Tin Thiên Chúa là Cha toàn năng là tin nơi quyền năng tình yêu
thương cứu độ của Người
Radiovaticana 2013-01-30
17:27:49 – Khi chúng ta nói “Tôi tin nơi Thiên Chúa toàn năng” là chúng
ta diễn tả niềm tin của mình nơi quyền năng tình yêu thương của Thiện Chúa, là
Đấng nơi Người Con chết và phục sinh của Người đã đánh bại thù hận, sự dữ, tội
lỗi và mở ra cho chúng ta sự sống vĩnh cửu, cuộc sống của con cái ước mong luôn
mãi được ở trong “Nhà Cha”.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với 8.000 tín
hữu và du khách hành hương tham dự buổi gặp gỡ chung trong đại thính đường
Phaolô VI sáng thứ tư 30-1-2013.
Trong số các phái đoàn hiện diện có một nhóm 12 chị Việt
Ngày nay nói về chức làm cha thật không luôn luôn dễ dàng.
Nhất là trong thế giới Tây phương, nơi có nhiều yếu tố có thể ngăn cản một
tương quan an bình và xây dựng giữa các người cha và con cái như cảnh các gia
đình bị tan rã, các dấn thân của công việc ngày càng thu hút, các lo lắng và
thường khi sự mệt mỏi phải quân bình các chi tiêu trong gia đình, sự xâm lấn
của các phương tiện truyền thông trong cuộc sống thường ngày của gia đình.
Đôi khi việc truyền thông trở thành khó khăn, sự tin tưởng
giảm sút và tương quan với gương mặt người cha có thể gặp vấn đề; và cả hình
ảnh về Thiên Chúa như một người cha cũng trở thành vấn đề, vì không có các mô
thức quy chiếu. Đối với ai đã có kinh nghiệm về một người cha qúa quyền bính và
cứng cỏi, hay lãnh đạm và ít trìu mến hoặc còn vắng bóng, thì không dễ mà thanh
thản nghĩ tới Thiên Chúa như một người Cha và tín thác nơi Người.
Nhưng mạc khải kinh thánh, đặc biệt là Tân Ước, giúp chúng
ta thắng vượt được các khó khăn này, khi giới thiệu với chúng ta Thiên Chúa là
Cha, Đấng yêu thương loài người đến độ ban chính Con của Người cho ơn cứu rỗi
của nhân loại. Trong các giáo huấn của Người Đức Giêsu cho chúng ta hiểu biết
một chút về gương mặt và tình yêu thương hiền phụ của Thiên Chúa, là Đấng vô
cùng cao cả hơn, trung tín hơn và toàn vẹn hơn bất cứ người cha nào.
Khi chỉ cho các môn đệ gương mặt của Chúa Cha, Đức Giêsu
nói: “Có người nào trong các con khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn
đá? Hoặc khi nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu các con vốn là những
kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha các con,
Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những ai kêu xin Người
sao?” (Mt 7,9-11; x. Lc 11,11-13).
Thiên Chúa là Cha bởi vì Người đã chúc phúc cho chúng ta
trước cả khi tạo thành vũ trụ (x. Ep 1,3-6) và cho chúng ta được trở thành con
cái của Người trong Đức Giêsu (x. Ga 3,1). Và như là Cha, Thiên Chúa đồng hành
với tình yêu trong cuộc sống chúng ta, bằng cách ban cho chúng ta Lời Người,
giáo huấn của Người, ơn thánh và Thần Khí của Người.
Như Đức Giêsu mạc khải Thiên Chúa là Cha, Đấng nuôi dưỡng
chim trời là loài không gieo không gặt, và mặc cho hoa đồng nội các mầu sắc
tuyệt vời còn đẹp hơn cả áo của vua Salomon (x. Mt 6,26-32; Lc 12,24-28). Và
chúng ta là người thì còn giá trị hơn hoa đồng nội và chim trời rất nhiều.
Thiên Chúa tốt lành, vì Người cho mặt trời mọc lên trên kẻ lành người dữ và cho
mưa rơi trên người công chính và người không công chính (Mt 5,45). Vì thế chúng
ta sẽ luôn luôn có thể hoàn toàn tín thác nơi sự tha thứ của Thiên Chúa Cha khi
lầm đường, mà không phải sợ hãi. Thiên Chúa là Cha nhân lành tiếp đón và ôm hôn
người con đã mất và sám hối (x. Lc 15,11 tt.), Người ban nhưng không cho những
ai xin Người (x. Mt 18,19; Mc 11,24; Ga 15,23), Người cống hiến bánh từ trời và
nước hằng sống khiến cho con người được sống đời đời (x. Ga 6,32.51.58).
