Giáo Hội gồm tất cả
các người đã được rửa tội sống đức tin cậy mến một cách cụ thể
vi.radiovaticana.va/2014-10-29 16:46:10 – Giáo
Hội không chỉ là Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục, các linh mục và những người sống
đời thánh hiến, mà bao gồm tất cả các tín hữu được rửa tội là những người theo
Chúa Giêsu, sống tin cậy mến và gần gũi các anh chị em khổ đau, những người rốt
hết, tìm thoa dịu các khổ đau và đem lại cho họ một chút ủi an và hòa bình.
Đức Thánh Cha Phanxicô
đã nói như trên với 60.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi
gặp gỡ chung hằng tuần sáng thứ tư 29-10-2014 tại quảng
trường thánh Phêrô.
Mở đầu bài huấn dụ Đức
Thánh Cha nói: Anh chị em thân mến, trong các bài giáo lý trước đây chúng ta đã
có thể minh nhiên thực tại tinh thần của Giáo Hội: Giáo Hội là thân mình của
Chúa Kitô, được xây dựng trong Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, khi chúng ta đề cập
tới Giáo Hội, lập tức chúng ta nghĩ tới các cộng đoàn, các giáo xứ, các giáo
phận, trong đó chúng ta thường tụ họp và dĩ nhiên cũng nghĩ tới các thành phần
và cơ cấu cai quản nó. Đó là thực tại hữu hình của Giáo Hội.
Nhưng đâu là tương quan giữa thực tại hữu hình và thực tại
thiêng liêng của Giáo Hội?
Trước
hết khi nói tới thực tại hữu hình của Giáo Hội, chúng ta không chỉ được nghĩ
tới Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục, các linh mục và những người sống đời thánh
hiến mà thôi. Đức Thánh Cha giải thích chiều kích hữu hình của Giáo Hội như sau:
Thực
tại hữu hình của Giáo Hội được tạo thành bởi biết bao nhiêu anh chị em đã được
rửa tội trong thế giới, những người sống tin, cậy, mến. Nhưng có biết bao lần
chúng ta nghe nói rằng: Giáo Hội không làm điều này, Giáo Hội không làm điều
nọ. Nhưng xin bạn nói cho tôi biết Giáo Hội là ai. Giáo Hội là các linh mục, các giám mục, Đức Giáo Hoàng...Ồ, Giáo
Hội là chúng ta tất cả. Tất cả chúng ta là Giáo Hội,
là Giáo Hội của Chúa Giêsu. Giáo Hội được làm thành bởi tất cả những
người theo Chúa Giêsu và nhân danh Người, gần gũi
những người rốt hết, những người khổ đau, bằng cách tìm cống hiến cho họ một
chút nhẹ nhõm, ủi an và hòa bình. Tất cả, tất cả những người
làm điều Chúa truyền dậy, tất cả những người làm điều đó là Giáo Hội.
Khi đó chúng ta ta hiểu
rằng cả thực tại hữu hình của Giáo Hội cũng không thể đo lường được, không thể
biết được trong tất cả sự tràn đầy của nó: làm sao mà biết được tất cả thiện
ích được Giáo Hội làm? Biết bao nhiêu công việc của tình yêu, biết bao nhiêu
trung thành trong các gia đình, biết bao nhiêu công việc để giáo dục con cái,
để làm cho tiến tới, để thông truyền đức tin, biết bao nhiêu khổ đau nơi các
người đau yếu hiến dâng các khổ đau của họ cho Chúa. Điều này không thể đo lường
được và nó lớn lao biết bao, lớn lao biết bao!
Làm sao mà biết được
tất cả các điều huyền diệu, mà qua chúng ta, Chúa Kitô thực hiện trong con tim và cuộc sống của từng người? Anh chị em thấy không: cả
thực tại hữu hình của Giáo Hội cũng vượt qúa sự kiểm soát của chúng ta, vượt
quá các sức lực của chúng ta và là một thực tại nhiệm mầu, bởi vì nó đến từ
Thiên Chúa.
Để
hiểu tương quan giữa thực tại hữu hình và thực tại tinh thần của Giáo Hội,
không có con đường nào khác ngoài việc nhìn vào Chúa Kitô, mà Giáo Hội là thân
mình và từ đó Giáo Hội được sinh ra trong một cử chỉ của tình yêu vô tận. Thật
thế, cả nơi Chúa Kitô, nhờ sức mạnh của mầu nhiệm Nhập Thể, chúng ta cũng nhận
ra một bản tính nhân loại và một bản tính thiên linh, hiệp nhất trong cùng một
con người một cách tuyệt diệu và bất khả phân ly. Điều
này cũng có giá trị đối với Giáo Hội. Như nơi Chúa
Kitô nhân tính hoàn toàn tạo thuận tiện cho thiên tính và phục vụ thiên tính,
nhằm thành toàn ơn cứu độ, thực tại hữu hình cũng làm như thế đối với thực tại
tinh thần nơi Giáo Hội. Vì thế, Giáo Hội cũng là một mầu nhiệm, trong đó
điều người ta không trông thấy quan trọng hơn điều trông thấy, và chỉ có thể
được nhận ra với con mắt đức tin (LG 8).
Tuy nhiên, trong trường
hợp của Giáo Hội chúng ta phải tự hỏi: thực tại hữu hình có thể phục vụ thực
tại tinh thần như thế nào? Một lần nữa chúng ta có thể hiểu
điều này, khi nhìn vào Chúa Kitô. Chúa Kitô là mẫu
gương, mẫu gương của Giáo Hội, bởi vì Giáo Hội là thân mình Người. Người là gương mẫu của tất cả mọi kitô hữu, của chúng ta tất cả.
Nhìn lên Chúa Kitô chúng ta không sai lầm. Khi nhìn Chúa Kitô, chúng ta không sai lầm.
Trong Phúc Âm thánh sử
Luca kể lại biến cố Chúa Giêsu trở về Nagiarét nơi Người đã lớn lên, vào hội
đường và đọc đoạn sách của ngôn sứ Isaia nói về chính Người rằng: “Thần Khí
Chúa ngự trên Tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong Tôi, để Tôi loan báo Tin Mừng
cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai Tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được
tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,
công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4, 18-19). Đó,
Chúa Kitô đã dùng nhân tính của Người để loan báo và thực hiện chương trình cứu
độ và cứu rỗi của Người như thế nào, thì Giáo Hội cũng phải làm như thế.
Qua thực tại hữu hình,
qua các bí tích và chứng tá của mình, Giáo Hội được mời gọi mỗi ngày gần gũi
mọi người, bắt đầu từ những ai nghèo khó, khổ đau và bị gạt bỏ ngoài lề, để
tiếp tục làm cho tất cả mọi người cảm nhận được cái nhìn cảm thông và xót
thương của Chúa Giêsu.
Anh
chị em thân mến, như Giáo Hội chúng ta thường sống kinh nghiệm sự giòn mỏng và
các hạn hẹp của chúng ta. Chúng ta tất cả đều là thế.
Tất cả chúng ta đều có chúng. Tất cả
chúng ta đều tội lỗi. Không ai trong chúng ta có thể
nói rằng “Tôi không phải là người tội lỗi”. Nếu có ai trong anh chị em
cảm thấy mình không là người có tội, thì hãy giơ tay
lên. Xem có bao nhiêu người nào! Không thể được. Chúng ta tất cả đều như thế. Và sự giòn
mỏng này, các hạn hẹp này, các tội lỗi này của chúng ta thật phải lẽ là chúng
gây ra nơi chúng ta sự hối tiếc sâu xa, nhất là khi chúng ta làm gương xấu và
nhận ra rằng mình trở thành cớ gây gương mù gương xấu. Có biết bao nhiêu
lần chúng ta đã nghe nói trong khu xóm rằng: “Người đó luôn đi nhà thờ nhưng
lại nói xấu mọi người, vặt lông mọi người”. Nói xấu người khác thật là gương mù
gương xấu biết bao! Đó không phải là kitô, đó là một gương
xấu, là một tội. Và như thế là chúng ta làm gương xấu.
Nếu ông này bà nọ là kitô hữu, thì tôi xin làm người vô thần”.
Bởi vì chứng tá của chúng ta là điều giúp hiểu kitô hữu là
thế nào. Chúng ta hãy cầu xin để đừng là lý do gây gương mù gương xấu.
Như vậy chúng ta hãy xin ơn đức tin, để có thể hiểu rằng tuy chúng ta ít ỏi và
nghèo nàn, Chúa đã thật sự khiến cho chúng ta trở thành dụng cụ ơn thánh và dấu
chỉ hữu hình tình yêu của Ngài đối với toàn nhân loại.
Đức
Thánh Cha đã chào tín hữu đến từ các nước Bắc Mỹ và Âu châu cũng như từ
Nhắc tới ngày lễ các
Thánh Nam Nữ ngày mùng 1 tháng 11 sắp tới, Đức Thánh Cha xin các tín hữu Ba Lan
cảm tạ Thiên Chúa vì tất cả những người nam nữ đã biết cộng tác với ơn thánh
Chúa và có can đảm làm chứng cho đức tin, đức cậy và đức mến trong cuộc sống
thường ngày. Chúng ta hãy học hỏi nơi họ để trở nên thánh
trong thời đại chúng ta.
Ngài khuyến khích các
bạn trẻ biết noi gương các Thánh, người đau yếu biết dâng các khổ đau để cầu
nguyện cho ơn hoán cải của những ai cần hoán cải, và các cặp vợ chồng mới cưới
lo lắng cho sự trưởng thành của đức tin trong cuộc sống hôn nhân.
Buổi
tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh Đức Thánh Cha ban
cho mọi người.
Linh Tiến Khải