Thánh lễ và buổi đọc
kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha cử hành tại Castel Gandolfo
vi.radiovaticana.va2013-08-15
17:45:18 – Lúc 10 giờ rưỡi sáng thứ năm 15-8-2013 lễ trọng
kính Đức Mẹ hồn xác lên Trời, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ và buổi
đọc Kinh Truyền Tin cho tín hữu Castel Gandolfo, các thành phố lân cận và du
khách hành hương.
Castel
Gandolfo nằm bên bờ hồ Albano, là thành phố nhỏ có khoảng 5.000 dân cư, nơi có
dinh thự nghỉ màt mùa hè của Đức Giáo Hoàng. Trong mùa hè các
Đức Giáo Hoàng vẫn đến dinh thự này nghỉ mấy tháng và chỉ trở về Dinh Tông Tòa
tại Roma vào đầu tháng 9. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
đã khuyên Đức Phanxicô đi nghỉ hè ở đây. Còn Đức
Phanxicô thì lại khuyên Đức Biển Đức XVI đi nghỉ hè ở
Ngay
từ 7 giờ sáng hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương đã tụ tập tại quảng
trường Tự do, trước dinh nghỉ mát. Trong khi chờ đợi tham dự thánh lễ họ đã hát
thánh ca và lần hạt kính Đức Mẹ. Một khán đài nhỏ rất đơn sơ
đã được dựng ngay trước cửa vào dinh nghỉ mát.
Cùng
đồng tế thánh lễ với Đức Thánh Cha có ba Hồng Y và Giám Mục trong đó có Đức
Giám Mục giáo phận Albano, và 10 linh mục, gồm cả linh mục Pietro Diletti, cha
sở giáo xứ thánh Toma thành Villanova Castel Gandolfo. Ca đoàn của giáo xứ đã
đảm trách phần thánh ca. Các kinh Thương xót, Vinh Danh, Thánh Thánh Thánh và
Lậy Chiên Thiên Chúa đã được hát bằng tiếng Latinh.
Giảng
trong thánh lễ Đức Thánh Cha đã khai triển ý nghĩa các bài đọc và tóm gọn trong
ba từ chìa khóa thần học: chiến đấu, phục sinh và hy vọng. Mở đầu bài giảng
ngài nói:
Vào cuối Hiến chế về Giáo Hội, Công Đồng Chung Vaticăng II đã
để lại cho chúng ta một suy niệm rất đẹp về Đức Maria Rất Thánh. Tôi chỉ nhắc lại các kiểu diễn tả quy chiếu về mầu nhiệm mà chúng
ta cử hành hôm nay. Thứ nhất là “Đức Trinh Nữ vô nhiễm, được giữ gìn
tinh sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ, và sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế,
Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác
và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ” LG 59). Thế rồi vào cuối
chương còn có một kiểu nói khác nữa: “Ngày nay Mẹ Thiên Chúa đã được vinh hiển
hồn xác trên trời, là hình ảnh và khởi thủy của Giáo hội phải hoàn thành đời
sau; cũng thế dưới đất này, cho tới ngày Chúa đến, Ngài chiếu sáng như dấu chỉ
lòng cậy trông vững vàng và niềm an ủi cho dân Chúa đang lữ hành” (LG 68).
Quảng
diễn thị kiến cuộc chiến đấu giữa người phụ nữ và con rồng trong bái đọc thứ
nhất trích từ sách Khải Huyền, Đức Thánh Cha nói: gương mặt của người phụ nữ
diễn tả Giáo Hội, một đàng vinh hiển, chiến thắng, đàng khác vẫn còn khổ đau.
Đức Thánh Cha giải thích:
Thật
ra Giáo Hội cũng thế: nếu từ Trời nó đã được kết hiệp với vinh quang của Chúa
mình, thì trong lịch sử nó liên tục sống các thử thách và các thách đố của cuộc
xung đột giữa Thiên Chúa và kẻ dữ, kẻ thù từ luôn mãi. Và
trong cuộc chiến mà các môn đệ Chúa Giêsu phải đương đầu, Đức Maria không bỏ
chúng ta một mình; Mẹ Chúa Kitô và Mẹ Giáo Hội luôn luôn ở với chúng ta.
