Thiên
Chúa luôn ủi an chúng ta giữa các bão tố cuộc đời
Radiovaticana 30/05/2012 18.35.22 – Lời cầu nguyện là cuộc
gặp gỡ với Thiên Chúa, với một Người sống động cần lắng nghe và đối thoại, với
Đấng canh tân tiếng “có” trung tín không thể sụp đổ của Ngài với từng người
trong chúng ta, để trao ban ủi an cho chúng ta giữa các bão táp của
cuộc đời.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên
với gần 40.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến
chung sáng thứ tư hàng tuần hôm 30-5-2012. Ngoài các đoàn hành hương Bắc Mỹ và
Âu châu, cũng có các đoàn hương đến từ Noumea của Nouvelle Calédonie, Mêhicô,
Venezuela, Colombia, Argentina, Brasil, Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản. Hiện diện
trong buổi tíếp kiến cũng có đoàn hành hương Việt Nam gồm 91 người do Đức Hồng
Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn làm trường đoàn. Đoàn đã tới Roma sau khi hành
hương Thánh Địa. Đức Thánh Cha đã chào đoàn hành hương Việt
Tôi xin chào các tín hữu hành hương Việt
Trước đó trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã tiếp tục khai
triển đề tài lời cầu nguyện trong các thư của thánh Phaolô, đặc biệt là trong
thư thứ II gửi tín hữu Côrintô, là giáo đoàn đã nhiều lần nghi ngờ sứ mệnh tông
đồ của ngài và đã khiến cho thánh nhân đau khổ rất nhiều. Bức thư mở đầu với
một trong những lời cầu nguyện chúc tụng cao đẹp nhất của Thánh Kinh Tân Ước
như sau: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Người
là Cha giầu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an.
Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi
đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết ủi an những ai lâm cảnh
gian nan khốn khó” (2 Cr 1,3-4). Đức Thánh Cha nói như sau:
Như thế thánh Phaolô sống trong nỗi khốn khó lớn lao. Người
đã phải trải qua nhiều khó khăn và buồn sầu, nhưng đã không bao giờ nhượng bộ
sự chán nản, vì được nâng đỡ bởi ơn thánh và sự gần gũi của Chúa Giêsu Kitô, mà
người đã trở thành tông đồ và chứng nhân, bằng cách phó thác toàn cuộc sống
trong tay Chúa. Chính vì thế thánh nhân mở đầu thư gửi tín hữu Corintô với lời
chúc tụng, vì đã không có lúc nào trong cuộc đời tông đồ mà người lại không cảm
nhận được sự trợ giúp của Cha thương xót, Thiên Chúa của mọi ủi an. Trong tất
cả mọi hoàn cảnh khốn khó, ở nơi đâu xem ra không có lối thoát, người đã nhận
được sự ủi an khích lệ của Thiên Chúa Cha. Để loan báo Chúa Kitô người đã chịu
cả các bách hại cho tới chỗ bị nhốt tù, nhưng người vẫn cảm thấy hoàn toán tự
do trong nội tâm, được linh hoạt bởi sự hiện diện của Chúa Kitô và ước mong
loan báo lời hy vọng của Tin Mừng.
Từ trong tù, trong xiềng xích thánh nhân viết thư cho
Timôthê, cộng sự viên thân tín của người như sau: “Vì Tin Mừng cha chịu khổ,
cha còn phải mang xiềng xích như một tên gian phi. Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị
xiềng xích!” (2 Tm 2,9-10). Trong khi bị khổ đau vì Chúa Kitô người sống kinh
nghiệm được ủi an: “Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ đau của Đức
Kitô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi” (2 Cr 1,5).
