Đức Thánh Cha Phanxicô hành hương tại
vi.radiovaticana.va2013-10-04
15:57:48 –
Đức
Phanxicô là vị giáo hoàng thứ 19 đến viếng thăm
Máy
bay trực thăng của không lực Italia chở ĐTC đã đáp xuống sân vận động gần Viện
Seraphicum lúc 7 giờ rưỡi sáng và đã được Chủ tịch Thượng viện Italia, Ông
Piero Grasso, Đức GM sở tại và ông thị trưởng
Thăm
các trẻ em khuyết tật
Seraphicum
là một viện săn sóc các trẻ em khuyết tật do cha Ludovico da Casoria dòng
Phanxicô thành lập ngày 17-9-1871 đúng ngày kỷ niệm thánh tổ phụ chịu 5 dấu
thánh và hiện có 60 em.
ĐTC đã
vào nhà nguyện của Viện để cầu nguyện ít phút trước khi gặp gỡ các em khuyết
tật, cũng với những người săn sóc và một số bệnh nhân khác. Ngài thân ái chào
thăm mọi người, hôn các em bé bệnh nhân trong bầu khí thật cảm động.
Lên
tiếng sau lời chào mừng của Ông thị trưởng và bà giám đốc Viện Seraphicum, ĐTC
bỏ qua bài diễn văn dọn sẵn, và ứng khẩu nói với mọi người:
“Chúng
ta đang ở giữa những vết thương của Chúa Giêsu: những vết thương này đang được
lắng nghe, và nhìn nhận.. Chúa Giêsu ẩn trong các trẻ em, các thiếu niên này.
Trên bàn thờ chúng ta thờ lại Mình Chúa Giêsu, nơi các em này, chúng ta thấy
những vết thương của Chúa.. Các em cần được những người nói mình là Kitô hữu
lắng nghe và đón nhận”.
ĐTC
nhận xét rằng “rất tiếc là xã hội bị ô nhiễm vì văn hóa gạt tỏ, trái ngược với
văn hóa tiếp đón. Nạn nhân của thứ văn hóa gạt bỏ chính là những người yếu thế,
mong mang nhất. Trong bối cảnh đó, ngài kêu gọi các vị lãnh đạo chính trị và
chính quyền đặt những người bị thiệt thòi nơi trung tâm những quan tâm về chính
trị và xã hội.
Sau
bài huấn dụ, ĐTC còn dừng lại chào thăm từng em khuyết tật và các bác sĩ, y tá,
thân nhân và những người săn sóc các em.
Gặp gỡ người nghèo
Liền
đó, ngài đến viếng Đền thánh Damiano, trước khi đến tòa GM Assisi để gặp những
người nghèo được Caritas trợ giúp. Cuộc gặp gỡ diễn ra tại phòng gọi là “cởi bỏ”,
nơi thánh Phanxicô đã cởi bỏ y phục trả lại cho thân phụ và những gì mình có
thể hoàn toàn sống theo lý tưởng thanh bần.
Trong
lời chào ĐTC, Đức TGM Sorrentino của giáo phận Assisi nhận xét rằng đây là lần
đầu tiên từ 800 năm nay một vị giáo hoàng đến viếng phòng “cởi bỏ” này.. “Chúng
con cũng xin ĐTC giúp chúng con hiểu làm sao chúng con phải cởi bỏ chính mình
để luôn được tự do hầu có thể phục vụ”.
Trong
dịp này, ĐTC cũng ứng khẩu và nói “đây là cơ hội để mời gọi Giáo Hội cởi bỏ.
Nhưng Giáo Hội là tất cả chúng ta, từ người đầu tiên chịu phép rửa. Tất cả
chúng ta đều phải đi theo con đường của Chúa Giêsu, Đấng đã đi trên con đường
cởi bỏ, đã trở thành người tôi tớ, người phục vụ, đã muốn hạ mình cho đến thập
giá. Nếu chúng ta muốn là Kitô hữu, thì không có con đường nào khác. Nhưng có
người nói: Chúng ta không thể làm một Kitô giáo nhân bản hơn, không có thánh
giá, không có Chúa Giêsu, không có sự cởi bỏ sao? Nhưng làm như thế, chúng ta
sẽ trở thành những Kitô hữu của tiệm bánh ngọt, như những chiếc bánh ngọt thật
đẹp, nhưng không phải là Kitô hữu đích thực.”
“Nhưng
chúng ta phải cởi bỏ cái gì? Thưa ngày nay Giáo Hội phải cởi bỏ một nguy hiểm
rất trầm trọng đe dọa mỗi ngừơi trong Giáo Hội, đó là nguy hiểm tinh thần thế
gian. Kitô hữu không thể sống với tinh thần của thế gian. Tinh thần này đưa
chúng ta đến chỗ háo danh, quyền lực, hà hiếp, kiêu ngạo. Đó là một thứ ngẫu
tượng chứ không phải là Thiên Chúa, và tội thờ thần tược là tội nặng nhất! Tất
cả chúng ta đều phải cởi bỏ tinh thần thế tục, trái ngược với tinh thần các Mối
Phúc, tinh thần của Chúa Giêsu.
Thánh
lễ
Giã từ
những người nghèo tại tòa GM Assisi, ĐTC đã đến Vương cung thánh đường thánh
Phanxicô lúc 10 giờ 20. Tại đây ngài được cha Tổng quyền dòng Phanxicô Viện tu
cùng với cha Bề trên thánh tu viện tiếp đón. ĐTC đã chào thăm đông đảo các tu
sĩ của dòng trong Thánh đường trên, trước khi đi xuống hầm đền thờ để quì cầu
nguyện trước mộ của thánh Phanxicô.
Sau
đó, ngài bắt đầu cử hành thánh lễ tại Quảng trước đền thờ, cùng với các HY tháp
tùng, tất cả các GM miền Umbria, và hàng trăm linh mục triều và dòng. Trong số
các giới chức chính quyền hiện diện, đặc biệt có Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
Italia, Ông Nicola Letta. Các tín hữu ngồi hết mọi chỗ trong quảng trường trước
Đền thờ.
Bài
giảng của Đức Thánh Cha
Trong
bài giảng, ĐTC mời gọi các tín hữu noi gương thánh Phanxicô mặc lấy Chúa Giêsu,
gắn bó với Chúa, tìm an bình đích thực bắt nguồn từ Chúa, và tôn trọng thiên
nhiên, nhất là con người. Ngài nói:
“Lạy
Cha, là Chúa Trời Đất, con chúc tụng Cha vì Cha đã giấu những điều ấy với những
người khôn ngoan và thông thái, và đã tỏ lộ cho những người bé nhỏ” (Mt 11,25)
“An
bình và thiện hảo cho tất cả anh chị em! Với lời chào Phanxicô này tôi cám ơn
anh chị em đã đến đây, tại Quảng trường này, đầy lịch sử và đức tin, để cùng
cầu nguyện.
“Hôm
nay, như bao tín hữu hành hương khác, tôi đến đây để chúc tụng Chúa Cha vì tất
cả những gì ngài muốn tỏ lộ cho một trong những người bé mọn mà Tin Mừng nói
với chúng ta, đó là Phanxicô, con của một thương gia giàu có ở Assisi. Cuộc gặp
gỡ với Chúa Giêsu đưa Phanxicô đến chỗ cởi bỏ một đời sống thoải mái và phóng
túng, để kết hôn với “Bà Chúa Nghèo” và sống như người con đích thực của Cha ở
trên trời. Sự chọn lựa này của Phanxicô, diễn tả một cách quyết liệt sự noi
gương Chúa Kitô, mặc lấy Đấng giàu sang đã trở nên nghèo để làm cho chúng ta
trở nên giàu nhờ cái nghèo của Ngài (Xc 2 Cr 8,9). Trong trọn cuộc đời của
Phanxicô, lòng yêu mến người nghèo và noi gương Chúa Kitô nghèo là hai yếu tố
gắn liền với nhau không thể tách rời được, hai mặt của cùng một mề đai.
