Khi có Chúa Kitô là trung tâm, cả những lúc tối tăm nhất trong
cuộc đời cũng được soi sáng
vi.radiovaticana.va2013-11-25
16:31:50 – Khi có
Chúa Kitô ở trung tâm cuộc sống, chúng ta có thể quy chiếu về Người các niềm
vui và niềm hy vọng, các nỗi buồn và lo lắng trong cuộc đời chúng ta. Cả những
lúc đen tối nhất cuộc sống cũng được soi sáng và Người ban cho chúng ta niềm hy
vọng, như xảy ra đối với người trộm lành trong Phúc âm hôm nay.
Đức
Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hơn 60.000 tín hữu và du khách tham dự
thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin tại quảng trường Thánh Phêrô sáng Chúa Nhật lễ Chúa
Kitô Vua 24-11-2013.
Thánh
lễ đã bắt đầu lúc 10 giờ rưỡi sáng. Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha có khoảng 80
Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục và 1.200 linh mục. Đảm trách phần thánh ca có
ca đoàn Sistina của Tòa Thánh, ca đoàn của Giáo Hoàng Học Viện Thánh Nhạc và ca
đoàn Mater Ecclesiae cũng như Dàn nhạc hòa tấu của tỉnh Bari nam Italia.
Trong
khi chờ đơi Dàn nhạc đã trình tấu và các ca đoàn đã hát thánh ca chuẩn bị tinh
thần cho tín hữu. Hàng trăm người thiện nguyện đã đi quyên tiền trợ giúp các nạn
nhân bão lụt Hayan bên Philippinnes. Từ 15 năm qua đây là lần đầu tiên có việc
quyên tiền trong thánh lễ tại quảng trường Thánh Phêrô. Số tiền này sẽ được Đức
Thánh Cha chuyển tới các nạn nhân trong những ngày tới.
Lúc 9
giờ 45 hòm đựng xương Thánh Phêrô đã được rước ra và để trên đế cao phía bên
trái bàn thờ. Hòm xương thánh bằng đồng dài 30 cm rộng 10 cm có 8 mảnh xương,
mỗi mảnh dài 2-3 cm. Trên hòm thánh tích có viết hàng chữ: “Từ các xương tìm thấy trong lòng đất của Vương cung thánh đường Thánh
Phêrô được coi là của Tông Đồ Phêrộ Diễm Phúc”. Thánh tích này đã được trao
tặng Đức Giáo Hoàng Phaolô VI năm 1971, và từ đó được giữ trong Nhà nguyện
riêng của Đức Giáo Hoàng trong Dinh Tông Tòa. Trong các năm qua Thánh tích được
trưng bầy trong nhà nguyện này mỗi ngày 29 tháng 6.
Hôm
Chúa Nhật 24-11-2013 là lần đầu tiên Thánh tích được trưng bầy tại quảng trường
Thánh Phêrô cho tín hữu tôn kính. Theo hai bút tích “Sự lên trời của Isaia” và “Sách
Khải huyền của Phêrô” Tông Đồ Phêrô đã chịu tử đạo dưới thời hoàng đế Neron năm
64, và được chôn cất trong nghĩa trang bên cạnh hý trường Neron và Caligula.
Bút tích đầu tiên nhắc tới mộ của Thánh Phêrô thuộc hai thế kỷ thứ II-III là
của Giám Mục Eusebio, sử gia của Giáo Hội. Đức Cha Eusebio kể lai lời của một
linh mục Roma tên là Gaio nói về phần mộ, mà cha định nghĩa là “chiến tích” của
Phêrô tại Vaticăng.
Vào
đầu thế kỷ thứ IV hoàng đế Costantino đã cho lấp nghĩa trang này để xây đền thờ
thánh Phêrô, nhưng trên dấu tích mộ của thánh nhân. Chỉ vào năm 1939 dưới thời
Đức Giáo Hoàng Pio XII mới có các cuộc đào bới khảo cổ. Tuy nhiên, việc điều
hành thiếu sót đã không đưa tới các kết qủa mong muốn, mà chỉ cung cấp một số
dữ kiện, mà sau này nhà nữ khảo cổ Margherita Guarducci đã dùng để dựng lại
khung cảnh lịch sử của các biến cố.
Thật
ra, bên dưới bàn thờ Tuyên Xưng Đức Tin trong Đền Thờ Thánh Phêrô hiện nay có
một loạt các bàn thờ có lẽ được dựng để kính thánh Phêrô giữa các năm 321-326.
Đền thờ do hoàng đế Costantino cho xây cất bao trùm một bức tường thuộc hậu bán
thế kỷ thứ III, một phần mộ gọi là “chiến tích của Gaio” tựa vào một bức tường
trát vữa mầu đỏ và một mộ nhỏ trên mặt đất gọi là “terragna” ở bên trong phần
mộ nói trên.
Năm
1952 bà Guarducci đọc ra tên của thánh Phêrô bằng tiếng Hy lạp mà tín hữu vạch
trên tường. Thế rồi tháng 9 năm 1953 bà Guarducci tìm ra một chiếc hộp bị bỏ
quên trong một nơi ẩm thấp. Bà giao cho các khoa học gia khảo xét trong đó có
ông Venerando Correnti chuyên viên nhân chủng học. Kết luận đó là xương của một
người đàn ông khoảng 60-70 tuổi bọc trong một mảnh vải điều có thêu chỉ vàng.
Và các vết đất thuộc loại đất của mộ chôn sát đất “terragna”. Đó là bằng chứng
trong mộ có xương của thánh Phêrô trước khi được hoàng đế Costantino chuyển
rời. Trong các chữ vạch trên tường có các chữ Hy lạp “Phêrô ở trong này”. Ngày
26 tháng 6 năm 1968 Đức Giáo Hoàng Phaolô VI chính thức loan báo tin này trong
buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư, khi nói: “Các điều tra rất kiên nhẫn và cẩn
thận đã được thực thi với kết qủa mà chúng tôi, được củng cố bởi phán quyết của
các chuyên viên có giá trị và thận trọng, chúng tôi tin là tích cực: cả các
thánh tích của Thánh Phêrô cũng đã được nhận diện một cách, mà chúng ta có thể
coi là thuyết phục”.
Trong
thánh lễ, các bài Sách Thánh đã được đọc trong các thứ tiếng Anh, Tây Ban Nha
và Ý. Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha bầy tỏ lòng biết ơn Đức Biển Đức XVI
đã tuyên bố Năm Đức Tin cống hiến cho toàn Giáo Hội cơ may tái khám phá ra vẻ
đẹp của lộ trình đức tin, bắt đầu với bí tích Rửa Tội biến chúng ta trở thành
con cái Thiên Chúa và anh em với nhau trong Giáo Hội. Đức Thánh Cha cũng chào
mừng các Thượng Phụ, Tổng Giám Mục Trưởng của các Giáo Hội Công Giáo Đông
Phương, và qua các vị tín hữu các cộng đoàn của các vị hằng nêu gương trung
thành với giá trả đắt đỏ cho lòng trung kiên ấy. Qua các vị Đức Thánh Cha cũng
gửi lời chào thân ái tới tất cả mọi kitô hữu bên Thánh Địa, Siria và toàn vùng Đông
Phương và cầu mong tất cả được ơn hòa bình và hòa hợp.