Cũng chính vì thế người cầu nguyện trong Thánh Vịnh 27, bị
bao vây bởi các thủ địch và tấn công bởi các kẻ gian ác và vu khống, tìm kiếm
sự trợ giúp từ Chúa, khẩn cầu Người và có thể cống hiến chứng tá niềm tin tràn
đầy và khẳng định rằng: “Dù cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì vẫn còn có Chúa đón
nhận con” (Tv 27,10). Thiên Chúa là một người Cha không bao giờ bỏ rơi con cái
Người, một người Cha yêu thương nâng đỡ, trợ giúp, tiếp đón, tha thứ, và cứu
vớt với lòng trung tín vô cúng vượt xa sự trung tín của con người, để rộng mở
cho các chiều kích vĩnh cửu. “Vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”, như
thánh vịnh 136 tiếp tục lập lại ở mỗi câu khi đi lại con đường lịch sử của dân
Chính nơi Chúa Giêsu tỏ lộ tràn đầy gương mặt nhân lành của
Thiên Chúa Cha, Đấng ngự trên trời. Và khi biết Người và trông thấy Người là
chúng ta cũng có thể biết và trông thấy Thiên Chúa Cha (x. Ga 8,19; 14,7), bởi
vì Người ở trong Cha và Cha ở trong Người (x. Ga 14,9.11). Người là “hình ảnh
của Thiên Chúa vô hình” như thánh Phaolô định nghĩa trong thư gửi tín hữu
Côlôxê, là “Trưởng Tử trước mọi loài thọ tạo... là Trưởng Tử của những kẻ từ
cõi chết sống lại”, “nhờ Người chúng ta được ơn cứu rỗi, và sự tha thứ tội lỗi”,
và sự hòa giải mọi sự “nhờ máu Người đổ ra trên thập giá Thiên Chúa đã đem lại
bình an cho mọi loài dưới đất cũng như trên trời” (Cl 1,13-20).
Niềm tin nơi Thiên Chúa Cha đòi hỏi tin nơi Chúa Con, dưới
hoạt động của Chúa Thánh Thần, bằng cách thừa nhận nơi Thập Giá cứu độ việc vén
mở vĩnh viễn tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Cha chúng ta, khi ban Con
của Người cho chúng ta; khi tha thứ tội lỗi chúng ta và đưa chúng ta tới niềm
vui của cuộc sống phục sinh; khi ban Thần Khí làm cho chúng ta trở thành con
cái và cho phép chúng ta gọi Người là “Abba, Cha ơi” (x. Rm 8,15). Vì thế khi
dậy chúng ta cầu nguyện, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nói “Lạy Cha chúng con”
(Mt 6,9-13; Lc 11,2-4).
Như vậy chức làm cha của Thiên Chúa là tình yêu vô tận, là
sự dịu hiền cúi xuống trên chúng ta là những đứa con yếu đuối cần mọi sự. Thánh
vịnh 103 là bài ca vĩ đại của lòng xót thương của Thiên Chúa kêu lên: “Như
người cha chạnh lòng thương con cái, Chúa cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.
Người qúa biết ta được nhồi nắn bằng gì, hẳn Người nhớ ta chỉ là cát bụi” (Tv
103,12-14). Chính sự bé bỏng, chính bản chất nhân loại yếu đuối, chính sự giòn
mỏng của chúng ta kêu gọi lòng thương xót của Chúa, để Người biểu lộ sư cao cả
và hiền dịu là Cha của Người bằng cách trơ giúp, tha thứ và cứu rỗi chúng ta.
Thiên Chúa đáp trả lời kêu gọi của chúng ta bằng cách gửi
Con của Người đến chết và sống lại vì chúng ta; bước vào trong sự giòn mỏng của
chúng ta và làm điều mà con người một mình sẽ không bao giờ có thể làm được: đó
là mang lấy trên mình tội lỗi của thế giới, như chiên con vô tội, tái mở con
đường sự hiệp thông với Thiên Chúa và khiến cho chúng ta trở thành con cái
Chúa. Và chính trên Thập Giá vinh quang xảy ra việc biểu lộ tràn đầy sự cao cả
của Thiên Chúa như “Cha toàn năng”.
Nhưng làm sao chúng ta có thể nghĩ đến một Thiên Chúa toàn
năng khi nhìn lên Thập Giá Chúa Kitô? khi nhìn quyền năng của sự dữ đi tới độ
giết chết Con Thiên Chúa? Chúng ta muốn một sự quyền năng của Thiên Chúa theo
các lược đồ tâm trí và ước muốn của chúng ta: một Thiên Chúa toàn năng giải
quyết các vấn đề, can thiệp để tránh cho chúng ta các khó khăn, chiến thắng các
quyền lực đối nghịch, thay đổi dòng chảy của các biến cố và xóa bỏ khổ đau.
Ngày nay nhiều thần học gia nói rằng Thiên Chúa không thể toàn năng, nếu không
thì đã không có biết bao khổ đau, biết bao sự dữ trong thế giới. Thật ra đứng
trước sự dữ và khổ đau, đối với nhiều người, đối với chúng ta, tin vào một
Thiên Chúa Cha và toàn năng là một vấn nạn, là điều khó khăn. Một số người tìm
ẩn náu tong các ngẫu trượng bằng cách nhượng bộ cám dỗ tìm câu trả lời trong
một quyền năng “ma thuật” và trong các hứa hẹn ảo tưởng của nó.
Nhưng niềm tin nơi Thiên Chúa toàn năng thúc đẩy chúng ta
đi theo các con đường khác, học biết rằng tư tưởng của Thiên Chúa khác với tư
tưởng của chúng ta, và các đường lối của Thiên Chúa khác với các đường lối của
chúng ta, và cả quyền năng của Người cũng khác.
Sự toàn năng của Thiên Chúa không được diễn tả ra trong bạo
lực, trong tàn phá một quyền lực đối nghịch như chúng ta mong muốn, nhưng được
diễn tả ra trong tình yêu, trong lòng thương xót, trong sự tha thứ, trong việc
chấp nhận sự tự do của chúng ta, và trong lời không mệt mỏi mời gọi chúng ta
hoán cải con tim, trong một thái độ xem ra yếu đuối. Thiên Chúa xem ra yếu
đuối, nếu chúng ta thấy Đức Giêsu Kitô cầu nguyện, mời gọi, làm cho chúng ta bị
giết, nhưng đó là thái độ xem ra yếu đuối được làm bằng sự kiên nhẫn, hiền dịu
và tình yêu, chứng minh cho thấy đó mới là kiểu quyền bính và sức mạnh đích
thật. Và quyền bính ấy sẽ chiến thắng...
Chỉ có ai quyền năng mới có thể chịu đựng sự dữ và tỏ ra
thương xót; chỉ có ai thực sự quyền năng mới có thể thực thi sức mạnh của tình
yêu một cách tràn đầy. Và Thiên Chúa, mà mọi sự đều tùy thuộc Người vì tất cả
đều do Người tạo dựng, vén mở sức mạnh của Người bằng cách yêu mến mọi sự và
tất cả mọi người trong sự chờ đợi kiên nhẫn mọi người hoán cải, mà Người ước ao
như con của Người. Thiên Chúa chờ đợi sự hoán cải của chúng ta.
Tình yêu quyền năng của Thiên Chúa không biết ranh giới,
đến độ đã không tha Con của Người, nhưng trao nộp vì tất cả chúng ta” (Rm
8,32). Quyền năng tình yêu của Thiên Chúa không phải là quyền năng của thế
giới, mà là quyến năng của sự cho đi hoàn toàn, và Đức Giêsu Con Thiên Chúa vén
mở cho thế giới thấy quyền năng đích thực của Thiên Chúa Cha, bằng cách hiến sự
sống cho chúng ta là những kẻ tội lỗi. Đó chính là quyền năng đích thực và toàn
vẹn của Thiên Chúa: đáp trả sự dữ không phải băng sự dữ nhưng bằng sự thiện,
đáp trả lăng nhục bằng tha thứ, hận thù sát nhân bằng tình yêu trao ban sự
sống. Và như thế sự dữ bị thua thực sự, vì được tình yêu của Thiên Chúa tẫy
rửa; cái chết vĩnh viễn thất bại vì được biến đổi thành ơn sự sống.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác
nhau. Ngài chúc họ những ngày hành hương bổ ích, sau cùng ngài cất kinh Lậy Cha
và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải