Người Dòng Tên nghĩ gì về một Đức Giáo Hoàng Dòng Tên?
(dongten.net)
“Hapemus Papam” được đặc biệt quan tâm trong những ngày qua với
nhiều góc nhìn khác nhau, và cũng kèm theo những phản ứng khác nhau. Những
người Dòng Tên nghĩ gì trong biến cố đặc biệt này: Giê-su hữu (Jesuit) đầu tiên
làm giáo hoàng?
Người đầu tiên lên tiếng công khai là cha Lombardi, giám đốc văn
phòng báo chí Tòa Thánh, trong cuộc họp báo liền sau có Tân Giáo Hoàng: “một cách cá nhân, tôi có một chút
sốc khi biết tin có một Giáo Hoàng Dòng Tên. Các tu sĩ Dòng Tên nghĩ về chính
họ là những tôi tớ, chứ không nghĩ đến quyền bính trong Giáo Hội”. Ngài
thêm: “Tôi thật vui vì ngài
chọn tên là Phanxicô chứ không phải Inhaxiô”.
Ngay hôm sau “habemus
papam”, cha bề trên cả Dòng Tên, Adolfo Nicolás, đã gởi thư cho toàn
Dòng về biến cố này: “Tất cả chúng ta, những anh em
Giê-su hữu, sẽ đồng hành với ngài bằng lời cầu nguyện. Chúng ta cũng cảm ơn Đức
Thánh Cha vì đã quảng đại đón nhận trách nhiệm hướng dẫn Giáo Hội trong thời
điểm gian khó khăn này”.
Tại Philippine, cha Jose Quilongquilong, viện trưởng Loyola House
of Studies nói: “Chúng tôi
luôn ý thức điều này là: một Giê-su hữu không bao giờ làm giáo hoàng. Đây là
lần đầu tiên, và quả là đáng ngạc nhiên khi các hồng y lại bầu một Giê-su hữu”. Cha thêm: “Một phần trong huấn luyện và linh
đạo của chúng tôi là tránh nghĩ đến một địa vị cao trong Giáo Hội, như là giám
mục, phương chi là trở thành giáo hoàng”.
Cha Alejo, phụ tá về Phát Triển Xã Hội, giải thích: “một trong các lời khấn của chúng
tôi là vâng lời đức giáo hoàng; do đó nếu đức giáo hoàng viết cho một linh mục
Dòng Tên và nói với bề trên của linh mục đó rằng tôi muốn cha này làm giám mục,
thì anh có thể làm gì ngoài việc phải vâng lời. Đó là một cách thức phục vụ”. Và trường hợp đức giáo hoàng này có
chút tương tự. Hơn nữa, “điều
đó cũng có nghĩa rằng chỉ có Chúa mới là tuyệt đối. Những điều khác chỉ hữu ích
khi giúp anh phục vụ Thiên Chúa. Để vinh danh Thiên Chúa hơn”.
Cha Quilongquilong giải thích thêm: Linh Đạo Dòng Tên bắt nguồn từ
Linh Thao, trong đó“có một phần nói về ‘những quy tắc cùng cảm nghĩ với Giáo
Hội’. Đây là trung tâm căn tính của chúng tôi như những Giê-su hữu… Chúng tôi
không muốn được xem là: bây giờ chúng tôi có Giáo Hoàng Dòng Tên, chúng tôi có
ảnh hưởng. Sứ mạng trên hết là phục vụ Giáo Hội”.
Giám tỉnh Philippine, cha Jose Magadia, vui mừng vì sự bầu chọn này
nhưng ngài nhấn mạnh: “Dòng
của ngài không nên được xem là tâm điểm”. Cha nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô đến từ Dòng
Tên và chia sẻ với chúng ta linh đạo I-nhã, đó là món quà đặc biệt, nhưng nó vẫn
là thứ yếu so với sự dấn thân sâu xa của chính ngài với Thiên Chúa, và là một
người con tận tụy của Giáo Hội Đức Ki-tô”.
Cha Tôma Vũ Quang Trung, nguyên giám tỉnh Dòng Tên Việt
Đức Thánh Cha Phanxicô được biết đến như một người đơn sơ và hết
sức quan tâm đến người nghèo. Vì thế, cha Buvens, phụ trách Trung Tâm Tĩnh Tâm
Inhaxiô ở
Liên quan đến sự khó nghèo của Đức Thánh Cha Phanxicô, phóng viên
đã hỏi cha James Martin, biên tập về văn hóa cho tạp chí American, về lời khấn
khó nghèo của Dòng Tên. Cha giải thích: “Thánh
I-nhã nói: ‘phải yêu mến đức khó nghèo như yêu mẹ mình.’ Chúng tôi được khuyến
khích sống đơn giản bao nhiêu có thể. Nói chung, chẳng có gì là của riêng,
nhưng tất cả những gì mình có là cho cộng đoàn, và nhận tất cả từ cộng đoàn…
như là một sự bắt chước chính Đức Ki-tô. Làm việc với người nghèo và sống với
người nghèo, chúng tôi trở nên nghèo để được tự do khỏi ước muốn sở hữu”. Cha nhận định: “như thế rõ ràng là sự huấn luyện và linh
đạo Dòng Tên đã ảnh hưởng rất mạnh trên ngài”.
Giải thích một cách ngắn gọn về linh đạo Dòng Tên, cha nói: “Giúp người ta tìm thấy Chúa trong
mọi sự. Là một linh đạo về sự tự do; giải phóng chính mình khỏi những ràng buộc
vào bất cứ điều gì trên đường tìm về chính mình, tìm đến Chúa và người khác. Là
một linh đạo liên kết sâu xa với Chúa Giê-su”.
Có thể kết phần tổng hợp ngắn này bằng những lời của cha Alejandro
Tilve, giám tỉnh
Văn Yên, SJ