Nếu
không có tình yêu, tất cả mọi ơn không ích lợi gì cho Giáo Hội
Nếu không có tình yêu,
tất cả mọi ơn không ích lợi gì cho Giáo Hội, bởi vì ở đâu không có tình yêu
thương, thì có sự trống rỗng, một sự trống rỗng được lấp đầy bởi sự ích kỷ.
Sống sự hiệp nhất của Giáo Hội, sự hiệp thông bác ái có nghĩa là không tìm lợi
lộc cho riêng mình, mà chia sẻ các khổ đau và các vui mừng của các anh chị em
khác (x. 1 Cr 12,26), sẵn sàng mang các gánh nặng của những người yếu đuối và
nghèo nàn hơn và biến chúng trở thành các niềm vui và khổ đau của chính mình.
Đức Thánh Cha Phanxicô
đã nói như trên với hơn 100.000 tín hữu và du khách hành hương 5 châu tham dự
buổi gặp gỡ chung với ngài tại Quảng trường Thánh Phêrô sáng thứ tư 6-11-2013.
Trong buổi tiếp kiến,
đã có hàng trăm người tàn tật trong đó có rất đông các trẻ em. Đức Thánh Cha đã
dành ra hơn 1 giờ đồng hồ để chào thăm, hôn, vuốt ve và an ủi họ. Cũng có một
phái đoàn trong sắc phục thời Trung Cổ rất đẹp với trống và cờ dàn hàng chào
danh dự rước Đức Thánh Cha lên khán đài.
Trong bài huấn dụ, Đức
Thánh Cha đã khai triển khía cạnh thứ hai của sự hiệp thông trong Giáo Hội: đó
là sự hiệp thông với các điều thánh thiện, nghĩa là các thiện ích thiêng liêng.
Hai khía cạnh gắn liền nhau. Thật vậy, sự hiệp thông giữa các Kitô hữu lớn lên
nhờ việc tham dự vào các thiện ích thiêng liêng. Một cách đặc biệt, Đức Thánh
Cha nói, chúng ta duyệt xét các Bí tích, các đặc sủng và tình bác ái (x.
GLGHCG, ss. 949-953). Chúng ta lớn lên trong sự hiệp nhất, trong sự hiệp thông
với các Bí tích, với các đặc sủng mà mỗi người có bởi vì Chúa Thánh Thần đã ban
chúng cho họ với tình bác ái.
Trước hết là sự hiệp
thông với các Bí tích. Đức Thánh Cha giải thích:
Các Bí tích diễn tả và
thực hiện một sự hiệp thông hữu hiệu và sâu xa giữa chúng ta, bởi vì trong các
Bí tích, chúng ta gặp Chúa Kitô Cứu Thế, và qua Người, gặp gỡ các anh em khác
trong đức tin. Các Bí tích không phải là các vẻ bề ngoài, không phải là các
nghi thức. Các Bi tích là sức mạnh của Chúa Kitô, có Chúa Giêsu Kitô trong các
Bí tích. Khi chúng ta cử hành Thánh lễ, trong Bí tích Thánh Thể có Chúa Giêsu
sống động, chính Ngài sống động quy tụ chúng ta, làm cho chúng ta trở thành cộng
đoàn, làm cho chúng ta thờ phượng Thiên Chúa Cha.
Mỗi người trong chúng
ta, qua các Bí tích Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh Thể, được tháp nhập vào Chúa
Kitô và hiệp nhất với toàn cộng đoàn các tín hữu. Vì thế, nếu một đàng Giáo Hội
"làm ra" các Bí tích, đàng khác, chính các Bí tích "làm ra"
Giáo Hội, xây dựng Giáo Hội, bằng cách sinh ra các con cái mới, kết hiệp họ với
dân thánh của Thiên Chúa, bằng cách củng cố sự tùy thuộc của họ.
Mỗi một cuộc gặp gỡ với
Chúa Kitô trong các Bí tích trao ban cho chúng ta ơn cứu rỗi, mời gọi chúng ta
"ra đi", và thông truyền cho người khác một sự cứu rỗi mà chúng ta đã
có thể trông thấy, sờ mó được, gặp gỡ, tiếp đón; và nó thật là đáng tin cậy,
bởi vì là tình yêu. Trong cách thế đó, các Bí tích thúc đẩy chúng ta trở thành
thừa sai, và dấn thân tông đồ đem Tin Mừng vào trong mọi môi trường, cả những
môi trường thù nghịch nhất, làm thành hoa trái đích thật nhất của một cuộc sống
kiên trì lãnh nhận các Bí tích, trong việc tham dự vào sáng kiến cứu độ của
Thiên Chúa, là Đấng muốn ban tặng ơn cứu độ cho tất cả mọi người. Ơn thánh của
các Bí tích dưỡng nuôi trong chúng ta một đức tin mạnh mẽ và tươi vui, một đức
tin biết kinh ngạc trước các "sự kỳ diệu" của Thiên Chúa và biết
chống trả lại các ngẫu tượng của thế giới.
Khía cạnh thứ hai là sự
hiệp thông của các đặc sủng. Đức Thánh Cha nói:
Chúa Thánh Thần phân
phát cho các tín hữu nhiều quà tặng và ơn thánh thiêng liêng. Sự phong phú
"tuyệt vời" này trong các ơn của Chúa Thánh Thần có mục đích xây dựng
Giáo Hội. "Đặc sủng" là một từ hơi khó. Các đặc sủng là các món quà
mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta: người thì được món quà là như vậy, hay có
tài khéo này hoặc khả năng khác... Nhưng chúng là các món qùa, mà Người ban cho
chúng ta không để bị cất dấu đi: Người ban cho chúng ta để chia sẻ với các
ngươi khác.
Chúng không được ban
cho lợi ích của người nhận chúng, nhưng cho lợi ích của dân Chúa. Trái lại, nếu
một ơn, một trong các món qùa này dùng để tự khẳng định chính mình, thì cần
phải nghi ngờ rằng đây là một đặc sủng đích thực hay được sống một cách trung
thành. Thật ra, các đặc sủng là các ơn thánh đặc biệt, các gợi hứng và các thúc
đẩy nội tâm, nảy sinh trong lương tâm và trong kinh nghiệm của các người nhất
định, được mời gọi dùng các ơn đó để phục vụ cộng đoàn. Một cách đặc biệt các
ơn thiêng liêng này là để mưu ích cho sự thánh thiện của Giáo Hội và sứ mệnh
của Giáo Hội. Tất cả đều được mời gọi tôn trọng các đặc sủng ấy nơi chúng ta và
nơi người khác, tiếp nhận chúng như các khích lệ ích lợi cho sự hiện diện và
công việc phong phú của Giáo Hội. Thánh Phaolô đã cảnh cáo: "Anh em đừng
dập tắt Thần Khí." (1 Tx 5,19). Đừng dập tắt Thần Khí, Đấng ban cho chúng
ta các món quà đó, các tài khéo, các nhân đức, các điều xinh đẹp biết bao khiến
cho Giáo Hội lớn lên.
Đức Thánh Cha nêu lên vài
câu hỏi: Đâu là thái độ của chúng ta trước các ơn này của Chúa Thánh Thần?
Chúng ta có ý thức được rằng Thần Khí Chúa tự do ban chúng như Người muốn
không? Chúng ta có coi các đặc sủng ấy như là một sự trợ giúp thiêng liêng, qua
đó Chúa nâng đỡ đức tin của chúng ta, củng cố nó và cũng củng cố sứ mệnh của
chúng ta trong thế giới hay không?
Khía cạnh thứ ba của sự
hiệp thông với các điều thánh thiện, nghĩa là sự hiệp thông của tình bác ái. Sự
hiệp nhất giữa chúng ta làm ra tình bác ái là tình yêu. Khi trông thấy các Kitô
hữu tiên khởi, các người ngoại giáo nói: "Những người này yêu nhau biết
chừng nào! Họ không ghét nhau, không bép xép người này chống người kia. Thật là
tốt đẹp! Tình bác ái đó là tình yêu của Thiên Chúa mà Chúa Thánh Thần ban cho
chúng ta trong con tim."
Các đặc sủng quan trọng
trong cuộc sống của cộng đoàn Kitô, nhưng chúng luôn luôn là các phương thế
giúp lớn lên trong tình bác ái, trong tình yêu, mà Thánh Phaolô đặt lên trên
tất cả mọi đặc sủng (x. 1 Cr 13,1-13). Thật vậy, không có tình yêu thì cả các
ơn ngoại thường nhất cũng là hư vô. Nhưng người này chữa lành dân chúng, có đặc
tính này, có nhân đức này chữa lành dân chúng. Nhưng ông ta có tình yêu trong
con tim không? Có tình bác ái không? Nếu có thì tiến lên, nhưng nếu không, thì
không phục vụ Giáo Hội. Không có tình yêu, tất cả mọi ơn không lợi gì cho Giáo
Hội, bởi vì ở đâu không có tình yêu thương, thì có sự trống rỗng, một sự trống
rỗng được lấp đầy bởi sự ích kỷ. Và tôi xin hỏi anh chị em nhé: nếu tất cả
chúng ta đều ích kỷ, chỉ ích kỷ, thì có thể sống trong hòa bình được không? Có
thể sống trong hoà bình không, nếu mọi người chúng ta là một người ích kỷ? Có
thể hay không thể? Người ta trả lời là "không". Không thể được. Vì
thế, cần có tình yêu để hiệp nhất chúng ta, cần có tình bác ái. Cử chỉ bé nhỏ
nhất của tình yêu thương có các hiệu qủa tốt cho mọi người.
Đức Thánh Cha khẳng
định:
Vì vậy, sống sự hiệp
nhất của Giáo Hội, sự hiệp thông bác ái có nghĩa là không tìm lợi lộc cho riêng
mình, mà chia sẻ các khổ đau và các vui mừng của các anh chị em khác (x. 1 Cr
12,26), sẵn sàng mang các gánh nặng của những người yếu đuối và nghèo nàn hơn.
Tình liên đới huynh đệ này không phải là một hình ảnh hùng biện, một kiểu nói,
nhưng là phần toàn vẹn của sự hiệp thông giữa các tín hữu Kitô. Nếu chúng ta
sống nó, chúng ta sẽ là dấu chỉ trong thế giới, chúng ta là "bí tích"
tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta là bí tích tình yêu cho nhau và cho tất cả
mọi người! Đây không chỉ là tình bác ái, cái bác ái tiền lẻ mà chúng ta có thể
cống hiến cho nhau, nhưng là cái gì sâu xa hơn: đó là một sự hiệp thông khiến
cho chúng ta có khả năng bước vào niềm vui và khổ đau của người khác để biến
chúng trở thành niềm vui và khổ đau của chúng ta một cách chân thành.
Đức Thánh Cha nói thêm:
Thường khi chúng ta quá khô khan, thờ ơ, xa cách, và thay vì thông truyền tình
huynh đệ, chúng ta thông truyền sự khó chịu, chúng ta thông truyền sự lạnh
lùng, chúng ta thông truyền sự ích kỷ. Và với sự khó chịu, với sự lạnh lùng,
với sự ích kỷ có thể làm cho các giáo đoàn lớn lên không? Có thể làm cho toàn
Giáo Hội lớn lên không? Không. Với sự khó chịu, với sự lạnh lùng, với sự ích
kỷ, Giáo Hội không lớn lên: nó chỉ lớn lên với tình yêu thương, với tình yêu
thương đến từ Chúa Thánh Thần. Chúa mời gọi chúng ta rộng mở cho sự hiệp thông với
Người trong các Bí tích và trong tình bác ái, để sống một cách xứng đáng với ơn
gọi Kitô của chúng ta.
Và bây giờ tôi xin cho
phép mình xin anh chị em một cử chỉ bác ái. Anh chị em yên tâm, sẽ không có
việc quyên tiền đâu. Một cử chỉ bác ái. Trước khi đến quảng trường, tôi đã đi
thăm một bé gái 1 tuổi rưỡi bị bệnh rất nặng. Cha mẹ em cầu nguyện và xin Chúa
ban sức khoẻ cho bé gái xinh xắn đó. Bé tên là Noemi. Bé cười, thật tội nghiệp.
Chúng ta hãy làm một cử chỉ bác ái. Chúng ta không biết em, nhưng em là một bé
gái đã được rửa tội, là một người trong chúng ta, một Kitô hữu. Chúng ta hãy
làm một cử chỉ bác ái đối với em, và trong thinh lặng, trước hết chúng ta xin
Chúa giúp em trong lúc này và ban cho em sức khoẻ. Trong thinh lặng, một chút,
rồi chúng ta đọc Kinh Kính Mừng. Và bây giờ tất cả chúng ta cầu xin Đức Mẹ cho
sức khoẻ của Noemi.
Tiếp đến, Đức Thánh Cha
đã cùng mọi người đọc Kinh Kính Mừng. Rồi ngài nói: Xin cám ơn anh chị em vì cử
chỉ bác ái này.
Buổi tiếp kiến đã kết
thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành Toà Thánh Đức Thánh Cha ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải