Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong 6 vị tân hiển thánh
vi.radiovaticana.va/2014-11-23 12:14:21 –
Các tân thánh gồm 4 vị
người Italia và 2 vị người Ấn độ, 3 vị đã sáng lập dòng tu, một nữ tu và một
giáo dân.
Đứng đầu danh sách là
chân phước Giovanni Antonio Farina, GM giáo phận
Đồng tế với ĐTC trong
thánh lễ có 60 HY, GM và khoảng 300 linh mục, nhiều vị trong phẩm phục của Giáo
Hội nghi lễ Đông phương Syro Malabar bên Ấn. Trong số các tín hữu hiện diện ó
khoảng 5 ngàn tín hữu người Ấn.
Sau kinh cầu xin ơn
Chúa Thánh Thần, ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, tiến lên trước
ĐTC và xin ngài ghi tên 6 vị chân phước vào sổ bộ các thánh theo lời thỉnh
nguyện của toàn thể các tín hữu Kitô. Rồi ĐHY trình bày vắn
tắt tiểu sử 6 vị chân phước.
Lược sử 6 vị thánh mới
1. Chân phước GM Giovanni Antonio Farina là vị chủ chăn nhiệt thành của giáo
phận Treviso, rồi giáo phận Vicenza, bắc Italia, sinh cách đây 211 năm
(11-1-1803) tại giáo phận Vicenza, phụ phong LM năm lên 24 tuổi và 9 năm sau
đó, khi được 33 tuổi, ngài thành lập dòng các nữ tu thánh Dorotea Nữ Tử hai
Thánh Tâm, chuyên giáo dục các thiếu nữ nghèo, và giúp đỡ tất cả những người
sầu muộn và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Năm 1850, ngài được bổ nhiệm làm GM giáo
phận Treviso và 10 năm sau đó, được chuyển về giáo phận Vicenza và ở đây cho
đến khi qua đời năm 1888, thọ 83 tuổi.
Đức Cha Farina hăng say
làm việc mục vụ, dù bầu không khí không luôn luôn thuận lợi: tại
2. Vị chân phước thứ
hai là Cha Kuriakose Elias
Chavara Thánh Gia, sinh tại bang Kerala Ấn độ cách đây 209 năm (1805), thụ
phong LM năm 24 tuổi (1829) và thành lập dòng và là Bề trên Tổng quyền đầu tiên
của dòng Camêlô Đức Mẹ Vô nhiễm.
Trong việc điều khiển
dòng, Cha Kuriakose tỏ ra có những năng khiếu đặc biệt của một nhà đào tạo đầy
tinh thần đạo đức, xác tín, có linh đạo sâu xa dựa trên lòng tôn sùng Thánh
Thể, kính mến Thánh Mẫu và hoàn toàn trung thành với Giáo Hội Công Giáo, cùng
với tinh thần cầu nguyện và khổ chế, thực hành các phương pháp mới trong việc
tông đồ.
Cha
cũng cộng tác vào việc lập dòng Ba Cát Minh Nhặt Phép. Cha
tận tụy phục vụ Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Siro Malabar và qua đời năm 1871 thọ
66 tuổi. Cha được phong chân phước năm 1986.
3. Vị Chân phước thứ ba
là Cha Ludovico da Casoria sinh năm 1814 tức là cách đây đúng 200
năm, gia nhập dòng Anh em Hèn Mọn Phanxicô khi được 18 tuổi, và thụ phong linh
mục 5 năm sau đó. Thoạt đầu cha được Bề trên giao phó nhiệm vụ dạy triết học và
toán học, và 10 năm sau đó, cha hoàn toàn dấn thân phục vụ những người nghèo
khổ, rốt cùng. Tình bác ái đối với tha nhân ngày càng bừng
cháy trong tâm hồn cha Ludovico. Cha mời gọi các giáo
dân nam nữ dòng Ba Phanxicô tham gia vào công trình bác ái này.
Sau
một thời gian ngắn phục vụ tại Phi châu, Cha Ludovico trở về Italia và thành
lập nhiều tổ chức ác ái. Cha qua đời tại
4. Vị chân phước thứ tư
là Thầy Nicola da Longobardi người Italia sinh cách đây 364 năm
(1650), gia nhập dòng Anh Em Hèn Mọn thánh Phanxicô da Paola. Thầy sống trong
nhiều cộng đoàn, thi hành những công tác khiêm hạ nhất: từ việc coi phòng
thánh, làm vườn, phụ trách nhà bệnh, làm bếp cho đến việc khất thực và coi cổng
nhà dòng. Thầy Nicola đặc biệt yêu thương những người nghèo
và người bệnh. Thầy qua đời năm 1709 thọ 59 tuổi và
được phong chân phước năm 1786.