Cả khi Mẹ Maria, trong một nghĩa nào đó, chia sẻ điều kiện
hai mặt này với chúng ta. Dĩ nhiên Mẹ đã bước vào
trong vinh quang của Trời một lần cho luôn mãi. Nhưng
điều này không có nghĩa là Mẹ ở xa, tách biệt khỏi chúng ta; trái lại Đức Maria
đồng hành với chúng ta, chiến đấu với chúng ta, nâng đỡ các Kitô hữu trong cuộc
chiến chống lại các lực lượng của sự dữ. Lời cầu với
Mẹ Maria, đặc biệt là Kinh Mân Côi. Kinh Mân Côi, mà tôi không biết anh
chị em có lần hạt kính Đức Mẹ mỗi ngày không vậy? Có chắc thế
không? Kinh Mân Côi cũng có chiều kích “chiến đấu”
này, một lời kinh nâng đỡ trận chiến chống lại kẻ dữ và các đồng bọn của nó.
Bước
sang bài đọc thứ hai trích từ thư thứ I thánh Phaolô
gửi tín hữu Côrintô nói về sự phục sinh, Đức Thánh Cha nói: là Kitô hữu có
nghĩa là tin rằng Chúa Kitô đã sống lại tự cõi chết. Ngài giải thích thêm:
Tất cả
đức tin của chúng ta dựa trên sự thật nền tảng này: nó không phải là một tư
tưởng mà là một biến cố. Cả mầu nhiệm Đức Maria hồn xác lên
trời cũng được viết tất cả trong sự Phuc Sinh của Chúa Kitô. Nhân tính của Mẹ đã được “lôi kéo” bởi Con Mẹ trong việc đi qua cái
chết. Chúa Giêsu đã bước vào trong cuộc sống vĩnh cửu một lần cho luôn
mãi, với tất cả nhân tính của Người, nhân tính mà Người đã nhận lấy từ Mẹ
Maria; như thế Mẹ là Đấng đã theo Chúa một cách trung thành trong suốt cuộc
sống, đã theo Người với con tim, đã cùng với Người bước vào trong cuộc sống
vĩnh cửu, mà chúng ta gọi là Trời, Thiên Đàng, Nhà Cha.
Cả Mẹ
Maria cũng đã biết tới sự tử đạo của thập giá: cuộc Khổ Nạn của Con Mẹ. Mẹ đã
sống nó cho tới tận cùng thẳm linh hồn. Mẹ đã hoàn toàn hiệp
nhất với Người trong cái chết, và vì thế Mẹ đã nhận được ơn phục sinh. Chúa Kitô là hoa trái đầu mùa của những kẻ sống lại, và Mẹ Maria là
của đầu mùa của những người được cứu rỗi, “người đầu tiên giữa những người của
Chúa Kitô”.
Tiếp
tục bài giảng Đức Thánh Cha nói: bài Phúc Âm gợi lên cho chúng ta niềm hy vọng.
Hy vọng là nhân đức của người tin nơi sự Sống lại của Chúa Kitô, nơi chiến
thắng cảu Tình Yêu, trong khi sống kinh nghiệm xung khắc, cuộc chiến đấu thường
ngày giữa sự sống và cái chết, giữa sự thiện và sự dữ. Bài
Thánh thi Magnificat là thánh thi của niềm hy vọng, là thánh thi của Dân Thiên
Chúa bước đi trong lịch sử. Áp dụng vào cuộc sống các thành phần dân
Chúa Đức Thánh Cha nói:
Đó là
bài thánh ca của biết bao nhiêu vị thánh nam nữ, một số vị nổi tiếng, các vị
khác, rất nhiều vị khác vô danh, nhưng được Thiên Chúa biết rõ: các bà mẹ, các
người cha, các giáo lý viên, các thừa sai, các linh mục, nữ tu, người trẻ và cả
các trẻ em nữa, là những người đã đương đầu với cuộc chiến đấu của sự sống đem
theo trong tim niềm hy vọng của những người bé nhỏ và khiêm tốn. “Linh hồn tôi chúc tụng Chúa”, ngày hôm nay Giáo Hội ở khắp nơi
trên thế giới cũng hát lên như thế. Bài thánh thi này
đặc biệt sâu đậm nơi đâu ngày nay Thân Mình Chúa Kitô phải chịu Khổ nạn.
Và Mẹ Maria ở đó gần các cộng đoàn này, gần các anh chị em
này, Mẹ bước đi với họ, đau khổ với họ và cùng họ hát lên bài Magnificat của
niềm hy vọng.
Đức
Thánh Cha kết thúc bài giảng như sau: anh chị em thân mến, chúng ta cũng hãy
hiệp ý với tất cả con tim với bài thánh thi của sự kiên nhẫn và chiến thắng,
chiến đấu và niềm vui, kết hiệp Giáo Hội chiến thắng với Giáo Hội lữ hành, kết
hiệp đất với Trời, lịch sử với vĩnh cửu.
Trong
phần lời nguyện giáo dân tín hữu đã xin Mẹ hồn xác lên Trời bầu cử và đồng hành
với Giáo Hội trong công tác rao truyền Tin Mừng và thánh hóa nhân loại; cầu cho
Đức Thánh Cha Phanxicô được khỏe mạnh và nhiều ơn để hướng dẫn Giáo Hội; cho
các Kitô hữu gặt hái nhiều hoa trái trong Năm Đức Tin; cho giới lãnh đạo biết
chăm lo cho thiện ích của mọi người; cho công lý và hòa bình và tình bác ái
huynh đệ ngự trị trong con tim của mọi người.
Vào
cuối lễ trước khi đọc kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha đã xông hương tượng Đức Mẹ.
Ngỏ lời với mọi người Đức Thánh Cha nói con đường về Trời của Mẹ Maria đã bắt
đầu từ tiếng “xin vâng” tại Nagiarét, trả lời cho Sứ Thần từ trời đến báo cho
Mẹ biết ý muốn của Thiên Chúa. Và thật ra đúng như thế.
Mỗi một tiếng “xin vâng” với Thiên Chúa là môt bước tiến về
Trời, về cuộc sống vĩnh cửu. Bởi vì đó là điều Chúa muốn: Ngài muốn rằng
tất cả mọi con cái Ngài có được sự sống dồi dào. Thiên Chúa muốn tất cả mọi
người ở với Ngài trong nhà Ngài!
Đức
Thánh Cha cũng nhắc lại kỷ niệm 25 năm Đức Chân phước Gioan Phaolô II ban hành
Tông thư “Mulieris dignitatem” đề cao
phẩm giá và ơn gọi của nữ giới. Tài liệu này có rất nhiều
điểm đáng được lấy lại và khai triển. Ở nền tảng của tất cả những điều
đó là gương mặt của Mẹ Maria, vì Tông thư đã được ban
hành trong Năm Thánh Mẫu. Chúng ta hãy lấy lại lời cầu ở cuối Tông thư để khi
suy niệm mầu nhiệm kinh thánh về nữ giới, được cô đọng nơi Mẹ Maria, tất cả mọi
phụ nữ tìm thấy chính mình và ơn gọi tràn đầy của mình, và toàn Giáo Hội đào
sâu và hiểu biết hơn vai trò quan trọng và vĩ đại của nữ giới.
Đức Thánh Cha đã không quên cám ơn tín hữu Castel Gandolfo
cũng như các đoàn hành hương trong đó có đoàn hành hương
Rồi
ngài cất kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh
Tiến Khải