi. Nhưng để thành một nhạc sĩ Triều Tiên
nhà nghề, ngài cảm thấy cần phải học nhiều hơn về nhạc Tây phương,vì thế ngài
sang Hoa Kỳ và đến Viện Giáo Hoàng Thánh Nhạc ở Roma để nghiên cứu Thánh nhạc và
về lại Hàn quốc năm 2009. Năm đó ngài thành lập Viện Thanh Nhạc Hàn Quốc ở
Seoul để dạy thanh nhạc Hàn quốc, phối hợp với janggu - một loại trống bịt hai
đầu với một đai hẹp ở giữa,chỉ dùng cho đệm nhạc Hàn và các điệu múa dân tộc, -
vào phụng vụ. Ngài cũng sáng lập các ca đoàn thánh ca Hàn ở các Tổng giáo phận
Seoul và Gwuangju,cũng như tại các giáo phận Suwon và Uijeongbu. Nay những giấc
mơ của ngài đang bắt đầu hiện thực, với việc tuyển lựa khoảng 70 bài thánh ca Hàn,
cho một cuốn thánh nhạc Công giáo mới,sẽ được phàt hành bởi HĐGM Hàn vào năm
2015 để dùng cho cả nước
+ (CWN
29/11) Tình hình các linh mục tu sĩ ở Hoa Kỳ
Theo số liệu trong các
phiên bản 2011 và 2012 Danh Bạ Công giáo Chính Thức,trong thời kỳ một năm:
Con số nữ tu ở Hoa Kỳ giảm 2.000 (từ 57.113
còn 55.045
Con số linh mụv giảm nhẹ
từ 40,271 còn 40.203
Con số chủng sinh giảm
từ 5.247 còn 5.015 (chủng sinh triều không giảm)
Con số các thầy trợ sĩ
giảm từ 4.650 còn 4.518
Con số phó tế vĩnh viễn
tăng từ 17.436 lên 17.816
+ (CWN
29/11) Vatican tước bỏ tước hiệu “Đức Ông” của linh mục bất đồng người Áo
Thủ lãnh phong trào bất
đồng các LM Áo đã bị Vatican tước bỏ tước hiệu “Đức ông”. Vatican thông báo
ngày 29/11 : Cha Helmut Schuller, cầm đầu Sáng Kiến Các LM Áo (SKCLMA)và là cựu
tổng đại diện TGP Vienne, không còn giữ tước hiệu nầy nữa. Hành động nầy đến hơn
một năm sau khi SKCLMA tung ra “Lòi Kêu gọi Bầt tuân”,khuyến khích các giáo sĩ
không tuân theo các giáo huấn GH về những vấn đề bao gồm đồng tính,quan hệ mật
thiết với nhau và việc truyền chức LM cho nữ giới. Hơn 400 LM Áo đã bay tỏ sự ủng
hộ đối với phong trào bất đồng. ĐHY Christoph Schonborn TGP Vienne đã nhiều lần
cảnh cáo các LM bất đồng,phản đối cách đặc biệt việc họ tán thành với bất tuân
công khai.Nhưng v5 HY người Áo tránh hành động kỹ luật,ngoài việc thông báo vào
tháng 6 rằng các LM đã ủng hộ “Lời kêu gọi bất tuân” sẽ không giữ một số vai
trò lãnh đạo trong TGP Vienne. Vatican đã thúc đẩy các GM Áo hành động liên
quan đến SKCLMA. Thứ Năm Tuân Thánh,trong Lễ Dầu,Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhận
định trong bài giảng lễ, rằng “một nhóm LM từ một quốc gia Châu Âu đã đưa ra một
lệnh bất tuân” và nói rằng chiều hướng nầy nghịch với “việc nên đồng hình dạng
với Chúa Ki-tô,vốn là điều kiện tiên quyết cho một sự csnh tân đích thực”.
+ (CWN
29/11) Lột bỏ cách giải thích “lạc giáo” về Công Đồng Vatican II
Tân Tổng trưởng Thánh Bộ
Tín Lý Đức Tin,TGM Gerhard Muller đã nói rằng các tín hữu Công giáo duy truyền
thống đưa ra một “cách giải thích lạc giáo” về Công Đồng Vatican II,nếu họ khẳng
định rằng Công Đồng nầy có những thay đổi triệt để trong các giáo huấn Giáo Hội.
Ngài nói rằng một giải thích chính xác về những tuyên bố của Công Đồng Vatican
II phải giả định rằng những tuyên bố của Công Đồng giữ đúng với các giáo huấn của
Giáo Hội đã được thiết lập. Vị TGM người Đức ủng hộ mạnh mẽ lý lẽ do Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI đưa ra,rằng “cách giải thích về tính liên tục” được đòi buộc để
hiểu biết đùng đắn về Công Đồng Vatican II.
+
(Genetique.org 30/11) Kết thúc chính sách một con ở Trung Quốc?
Ở Trung Quốc,hính sách
một con duy nhất được đưa ra năm 1979 có thể sẽ trở nên mềm dẻo hơn. Quả thật,
theo tờ nhật báo chính thức,China Daily, Zhang Weiqing,cựu giàm đốc uỷ ban toàn
quốc kề hoạch hoá gia đình phụ trách việc đưa ra chinh sách nầy, đã xác định rằng
“uỷ ban nầy,cộng tác với các viện nghiên cứu dân số khác, đã trình chính phủ một
báo cáo và một kế hoạch hành động liên quan đến một thay đổi về chính sách”. Uỷ
ban nầy là một cơ quan tư vấn của chính phủ trung ương. Về nội dung chủ yếu,”cuộc
cải tổ nầy liên quan đến các dân thành thị,những người có thể được phép có đứa
con thứ hai,cả khi một trong hai bố mẹ không phải là con một - điều kiện đòi buộc
ngày nay để tránh quy định nầy. Băc Kinh đồng ý nới áp lực lên tầng lớp trung lưu,
tầng lớp vốn dễ chỉ trích chính phủ nhất, nhưng tìm cách để đáp ứng thách đố
kinh tế trước mắt”. Zhang Weiqing giải thích :”chính sách được linh động nầy
trước hết có thể áp dụng trong cáv vùng có năng suất hơn về mặt kinh tế, vốn phải
đối mặt với những thách đố lớn hơn về dân số, với một dân số đang già đi đánng
kể và một dòng thác quan trọng các lao động di dân đang tràn vào”. Như vậy,
ngay cả khi biện pháp nầy có thể tỏ ra “rụt rè”, bài viết xác định rằng “đây là
lần đầu tiên mà mục đích được lập trình của hệ thống ba chục năm nầy được một cơ
quan nhà nước nói rõ ra”. Hiện nay,”tỷ lệ sinh sản là 1,18 con trên một phụ nữ
và 13,3% dân số đã qua 60 tuổi. Một tỷ lệ sẽ tăng lên tới 33% vào năm 2050”.