Tiếp
đến ngài đã quảng diễn ý nghĩa các bài đọc nói về Chúa Kitô trung tâm của thụ
tạo, của dân Chúa và của lịch sử. Thánh Phaolô trình bày Chúa Kitô như là
Trưởng tử của mọi thụ tạo: trong Người, nhờ Người và cho Người mà mọi sự được
tạo dựng. Ngài là Chúa của sự tạo dựng, Chúa của sự hòa giải. Đức Thánh Cha
giải thích thêm như sau:
Hình
ảnh này giúp chúng ta hiểu rằng Chúa Giêsu là trung tâm của việc tạo dựng, và
vì thế thái độ đòi hỏi nơi tín hữu, nếu họ muốn là tín hữu, là thái độ nhận
biết và tiếp đón tính cách trung tâm ấy của Chúa Giêsu Kitô trong cuộc sống,
trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Khi đó các tư tư tưởng các việc làm các
lời nói của chúng ta sẽ là các tư tưởng kitô, các tư tưởng, việc làm và lời nói
của Chúa Kitô. Trái lại, khi đánh mất đi trung tâm ấy vì thay thế nó với cái gì
khác, thì chỉ phát sinh ra các thiệt hại cho môi trường chung quanh và cho
chính con người.
Ngoài
việc là trung tâm của thụ tạo, và của sự hòa giải, Chúa Kitô là trung tâm của
dân Thiên Chúa. Chính hôm nay Người ở đây, giữa chúng ta. Bây giờ và ở đây
trong Lời Người và sẽ ở đây trên bàn thờ, sống động, hiện diện giữa chúng ta là
dân của Người. Đó là điều được chỉ cho chúng ta thấy trong bài đọc thứ nhất trích
từ sách Samuel II, kể lại ngày dân
Chúa
Kitô dòng dõi vua Đavít chính là “người anh”, chung quanh Người dân được thành
lập, là Đấng săn sóc dân Người, săn sóc tất cả chúng ta với giá cuộc sống
Người. Nơi Người chúng ta là một, một dân duy nhất: hiệp nhất với Người chúng
ta chia sẻ một con đường, một số phận duy nhất. Nơi Người chúng ta có căn tính
như là dân Thiên Chúa.
Và sau
cùng Chúa Kitô là trung tâm của lịch sử nhân loại và cũng là trung tâm lịch sử
của mỗi một người. Chúng ta có thể quy chiếu về Người các niềm vui và niềm hy
vọng, các nỗi buồn và lo lắng trong cuộc đời chúng ta. Khi Chúa Giêsu ở trung
tâm, cả những lúc đen tối nhất cuộc sống cũng được soi sáng và Người ban cho
chúng ta niềm hy vọng, như xảy ra đối với người trộm lành trong Phúc âm hôm
nay.
Trong
khi tất cả các người khác hướng tới Chúa Giêsu với sự khinh rẻ, họ nói: “Nều
ông là Đức Kitô, Vua Cứu Thế, thì hãy tự xuống khỏi thập giá đi”, thì ông này,
là người đã sai lạc trong cuộc sống, hối hận bám chặt lấy Đức Giêsu chịu đóng
định và nài xin: “Xin nhớ đến tôi, khi Ngài vào Nước của Ngài” (Lc 23,42). Và
Chúa Giêsu hứa với ông: “Hôm nay con sẽ ở trên thiên đàng cùng Ta” (c.43). Chúa
Giêsu chỉ nói lên lới tha thứ chứ không kết án; và khi con người tìm ra can đảm
xin ơn tha thứ ấy, Chúa không bao giờ bỏ rơi một lời xin như vậy.
Hôm
nay, tất cả chúng ta có thể nghĩ tới lịch sử của mình, con đường của mình. Mỗi
người trong chúng ta có lịch sử của mình: mỗi người trong chúng ta, cả khi có
các sai lầm, tội lỗi, các lúc sung sướng và tối tăm. Trong ngày này, thật là
ích lợi, khi nghĩ tới lịch sử của chúng ta và nhìn lên Chúa Giêsu, và từ tận
đáy lòng, mỗi người trong chúng ta hãy lập lại với Người biết bao lần, nhưng
với con tim thinh lặng, rằng: “Lậy Chúa, xin nhớ tới con, bây giờ Chúa đang ở
trong Nước Chúa. Lậy Chúa Giêsu, xin nhớ tới con vì con muốn sống tốt lành, con
muốn trở thành người tốt lành, nhưng con không có sức mạnh, con không thể, con
là kẻ tội lỗi. Nhưng lậy Chúa Giêsu, xin nhớ tới con. Chúa có thể nhớ tới con,
bởi vì Chúa ở trung tâm, Chúa ở trong Nước Chúa”. Thật đẹp biết bao! Hôm nay
tất cả chúng ta hãy làm điều đó, mỗi người trong con tim mình, lập lại thật
nhiều lần: “Lậy Chúa, xin nhớ tới con, Chúa là trung tâm, Chúa ở trong Nước
Chúa!”
Lời
Chúa Giêsu hứa với ông trộm lành trao ban cho chúng ta môt niềm hy vọng rất
lớn: nó nói với chúng ta rằng ơn thánh Chúa luôn luôn phong phú hơn lời cầu
xin. Chúa luôn ban cho chúng ta nhiều hơn điều chúng ta xin Người: bạn xin Chúa
nhớ tới bạn, và Ngài đem bạn vào trong Nước Ngài! Chúa Giêsu chính là trung tâm
các ước mong, niềm vui và ơn cứu độ của chúng ta.
Lời
nguyện giáo dân đã đựơc đọc trong các thứ tiếng: A rập, Pháp, Tầu, Bồ Đào Nha
và Philippines, xin Chúa Kitô Vua giữ gìn tín hữu trong đức tin đức cậy và đức
mến; xin Ngài chúc lành, nâng đỡ và khiến cho công việc của Đức Thánh Cha, các
Giám Mục, linh mục, phó tế và các người loan báo Tin Mừng được hữu hiệu; xin
Ngài chiến thắng thù hận giữa các dân tộc, rộng mở con tim cho sự tha thứ và
ban tràn đầy an bình cho tất cả mọi người; xin Ngài giải thoát các người tội
lỗi, các người không tin và các người nghi ngờ khỏi quyền lực của tối tăm, soi
sáng tâm trí họ, hoán cải và thanh tẩy con tim họ với lòng xót thương của Ngài;
xin Chúa an ủi, làm vơi nhẹ khổ đau và ban niềm vui cho các gia đình, những
người nghèo túng và sống trong cô đơn không có tình thương.
Hàng
trăm Linh Mục đã giúp Đức Thánh Cha cho tín hữu rước Mình Thánh Chúa. Sau lời
nguyện cuối lễ Đức Thánh Cha đã trao biểu tượng CD Tông huấn “Evangelii Gaudium
Niềm vui Phúc Âm” cho 36 người thuộc 18 nước, đại diện cho mọi thành phần dân
Chúa trên năm châu. Trong số đó có một tân Giám Mục người Lettonia, một tân
linh mục
Trước
khi đọc Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha đã cám ơn tín hữu và du khách hành hương,
các gia đình, các nhóm giáo xứ, hiệp hội và phong trào, đến từ nhiều nước, các
tham dự viên đại hội toàn quốc Italia lòng Thương Xót Chúa, cộng đoàn tín hữu
Ucraine nhân kỷ niệm 80 năm diệt chủng vì nạn đói do chế độ liên xô gây ra
khiến cho hàng triệu người chết. Đức Thánh Cha cũng bầy tỏ lòng biết ơn các
thừa sai đã loan báo Tin Mừng đó đây trên thế giới, trong đó có chân phước
Junipéro Serra, thừa sai dòng Phanxicô, người Tây Ban Nha nhân kỷ niệm 300 năm
ngày chân phước sinh ra. Ngài đặc biệt nồng nhiệt cám ơn Đức Tổng Giám Mục
Fisichella và các cộng sự viên của Ủy ban Năm Đức Tin đã hoạt động tích cực
trong năm qua.
Thánh
lễ đã kết thúc với kinh Truyền Tin và phèp lành tòa thánh Đức Thánh Cha ban cho
mọi người. Ngài xin mọi người cầu nguyện đặc biệt cho biết bao nhiêu kitô hữu
đang bị bách hại vì đức tin trên thế giới.
Linh
Tiến Khải