Thư
của Bộ giáo sĩ gửi các linh mục toàn thế giới
Radiovaticana 04/05/2012 17.32.23 –
Trên đây là nội dung lá thư của Bộ Giáo Sĩ đề ngày
26-3-2012 và công bố trên Web của Bộ (www.clerus.org) nhân Ngày Thế Giới cầu
cho sự thánh hóa các LM sẽ được cử hành vào lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 15-6-2012
tới đây. Kèm theo lá thư, Bộ Giáo Sĩ cũng gửi đến các LM một bản giúp xét mình
về rất nhiều điều, từ cách thức cử hành Thánh Lễ cho đến cuộc sống thanh khiết,
khiêm tốn, quảng đại, xa tránh xu hướng duy tiêu thụ. Sau đây là nguyên văn lá
thư của Bộ Giáo sĩ gửi các linh mục:
Các Linh Mục thân mến,
Lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tới đây, ngày 15-6-2012,
theo thông lệ, chúng ta sẽ cử hành “Ngày
Thế giới cầu nguyện cho sự thánh hóa các Linh Mục”.
Kiểu nói của Kinh Thánh: “Ý Thiên Chúa là anh em hãy nên thánh!” (1 Ts 4,3), tuy được gửi đến
tất cả các tín hữu Kitô, nhưng có liên hệ đặc biệt đến các linh mục chúng ta là
những người đã đón nhận không những lời mời gọi “nên thánh” nhưng cả lời mời
trở thành những “thừa tác viên thánh hóa”
cho nhiều anh chị em chúng ta.
“Ý Thiên Chúa”, trong trường hợp chúng ta, có thể nói là
tăng gấp đôi và gia bội đến vô tận, đến độ chúng ta có thể và phải tuân hành
thánh ý ấy trong mỗi hành động thừa tác mà chúng ta thi hành. Đây thực là một
vận mệnh tuyệt vời của chúng ta: chúng ta không thể thánh hóa mình nếu không
giúp thánh hóa anh chị em chúng ta, và chúng ta không thể làm việc cho sự thánh
hóa anh chị em chúng ta, nếu trước đó chúng ta không đã và đang làm việc cho sự
thánh hóa bản thân mình.
Khi dẫn đưa Giáo hội vào Ngàn năm mới, Đức Chân Phước Gioan
Phaolô 2 đã nhắc nhở chúng ta qui luật về lý tưởng nên trọn lành, phải được
cống hiến ngay cho tất cả mọi người: “Hỏi
một dự tòng: “Bạn có muốn lãnh nhận bí tích Rửa tội hay không?” cũng có nghĩa
là hỏi họ: “Bạn có muốn nên thánh hay không?” (1).
Chắc chắn trong ngày chúng ta thụ phong linh mục, câu hỏi
này của bí tích rửa tội lại vang vọng trong con tim chúng ta, một lần nữa đòi
chúng ta trả lời; nhưng câu hỏi ấy cũng được ủy thác cho chúng ta để chúng ta
biết gửi đến các tín hữu của chúng ta, bảo tồn vẻ đẹp và đặc tính quí giá của
câu hỏi ấy.
Xác tín này không trái ngược với ý thức về những thiếu sót
bản thân của chúng ta, và cũng không bị tương phản vì lỗi của một số người
nhiều khi làm cho chức linh mục bị hổ nhục trước mặt thế giới.
10 năm sau, xét vì những tin tức trầm trọng được phổ biến,
chúng ta cần phải làm vang vọng một cách mạnh mẽ và cấp thiết hơn nữa trong con
tim chúng ta những lời mà Đức Gioan Phaolô 2 đã ngỏ với chúng ta trong Lá Thư
Thứ Năm Tuần Thánh năm 2002:
“Ngoài ra, trong lúc này đây, trong tư cách là linh mục,
chúng ta bị đánh động trong thẳm sâu tâm hồn vì tội của một số anh em chúng ta,
họ đã phản bội ơn thánh đã lãnh nhận qua việc chịu chức, chiều theo cả những
biểu hiện tệ hại nhất của 'mầu nhiệm sự
ác' (mysterium iniquitatis) đang hoạt động trong thế gian. Vì thế đã gây ra
những gương mù trầm trọng, với hậu quả là tạo nên một bóng đen nặng nề ngờ vực
về tất cả những linh mục đầy công trạng khác, đang chu toàn sứ vụ trong sự liêm
chính và phù hợp với niềm tin của họ, nhiều khi với lòng bác ái đến độ anh
hùng. Trong khi bày tỏ sự quan tâm ân cần
đối với các nạn nhân, Giáo Hội cố gắng đáp lại theo sự thật và công lý đối
với mỗi hoàn cảnh cam go, tất cả chúng ta – ý thức về sự yếu đuối của con
người, nhưng tín thác nơi quyền năng chữa lành của ơn thánh Chúa –, chúng ta
được mời gọi ôm lấy “mầu nhiệm thập giá”
(mysterium Crucis), và dấn thân hơn nữa trong sự tìm kiếm sự thánh thiện.
Chúng ta phải cầu xin, để trong sự quan phòng của Ngài, Chúa khơi dậy trong các
tâm hồn một đà tiến quảng đại của những lý tưởng tận hiến cho Chúa Kitô vốn ở
nơi căn cội sứ vụ linh mục” (2).
Trong tư cách là những thừa tác viên của lòng từ bi Chúa,
chúng ta biết rằng việc tìm kiếm sự thánh thiện luôn luôn bắt đầu bằng sự thống
hối và tha thứ. Nhưng chúng ta cũng cảm thấy phải xin như vậy, trong tư cách
từng linh mục, nhân danh tất cả các linh mục và cho mọi linh mục (3).
Tiếp đến lòng tín thác của chúng ta càng được củng cố thêm
nhờ lời mời gọi mà chính Giáo hội gửi đến chúng ta: hãy tái bước qua “Cánh Cửa Đức Tin” (Porta fidei), tháp
tùng tất cả các tín hữu của chúng ta. Chúng ta biết rằng đó là tựa đề Tông Thư
qua đó ĐTC Biển Đức 16 ấn định Năm Đức
Tin sẽ bắt đầu từ ngày 12-10 năm nay, 2012.
Một suy tư về những hoàn cảnh của lời mời gọi này có thể
giúp chúng ta. Lời mời này ở trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng
chung Vatican 2 (11-10-1962) và kỷ niệm 20 năm công bố Sách Giáo Lý của Hội
Thánh Công Giáo (11-10-1992). Ngoài ra, trong tháng 10 năm 2012 này, Thượng Hội
đồng Giám Mục thế giới được triệu tập về đề tài “Tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền đức tin Kitô”.
Vì thế, chúng ta được yêu cầu đào sâu về mỗi “chương” ấy:
- Về Công đồng chung Vatican 2, để Công đồng tái được tiếp
nhận như “Ân phúc lớn mà Giáo Hội được
hưởng trong thế kỷ 20”: “Một địa bàn chắc chắn để hướng dẫn chúng ta trong
hành trình của thế kỷ đang mở ra”, “một sức mạnh lớn để thực hiện sự canh tân
luôn cần thiết của Giáo Hội” (4).
- Về Sách Giáo Lý của
Hội Thánh Công Giáo, để sách này được thực sự đón nhận và sử dụng “như một
dụng cụ chắc chắn và hợp pháp để phục vụ tình hiệp thông của Giáo Hội và như
một qui tắc chắc chắn để giảng dạy đức tin” (5);
- Về việc chuẩn bị Thượng
Hội đồng Giám Mục sắp tới để công nghị này “là một cơ hội thuận tiện đưa
toàn thể Giáo hội vào một thời kỳ suy tư đặc biệt và tái khám phá đức tin” (6).
Giờ đây, như một dẫn nhập vào toàn thể công việc, chúng ta
có thể suy niệm vắn tắt về sự chỉ dẫn của Đức Giáo Hoàng, mà tất cả đều qui tụ
vào:
“Chính tình yêu Chúa Kitô làm cho tâm hồn chúng ta được
tràn đầy và thúc đẩy chúng ta rao giảng Tin Mừng. Ngày nay cũng như thời xưa,
Chúa sai chúng ta trên các nẻo đường thế giới để công bố Tin Mừng của Chúa cho
mọi dân tộc trên trái đất (Xc Mt
28,19). Với tình yêu thương, Chúa Giêsu Kitô lôi kéo con người thuộc mọi thế hệ
đến với Ngài: trong mọi thời đại, Ngài triệu tập Giáo Hội, ủy thác cho Giáo hội
việc loan báo Tin Mừng, với một mệnh lệnh luôn luôn mới mẻ. Vì thế cả ngày nay
cũng cần có một dấn thân đầy xác tín của Giáo Hội cho công cuộc tái truyền
giảng Tin Mừng để tái khám phá niềm vui đức tin và tìm lại được lòng nhiệt
thành hăng hái trong việc thông truyền đức tin” (7).
“Tất cả mọi người thuộc
mọi thế hệ”, “Tất cả các dân tộc trên trái đất”, “tái truyền giảng Tin Mừng”: đứng trước chân trời
phổ quát như thế, nhất là các linh mục chúng ta phải tự hỏi làm thế nào và ở
đâu những lời quả quyết ấy có thể liên kết với nhau và đồng hiện hữu.
Vì thế, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách nhắc nhở rằng
Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo
đã mở đầu với một vòng tay bao quát, nhìn nhận rằng “con người có 'khả năng' (nhận biết) Thiên Chúa” (8), nhưng Sách ấy làm như thế bằng cách chọn đoạn văn
sau đây của Công đồng chung Vatican 2 như một trích dẫn đầu tiên:
“Lý do cao cả nhất (“eximia
ratio”) của phẩm giá con người hệ tại ơn gọi của con người được hiệp thông
với Thiên Chúa. Con người được mời gọi đàm đạo với Thiên Chúa, ngay từ thưở ban
đầu: thực vậy, con người không hiện hữu nếu không được Thiên Chúa tạo dựng từ
lòng yêu thương của Ngài (“ex amore”),
được duy trì trong cuộc sống luôn được rút ra từ lòng tình yêu ấy (“ex amore”); và con người không hoàn
toàn sống theo chân lý, nếu không tự nguyệ nhìn nhận tình yêu thương ấy và
không tín thác nơi Đấng Tạo Dựng nên mình. Tuy nhiên, nhiều người đồng thời với
chúng ta không hề nhận thấy hoặc minh nhiên loại bỏ sự kết hiệp thân tình và sinh tử với Thiên Chúa” (9).
Với văn bản vừa trích dẫn với những trích dẫn phong phú như
thế, làm sao có thể quên rằng, các Nghị Phụ muốn ngỏ lời trực tiếp với những
người vô thần, khẳng định phẩm giá vô biên ơn gọi của họ, mà họ trở nên xa lạ
trong tư cách là người? Và các Nghị Phụ làm như vậy với cùng những lời được
dùng để mô tả kinh nghiệm Kitô, với tính chất thần bí tột độ!