5. Vị chân phước thứ 5
là nữ tu Eufrasia Thánh Tâm
Chúa Giêsu người Ấn độ, sinh
cách đây 137 năm (1877) cũng thuộc bang Kerala và gia nhập dòng các nữ tu Đức
Mẹ Camêlô.
Chị là một nhà đại thần
bí, sống kết hiệp hoàn toàn với Chúa Giêsu như với vị hôn phu, và được Chúa cho
tham dự vào những đau khổ trong cuộc khổ nạn, và cả niềm vui phục sinh của
Chúa, đến độ chị thông truyền một vẻ an bình, nụ cười đầy hấp lực thiêng liêng.
Hầu hết những giờ rảnh rỗi, chị Eufrasia dành để chầu Mình
Thánh Chúa. Các tín hữu bên ngoài thấy chị là một nữ tu luôn cầu nguyện
với Kinh Mân Côi và chầu Mình Thánh, đến độ họ gọi chị là “Nhà tạm lưu động”
hay là “Mẹ cầu nguyện”. Vì thế, rất nhiều tín hữu đã đến xin
chị Eufrasia cầu nguyện cho các nhu cầu của họ.
Chị
qua đời năm 1952, thọ 75 tuổi và được phong chân phước năm 2006.
6. Vị chân phước thứ 6
là Amato Ronconi, giáo dân
người Italia, sinh cách đây 788 năm. Ngay từ nhỏ người đã quyết định sống Tin
Mừng theo gương thánh Phanxicô, nhất là về đời sống
thống hối và bác ái. Anh gia nhập dòng Ba Phanxicô, tận tụy
tiếp đón người nghèo và các tín hữu hành hương, thiết lập cho họ một nhà trọ.
Về sau anh lui vào đời sống thống hối và đã thực hiện 4 lần cuộc hành hương tới
Đền thánh Giacôbê Tông Đồ, Santiago de Compostela bên Tây Ban Nha. Anh qua đời năm 1292 thọ 66 tuổi và được phong chân phước năm 1776.
Phong thánh
Sau lời thỉnh nguyện và
giới thiệu của ĐHY Amato, ĐTC đã mời gọi mọi người dâng lên Thiên Chúa lời khẩn
nguyện qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và các thánh, với kinh cầu các thánh.
Tiếp đến ĐTC đã long trọng đọc công thức phong thánh:
Để tôn vinh Chúa Ba
Ngôi cực thánh, để tuyên dương đức tin Công Giáo và tăng tiến đời sống Kitô,
với quyền bính của Chúa Giêsu Kitô, của các thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô và
của Chúng Tôi, sau khi suy nghĩ chín chắn, nhiều lần khẩn cầu ơn phù trợ của
Chúa và lắng nghe ý kiến của nhiều anh em chúng tôi trong hàng Giám Mục, chúng
tôi tuyên bố và xác định Chân Phước Giovanni Antonio Farina, Kuriakose Elias
Chavara, Ludovico Casoria, Nicola da Longobardi, Eufrasia Eluvathingal Thánh
Tâm và Amato Ronconi, là Hiển Thánh, và ghi tên các vị vào sổ bộ các Thánh và
qui định rằng trong toàn thể Giáo Hội, các Ngài được được tôn kính với lòng
sùng mộ nơi Các Thánh. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
ĐTC vừa dứt lời, cộng
đoàn vỗ tay nồng nhiệt và ca đoàn cùng cộng đoàn ca bài Jubilate Deo, Hãy tung
hô Chúa, hãy hát mừng Chúa.. Trong khi đó, thánh tích của 6
vị tân hiển thánh được rước lên cho ĐTC hôn kính trước khi đặt trên một giá nhỏ
phía trước bàn thờ.
Bài giảng của Đức Thánh
Cha
Trong bài giảng sau bài
Phúc Âm, ĐTC diễn giải ý nghĩa lễ Chúa Kitô và áp dụng vào trường hợp 6 vị tân
hiển thánh, những người đã noi gương bác ái của Chúa Giêsu Kitô. Ngài nói:
“Phụng vụ hôm nay mời
gọi chúng ta hướng nhìn lên Chúa Giêsu là Vua Vũ Trụ. Kinh tiền tụng thật đẹp
nhắc nhở chúng ta rằng Vương quốc của Chúa là “Vương quốc sự thật và sự sống,
Vương quốc thánh thiện và ân sủng, Vương quốc công lý,
tình thương và hòa bình”. Các bài đọc chúng ta đã nghe tỏ cho
chúng ta thấy cách thức Chúa Giêsu thực hiện vương quốc của Ngài; cách Ngài
thực hiện trong diễn tiến lịch sử và Ngài yêu cầu chúng ta điều gì.
