Tông thư gửi Giáo hội Trung Quốc đã mang lại
kết quả
Tông thư 2007 bén rễ
nơi các tín hữu mong muốn hiệp nhất
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ký
Tông thư lịch sử gửi Giáo hội Trung Quốc hôm 27-5, lễ Chúa Thánh Thần Hiện
Xuống, năm 2007. Ngài nêu rõ sứ mệnh và lập trường cứng rắn của Giáo hội Công
giáo.
Hai năm sau khi tông thư được
phát hành, tôi cảm thấy buồn trước sự thờ ơ của các giám mục Trung Quốc và đã
viết bài bình luận bày tỏ hối tiếc vì thấy tông thư giống như “một sao băng
loé sáng trong nháy mắt”.
Hôm nay, dựa trên quan sát trong
những năm gần đây, tôi cảm thấy Tông thư đang mang lại những thay đổi tinh tế
cho Giáo hội Trung Quốc.
Trong Tông thư, Đức Giáo hoàng
thần học gia nói về tình hình của Giáo Hội theo quan điểm thần học, đặc biệt là
việc Giáo Hội tại Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vẫn còn bị chia rẽ.
Ngài nhấn mạnh các nguyên tắc
Giáo Hội không thể bỏ qua và hy vọng tất cả người Công giáo có thể làm việc
chung với nhau vì lợi ích của nhân dân Trung Quốc và thế giới một khi vượt qua
những hiểu lầm trong quá khứ.
Sự chia rẽ trong Giáo hội Trung
Quốc khiến cho người dân cảm thấy đau buồn nhưng Đức Thánh Cha nói: “Không có
người nào trong Giáo Hội là người ngoại quốc, nhưng tất cả đều là công dân cùng
một dân tộc, chi thể trong cùng một nhiệm thể Đức Kitô. Giao ước hiệp thông bí
tích là Thánh Thể, được bảo đảm qua sứ vụ của các giám mục và linh mục”.
Qua đó, chúng ta có thể hiểu tại
sao Đức Thánh Cha công nhận rất nhiều giám mục bất hợp thức. Trước đây, cộng
đồng Giáo Hội “bí mật” trung thành hầu như không thể hiểu được các nguyên tắc
và chính sách của Toà Thánh, thường cảm thấy họ bị phản bội. Thực ra, Đức
Thánh Cha đang chấp nhận sự trở về của người con hoang đàng bằng tấm lòng của
người cha.
Tông thư còn thể hiện sự cảm
thông sâu sắc của ngài về “những tình huống phức tạp rõ ràng” trong Giáo hội
Trung Quốc.
Giữa những hoàn cảnh đó, người
Công giáo Trung Quốc, nhất là các giáo sĩ có thể cảm nhận sâu sắc rằng họ thuộc
cộng đoàn Giáo Hội hoàn vũ, vốn không một thế lực nào trên thế gian này có thể
chia rẽ được.
Sự quan tâm của người cha và
giáo huấn nghiêm khắc của Đức Thánh Cha thúc đẩy Giáo hội Trung Quốc tỉnh thức.
Mặc dù chúng ta không thể thấy có sự thay đổi lớn lao nào và cuộc sống dường
như diễn ra bình thường, nhưng tôi tin rằng sẽ ngày càng ít người thực sự đi
theo cơ cấu độc lập khỏi Toà Thánh, như được chứng minh trong các trường hợp
sau.
Đức Giám mục John Liu Jinghe của
Đường Sơn từ chối tấn phong cho giám mục bất hợp thức của Thừa Đức hồi tháng
11-2010. Đức Giám mục Joseph Li Liangui của Cangzhou (Xianxian) đã hối lỗi sau
khi tham dự lễ tấn phong ở Thừa Đức về và thể hiện sự quyết tâm giữ gìn đức tin
Công giáo, ngài từ chối tham dự Hội nghị Đại biểu Công giáo toàn quốc, Toà
Thánh kêu gọi các giám mục Trung Quốc tránh tham dự hội nghị này, hồi tháng
12-2010.
Đức cha Stephen Yang Xiangtai
của Hàm Đan bí mật tấn phong Đức Giám mục phó Joseph Sun Jigen hồi tháng 6-2011
để tránh không cho giám mục bất hợp thức tham dự.
Tháng sau, các linh mục triều
thuộc Thẩm Dương (Liêu Ninh) nhóm họp tại toà giám mục để cầu nguyện chung và
bảo vệ Đức Giám mục Paul Pei Junmin khỏi bị chính quyền bắt đi dự lễ tấn phong
giám mục bất hợp thức.
Các linh mục của Giáo phận Liêu
Thành (Yanggu) từ chối đồng tế Thánh lễ với giám mục của họ là Joseph Zhao
Fengchang, người đã tham dự một số lễ tấn phong bất hợp thức.
Các linh mục của Giáo phận Hà
Trạch gần đó cũng không chấp nhận ngài làm giám quản của họ do các chức sắc
Giáo Hội ở Bắc Kinh bổ nhiệm. Cho đến khi vị giám chức không có sự lựa chọn nào
khác ngoại trừ xin Toà Thánh tha thứ, các linh mục của Liêu Thánh chỉ đồng tế
Thánh lễ Dầu với ngài vào Thứ Năm Tuần Thánh.
Những hành động này là hưởng ứng
tốt nhất của giáo sĩ Trung Quốc dành cho tông thư cũng như ý thức bảo vệ hàng
giáo phẩm.
Tông thư còn nhấn mạnh sứ vụ
giáo huấn và cai quản của giám mục “được Chúa trao ban thông qua ơn Bí tích
Truyền Chức Thánh”, nhưng “về bản chất chỉ có thể được thực hiện trong sự hiệp
thông phẩm trật với người đứng đầu và các thành viên trong giám mục đoàn”.
Sau khi các Linh mục Paul Lei
Shiyin của Lạc Sơn và Joseph Huang Bingzhang của Sán Đầu bất chấp giáo luật
nhậm chức giám mục bất hợp thức, Đức Thánh Cha đã ra vạ tuyệt thông cho họ.
Quyết định này không những duy trì giá trị của giáo luật mà còn duy trì địa vị
kế nhiệm Thánh Phêrô của Đức Thánh Cha.
Các án phạt vạ tuyệt thông này
đã ngăn chặn được một số ứng viên có thể được “tự phong giám mục”. Một số giáo
phận đã trì hoãn các lễ tấn phong giám mục được lên kế hoạch trước hồi năm
ngoái, vì các ứng viên này chưa nhận được sự chấp thuận của Đức Thánh Cha. Đa
số linh mục và giáo dân hy vọng các ứng viên giám mục của họ được sự chấp thuận
của Đức Thánh Cha trước khi được phong chức.
Những dấu hiệu này cho thấy rõ
ràng tông thư của Đức Thánh cha Bênêđictô gửi Giáo Hội tại Trung Quốc đã mang
lại một số kết quả.
----------------
(*) Linh mục Peter
Peng Jiandao thuộc Giáo phận Hàm Đan (Yongnian), tỉnh miền bắc Hà Bắc. Ngài
theo học chương trình đào tạo linh mục trong cộng đồng Giáo Hội bí mật trước
khi ra hoạt động công khai.
Nguồn: UCAN
(emty.org Cập nhật: 30/05/2012 -
13:16:29)