Radiovaticana 29/04/2012 14.13.45 – VATICAN.
Trong số 9 phó tế được ĐTC Biển Đức 16 truyền chức sáng chúa nhật 29-4-2012 tại
Đền thờ Thánh Phêrô, đặc biệt lần đầu tiên có một Phó tế Việt Nam.
Đó là thầy Giuse Vũ Văn Hiếu, sinh trưởng tại
Nam Định, thuộc giáo phận Bùi Chu, từ 6 năm nay cư ngụ tại Chủng viện Capranica
nhất ở Roma và theo học thần học tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana. Đây là lần
đầu tiên từ hàng chục năm nay mới có một phó tế người Việt được ĐTC truyền chức
LM và là người Việt đầu tiên được ĐTC Biển Đức 16 tấn phong.
Thánh lễ bắt đầu lúc quá 9 giờ sáng chúa nhật
thứ tư Phục Sinh, cũng là Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi lần thứ 49 với chủ đề “Ơn
gọi, hồng ân tình thương của Thiên Chúa”.
Trong số 8 Phó tế còn lại nhập tịch giáo phận
Roma, có 3 thầy học tại Đại chủng viện Roma, 1 thầy tại Học viện Caprania, và 4
thầy học tại Học viện giáo phận 'Mẹ Đấng Cứu Chuộc' (Redemptoris Mater) thuộc
Con đường Tân Dự Tòng. Trong 4 thầy này có 2 thầy Italia và 1 thầy Colombia, 1
thầy người Côte d'Ivoire bên Phi châu.
Trong số các tiến chức người Italia, có thầy
Piero Gallo 42 tuổi, đã từng làm pháp quan rồi làm luật sư cho chính phủ trong
8 năm trời, trước khi cảm thấy ơn đi tu nhờ những bài giáo lý về 10 giới răn. Đặc
biệt thầy phó tế Alfredo Tedesco thuộc giáo xứ Đức Mẹ Chuộc kẻ làm tôi ở Roma,
tốt nghiệp hóa học, từng có người yêu, nhưng đã theo tiếng Chúa gọi. Hiện diện
tại buổi lễ truyền chức này có người yêu cũ ấy của thầy và người chồng tương
lai của cô.
Trong số các Phó tế xuất thân từ Học Viện Mẹ
Đấng Cứu chuộc, có thầy Marco Santerelli, 30 tuổi, cựu phi công máy bay riêng,
đã cảm thấy tiếng Chúa gọi trong dịp Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Toronto, Canada
năm 2002, qua những lời Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 mời gọi người trẻ hãy
theo Chúa Giêsu và đừng sợ hãi gì.
Đồng tế với ĐTC có ĐHY Giám quản Agostino
Vallini, 7 GM Phụ tá của giáo phận Roma, các cha giám đốc Đại chủng viện, linh
hướng, và các cha sở liên hệ của các tiến chức và hàng chục linh mục khác. Phần
thánh ca, ngoài Ca đoàn Sistina của Tòa Thánh còn có 180 ca viên thuộc ca đoàn
Roma và các chủng sinh.
Nghi thức truyền chức bắt đầu sau bài Phúc Âm.
Thầy Phó Tế được ủy nhiệm lần lượt điểm danh 9 tiến chức và ĐHY Giám quản xin
ĐTC truyền chức linh mục cho các thầy.
Bài giảng của Đức Thánh Cha
Sau nghi thức giới thiệu, ĐTC đã diễn giảng
các bài đọc của Chúa nhật Chúa Chiên lành, đặc biệt là bài Phúc Âm theo thánh
Gioan với câu của Chúa Giêsu “Thầy là mục tử nhân lành. Mục tử nhân lành hiến
mạng sống mình vì đoàn chiên” (Ga 10,11), từ đó ĐTC nhấn mạnh chiều kích hy tế
trong cuộc đời linh mục, noi gương Chúa Kitô. Ngài nói:
“Năm nay đoạn Phúc Âm là đoạn nòng cốt trong
chương 10 của thánh Gioan và bắt đầu với lời khẳng định của Chúa Giêsu: “Thầy
là mục tử nhân lành”, và ngay sau đó là đặc tính cơ bản thứ nhất: “Người mục tử
nhân lành hiến mạng sống mình vì đoàn chiên” (Ga 10,11). Ở đây chúng ta được
dẫn ngay vào trung tâm, tột đỉnh mạc khải của Thiên Chúa như người chăn dắt dân
Ngài; trung tâm và tột đỉnh ấy là Chúa Giêsu, chính Chúa Giêsu đã chết trên
thập giá và ra khỏi mồ vào ngày thứ ba, Chúa sống lại với trọn nhân tính của
Ngài, và qua cách thức đó, Ngài cũng đưa chúng ta, mỗi người chúng ta, vào
trong tiến trình của Ngài từ cái chết đến sự sống. Biến cố ấy - là cuộc Vượt
qua của Chúa Ktiô - trong đó có thể hiện trọn vẹn và chung kết hoạt động chăn
dắt của Thiên Chúa, là một biến cố hy tế: vì thế Vị Mục Tử Nhân Lành và Vị
Thượng Tế đồng qui trong con người của Chúa Giêsu Đấng đã hiến mình vì chúng ta”.
ĐTC cũng nhắc đến bài đọc thứ I và đáp ca
trích từ thánh vịnh 118 nói về Chúa Giêsu là viên đá bị thợ xây loại bỏ nhưng
đã trở thành viên đá góc. Chúa đã trải qua kinh nghiệm bị các thủ lãnh của dân
loại bỏ nhưng được Thiên Chúa phục hồi và đặt làm nền tảng của Đền thờ mới, của
một dân tộc mới, chúc tụng Chúa với những hoa trái của sự công chính (Xc Mt
21,,42-43).
Từ những nhận xét đó, ĐTC trở lại bài Phúc Âm
để khai triển thêm ý tưởng người mục tử nhân lành hiến mạng vì đoàn chiên. Ngài
nói: “Chúa Giêsu nhấn mạnh đến đặc tính thiết yếu này của người mục tử chân
thực là chính Ngài: đặc tính 'hiến mạng sống'. Chúa lập lại điều đó 3 lần và
sau cùng Ngài kết luận: “Chính vì thế, Cha yêu mến Thầy: vì Thầy hiến mạng
sống, rồi Thầy lấy lại. Không ai tước đoạt mạng sống của Thầy: chính thầy hiến
mạng sống. Thầy có quyền cho đi sự sống và có quyền lấy lại sự sống. Đó là mệnh
lệnh mà Thầy đã nhận từ Cha Thầy” (Ga 10,17-18). Hiển nhiên đó là đặc tính của
người mục tử như Chúa Giêsu đích thân giải thích, theo ý Chúa Cha Đấng đã sai
Ngài. Hình ảnh vị vua-mục tử chủ yếu bao gồm nghĩa vụ cai quản Dân Chúa, giữ
cho dân được đoàn kết và hướng dẫn họ, tất cả chức năng của vị vua như thế được
thể hiện hoàn toàn nơi Chúa Giêsu Kitô qua chiều kích hy tế, qua sự dâng hiến
mạng sống. Tóm một lời, đó là trong mầu nhiệm Thánh Giá, nghĩa là trong cử chỉ
tột cùng khiêm tốn và yêu thương dâng hiến. Viện phụ Teodoro Studita nói: “Nhờ
thập giá, chúng ta, là những con chiên của Chúa Ktiô, được tập họp thành một
đoàn chiên duy nhất và chúng ta được hướng về nơi vĩnh cửu” (Discorso
sull'adorazione della croce: PG 99,699).”
Tiếp tục bài giảng, ĐTC nhắc đến các công thức
trong nghi thức truyền chức cũng phản ánh ý tưởng chức linh mục hy tế của Chúa
Giêsu. Ngài nói:
“Trong viễn tượng ấy, các công thức của nghi
thức truyền chức linh mục chúng ta đang cử hành cũng có chiều hướng như vậy. Chẳng
hạn, trong 3 câu hỏi liên quan đến những cam kết của tiến chức, câu cuối cùng
có tính chất tột đỉnh và tổng hợp, nói rằng: “Các con có muốn được luôn luôn
kết hiệp chặt chẽ với Chúa Kitô Linh mục thượng phẩm, Đấng đã tự hiến cho Chúa
Cha như lễ vật tinh tuyền vì chúng ta, thánh hiến các con cho Thiên Chúa cùng
với Ngài để cứu độ nhân loại hay không?”. Thực vậy, linh mục là người được tháp
nhập một cách đặc biệt vào mầu nhiệm hy tế của Chúa Kitô, qua sự kết hiệp bản
thân với Chúa, để kéo dài sứ mạng cứu độ của Ngài. Sự kết hiệp này diễn ra nhờ
Bí tích Truyền Chức Thánh, ngày càng phải trở nên chẽ hơn, nhờ sự quảng đại đáp
lại của chính linh mục. Vì thế, hỡi các Tiến chức quí mến, lát nữa đây các con
sẽ trả lời câu hỏi này và nói: “Thưa có, với sự phù trợ của Chúa, con muốn”. Sau
đó trong các nghi thức bổ túc, lúc xức dầu thánh, vị chủ tế nói: “Xin Chúa
Giêsu Kitô, mà Chúa Cha đã thánh hiến trong Thánh Linh vá quyền năng, giữ gìn
con để thánh hóa dân Chúa và để dâng lễ hy sinh”. Và rồi, khi trao bánh và
rượu, ngài nói: “Con hãy nhận lễ vật của dân thánh để dâng hy tế thánh thể. Hãy
ý thức điều con sẽ làm, bắt chước điều con cử hành, làm cho cuộc sống của con
phù hợp với mầu nhiệm thập giá của Chúa Kitô”. Ngài mạnh mẽ nêu bật điều này
là: đối với linh mục, cử hành Thánh Lễ mỗi ngày không có nghĩa là thực hiện một
chức năng nghi thức, nhưng là chu toàn một sứ mạng bao gồm trọn vẹn cuộc sống
của linh mục một cách sâu xa, trong niềm hiệp thông với Chúa Kitô phục sinh,
Đấng tiếp tục thực hiện Hy tế cứu chuộc trong Giáo Hội của Ngài”.
ĐTC nhận xét rằng “Chiều kích Thánh Thể - Hy
tế ấy là điều không thể tách rời khỏi chiều kích mục vụ và họp thành một nòng
cốt chân lý và sức mạnh cứu độ, và hiệu năng của mọi hoạt động đều tùy thuộc
nòng cốt ấy. Dĩ nhiên, chúng ta không nói về hiệu năng trên bình diện tâm lý và
xã hội mà thôi, nhưng cả về sự phong phú sinh tử của sự hiện diện Thiên Chúa
trên bình nhân bản sâu xa. Việc rao giảng, các hoạt động, những cử chỉ khác
nhau mà Giáo Hội thi hành qua nhiều sáng kiến của mình, sẽ mất đi sự phong phú
cứu độ nếu thiếu việc cử hành Hy tế của Chúa Kitô. Việc cử hành này được ủy
thác cho các linh mục được truyền chức. Thực vậy, linh mục được kêu gọi sống
nơi bản thân mình điều mà Chúa Giêsu đã đích thân cảm nghiệm trước tiên, nghĩa
là dấn thân trọn vẹn cho việc rao giảng và chữa lành con người khỏi mọi tật
bệnh thể xác và tinh thần, rồi sau cùng, tóm gọn tất cả trong cử chỉ tột cùng
là “hiến mạng sống” vì con người, cử chỉ này được diễn tả theo thể thức bí tích
trong Thánh Thể, là lễ tưởng niệm đời đời cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu. Chỉ qua
“cánh cửa” Hy tế vượt qua ấy, con người nam nữ thuộc mọi thời đại và mọi nơi
mới có thể bước vào sự sống đời đời; chỉ qua “con đường thánh” ấy, họ mới có
thể thực hiện một cuộc xuất hành, dẫn họ vào “đất hứa” của tự do chân thực, đến
“đồng cỏ xanh tươi” của an vui vô tận (Xc Ga 10,7.9; Tv 77,14.20-21; Tv 23,2).
Và ĐTC kết luận rằng: “Các Tiến chức thân mến,
ước gì Lời này của Chúa soi sáng trọn cuộc sống của các con. Và khi gánh nặng
của thập giá trở nên nặng nề hơn, các con hãy biết rằng đó là giờ quí giá nhất
đối với các con và những người được ủy thác cho các con: với lòng tin yêu, khi
lập lại lời “thưa có, với ơn phù trợ của Chúa, con muốn”, các con cộng tác với
Chúa Kitô, Linh Mục Thượng Phẩm và Mục Tử nhân lành, vào việc chăn dắt các
chiên của Chúa, có khi là con chiên duy nhất bị lạc, nhưng trên trời sẽ rất vui
mừng vì con chiên lạc ấy! Xin Đức Trinh Nữ Maria, là Phần rỗi của dân Roma,
luôn canh chừng trên mỗi người các con và trên hành trình của các con”. Nghi
thức truyền chức
Sau bài giảng, lễ nghi truyền chức LM được
tiếp tục. 9 tiến chức lần lượt tuyên hứa trước ĐTC và cộng đoàn, cam kết chu
toàn các nghĩa vụ, thi hành thừa tác vụ linh mục trọn đời như những cộng tác
viên trung thành của giám mục, để phục vụ dân Chúa, chu toàn sứ vụ Lời Chúa qua
việc rao giảng Tin Mừng và giảng dạy đức tin Công Giáo, sốt sắng cử hành các
mầu nhiệm của Chúa Kitô theo truyền thống của Giáo Hội, đặc biệt là Thánh Lễ và
bí tích hòa giải, siêng năng cầu nguyện. Sau cùng, mỗi thầy tiến lên, quì gối trước mặt
ĐTC và tuyên hứa tôn trọng và vâng lời Ngài và các Đấng kế vị.
Sau khi cầu xin ơn phù trợ của các thánh, các tiến chức đã được ĐTC
đặt tay trên đầu, và một số LM khác cũng làm như vậy, trước khi ngài đọc lời
nguyện phong chức.
Buổi lễ được tiếp tục với nghi thức mặc phẩm phục linh mục, xức dầu
thánh trên đôi bàn tay, trao đĩa thánh và chén thánh, trước khi trao ban bình
an.
Sau thánh lễ truyền chức, lúc giữa trưa, ĐTC đã xuất hiện tại cửa
sổ phòng làm việc của ngài để đọc kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng với hàng chục
ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô dưới trời nắng. Trong bài huấn
dụ ngắn, ĐTC dâng lời cảm tạ Chúa vì 9 tân linh mục của giáo phận Roma như một
hồng ân, dấu chỉ tình yêu trung tín và quan phòng của Chúa đối với Giáo Hội.
Ngài mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho các linh mục mới, cũng như cầu nguyện
để tất cả các bạn trẻ quan tâm đến tiếng Chúa trong nội tâm và từ bỏ mọi sự để
phụng sự Chúa.
ĐTC nhận xét rằng những người trẻ mà ngài truyền chức LM hôm nay
không khác những người trẻ khác, nhưng họ được vẻ đẹp của tình yêu Chúa đánh
động sâu xa và không thể không đáp lại với tất cả cuộc sống. Họ đã gặp tình yêu
Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, trong Tin Mừng, Thánh Thể và cộng đoàn Giáo
Hội. ĐTC nói chúng ta hãy cầu nguyện cho mỗi cộng đoàn địa phương trở thành một
vườn được tưới gội trong đó những mầm ơn gọi mà Chúa rộng ban có thể nảy mầm và
trưởng thành. Đặc biệt các gia đình hãy trở thành môi trường đầu triên trong đó
con người thở hít tình yêu của Thiên Chúa, mang lại sức mạnh nội tâm giữa những
khó khăn và thử thách của cuộc sống.
Sau kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, ĐTC đã ban phép lành cho mọi
người, trước khi chào thăm các tín hữu hành hương bằng nhiều thứ tiếng khác
nhau. Ngài cũng nhắc đến 2 lễ phong chân phước hôm qua: thứ nhất là giáo sư
Giuseppe Toniolo người Roma, có 7 người con và người hăng say phục vụ tình hiệp
thông của Giáo Hội; Ông được tôn phong trong buổi lễ sáng hôm qua tại Đền thờ
thánh Phaolô ngoại thành ở Roma. Tiếp đến là LM Pierre Adrien Toulorge, thuộc
dòng Prémontré, tử đạo trong cuộc cách mạng Pháp, chứng nhân rạng ngời của chân
lý, được tôn phong chiều hôm 29-4-2012 tại Coutances bên Pháp.
G. Trần Đức Anh OP
Video thánh lễ : http://www.ktotv.com/videos-chretiennes/emissions/a_la_une/direct-de-rome-ordinations-sacerdotales/00067138