Trong lời cầu chúc tụng dẫn nhập thư thứ hai gửi tín hữu
Côrintô, bên cạnh đề tài khổ đau còn có đề tài an ủi, được hiểu như là sự khích
lệ đừng để cho các khổ đau khốn khó chiến thắng. Đó là lời mời gọi sống mọi
hoàn cảnh kết hiệp với Chúa Kitô, là Đấng đã gánh lấy tất cả nỗi khổ đau và tội
lỗi của thế giới để đem lại ánh sáng, niềm hy vọng và ơn cứu chuộc. Và như thế
Đức Giêsu khiến cho chúng ta có khả năng an ủi những người sống trong mọi nỗi
khổ đau khốn khó. Việc kết hiệp sâu xa với Chúa Kitô trong lời cầu nguyện, việc
tin tưởng nơi sự hiện diện của Người dẫn đưa tới chỗ sẵn sàng chia sẻ các khổ
đau khốn khó của các anh chị em khác. Nó không phát xuất từ lòng tốt đơn thuần
hay từ sự quảng đại nhân loại, nhưng từ sự ủi an, từ sự nâng đỡ không thể sụp
đổ của quyền năng phi thường đến từ Thiên Chúa (2 Cr 4,7).
Đức Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Anh chị em thân
mến, cuộc sống chúng ta thường được ghi dấu bởi nhiều khó khăn, hiểu lẫm, và khổ
đau. Tất cả chúng ta đều biết điều đó. Nhưng trong tương quan trung thành với
Chúa, trong lời cầu nguyện liên lỉ hàng ngày, chúng ta cũng có thể cảm thấy sự
ủi an đến từ Thiên Chúa một cách cụ thể. Điều này củng cố đức tin của chúng ta,
bởi vì nó làm cho chúng ta kinh nghiệm được một cách cụ thể tiếng “có” của
Thiên Chúa đối với con người, đối với chúng ta, đối với tôi, trong Đức Kitô. Nó
làm cho chúng ta cảm thấy sự trung thành của tình yêu Người cho tới chỗ trao
ban Con của Người trên thập giá. Thánh Phaolô khẳng định trong thư thứ II gửi
tín hữu Côrintô: “Vì Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa, Đấng mà chúng tôi, là
Silvano, Timôthê và tôi, rao giảng cho anh em, đã không vừa là “có” vừa là “không”,
nhưng nơi Người chỉ toàn là “có”. Qủa thật nơi lời hứa của Thiên Chúa đều là “có”
nơi Người. Vì thế cũng nhờ Người mà chúng ta hô lên “Amen” để tôn vinh Thiên
Chúa” (2 Cr 1,19-20).
Đức tin không phải là hoạt động của con người, nhưng là ơn
lớn lao Thiên Chúa ban, được đâm rễ sâu trong sự trung thành, trong tiếng “có”
của Chúa. Nó làm cho chúng ta hiểu phải sống cuộc sống của chúng ta bằng cách
yêu thương Thiên Chúa và các anh chị em khác như thế nào.
Toàn lịch sử cứu rỗi là một vén mở từ từ lòng trung thành
đó của Thiên Chúa, mặc dù có các bất trung và chối bỏ của chúng ta, trong xác
tín rằng Thiên Chúa không thu hồi “ơn thánh và lời kêu gọi” (Rm 11,29). Kiểu
hành động của Thiên Chúa khác với kiểu hành động của chúng ta. Người không lấy
lại tiếng “có” của Người. Người không bao giờ mệt mỏi đối với chúng ta, không
bao giờ mệt mỏi kiên nhẫn với chúng ta, và lòng thương xót vô biên của Người
luôn đi trước chúng ta. Vì thế tiếng “có” của Người tuyệt đối đáng tin cậy.
Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ mhư sau: Chúa
Thánh Thần liên tục khiến cho tiếng “có” của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô
hiện diện, và tạo ra trong con tim chúng ta ước muốn theo Người để bước vào
tình yêu của Người... Không có ai là không được tình yêu trung tín ấy gọi mời,
tình yêu ấy của Thiên Chúa có khả năng chờ đợi cả những người tiếp tục trả lời
với tiếng “không” của sự khước từ và cứng lòng. Thiên Chúa luôn luôn chờ đợi,
tìm kiếm và tiếp nhận chúng ta vào trong sự hiệp thông với Người để ban cho
chúng ta tràn đầy sự sống, hy vọng và bình an.