Cả Tông Thư “Cánh Cửa
Đức Tin” cũng bắt đầu bằng lời quả quyết rằng “Đức tin dẫn vào cuộc sống
hiệp thông với Thiên Chúa”, điều này có nghĩa là đức tin giúp chúng ta chìm đắm
trực tiếp trong mầu nhiệm chủ yếu của đức tin, mà chúng ta phải tuyên xưng: “Tuyên
xưng niềm tin nơi Chúa Ba Ngôi - Cha, Con và Thánh Thần - có nghĩa là tin nơi
một Thiên Chúa duy nhất là Tình Thương” (ivi, n. 1)
Tất cả những điều ấy phải vang vọng đặc biệt trong tâm hồn
chúng ta và trong trí tuệ chúng ta, để giúp chúng ta ý thức đâu là thảm trạng
trầm trọng nhất trong thời đại chúng ta ngày nay.
Các nước đã theo Kitô giáo không còn bị cám dỗ chiều theo
một thứ chủ thuyết vô thần tổng quát (như trong quá khứ), nhưng họ có nguy cơ
trở thành nạn nhân của một chủ thuyết vô thần đặc thù đến từ sự quên lãng vẻ
đẹp và sức nóng của Mạc Khải Ba Ngôi.
Ngày nay, nhất là các linh mục trong việc thờ lạy hằng ngày
và trong sứ vụ thường nhật phải đưa tất cả về với niềm Hiệp Thông Ba Ngôi: chỉ từ sự hiệp thông ấy và chìm đắm trong đó,
các tín hữu mới có thể có thể khám phá ra dung mạo của Con Thiên Chúa và tính hiện đại (contemporanéité) của
Người, và thực sự đạt tới tâm hồn của mỗi người và tới quê hương mà tất cả
chúng ta được kêu gọi đi tới. Và chỉ như thế các linh mục chúng ta mới có thể
tái trao tặng cho con người ngày nay phẩm giá làm người, ý nghĩa những quan hệ
giữa con người với nhau và ý nghĩa đời sống xã hội, và mục đích của toàn thể
công trình sáng tạo.
“Tin nơi một Thiên Chúa
duy nhất là Tình Thương”: không có công trình tái truyền giảng Tin Mừng nào thực sự
là có thể nếu các tín hữu Kitô chúng ta không có khả năng gây kinh ngạc và làm
cho thế giới tái xúc động với việc loan báo Bản Chất Tình Thương của Thiên Chúa
chúng ta, nơi Ba Ngôi Thiên Chúa diễn tả bản chất ấy và đưa chúng ta vào cuộc
sống của Ba Ngôi.
Thế giới ngày nay, với những xâu xé ngày càng đau thương và
đáng lo âu, đang cần Chúa Ba Ngôi, và loan báo Ngài chính là nghĩa vụ của Giáo
Hội. Để có thể chu toàn công tác này, Giáo Hội phải tuyệt đối gắn bó với Chúa
Kitô và không bao giờ để mình bị tách rời khỏi Ngài: Giáo Hội cần các thánh
đang ở trong “con tim của Chúa Kitô”
và là những chứng nhân hạnh phúc về Tình
Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Và các Linh mục, để phục vụ Giáo Hội và thế giới, đang cần trở
nên Thánh (être Saints).
Lễ Truyền
Tin cho Đức Mẹ
Hồng Y Mauro Piacenza, Tổng
trưởng Bộ giáo sĩ
+ Celso Morga Iruzubieta, TGM hiệu tòa Alba Marittima, Tổng thư ký
G. Trần Đức Anh OP chuyển ý
--------
Chú thích:
1. Tông Thư Novo
millennio ineunte, n.31
2. Gioan Phaolô 2, Thư gửi các linh mục thứ năm Tuần Thánh năm 2002.
3. Bộ Giáo Sĩ, Linh mục thừa tác viên lòng Từ Bi Chúa. Tài liệu giúp các Cha Giải
Tội và Linh Hướng, 9-3-2011, 14-18; 74-76; 110-116 (Linh mục như hối nhân và
môn đệ tinh thần)
4. Xc Porta
fidei, n.5
5. Xc. Ivi., n.11
6. Ivi, n.5
7. Ivi., n.7
8. Phần I, chương I
9. Gaudium et Spes, n. 19
và Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo,
n. 27