Sức phát triển mạnh mẽ của Giáo Hội công giáo Nam Hàn
Radiovaticana 17/04/2012 14.51.51 – Trong suốt 50 năm qua
có lẽ đã không có quốc gia nào trên thế giới có được sự phát triển liên tục
trên mọi bình diện chính trị, kinh tế, xã hội và tôn giáo như Nam Hàn. Sự phát
triển mạnh mẽ này cũng xảy ra đối với Kitô giáo nữa. Thật thế, từ năm 1960 đến
năm 2010 dân số Nam Hàn từ 23 triệu đã tăng lên 48 triệu người. Lợi tức bình
quân tính trên đầu người gia tăng từ 1.300 mỹ kim lên 19.500 mỹ kim hằng năm.
Số kitô hữu từ 2% tăng lên 30%, trong đó có khoảng 11% là tín hữu công giáo, tức được khoảng 5,4 triệu. Số linh mục từ 250 lên đến 5.000.
Trong bài viết đăng trên nhật báo Avvenire Tương Lai, cơ
quan ngôn luận chính thức của Hội Đồng Giám Mục Italia số ra ngày 8-4-2012 vừa
qua, Linh Mục Piero Gheddo, thuộc Hội Truyền Giáo Nước Ngoài Milano cho biết
kinh nghiệm cha đã có trong các chuyến viếng thăm Nam Hàn. Hồi năm 1986 cha đã
thăm Nam Hàn cùng với cha Pino Cazzanga, cùng Hiệp hội, làm việc bên Nhật Bản,
nhưng nói tiếng Đại Hàn rất thành thạo. Hồi đó cũng như hiện nay, hằng năm có
rất đông người xin gia nhập Giáo Hội công giáo. Mỗi giáo xứ có từ 200 đến 400
Phật tử theo Công Giáo. Số tân linh mục hằng năm vào khoảng 130 đến 150 vị. Với
5.000 linh mục hiện nay, tính bình quân, mỗi vị coi sóc 1.100 tín hữu. Hồi năm
2008 số tín hữu công giáo đã vượt 10% tổng số dân Nam Hàn và gia tăng 3% mỗi
năm.
Theo thống kê của Giáo Hội năm 2009 số người lãnh nhận bí
tích Rửa Tội đã là 159.000, và đã có 149 Phó tế được thụ phong Linh Mục, tức
gia tăng 21 vị so với năm 2008. Trong năm 2009 có 69% người Nam Hàn thuộc lứa
tuổi 23 tới 40. Điều này cho thấy người dân Nam Hàn rất trẻ trung và tràn đầy
sức sống.
Đức Hồng Y Nicholas Cheong Jin Suk, Tổng Giám Mục thủ đô
Seoul, cho biết trong mười năm qua số tín hữu công giáo Nam Hàn đã gia tăng từ
3 lên đến hơn 5 triệu, khiến cho Giáo Hội Nam Hàn là Giáo Hội tiến triển mạnh
nhất Á châu. Tại Nam Hàn quyền tự do tôn giáo được hoàn toàn tôn trọng.
Đức Cha Simon Chen, Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn
cho biết từ năm 1986 đến nay người ta ghi nhận một khuynh hướng mạnh mẽ hướng
tới Kitô giáo. Lý do là vì Kitô giáo truyền bá tư tưởng bình đẳng giữa tất cả
mọi người, được Thiên Chúa tạo dựng nên giống hình ảnh Người. Ngoài ra cũng vì
sự kiện các tín hữu công giáo cũng như tin lành đều đã tham gia vào phong trào
nhân dân chống chế độ quân đội độc tài cai trị Nam Hàn trong các năm 1961-1987,
trong khi Khổng giáo và Phật giáo thăng tiến thái độ sống vâng phục chính
quyền. Thế rồi Kitô giáo là tôn giáo của một vì Thiên Chúa nhập thể làm người
để cứu chuộc nhân loại, trong khi đạo phù thủy, Khổng giáo và Phật giáo không
phải là các tôn giáo, mà chỉ là các hệ thống khôn ngoan nhân loại và triết lý
sống. Sau cùng là sự phát triển kinh tế, xã hội và dân sự rất nhanh chóng nhờ
sự trợ giúp của Hoa Kỳ sau cuộc nội chiến giữa Bắc và Nam Hàn kéo dài trong các
năm 1950-1953. Sự phát triển nhanh chóng đó đã khiến cho Nam Hàn trở thành một
nước tiến bộ và thịnh vượng, trong đó các tôn giáo cổ không có các câu trả lời
cho các vần đề của cuộc sống tân tiến.
Một trong các đặc thái của Giáo Hội Nam Hàn đó là sự cộng
tác tuyệt vời của giáo dân vào việc rao giảng Tin Mừng. Thật ra, trái với lịch
sử của các Giáo Hội khác trên thế giới, Giáo Hội Đại Hàn đã do chính các giáo
dân thành lập. Vào thế kỷ XVIII một vài triết gia và nhà ngoại giao Đại Hàn đã
theo đạo bên Bắc Kinh, rồi về nước rao giảng Tin Mừng và thành lập Giáo Hội
công giáo. Trong các năm 1779-1836, tức khi các thừa sai đầu tiên người Pháp
tới Đại Hàn, thì Kitô giáo đã được phổ biến trong nước, nhưng sau đó bị bách
hại khốc liệt. Nhưng sự cộng tác của giáo dân thì vẫn tồn tại mạnh mẽ. Ngày nay
tại Nam Hàn, những ai muốn gia nhập Kitô giáo đều biết rằng mình phải có bổn
phận dấn thân trong một hiệp hội hay phong trào nào đó hiện hữu trong các giáo
xứ. Thái độ sống đạo thụ động không được tín hữu chấp nhận. Trong tổng giáo
phận
Linh Mục Paul Kim Bo Rok, cha sở giáo xứ, cho biết nhân lực
của giáo xứ gồm hai linh mục và bốn nữ tu. Nhưng công việc truyền giáo và dậy
dỗ tôn giáo do các giáo dân đảm trách, qua tám lớp học giáo lý, chia thành
nhiều giờ khác nhau, có các giáo lý viên khác nhau dậy. Các anh chị em giáo dân
này là thành viên các hiệp hội và phong trào khác nhau, hoạt động rất mạnh mẽ,
đặc biệt là phong trào Đạo Binh Đức Mẹ. Hằng năm giáo xứ cử hành hai ba lễ
thánh tẩy, mỗi lần như thế có 200-300 người hay hơn nữa lãnh bí tích Rửa Tội
sau một năm học đạo. Thời gian tuy ngắn chưa đủ, nhưng giáo xứ không thể làm
hơn vì số người xin gia nhập Giáo Hội qúa đông. Việc đào sâu đức tin đến sau
đó, và do thành viên các phong trào giáo dân đảm trách.
Tại Nam Hàn trở thành kitô hữu cũng có nghĩa là gia nhập
một hiệp hội hay phong trào và dấn thân sống đức tin kitô hết mình, theo các
điều lệ xác định cung cách sống, đóng góp niên liễm tham dự hằng năm, và hàng
ngày phải đọc một số kinh nguyện nào đó. Khi gia nhập Giáo Hội, thì tín hữu
chấp nhận tất cả. Và đó là tinh thần sống đạo của người Đại Hàn: hoặc là chấp
nhận và dấn thân hay là không chấp nhận và bỏ đạo.
Cha Paul Kim Bo Rok cũng còn cho biết tại Nam Hàn tôn giáo
là một chuyện nghiêm chỉnh bắt buộc tín hữu phải dấn thân. Đương nhiên là luôn
luôn có nguy cơ của kiểu giữ đạo hình thức, hời hợt bề ngoài, thiếu hiểu biết
và không xác tín, nhưng cũng có tất cả một nền văn hóa dấn thân nghiêm chỉnh.
Còn hơn thế nữa, Kitô giáo là một sức mạnh chính yếu tạo ra ý thức cá nhân và sự
tự do của con người. Tuy nhiên cũng có các nguy cơ đi ngược lại của khuynh
hướng vụ hình thức, sự tục hóa và chủ thuyết duy vật thực tiễn, khiến cho tín
hữu xa rời tinh thần tôn giáo.
Nam Hàn là quốc gia đã có một nền kinh tế tiến triển mạnh
mẽ. Cảnh nghèo túng cách đây ba mươi năm đã biến mất rồi. Ngày nay nó đang bước
vào sự phồn thịnh và giầu có. Nhưng cũng chính vì thế cần phải củng cố việc đào
tạo cung cấp cho các tín hữu sự hiểu biết đạo sâu xa, mổt cách cá nhân, ý thức
và xác tín hơn. Cha Kim Bo Rok nói: chúng tôi bị tràn ngập bởi làm sóng các
cuộc hoán cải và xin theo đạo. Chúng tôi xin các anh chị em kitô hữu trên thế
giới giúp lời cầu nguyện cho chúng tôi.
Số người xin theo đạo nhiều tới độ hằng năm phải tổ chức
các lễ nghi ban bí tích Rửa Tội ba lần vào các dịp lễ Phục Sinh, Chúa Thánh
Thần hiện xuống và Giáng Sinh. Cha Piero Gheddo kể rằng hồi năm 1986 tại giáo
xứ Bang Kim Dong tỉnh Kwangiù, cha đã tham dự lễ nghi ban bí tích Rửa Tội cho
114 người lớn và con cái của họ. Đó đã là một dịp lễ vui cho toàn cộng đoàn,
với một cuộc rước dài gồm người lớn nam nữ và trẻ em mặc y phục mầu trắng giữa
tiếng thánh ca, âm nhạc và biết bao nhiêu tươi vui phấn khởi.
Hiện nay Giáo Hội Nam Hàn đang sống chương trình gọi là
”Rao giảng Tin Mừng hai mươi hai mươi”, có nghĩa là mọi tín hữu trong Giáo Hội
phải dấn thân truyền giáo làm sao để vào năm 2020, số tín hữu công giáo đạt tỷ
lệ 20% tổng số dân Nam Hàn, nghĩa là gia tăng gấp đôi số tín hữu hiện nay lên
10 triệu.
Có thể Giáo Hội công giáo Nam Hàn sẽ không đạt tới con số
này, nhưng nội sự kiện Giáo Hội phát động phong trào rao giảng Tin Mừng từ năm
2008 chứng minh cho thấy tinh thần truyền giáo hăng say của tín hữu Nam Hàn, và
mọi người đều biết rằng anh chị em giáo dân là các tác nhân chính của công cuộc
truyền giáo này. Ngày lễ Phục Sinh mùng 8-4-2012 Giáo Hội Nam Hàn đã có thêm
hàng chục ngàn người khác gia nhập Giáo Hội công giáo. Sự kiện này là một lời
thôi thúc chúng ta đừng bao giờ bi quan đối với tương lai của Giáo Hội.
Tại Tây Âu các Giáo Hội đang trải qua cuộc khủng hoảng đức
tin trầm trọng với sự kiện chối bỏ căn cội kitô của mình, khai trừ các biểu
tượng tôn giáo, tháo gỡ Thánh Giá và tượng ảnh của Chúa khỏi các nơi công cộng,
khích bác, chỉ trích, phỉ báng Giáo Hội và hàng giáo phẩm, cổ võ cho các hình thái
sống đạo lệch lạc xa rời giáo lý công giáo, tranh đấu cho tự do ngừa thai, phá
thai, chung sống không kết hôn, hôn nhân đồng phái vv...
Nhưng trong các Giáo Hội trẻ như Giáo Hội Nam Hàn, hoạt
động của Chúa Thánh Thần trao ban cho chúng ta một tia hy vọng và niềm vui phục
sinh. Hồi thập niên 1980 trong mười năm chuẩn bị lễ phong thánh cho các vị tử
đạo Đại Hàn, Giáo Hội công giáo Nam Hàn đã phát động phong trào mỗi một tín hữu
phải làm sao để cho một người khác theo đạo, khiến cho số tín hữu đã gia tăng gấp
đôi. Với phong trào ”truyền giáo hai mươi hai mươi” lần này, số tín hữu công
giáo Nam Hàn có triển vọng sẽ đạt 20% tổng số dân, từ 5 triệu tăng lên 10
triệu.
Và như thế về số tín hữu, Giáo Hội công giáo Nam Hàn sẽ qua
mặt cả Giáo Hội công giáo Việt Nam, là Giáo Hội kỳ cựu hơn vì có lịch sử gần
400 năm truyền giáo; nhưng cho tới nay đã chỉ có cung cách sống đạo chiến lũy
nội bộ, ít hiểu biết và chú ý tới nhiệm vụ rao truyền Tin Mừng, hầu như không
có tinh thần truyền giáo, đa số các vụ theo đạo chỉ vì lý do hôn phối, có ý
thức dấn thân sống đạo xác tín yếu kém, vụ hình thức bề ngoài, mà không có ảnh
hưởng sâu đậm trên một môi trường xã hội băng hoại như xã hội Việt Nam hiện
nay. Một trong những lý do khiến cho Giáo Hội công giáo Việt
(Avvenire 8-4-2012)
Linh Tiến Khải