Đức Thánh Cha giải thích lời đáp trả Amen của
Giáo Hội đối với Thiên Chúa như sau:
Tháp vào tiếng “có” của Thiên Chúa là tiếng “Amen” của Giáo
Hội, vang lên trong mỗi hoạt động phụng vụ. Amen là câu trả lời của đức tin
luôn luôn kết thúc lời cầu nguyên riêng tư hay cộng đồng, và luôn diễn tả tiếng
“có” của chúng ta đối với sáng kiến của Thiên Chúa. Thường khi chúng ta trả lời
Amen vì thói quen, mà không tiếp nhận ý nghĩa sâu xa của nó. Từ Amen bắt nguồn
từ chữ “'aman” tiếng Do thái và tiếng Aramây có nghĩa là “làm cho ổn định” “củng
cố”, và từ đó là “chắc chắn” “nói sự thật”. Trong Thánh Kinh từ Amen kết thúc
các Thánh Vịnh chúc tụng và ngợi khen, chẳng như trong thánh vịnh 41: “Chúa
nâng đỡ vì con vô tội và đặt con ở trước nhan Ngài. Chúc tụng Đức Chúa là Thiên
Chúa
Như thế, ngay từ đầu tiếng Amen của phụng vụ Do thái đã trở
thành tiếng Amen của các cộng đoàn kitô tiên khởi. Và sách Khải Huyền là sách
phụng vụ kitô tuyệt vời bắt đầu và kết thúc với từ Amen của Giáo Hội: “Kính
dâng Đấng đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm
cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha
của Người: kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời. Amen”
(Kh 1,5b-6); “Amen, lậy Chúa Giêsu, xin hãy đến” (Kh 22,20).
Chúng ta được mời gọi nói lên tiếng “có” với Thiên Chúa
trong lời cầu nguyện và trả lời với tiếng “Amen” của sự gắn bó, của lòng trung
thành với Người. Sự trung thành ấy chúng ta không bao giờ có thể chiếm hữu được
với sức lực của riêng mình, nhưng nó là hoa trái dấn thân thường ngày và đến từ
Thiên Chúa, dựa trên tiếng “có” của Chúa Kitô, là Đấng khẳng định rằng của ăn
của Người là làm theo ý muốn của Thiên Chúa Cha. Chính trong tiếng “có” ấy
chúng ta phải bước vào trong tiếng “có” của Chúa Kitô, gắn bó với ý muốn của
Thiên Chúa, để như thánh Phaolô đạt tới chỗ khẳng định không phải chúng ta sống
mà là Chúa Kitô sống trong chúng ta. Khi đó tiếng “Amen” của lời cầu nguyện cá
nhân và cộng đoàn sẽ bao trùm và biến đổi toàn cuộc sống chúng ta trở thành một
cuộc sống ủi an của Thiên chúa, một cuộc sống chìm ngập trong Tình Yêu vĩnh cửu
và không thể sụp đổ.
Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác
nhau và chúc họ các ngày hành hương sốt sắng và hữu ích. Chào các đoàn hành
hương Ba Lan, Đức Thánh Cha khích lệ các bạn trẻ đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ
tại Lednica về đề tài “Tình yêu sẽ tìm ra bạn” biết đào sâu tình yêu ấy qua sứ
điệp Chúa Giêsu ban cho thánh nữ Fausta Kovalska, qua lời cầu nguyện, chầu Mình
Thánh Chúa, lãnh nhận bí tích Hòa Giải và tham dự bí tích Thánh Thể, để ngọn
lửa của Lòng Thương Xót Chúa biến đổi con tim của người trẻ trên toàn thế giới,
và ban cho họ tràn đầy bình an, sức mạnh và niềm hy vọng.
Sau cùng Đức Thánh Cha đã cất kinh Lậy Cha và ban phép lành
tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải