vi.radiovaticana.va2013-11-13
14:27:16 –
Giờ
khai mạc chính thức được ấn định vào lúc 10 giờ rưỡi, nhưng từ 9 giờ, Quảng
trường đã có hơn 60 ngàn, và lúc 10 giờ thiếu 10, ĐTC đã vào quảng trường trên
chiếc xe díp màu trắng mui trần, tiến qua các lối đi để chào thăm các tín hữu.
Rất nhiều người lợi dụng dịp này để trao thư cho Ngài; có những người tung khăn
quàng hoặc quà tặng vào chiếc xe díp của ngài. Cũng có những người muốn đổi
chiếc mũ chỏm màu trắng, nhưng ngài cầm lấy mũ ấy do tín hữu trao, đội vào đầu
vài giây, rồi trao lại cho họ như kỷ vật.
Lên
đến lễ đài trên thềm đền thờ, ĐTC làm dấu Thánh Giá, chính thức khai mạc buổi
tiếp kiến. Các giám chức đọc một đoạn thư thánh Phaolô gửi tín hữu Roma bằng 5
thứ tiếng nói về phép rửa tội.
Bài
giáo lý
Trong
bài giáo lý tiếp đó, ĐTC quảng diễn về đề tài rút từ câu kinh Tin Kính: “Tôi
tin sự tha tội: bí tích rửa tội”. Sau khi chào thăm mọi người, ĐTC nói:
“Trong
kinh Tin Kính chúng ta vẫn đọc mỗi ngày chúa nhật để tuyên xưng đức tin, chúng
ta khẳng định: “Tôi tin có một phép rửa để tha tội”. Đây là lần duy nhất trong
kinh Tin Kính nói minh thị về một bí tích. Thực vậy, bí tích rửa tội là “cánh
cửa” dẫn vào đức tin và đời sống Kitô. Chúa Giêsu Phục Sinh đã để lại cho các
Tông Đồ lệnh truyền này: 'Các con hãy đi khắp thế gian và công bố Tin Mừng cho
mọi thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu thoát” (Mc 16,15-16). Sứ mạng
của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng và tha tội qua bí tích rửa tội. Nhưng chúng
ta hãy trở lại lời Kinh Tin Kính. Câu nói có thể được chia làm 3 phần: “tôi tin”;
“một phép rửa”; “để tha tội”.
1. Thứ I: “tôi tin”. Điều này có nghĩa là gì? Đây là từ ngữ
long trọng và cho thấy tầm quan trọng rất lớn của đối tượng, nghĩa là bí tích
rửa tội. Thực vậy, khi tuyên xưng lời này, chúng ta khẳng định căn tính đích
thực của chúng ta là con cái Thiên Chúa. Có thể nói, Bí tích rửa tội là thẻ căn
cước của Kitô hữu, là giấy khai sinh của họ. Đó là giấy khai sinh của Giáo Hội.
Tất cả anh chị em đều biết ngày sinh của mình. Anh chị em mừng sinh nhật, tất
cả đều mừng như thế. Nhưng tôi hỏi một câu mà có lần tôi đã hỏi: ai trong anh
chị em nhớ ngày mình được rửa tội là ngày nào? Xin giơ tay lên! Không nhiều
lắm. Khi về nhà anh chị em hãy hỏi xem mình được rửa tội ngày nào nhé! Hãy tìm
đi, vì đó là ngày sinh nhật thứ hai! Ngày anh chị em sinh ra trong Giáo hội.
Hãy tìm hiểu và cảm tạ Chúa vì Ngài mở cho chúng ta cửa vào Giáo Hội của Chúa
trong ngày chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội. Chúng ta hãy tìm hiểu ngay ngày
hôm nay.
Đồng
thời, niềm tin của chúng ta nơi sự tha tội được gắn liền với bí tích rửa tội.
Bí tích Thống Hối hay phép giải tội giống như một phép rửa tội thứ hai, luôn
tham chiếu bí tích thứ nhất, để củng cố và đổi mới bí tích ấy. Theo nghĩa này,
ngày chúng ta chịu phép rửa tội là khởi điểm của một con đường rất đẹp, một con
đường tiến về Thiên Chúa, kéo dài trong cuộc sống, một con đường hoán cải liên
tục được nâng đỡ nhờ bí tích Thống Hối. Và anh chị em hãy nghĩ điều này: khi
chúng ta đi xưng tội, xưng những yếu đuối của chúng ta, tội lỗi của chúng ta,
chúng ta đi xin Chúa Giêsu tha thứ, nhưng chúng ta cũng đi canh tân bí tích rửa
tội nhờ sự tha thứ ấy. Cũng giống như chúng ta mừng ngày chịu phép rửa mỗi khi
chúng ta đi xưng tội vậy. Như thế việc xưng tội không phải là ngồi trong một
phòng tra tấn, nhưng là một đại lễ để mừng ngày chịu phép rửa tội. Bí tích giải
tội dành cho những ngừơi đã chịu phép rửa tội! Bí tích ấy giữ cho chiếc áo
trắng phẩm giá Kitô của chúng ta được thanh sạch.
2. Yếu tố thứ hai: “một phép rửa duy
nhất”. Thành ngữ này gợi lại
lời thánh Phaolô: “Một Chúa duy nhất, một đức tin, một phép rửa duy nhất” (Ep
4,5). Từ “battesimo”, phép rửa tội, nghĩa đen là “dìm mình”, và thực vậy, bí
tích này là một sự dìm mình thiêng liêng thực sự trong cái chết của Chúa Kitô,
từ đó ta sống lại với Ngài như những thụ tạo mới (Xc Rm 6,4). Đây là một sự tẩy
rửa tái sinh và soi sáng. Tái sinh vì nó thực hiện một sự sinh ra từ nước và
Thánh Linh, nếu không có sự tái sinh này, thì không ai có thể được vào Nước
Trời (Xc Ga 3,5). Soi sáng vì qua phép rửa tội, con người được tràn đầy ơn
thánh của Chúa Kitô, “là ánh sáng đích thực soi chiếu mỗi người” (Ga 1,9) và
xua tan bóng đêm của tội lỗi. Và vì thế trong lễ nghi chịu phép rửa, có trao
cho cha mẹ một cây nến sáng, để nói lên sự soi sáng ấy. Bí tích rửa tội soi
sáng chúng ta từ bên trong với ánh sáng của Chúa Giêsu. Do hồng ân ấy, người
chịu phép rửa được kêu gọi trở thành “ánh sáng” cho anh chị em mình, đặc biệt
là những người còn ở trong bóng tối và không thấy tia sáng ở chân trời cuộc
sống của họ.
Chúng
ta hãy cố gắng tự hỏi: phép rửa tội, đối với tôi, là một sự kiến quá khứa, mà
tôi không bao giờ nghĩ đến, hay là một thực tại sinh động, có liên hệ tới hiện
tại của tôi, trong mọi lúc? Thỉnh thoảng tôi có nghĩ đến hồng ân tôi đã nhận
lãnh, đến sự kết hiệp sâu xa với Chúa Giêsu, Đấng đã hiến mình vì tôi hay
không? Trong những lúc tăm tối, cả trong nội tâm, khi tôi cảm thấy gánh nặng
của khó khăn và tội lỗi của tôi, tôi có nhớ rằng mình đã được chịu phép rửa hay
không? Tôi có phó thác cho tình thương của Chúa Kitô Đấng đang ngự trong thẳm
sâu con người của tôi hay không?
3. “Sau
cùng, tôi xin nhắc sơ qua yếu tố thứ ba: ”để
tha thứ tội lỗi”. Trong bí
tích rửa tội, tất cả các tội lỗi được tha thứ, tội nguyên tổ cũng như tất cả
các tội lỗi cá nhân, cũng như mọi hình phạt của tội lỗi. Với phép rửa tội, cánh
cửa được mở ra cho một đời sống mới thực sự, không còn bị đè nén vì gánh nặng
của quá khứ tiêu cực, nhưng cảm thấy được vẻ đẹp và sự tốt lành của Nước Trời.
Đây là một sự can thiệp quyền năng của lòng từ bi Chúa trong đời sống chúng ta
để cứu thoát chúng ta. Nhưng sự can thiệp cứu độ này không loại bỏ sự yếu đuối
trong bản tính loài người của chúng ta, tất cả chúng ta đều yếu đuối, tất cả
đều là ngừơi tội lỗi, và sự can thiệp ấy không tước bỏ trách nhiệm của chúng ta
phải xin tha thứ mỗi khi chúng ta lầm lẫn! Điều này thật là đẹp. Tôi không thể
chịu phép rửa tội hai lần, ba lần, bốn lần, nhưng tôi có thể đi xưng tội, canh
tân ơn bí tích rửa tội. Như thể chúng ta chịu bí tích rửa tội thứ hai vậy. Chúa
Giêsu rất tốt lành, không bao giờ ngài mệt mỏi trong việc tha thứ cho chúng ta.
Anh chị em hãy nhớ rõ điều đó. Bí tích mở cho chúng ta cánh cửa Giáo Hội. Hãy
tìm ngày mình chịu phép rửa. Và cả khi cánh cửa này hơi bị khép kín vì sự yếu
đuối của chúng ta, vì tội lỗi chúng ta, phép giải tội lại mở cửa đó ra, vì phép
giải tội cũng giống như bí tích rửa tội thứ hai, tha thứ tất cả và soi sáng cho
chúng ta để tiến bước với ánh sáng của Chúa. Chúng ta hãy vui mừng tiến bước
như thế. Vì chúng ta phải vui sống với Chúa Giêsu Kitô và đó là một ân phúc của
Chúa.
Chào
thăm các tín hữu
Sau
bài giáo lý trên đây, các giám chức và LM tại Tòa Thánh đã lần lượt tóm tắt ý
chính bài huấn giáo của ĐTC, cũng như dịch những lời chào của ngài từ tiếng Ý
sang các ngôn ngữ chính.
Chào
các tín hữu nói tiếng Pháp, ĐTC nhắc đến các tín hữu từ Pháp và Thụy Sĩ, cùng
với các LM từ Cộng hòa dân chủ
Khi
chào các phái đoàn bằng tiếng Ý, ĐTC đặc biệt nhắc đến các tín hữu đến từ Massa
Marittima và Piombino do Đức GM Ciattini hướng dẫn về Roma hành hương nhân dịp
Năm Đức Tin. Ngài cũng nói rằng: Tôi thân ái chào thăm thân nhân của các nạn
nhân ở Nassiriya, được Đức TGM Giám hạt quân đội Italia, Marcianò, hương dẫn,
nhân dịp tưởng niệm 10 năm vụ khủng bố tại Irak. Vụ khủng bố này đã làm cho 19
hiến binh Italia bị thiệt mạng. 140 thân nhân của họ đã hiện diện tại buổi tiếp
kiến.
ĐTC
nói thêm rằng: “Tôi thân ái nghĩ đến các bạn trẻ, các đôi vợ chồng mới cưới,
các bệnh nhân, đặc biệt là nhóm các bệnh nhân bị những thứ bệnh hiếm ở Italia,
cùng với Đức TGM Zimowski, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ các nhân viên y
tế; tiếp đến là một Liên hiệp những người mù ở Vibo Valentia, với ĐGH Renzo.”
ĐTC
không quên nhắc nhở rằng: “Trong những ngày tháng 11 này, Phụng vụ kính nhớ lễ
cung hiến Vương cung thánh đường thánh Gioan ở khu vực Laterano và Đền thờ
thánh Phêrô và Đền thờ thánh Phaolô. Tôi cầu chúc tất cả những người đến hành
hương tại Roma, có thể củng cố mối liên hệ với Thành của Các Tông Đồ và niềm
vui được thuộc về Giáo Hội Công Giáo”
G.
Trần Đức Anh OP