Trước tiên, cách thức
Chúa Giêsu đã thực hiện Vương quốc của Ngài: Ngài thực thi nước ấy trong sự gần
gũi và dịu dàng đối với chúng ta. Chúa là vị Mục Tử mà
ngôn sứ Ezechiele đã nói trong bài đọc thứ I (Xc 34,11-12.15-17).
Trọn đoạn văn này được dệt bằng những động từ cho thấy sự ân cần và yêu thương
của vị Mục Tử đối với đoàn chiên: tìm kiếm, kiểm điểm, tập hợp từ các nơi phân
tán, dẫn tới đồng cỏ, cho nghỉ ngơi, tìm kiếm con chiên bị lạc, dẫn chiên lạc
trở về, băng bó vết thương, chăm sóc chiên đau yếu, chăm nom, chăn dắt. Tất cả
những thái độ ấy trở thành thực tại trong Chúa Giêsu Kitô: Ngài thực sự là “Vị
Mục Tử cao cả của đoàn chiên và là người chăn dắt các linh hồn” (Xc Dt 13,20; a Pr 2,25).
Và
trong tư cách là những người được kêu gọi trở thành mục tử trong Giáo Hội,
chúng ta không thể xa rời mẫu gương ấy, chẳng vậy chúng ta sẽ trở thành những
người chăn thuê. Về điểm này, dân Chúa có khả năng đánh hơi không
thể sai lầm trong việc nhận ra các mục tử tốt lành, và phân biệt họ với những
người chăn thuê.
Sau
khi chiến thắng, tức là sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã tiến hành nước Ngài như
thế nào? Thánh Phaolô Tông Đồ, trong thư thứ I gửi tín hữu Corintô, nói
rằng: “Điều cần thiết là Chúa hiển trị cho đến khi tất cả mọi kẻ thù bị đặt
dưới chân Ngài” (15,25). Chính Chúa
Cha dần dần đặt mọi sự tùng phục Chúa Con, và đồng thời chính Chúa Con đặt mọi
sự tùng phục Chúa Cha. Chúa Giêsu không phải là vua theo kiểu thế gian
này: đối với Ngài, cai trị không phải là truyền lệnh, nhưng là vâng phục Chúa
Cha, và tùng phục Chúa Cha, để ý định yêu thương và cứu độ của Chúa Cha được
hoàn thành. Vì thế có một sự hỗ tương hoàn toàn giữa Chúa Cha và Chúa Con. Vậy
thời kỳ cai trị của Chúa Kitô là thời gian dài đặt mọi sự tùng phục Chúa Con và
giao nạp mọi sự cho Chúa Cha. “Kẻ thù cuối cùng bị tiêu diệt chính là sự chết”
(1 Cr 15,26). Sau cùng, khi mọi sự được đặt dưới vương
quyền của Chúa Giêsu, và tất cả, kể cả Chúa Giêsu, tùng phục Chúa Cha, thì
Thiên Chúa sẽ là mọi sự trong tất cả” (Xc 1 Cr 15,28).
Tin Mừng cho chúng ta
thấy Nước Chúa Giêsu đòi chúng ta điều gì: Tin Mừng nhắc nhở chúng ta rằng sự
gần gũi và dịu dàng cũng là qui luật sống cho chúng
ta, và chúng ta sẽ bị phán xét theo qui luật ấy. Đó là đại dụ ngôn về sự phán
xét chung trong đoạn 25 của Tin Mừng theo thánh
Mathêu. Vua nói: “Hãy đến đây, hỡi những người được Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh
nhận gia sản là Nước được chuẩn bị cho các con từ khi tạo dựng thế giới, vì Ta
đói, các con đã cho Ta ăn, Ta khát các con đã cho ta uống, Ta là khách ngụ cư,
các con đã đón tiếp Ta, Ta trần trụi, các con đã cho ta mặc, Ta bệnh tật và các
con đã viếng thăm Ta, Ta ở trong tù, và các con đã đến gặp Ta” (25,34-36).
Những người công chính sẽ hỏi: có bao giờ chúng con làm tất cả những điều ấy
đâu? Và Vua đáp: “Thực, Ta bảo thực các con: tất cả những gì các con đã làm cho
một trong những người anh em bé mọn nhất của Ta đây, chính là các con làm cho
Ta” (Mt 25,40).
ĐTC giải thích rằng: “Ơn
cứu độ không bắt đầu bằng sự tuyên xưng vương quyền của Chúa Kitô, nhưng từ sự
noi gương các công việc từ bi qua đó Chúa thực thi Vương quốc của Ngài. Ai thực thi những công việc ấy thì chứng tỏ mình đã đón nhận Vương
quyền của Chúa Giêsu, vì họ dành chỗ trong tâm hồn cho tình yêu mến Thiên Chúa.
Vào cuối đời, chúng ta sẽ bị phán xét về tình yêu, về sự gần gũi
và dịu dàng đối với anh chị em chúng ta. Chúng ta có được vào Nước Thiên Chúa
hay không, được ở bên tả hay bên hữu Chúa, điều ấy tùy thuộc lòng bác ái của
chúng ta đối với tha nhân. Chúa Giêsu, qua chiến thắng của Ngài, đã mở Nước
Ngài cho chúng ta, nhưng tùy theo chúng ta có vào đó hay không, ngay từ đời
này, chúng ta có trở nên người thân cận của người anh chị em hay không, người
anh chị em đang xin cơm bánh, quần áo, sự đón tiếp, tình liên đới. Và nếu chúng
ta thực sự yêu thương người anh chị em của chúng ta, thì chúng ta sẽ được thúc
đẩy chia sẻ với họ điều quí giá nhất đối với chúng ta, đó là chính Chúa Giêsu
và Tin Mừng của Chúa!
Áp dụng những điều trên
đây vào các vị thánh mới, ĐTC nói:
“Ngày hôm nay, Giáo Hội
đặt trước chúng ta những vị thánh mới như gương mẫu, chính qua những công việc
quảng đại hiến thân cho Thiên Chúa và anh chị em, các vị đã phục vụ Nước Thiên
Chúa, mỗi người trong môi trường của mình, và trở nên người thừa kế Nước Chúa.
Mỗi vị Thánh đáp lại giới răn mến Chúa yêu người với tinh thần sáng tạo ngoại
thường. Các vị đã tận tụy phục vụ những người rốt cùng không
chút dè dặt, giúp đỡ những người túng thiếu, các bệnh nhân, người già, người lữ
hành. Sự yêu thương ưu tiên mà các vị dành cho những người bé nhỏ và
nghèo hèn chính là phản ánh và là mẫu mực tình yêu vô điều kiện đối với Thiên
Chúa. Thực vậy, các thánh đã tìm kiếm và khám phá tình bác ái
trong quan hệ mạnh mẽ và bản thân đối với Thiên Chúa, từ đó đã nảy sinh tình
yêu chân thực đối với tha nhân. Vì thế, trong giờ phán xét, các vị đã
nghe lời mời gọi ngọt ngào này: “Hỡi những người được Cha Ta chúc phúc, hãy đến
nhận gia sản là Vương quốc đã được chuẩn bị cho các con từ khi sáng tạo thế
giới này” (Mt 25,34).
Và ĐTC kết luận rằng:
“Qua
nghi thức phong thánh, một lần nữa chúng ta đã tuyên xưng mầu nhiệm Nước Thiên
Chúa và tôn vinh Chúa Kitô Vua, là vị Mục Tử đầy tình thương yêu đối với đoàn
chiên. Nguyện xin các thánh mới, qua tấm gương và lời chuyển cầu của các
vị, làm tăng trưởng trong chúng ta niềm vui được tiến bước trong con đường Tin
Mừng, quyết định đón nhận Tin Mừng như địa bàn hướng dẫn cuộc sống chúng ta.
Chúng ta hãy bước theo, bắt chước niềm tin yêu của các
thánh, để niềm hy vọng của chúng ta cũng được đặc tính bất diệt. Chúng ta đừng để mình bị xao nhãng vì những lợi lộc trần thế chóng
qua. Xin Mẹ Maria, Nữ Vương tất cả các thánh, hướng
dẫn chúng ta trong hành trình tiến về Nước Trời. Amen
Thánh
lễ tiến hành như thường lệ. Đứng cạnh ĐTC trên bàn thờ có 6 HY và GM của
các giáo phận xuất xứ của 6 vị thánh, đứng đầu là ĐHY Crescenzio Sepe, TGM giáo
phận Napoli, 2 vị TGM Ấn độ, và các GM giáo phận Cosenza, Rimini và Vicenza.
Sau
thánh lễ, ĐTC đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin. Số tín hữu tham dự
tăng thêm hàng chục ngàn người. Trong dịp này ngài đã chào
thăm các phái đoàn chính thức từ quốc gia, thành phố và giáo phận nguyên quán
của các vị tân Hiển Thánh.
G. Trần Đức Anh OP