Thánh
Phanxicô chứng tỏ điều gì cho chúng ta ngày nay? Ngài nói với gì chúng ta,
không phải bằng lời nói, vốn là điều dễ dàng, nhưng bằng chính cuộc sống?
1.
Điều thứ I, điều cơ bản mà thánh Phanxicô chứng tỏ cho chúng ta là: sống như
Kitô hữu có nghĩa là có một quan hệ sinh tử với Con người của Chúa Giêsu, là
mặc lấy Chúa, là đồng hóa với Chúa.
“Đâu
là điểm khởi hành con đường của Thánh Phanxicô hướng về Chúa Kitô? Thưa từ cái
nhìn của Chúa Giêsu trên Thánh Giá. Để cho mình được Chúa ngắm nhìn trong lúc
Chúa ban sự sống cho chúng ta và lôi kéo chúng ta về với Ngài. Phanxicô đã trải
qua kinh nghiệm này một cách đặc biệt trong ngôi thánh đường Thánh Damiano nhỏ
bé, khi cầu nguyện trước tượng Chúa Chịu Đóng Đanh, mà hôm nay tôi được kính
viếng. Trong tượng Đóng Đanh ấy, Chúa không xuất hiện như người chết, nhưng như
người sống! Máu chảy xuống từ vết thương nơi bàn tay, chân và cạnh sườn Chúa,
nhưng máu ấy biểu lộ sự sống. Chúa Giêsu không có đôi mắt khép lại, nhưng mở
toang: một cái nhìn nói với con tim. Và Chúa Chịu Đóng Đanh không nói với chúng
ta về sự thất bại; trái lại nói với chúng ta về một cái chết cũng là sự sống,
sinh ra sự sống, vì nói với chúng ta về tình thương, vì Ngài là Tình Thương của
Thiên Chúa nhập thể, và Tình Thương không chết, trái lại, đánh bại sự ác và sự
chết. Ai để cho mình được Chúa Giêsu Chịu Đóng Đanh ngắm nhìn thì được tái tạo
trở thành một “thụ tạo mới”. Đây là điểm khởi hành của mọi sự: đó là kinh
nghiệm về Ơn Thánh biến đổi, được yêu mến mà không có công trạng gì, dù là
ngừơi tội lỗi. Vì thế thánh Phanxicô có thể nói như thánh Phaolô: “Về phần tôi,
tôi không hãnh diện về điều nào khác ngoài thập giá của Đức Giêsu Kitô Chúa
chúng ta”(Gl 6,14)
Lạy
thánh Phanxicô, chúng con hướng về ngài và cầu xin: xin dạy chúng con ở lại
trước Thánh Giá Chúa chịu đóng đanh, để cho Chúa nhìn, để Chúa tha thứ và được
tình thương Chúa tái tạo.
2.
Trong Tin Mừng chúng ta đã nghe những lời này: “Hỡi tất cả những ai mệt mỏi và
gánh nặng, hãy đến cùng tôi và tôi sẽ bổ sức cho. Hãy mang lấy ách của tôi và
học cùng tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,28-29)
Đây là
điều thứ hai mà thánh Phanxicô làm chứng cho chúng ta: Ai theo Chúa Giêsu, thì nhận
được an bình đích thực. Thánh Phanxicô được nhiều người gắn liền với hòa bình,
nhưng ít người đi vào chiều sâu. Đâu là hòa bình mà thánh Phanxicô đã lãnh
nhận, đã sống và thông truyền cho chúng ta? Thưa đó là hòa bình của Chúa Kitô,
được trải qua tình yêu lớn nhất, tình yêu của Thập Giá. Đó là hòa bình mà Chúa
Giêsu Phục Sinh đã ban cho các môn để khi Ngài hiện ra giữa họ và nói: “Bình an
cho các con!” và Ngài nói điều đó, tỏ cho họ đôi tay bị vết thương và cạnh sườn
bị đâm thâu qua (Xc Ga 20,19.20)
An
bình theo tinh thần Phanxicô không phải là một tình cảm ủy mị. Xin lưu ý điều
này: không hề có thánh Phanxicô như thế! Và hòa bình ấy cũng không phải là một
sự hòa hợp phiếm thần với những năng lượng của vũ trụ.. Cả điều này cũng không
phải là tinh thần Phanxicô, nhưng là một ý tưởng mà vài người đã tạo ra! Hòa
bình của thánh Phanxicô là hòa bình của Chúa Kitô, và thánh nhân tìm được khi
mang lấy ách của Chúa, nghĩa là giới răn của Chúa: Các con hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu thương các con (Xc Ga 13,34; 15,12). Và cái ách này không thể
mang với sự kiêu hãnh, tự phụ, kiêu ngạo, nhưng chỉ có thể mang được với sự
hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
Lạy
Thánh Phanxicô, chúng con hướng về ngài, và cầu xin: Xin dạy chúng con trở nên “khí
cụ hòa bình”, thứ hòa bình có nguồn mạch nơi Thiên Chúa, hòa bình mà Chúa Giêsu
đã ban cho chúng ta.
3. “Lạy
Đấng Tối Cao, toàn năng, Chúa nhân từ, chúc tụng Chúa.. cùng với tất cả các thụ
tạo của Chúa” (FF 1820). Bài ca của thánh Phanxicô bắt đầu với những lời như
thế. Lòng yêu mến của thánh nhân đối với toàn thể công trình sáng tạo, sự hòa
hợp của công trình này. Vị Thánh thành
Lạy
thánh Phanxicô chúng con hướng về ngài, và cầu xin: xin thánh nhân cầu xin
Thiên Chúa ban ơn này: xin cho thế giới chúng con được hòa hợp và an bình.
Sau
cùng, chúng ta không thể quên rằng hôm nay Italia mừng kính thánh Phanxicô bổn
mạng. Tôi cũng biểu lộ cử chỉ truyền thống tặng dầu cho đèn chầu, năm nay đến
lượt miền
“Tôi
lập lại lời kinh của thánh Phanxicô cho Assisi, cho Italia và thế giới: 'Vì vậy
lạy Chúa Giêsu Kitô, là Cha từ bi, con cầu xin Chúa đừng nhìn đến sự vô ơn của
chúng con, nhưng luôn nhớ lại lòng thương xốt dồi dào Chúa đã chứng tỏ tạo
thành này, để nơi ấy luôn là địa điểm và là nơi ở của những người thực sự biết
Cha và tôn vinh danh Chúa được chúc tụng và vinh hiển đến muôn đời. Amen”
(Specchio di perfezione, 124, FF 1824).
Cuối
thánh lễ, có nghi thức tặng dầu cho đèn được đốt tại mộ thánh Phanxicô bổn mạng
Italia. ĐTC đã làm phép dầu này, và Ông thị trưởng thành
Sau
đó, ĐTC đã đến dùng bữa trưa với những người nghèo tại Trung tâm tiếp đón đầu
tiên của Caritas, gần Nhà ga xe lửa Đức Mẹ các Thiên Thần.
Lúc 2
giờ 15 phút chiều, ngài tiếp tục cuộc thăm viếng tại Đan viện Carceri nơi sườn
núi Subasio. Đan viện này được kiến thiết trên những hang đá nơi thánh Phanxicô
đến cầu nguyện. Theo truyền thống thánh nhân đã nói chuyện với chim chóc tại
đây.
Gặp gỡ
linh mục, tu sĩ và giáo dân dấn thân
Sau
đó, ĐTC đến nhà thờ chính tòa thánh Rufino của giáo phận Assisi, để gặp gỡ hàng
giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và các thành viên Hội đồng mục vụ của giáo phận.
Trong
bài huấn dụ nhân dịp này, nhắc nhở mọi người về 3 điểm:
1.
Trước tiên là lắng nghe Lời Chúa. Giáo hội là cộng đồng lắng nghe trong tinh
thần tin yêu những gì Chúa nói. Kế hoạch mục vụ mà anh chị em đang sống nhấn
mạnh đặc biệt về chiều kích cơ bản này... Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể
cải tiến khía cạnh này: đó là ngày càng trở nên người lắng nghe Lời Chúa, để
bớt giầu lời nói của chúng ta đồng thời giầu hơn nhờ Lời Chúa nói. Tôi nghĩ đến
linh mục có nhiệm vụ rao giảng. Làm sao LM có thể giảng nếu trước đó không lắng
nghe tiếng Chúa trong thinh lặng, trong con tim của mình? Tôi nghĩ đến các cha
mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên: làm sao họ có thể giáo dục nếu lương tâm họ
không được Lời Chúa soi sáng, nếu cách thức suy tư và hành động của họ không
được Lời Chúa hướng dẫn? Họ nêu gương nào cho con cái?...
2. Thứ
hai là bước đi. Đây là lời tôi thích khi nghĩ đến Kitô hữu và Giáo Hội. Nhưng
đối với anh chị em, lời này có một nghĩa đặc biệt: anh chị em đang bước vào
Công nghị giáo phận, và công nghị ở đây, Sinodo, có nghĩa là đồng hành với
nhau. Đây thực là một kinh nghiệm đẹp nhất mà chúng ta sống: được là thành phần
của dân đang tiến bước trong lịch sử, cùng với Chúa, Đấng đi giữa chúng ta.
Tôi
cũng nghĩ đến các linh mục. Có gì đẹp hơn đối với chúng ta nếu không phải là
đồng hành với dân của chúng ta, khích lệ, nâng đỡ dân, cộng tác, giúp đỡ lẫn
nhau, tha thứ cho nhau, cùng tiến bước trong sự đoàn kết, không chạy trốn về
đằng trước, cũng chẳng nhớ nhung quá khứ.
3. Thứ
ba là loan báo cho đến tận những vùng ven bờ, vùng ngoại ô của cuộc sống. Điều
quan trọng là ra ngoài, để gặp gỡ tha nhân trong các khu ngoại ô, nhất là những
con người, trong những hoàn cảnh khác nhau.
Đây là
những khu “ngoại ô” của anh chị em? Đó là những vùng có nguy cơ ở ngoài lề,
không được ánh đèn chiếu vào. Đó là những ngừơi, những thực tại con người bị
gạt ra ngoài lề, bị coi rẻ. Đó là những người tuy ở trung tâm, nhưng tinh thần
thì xa xăm.
Anh
chị em đừng sợ ra ngoại và gặp gỡ những ngừơi ấy, những hoàn cảnh ấy. Đừng để
mình bị ngăn chặn vì những thành kiến, thói quen, sự cứng nhắc về não trạng
hoặc về mục vụ..
Sau
cuộc gặp gỡ tại Nhà thờ chính tòa Assisi, lúc quá 4 giờ chiều, ĐTC đến viếng
thăm Vương cung thánh đường thánh nữ Clara, viếng mộ của thánh nữ và cầu nguyện
tại Nhà nguyện trước Thánh giá thánh Damiano, chào thăm các nữ Đan sĩ tại đây.
Cuộc
viếng thăm của ĐTC được tiếp tục tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ các thiên
thần của dòng Anh em Hèn Mọn Phanxicô, cách đó 4 cây số, rồi gặp gỡ 12 ngàn
người trẻ miền Umbria vào lúc gần 6 giờ chiều tại quảng trường trước Đền thánh
và ngài trả lời các câu hỏi do 4 bạn trẻ nêu lên. Tiếp đến ĐTC viếng Đền thánh
Rivotorto trước khi đáp trực thăng trở về
G.
Trần Đức Anh OP