ĐTC kêu gọi loại trừ vũ khi hạt nhân, tạo dựng hoà bình và sống
chung huynh đệ
ĐTC Phanxicô kêu gọi toàn thế
giới cầu nguyện và dấn thân cho hòa bình, phổ biến trên thế giới một nền luân
lý của tình huynh đệ và một bầu khí chung sống thanh thản giữa các dân tộc.
ĐTC đã đưa ra lời kêu gọi trên
đây trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành
hương năm châu trưa Chúa Nhật hôm qua. Ngài nói:
Cách đây 70 năm ngày mùng 6 và
mùng 9 tháng 8 năm 1945 đã xảy ra các vụ bỏ bom nguyên tử kinh khủng trên hai
thành phố Hiroshima và Nagasaki. Sau bao nhiêu năm biến cố thê thảm này vẫn còn
dấy lên sự kinh hoàng và nhờm gớm. Nó đã trở thành biểu tượng của quyền lực tàn
phá vô độ của con người, khi con người sử dụng các tiến bộ khoa học và kỹ thuật
một cách sai lạc, và nó là một lời cảnh cáo trường kỳ cho nhân loại, để nhân loại
luôn luôn khước từ và bài trừ các vũ khí nguyên tử và mọi vũ khí tàn phá hàng
loạt. Dịp kỷ niệm buồn thương này mời gọi chúng ta cầu nguyện và dấn thân cho
hòa bình, để phổ biến trên thế giới một nền luân lý của tình huynh đệ và một bầu
khí của sự sống chung thanh thản giữa các dân tộc. Ước chi từ mọi miền đều dấy
lên một tiếng nói duy nhất: “Không” với chiến tranh và bạo lực và “có” với đối
thoại, “có” với hòa bình.
Với chiến tranh người ta luôn luôn mất mát.
Cách duy nhất để chiến thắng một cuộc chiến là đừng gây chiến tranh.
ĐTC cũng đã bầy tỏ lo âu trước
các tin đến từ El Salvador nơi trong thời gian qua dân chúng đã phải chịu nhiều
khó khăn vì đói kém, khủng hoảng kinh tế và các xung khắc xã hội và bạo lực gia
tăng, Ngài khích lệ người dân El Salvador kiên trì hiệp nhất trong hy vọng và
khuyên nhủ mọi người cầu nguyện để công lý và hòa bình nở hoa trên quê hương của
chân phước Oscar Romero.
Trước đó trong bài huấn dụ ĐTC
đã quảng diễn ý nghĩa Phúc Âm Chúa Nhật ngài nói: Trong Chúa Nhật này tiếp tục
bài đọc chương 6 Phúc Âm thánh Gioan, trong đó Chúa Giêsu, sau khi đã làm
phép lạ cả thể hóa bánh ra nhiều, giải thích cho dân chúng ý nghĩa của “dấu chỉ”
ấy.
Như Ngài đã làm trước đó với
người đàn bà xứ Samaria, khởi hành tử kinh nghiệm khát và từ dấu chỉ của nước, ở
đây Chúa Giêsu bắt đầu từ kinh nghiệm đói và dấu chỉ của bánh, để vén mở cho thấy
Chính Ngài và mời gọi tin nơi Ngài.
Dân chúng tìm Chúa và lắng nghe
Ngài, bởi vì họ hứng khởi vì phép lạ. Họ muốn tôn Ngài làm vua. Nhưng khi Chúa
Giêsu khẳng định rằng bánh thật mà Thiên Chúa ban cho là chính Ngài, nhiều người
coi đó là gương mù gương xấu và bắt đầu lẩm bẩm với nhau: “Cha mẹ ông chúng ta
lại không biết hay sao? Vậy làm sao ông ấy lại có thể nói: “Tôi là bánh từ trời
xuống được?” (Ga 6,42). Khi đó Chúa Giêsu trả lời: “Không ai có thể đến với
tôi, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy”, và Ngài thêm:
“Ai tin thì có sự sống đời đời” (vv. 44..47). ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:
Lời này của Chúa khiến cho
chúng ta kinh ngạc, và làm cho chúng ta suy nghĩ. “Không ai có thể đến với tôi,
nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy”. Nó khiến cho chúng ta
suy nghĩ. Lời này dẫn đưa chúng ta vào trong cái năng dộng của đức tin, là một
tương quan: tương quan giữa bản vị con người – chúng ta tất cả - và Con Người của
Chúa Giêsu, nơi Ngài Thiên Chúa Cha có một vai trò định đoạt, và dĩ nhiên cả
Chúa Thánh Thần nữa, đuợc hiểu ngầm. Gặp gỡ Chúa Giêsu để tin nơi Ngài không đủ;
đọc Thánh Kinh, đọc Tin Mừng không đủ, điều này quan trọng nhưng không đủ; cả
việc chứng kiến một phép lạ, như phép lạ hóa bánh ra nhiều cũng không đủ… Có biết
bao nhiêu người đã tiếp xúc chặt chẽ với Chúa Giêsu và đã không tin nơi Ngài,
trái lại, họ đã khinh rẻ và lên án Chúa. Và tôi tự hỏi: tại sao vậy? Họ không
được Thiên Chúa Cha lôi kéo hay sao? Không: điều này xảy ra, bởi vì trái tim của
họ đã khép kín với hoạt động của Thần Khí của Thiên Chúa. Và nếu bạn có con tim
khép kín, thì niềm tin không vào được. Thiên Chúa Cha luôn luôn lôi kéo chúng
ta về với Chúa Giêsu: chính chúng ta mở hay đóng kín con tim mình. Trái lại, đức
tin giống như một hạt giống gieo sâu trong con tim, nẩy nở, khi chúng ta để cho
Thiên Chúa Cha lôi kéo đến với Chúa Giêsu và đi tới với Ngài với tâm hồn rộng mở,
với con tim rộng mở, không thành kiến: Khi đó chúng ta nhận ra nơi gương mặt của
Ngài Gương Mặt của Thiên Chúa và trong các lời nói của Ngài Lời của Thiên Chúa,
bởi vì Chúa Thánh Thần đã làm cho chúng ta bước vào trong tương quan tình yêu
và sự sống hiện hữu giữa Chúa Giêsu và Thiên Chúa Cha. Và ở đó chúng ta nhận được
ơn, món quà của đức tin.
Khi đó với thái độ này của đức
tin, chúng ta cũng có thể hiểu ý nghĩa “Bánh sự sống” mà Chúa Giêsu ban cho
chúng ta, và Ngài diễn tả như thế này: “Tôi là bánh hằng sống, từ trời xuống.
Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời và bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi để cho
thế gian được sống” (Ga 6,51). ĐTC giải thích thêm như sau:
Nơi Chúa Giêsu, trong “thịt”
cùa Ngài – nghĩa là trong bản tính nhân loại cụ thể của Ngài – hiện diện tất cả
tình yêu của Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần. Ai để cho mình bị lôi cuốn bởi
tình yêu này, thì đi đến với Chúa Giêsu với dức tin và nhận đuợc từ Ngài sự sống,
sự sống đời đời.
Đấng đã sống kinh nghiệm này một
cách gương mẫu là Đức Maria, Trinh Nữ thành Nagiarét là người đầu tiên đã tin
nơi Thiên Chúa, bằng cách tiếp nhận thịt xác của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy học
nơi Người, là Mẹ chúng ta, niềm vui và lòng biết ơn đối với ơn đức tin. Một món
qùa không phải lả “của riêng”, nhưng là một món quà cần chia sẻ: nó là món qùa
“cho sự sống của thế giới”!
Tiếp đến ĐTC đã đọc kinh Truyền
Tin và ban phép lành tòa thánh cho tất cả mọi người.
Sau Kinh Truyền Tin ĐTC đã chào
nhiều nhóm khác nhau, đặc biệt là nhóm các người đi mô tô vùng San Zeno
Brescia, dấn thân cho các trẻ em đang được điều trị tại Nhà Thương Nhi Đồng
Chúa Giêsu ở Roma. Ngài đã chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tươi vui an lành
và xin họ đừng quên cầu nguyện cho ngài.
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/09/08/2015 16:39)