Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần dậy chúng ta kêu lên “Abba, Cha
ơi!” khi cầu nguyện
Radiovaticana 23/05/2012 18.36.30 – Kitô giáo không phải là
một tôn giáo của sự sợ hãi, mà là tôn giáo của lòng tin tưởng và của tình yêu
thương đối với Thiên Chúa Cha, là Đấng yêu thương chúng ta. Chúa Giêsu và Chúa
Thánh Thần dậy chúng ta kêu lên “Abba, Cha ơi!” khi cầu nguyện.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên với hơn
50.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chung với
Đức Thánh Cha tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 23-5-2012. Ngoài các
đoàn hành hương Bắc Mỹ và Âu châu còn có các đoàn hành hương Á châu như Ấn Độ,
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha tiếp tục đề tài lời cầu
nguyện theo các thư của thánh Phaolô. Thánh Phaolô là bậc thầy cầu nguyện lớn
lao dậy chúng ta hướng tới Thiên Chúa với các từ vựng trìu mến của con cái bằng
cách gọi Thiên Chúa là “Abba, Cha ơi”. Đó đã là điều Chúa Giêsu làm; cả trong
lúc thê thảm nhất trong cuộc sống dương thế của Người, Chúa Giêsu đã không bao
giờ đánh mất sự tin tưởng nơi Thiên Chúa Cha, và đã luôn luôn khẩn nài Người
với sự thân tình của Con yêu dấu. Trong vườn Giệtsêmani, khi cảm thấy nỗi âu lo
của cái chết, lời cầu của Người là “Abba, Cha ơi! Mọi sự đều có thể, xin cất
chén này xa con! Nhưng xin đừng theo ý Con, mà theo ý Cha” (Mc 14,36).
Ngay từ những bước đầu con đường của mình, Giáo Hội tiếp
nhận lời khẩn cầu này làm của mình, nhất là trong lời kinh Lậy Cha, trong đó
chúng ta nói lên hằng ngày: “Lậy Cha chúng con... xin cho ý Cha thể hiện dưới
đất cũng như trên trời” (Mt 6,9.10). Trong các thư của thánh Phaolô chúng ta
tìm thấy các lời “Abba, Cha ơi” hai lần. Trong thư gửi tín hữu Galát người
viết: “Để chứng thực anh em là con cái. Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình
đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: “Abba, Cha ơi!” (Gl 4,6). Ở giữa bài ca
chúc tụng Thần Khí là chương 8 thư gửi giáo đoàn Roma, thánh Phaolô khẳng định:
“Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ
và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó
chúng ta được kêu lên Abba, Cha ơi!” (Rm 8,15). Đức Thánh Cha giải thích thêm
điểm này như sau:
Kitô giáo không phải là một tôn giáo của sự sơ hãi, mà là
tôn giáo của lòng tin tưởng và của tình yêu thương đối với Thiên Chúa Cha, là
Đấng yêu thương chúng ta. Hai khẳng định sâu xa trên đây nói với chúng ta về
việc gửi và nhận lãnh Thánh Thần, ơn của Chúa Phục Sinh, khiến cho chúng ta trở
thành con Thiên Chúa trong Đức Kitô, Con duy nhất, và đặt để chúng ta vào trong
một tương quan thân tình con thảo với Thiên Chúa, tương quan của lòng tin tưởng
sâu xa, như của các trẻ em; một tương quan giống tương quan của Chúa Giêsu, cả
khi có nguồn gốc và bề dầy khác nhau: Chúa Giêsu là Con vĩnh cửu của Thiên
Chúa, Đấng đã nhập thể làm người, trái lai chúng ta trở thành con trong Người,
trong thời gian, qua đức tin và các Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, nhờ đó chúng
ta được nhận chìm vào trong Mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô. Chúa Thánh Thần
là ơn qúy báu và cần thiết khiến cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa,
Đấng thực hiện việc nhận làm nghĩa tử, mà chúng ta tất cả là loài người được mời
gọi, như thánh Phaolô khẳng định trong thư gửi tín hữu Ephêxô: “Trong Đức Kitô,
Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thành nhan Người, ta
trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng
nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử, nhờ Đức Giêsu Kitô”
(Ep 1,4-5),
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Có lẽ con người
ngày nay không nhận thức ra vẻ đẹp, sự cao cả và niềm an ủi sâu xa chứa đựng
trong từ “cha” mà chúng ta dùng để thưa lên với Thiên Chúa trong lời cầu
nguyện, bởi vì gương mặt người cha ngày nay thường không hiện diện đủ, và
thường không tich cực trong cuộc sống thường ngày. Sự thiếu vắng người cha, vấn
đề của một người cha không hiện diện trong cuộc sống của trẻ em là một vấn đề lớn
của thời đại chúng ta, vì thế khó mà hiểu được trong sự sâu thẳm của nó Thiên
Chúa là Cha có nghĩa là gì đối với chúng ta. Từ chính Chúa Giêsu, từ tương quan
con thảo của Người với Thiên Chúa chúng ta có thể học được là cha có nghĩa gì,
đâu là bản chất đích thực của Thiên Chúa Cha, Đấng ngự trên trời... Chúng ta
hãy nghĩ tới lời Chúa Giêsu nói trong bài giảng trên núi: “Hãy yêu kẻ thù và
cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con. Như vậy các con mới được trở nên con
cái của Cha các con, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,44-45). Chính tình yêu của Chúa
Giêsu, Con duy nhất, Đấng đã tự hiến mình trên thập giá, vén mở cho chúng ta
thấy bản tính đích thực của Thiên Chúa Cha. Người là Tình Yêu, và cả chúng ta
trong lời cầu nguyện của con cái, chúng ta cũng được bước vào trong qũy đạo
tình yêu này của Thiên Chúa, Đấng thanh tẩy các ước mong của chúng ta, thanh
tẩy các thái độ bị ghi dấu bởi sự khép kín, tự đủ và ích kỷ của con người cũ.
Đề cập tới hai chiều kích chức làm Cha của Thiên Chúa Đức
Thánh Cha nói:
Chúng ta có thể nói rằng nơi Thiên Chúa việc làm Cha mang
hai chiều kích. Trước hết, Thiên Chúa là Cha chúng ta, bởi vì Người là Đấng Tạo
Hóa. Mỗi người trong chúng ta, mỗi người nam và người nữ, là một phép lạ của
Thiên Chúa, được Người muốn và được Người hiểu biết một cách cá nhân. Trong
sách Sáng Thế khi nói rằng con người đã được tạo dựng nên giống hình ảnh của
Thiên Chúa (St 1,27), là người ta muốn diễn tả chính thực tại này: Thiên Chúa
là Cha chúng ta, đối với Người chúng ta không phải là những kẻ vô danh, không
bản vị, nhưng chúng ta có một tên gọi. Có một lời trong Thánh Vịnh luôn đánh
động tôi, khi tôi cầu nguyện: đó là “Bàn tay Chúa đã nhào nặn nên con”. Trong
các lời này mỗi người trong chúng ta có thể diễn tả tương quan riêng tư cá nhân
của mình với Thiên Chúa. Tay Chúa đã nắn con nên hình nên dạng. Chúa đã nghĩ
tới con, đã tạo dựng con và muốn có con. Nhưng điều này cũng chưa đủ. Thần Khí
của Chúa Kitô còn mở ra cho chúng ta một chiều kích thứ hai trong chức làm Cha
của Thiên Chúa nữa, vượt xa hơn sự tạo dựng, bởi vì Chúa Giêsu là “Con” trong
nghĩa tràn đầy, của “chính bản tính Thiên Chúa Cha”, như chúng ta tuyên xưng
trong Kinh Tin Kính. Khi trở thành người như chúng ta, với sự Nhập Thể, Cái
Chết và sự Sống Lại, đến phiên Người Chúa Giêsu tiếp nhận chúng ta trong nhân
tính của Người và trong chính chức là Con của Người, và như thế chúng ta cũng
có thể bước vào trong việc đặc biệt tùy thuộc Thiên Chúa. Chăc chắn việc là con
Thiên Chúa của chúng ta không có cùng sự tràn đầy của Chúa Giêsu: chúng ta phải
ngày càng trở thành con nhiều hơn, trong suốt con đường cuộc sống kitô của
chúng ta, bằng cách lớn lên trong con đường theo Chúa Kitô, trong sự hiệp thông
với Người để ngày càng bước sâu một cách thân tình hơn vào trong tương quan
tình yêu với Thiên Chúa Cha, là Đấng nâng đỡ cuộc sống chúng ta. Thực tại nền
tảng này được mở ra cho chúng ta, khi chúng ta rộng mở chính mình cho Chúa
Thánh Thần, và Người khiến cho chúng ta hướng về Thiên Chúa bằng cách thưa với
Người “Abba, Cha ơi!”
Trong thư gửi tín hữu Galát thánh Phaolô khẳng định rằng
Thần Khí kêu lên trong chúng ta “Abba, Cha ơi!”. Còn trong thư gửi giáo đoàn
Roma Thần Khí nói rằng chúng ta kêu lên “Abba, Cha ơi!”. Qua đó thánh Phaolô
muốn làm cho chúng ta hiểu rằng lời cầu kitô không bao giờ xảy ra trong một
chiều từ chúng ta tới Thiên Chúa, nó không phải là một hành động của chúng ta,
mà diễn tả một tương quan hai chiều, trong đó Thiên Chúa tác động trước: chính
Thánh Thần kêu lên trong chúng ta, và chúng ta có thể kêu lên, bởi vì có sự
thúc đẩy đến từ Chúa Thánh Thần. Chúng ta không thể cầu nguyện, nếu ước muốn
Thiên Chúa, sự kiện là con Thiên Chúa không được viết trong nơi sâu thẳm của
trái tim chúng ta. Từ khi con người khôn ngoan hiện hữu nó đã luôn kiếm tìm
Thiên Chúa và nói chuyện với Người, bởi vì Thiên Chúa đã khắc ghi chính Người
trong tim chúng ta. Như thế sáng kiến đầu tiên là của Thiên Chúa, rồi với phép
Thánh Tẩy Thiên Chúa lại tác động trong chúng ta và Thánh Thần hoạt động trong
chúng ta và là người đâu tiên cầu nguyện để chúng ta có thể gọi Thiên Chúa là
Abba, Cha ơi.
Tuy nhiên lời cầu nguyện không chỉ có chiều kich cá nhân,
nhưng bao giờ cũng mang chiều kích cộng đồng nữa. Đức Thánh Cha nói:
Khi chúng ta hướng tới Thiên Chúa Cha trong căn phòng nội
tâm, trong thinh lặng và cầm trí, chúng ta không bao giờ lẻ loi một mình. Ai
nói chuyện với Thiên Chúa không bao giờ lẻ loi. Chúng ta đang ở trong lời cầu
nguyện lớn của Giáo Hội, chúng ta là phần của một bản hòa tấu vĩ đại, mà cộng
đoàn kitô sống rải rác khắp nơi trên thế giới tấu lên Thiên Chúa. Chắc chắn là
các nhạc công và các nhạc cụ khác nhau - và đây là một yếu tố của sự phong phú
- nhưng tấu khúc ca tụng là một và trong sự hòa hợp. Như thế mỗi lần chúng ta
kêu lên “Abba, Cha ơi!” là toàn Giáo Hội, toàn sự hiệp thông của các người cầu
nguyện nâng đỡ lời khẩn cầu của chúng ta, và lời khẩn cầu của chúng ta là lời
khẩn cầu của toàn Giáo Hội.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp,
Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Croat, Tchèques, Slovac, Lituani và
Ý. Chào các bạn tre người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới Đức Thánh Cha
ước mong ơn Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ Tuần luôn nâng đỡ và dưỡng nuôi cuộc
sống đức tin của cộng đoàn kitô. Ngài nhắn nhủ các bạn trẻ luôn đặt để việc
kiếm tìm Thiên Chúa và tình yêu đối với Chúa trên hết mọi sự. Ngài xin Chúa
Thánh Thần trợ giúp và an ủi các người đau yếu trong những lúc cần thiết nhất
và cho sự hiệp nhất giữa các cặp vợ chồng mới cưới ngày càng sâu đậm hơn. Sau
cùng ngài cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải