Mùa Chay là thời gian dấn thân để cho
chân lý, đức tin và tình yêu thương trở thành điều quan trong nhất
Radiovaticana 2013-02-13
16:59:39 – Trong Mùa Chay của Năm Đức Tin chúng ta hãy canh tân dấn thân
trên con đường hoán cải để vượt thắng khuynh hướng khép kín trong chính mình,
và để dành chỗ cho Thiên Chúa bằng cách nhìn thực tại hàng ngày với đội mắt của
Người... Hoán cải có nghĩa là không đóng kín trong việc tìm kiếm thành công, uy
tín, địa vị riêng, nhưng làm sao để chân lý, niềm tin nơi Thiên Chúa và tình
yêu thương trở thành điều quan trong nhất mỗi ngày.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với 8.000 tín
hữu và du khách hành hương năm châu. Trong số hàng trăm nhóm hành hương hiên
diện có phái đoàn 34 tín hữu Việt
Vì hôm qua là Thứ Tư Lễ Tro, nên trong bài huấn dụ Đức Thánh
Cha đã giải thích ý nghĩa của Mùa Chay Thánh, Ngài nói:
Hôm nay Thứ Tư Lễ Tro chúng ta bắt đầu thời gian phụng vụ
Mùa Chay bốn mươi ngày chuẩn bị cho chúng ta cử hành Lễ Phục Sinh Thánh; nó là
một thời gian dấn thân đặc biệt trên con đường thiêng liêng. Số 40 được nói đến
nhiều lần trong Thánh Kinh. Nó đặc biệt gợi lại bốn mươi năm dân
Trước hết sa mạc là nơi Chúa Giêsu rút lui, là nơi của sự
thinh lặng, nghèo nàn, nơi con người không có các nâng đỡ vật chất, và đối diện
với các vần đề nền tảng của cuộc sống, được thúc đẩy chú ý tới điều nòng cốt,
và chính vì thế nên con người dễ gặp gỡ Thiên Chúa hơn. Nhưng sa mạc cũng là
nơi của sự chết, bởi vì nơi đâu không có nước, thì cũng không có sự sống, và là
nơi của sự cô tịch, trong đó con người cảm thấy bị cám dỗ mạnh mẽ hơn. Chúa
Giêsu vào trong sa mạc, và ở đó Người chịu cám dỗ bỏ con đường do Thiên Chúa
Cha chỉ định để theo con con đường của trần gian dễ dãi hơn (x. Lc 4,1-13).
Như thế, Người gánh lấy các thử thách của chúng ta, mang
lấy sự khốn nạn của chúng ta, để chiến thắng kẻ dữ và mở ra cho chúng ta con
đường hướng về Thiên Chúa, con đường của sự hoán cải.
Tiếp đến Đức Thánh Cha đã suy tư về các cám dỗ mà Chúa
Giêsu phải đương đầu. Nó là tiếng mời gọi mọi người trả lời cho một câu hỏi nền
tảng: cái gì thực sự có giá trị trong cuộc sống chúng ta? Trong cám dỗ thứ nhất
ma qủy đề nghị Chúa Giêsu biến đá thành bánh ăn để dập tắt cái đói. Chúa Giêsu
trả lời rằng con người không chỉ sống nhờ bánh: không có một câu trả lời cho
cái đói chân lý, đói Thiên Chúa, con người không thể được cứu rỗi (x. cc. 3-4).
Trong cám dỗ thứ hai ma qủy đề nghị với Chúa Giêsu con đường của quyền bính: nó
đưa Người lên cao và cống hiến cho Người sự thống trị thế giới; nhưng đây không
phải là con đường của Thiên Chúa: Chúa Giêsu ý thức rõ ràng rằng không phải
quyền bính trần gian cứu rỗi thế giới, nhưng là quyền bính của thập giá, của sự
khiêm nhường, của tình yêu thương ((cc. 5-8). Trong cám dỗ thứ ba ma qủy đề
nghị với Chúa Giêsu từ nóc Đền Thờ Giêrusalem gieo mình xuống để khiến cho mình
được Thiên Chúa nâng đỡ qua các thiên thần của Người, nghĩa là hoàn thành một
cái gì ngoạn mục để thử thách chính Thiên Chúa; nhưng câu trả lời là Thiên Chúa
không phải là một đối tượng mà chúng ta có thể áp đặt các điều kiện của chúng
ta: Người là Chúa của tất cả (x.cc. 9-12).
Đâu là nhân tố của ba thử thách mà Chúa Giêsu phải chịu? Đó
là đề nghị dùng Thiên Chúa như là dụng cụ, dùng Người cho một đối tượng cho các
lợi ích của chúng ta, cho vinh quang, và cho sự thành công riêng của mình.
Và như vậy, trong nòng cốt, đó là tự đặt mình vào chỗ của
Thiên Chúa, bằng cách tháo gỡ Người ra khỏi cuộc sống của mình, và khiến cho
Người trở thành thừa thãi. Mỗi người phải tự hỏi: Thiên Chúa có chỗ nào trong
cuộc sống của tôi? Người là Chúa hay tôi là Chúa? Đức Thánh Gha giải thích việc
lướt thắng các cám dỗ như sau:
Thắng vượt cám dỗ đặt để Thiên Chúa bên dưới mình và các
lợi lộc riệng tư hay đặt để Người trong một xó và trở về với trật tự ưu tiên
đúng đắn, trả cho Thiên Chúa chỗ nhất, là một con đường mà mọi Kitô hữu phải
luôn luôn đi trở lại. Hoán cải, một lời mời gọi mà chúng ta sẽ lắng nghe nhiều
lần trong trong Mùa Chay, có nghĩa là theo Chúa Giêsu thế nào để Tin Mừng hướng
dẩn cụ thể cuộc sống; có nghĩa là để cho Thiên Chúa biến đổi chúng ta, thôi
nghĩ rằng chúng ta là những người duy nhất xậy dựng cuộc đời mình; có nghĩa là
nhận biết rằng chúng ta là thụ tạo, chúng ta tùy thuộc nơi Thiên Chúa, nơi tình
yêu của Người, và chỉ khi “mất đi” cuộc sống trong Người, chúng ta mới có thể
có được nó. Điều này đòi buộc chúng ta phải có các lựa chọn dựa trên ánh sáng
của Lời Chúa. Ngày nay, chúng ta không thể là các Kitô hữu như là hậu qủa đơn
thuần của sự kiện sống trong một xã hội có các gốc rễ Kitô: cả người sinh ra từ
một gia đình Kitô và được giáo dục tôn giáo cũng phải canh tân sự lựa chọn là
tín hữu Kitô mỗi ngày, dành chỗ nhất cho Thiên Chúa, trước các cám dỗ mà một
nền văn hóa tục hóa liên tục đề nghị mỗi ngày, trước phán đoán phê bình của
nhiều người đồng thời. Đức Thánh Cha nói về các cám dỗ mà Kitô hữu phải đương
đầu như sau:
Thật vậy, xã hội ngày nay đưa ra cho Kitô hữu biết bao
nhiêu thử thách, và chúng đụng chạm tới cuộc sống cá nhân và xã hội. Không dễ
mà trung thành với hôn nhân Kitô, thực thi lòng thương xót trong cuộc sống
thường ngày, dành khoảng trống cho lời cầu nguyện và sự thinh lặng nội tâm;
không dễ mà công khai chống lại các lựa chọn mà người ta coi như điều tự nhiên
như phá thai trong trường hợp không ước muốn mang thai, giết người êm dịu trong
trường hợp các bệnh nặng, hay tuyển lựa các phôi thai để ngăn ngừa các bệnh gia
truyền. Cám dỗ gạt đức tin ra ngoài luôn luôn hiện diện và việc hoán cải trở
thành một câu trả lời cho Thiên Chúa, cần được xác nhận nhiều lần trong cuộc
sống.
Tiếp đến Đức Thánh Cha đã kể ra một số các thí dụ chứng
minh cho các cuộc hoán cải lớn: chẳng hạn như trường hợp của thánh Phaolô trên
đường đến thành Damasco, hay thánh Agostino. Nhưng ngay trong thời đại suy
thoái ý nghĩa của sự thánh thiêng ngày nay, ơn thánh Chúa vẫn hoạt động và làm
những điều kỳ diệu trong cuộc đời của biết bao nhiêu người. Chúa không mỏi mệt
gõ cửa lòng con người trong các bối cảnh xã hội và văn hóa xem ra bị sự tục hóa
nuốt trửng, như đã xảy ra cho Pavel Florenskij tín hữu chính thống Nga.
Được giáo dục một cách vô ngộ hoàn toàn, đến độ thù nghịch
với các giáo huấn tôn giáo, khoa học gia Florenskij kêu lên: “Không, không thể
sống không có Thiên Chúa!”, và ông đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống tới độ trở
thành một đan sĩ.
Thế rồi còn có gương mặt của chị Etty Hillversum, một thiếu
nữ Hòa Lan gốc Do thái chết trong trại tập trung
Khả năng chống lại các ve vãn ý thức hệ thời của chị để lựa
chọn tìm chân lý và rộng mở cho sự khám phá ra đức tin, đã được làm chứng bởi
một phụ nữ khác của thời đại chúng ta: đó là chị Dorothy Day, người Mỹ. Trong
cuốn tiểu sử tự viết chị công khai tuyên xưng rằng chị đã bị rơi vào trong cám
dỗ giải quyết tất cả với chính trị, bằng cách chạy theo đề nghị mác xít: “Tôi
đã muốn đi với các người biểu tình, vào tù, viết, ảnh hưởng trên người khác và
để lại cho thế giới giấc mơ của tôi. Có biết bao tham vọng và tìm kiếm chính
mình trong tất cả những điều đó!” Con đường tiến về đức tin đã đặc biệt khó
khăn trong một môi trường tục hóa như vậy, nhưng Thánh sủng vẫn hoạt động như
chị đã nêu bật: “Chắc chắn là tôi đã cảm thấy thường xuyên hơn nhu cầu đến nhà
thờ, qùy gối xuống, cúi đầu cầu nguyện. Một bản năng mù lòa, có thể nói thế,
bởi vì tôi đã không ý thức cầu nguyện. Nhưng tôi đã đi, tôi đã tháp mình vào
bầu khí cầu nguyện... “. Thiên Chúa đã đưa chị tới việc ý thức gắn bó với Giáo
Hội, trong một cuộc sống tận hiến cho những người khốn khổ.
Trong thời đại chúng ta không hiếm các cuộc hoán cải được
hiểu như sự trở về của người, sau một nền giáo dục Kitô hời hợt, đã xa rời đức
tin biết bao nhiêu năm, và rồi tái khám phá ra Chúa Kitô và Tin Mừng của Người.
Trong sách Khải Huyền chúng ta đọc thấy rằng: “Này đây: Ta
đứng ngoài cửa và Ta gõ. Nếu ai lắng nghe tiếng Ta và mở cửa cho Ta, thì Ta sẽ
đến với nó, sẽ dùng bữa tối với nó và nó cùng với Ta” (Kh 3,20). Con người nội
tâm của chúng ta phải chuẩn bị để được Thiên Chúa viếng thăm, và chính vì thế
không được để cho mình bị xâm lăng bởi các ảo ảnh, dáng vẻ bề ngoài, và các
điều vật chất.
Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác
nhau và cám ơn mọi người về tình yêu thương và lời cầu nguyện dành cho ngài.
Ngài xin tất cả tiếp tục cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và cho Giáo Hội.
Sau cùng Đức Thánh Cha cất kinh Lậy Cha và ban phép lành
tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải