Chúa Giêsu là lương thực không thể thiếu đối với con người
Tin vào Chúa Giêsu có nghĩa là
làm cho Chúa trở thành trung tâm và ý nghĩa cuộc sống của chúng ta. Chúa Kitô
không phải là yếu tố phụ thuộc: Ngài là “bánh hằng sống”, là lương thực không
thể thiếu được.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên với
hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương trong buổi đọc Kinh Truyên Tin
trưa Chúa Nhật hôm qua.
Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói: Hôm
nay kết thúc bài đọc chương 6 Phúc Âm thánh Gioan với diễn văn về “Bánh sự sống”,
mà Chúa Giêsu đã nói hôm sau ngày làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều. ĐTC ghi
nhận bầu khí lúc đó như sau:
Vào cuối diễn văn sự hứng khởi
của ngày hôm trước đã tắt lịm, bởi vì Chúa Giêsu đã nói rằng Ngài là bánh từ trời
xuống, và sẽ cho thịt Ngài làm của ăn và máu ngài làm của uống, ám chỉ một cách
rõ ràng hiến tế mạng sống của chính Ngài.
Các lời này dấy lên nỗi thất vọng
nơi dân chúng, họ cho rằng chúng không xứng đáng với Đấng Cứu Thế, “không chiến
thắng”. Vài người đã nhìn Chúa Giêsu như vậy: như một Đấng Cứu Thế phải nói và
hành động làm sao để sứ mệnh của Người thành công, ngay lập tức. Nhưng họ lầm ở
chính điểm này: về cách hiểu sứ mệnh của Đấng Messia! Cả các môn đệ cũng không
chấp nhận ngôn ngữ ấy, ngôn ngữ gây âu lo đó của Thầy mình. Và đoạn Phúc Âm hôm
nay kể lại sự khó chịu này của các vị: “Lời này thật là chướng tai! – họ nói –
ai mà có thể nghe được” (Ga 6,60).
ĐTC nói tiếp trong bài huấn dụ: Thật ra họ đã
hiểu rõ diễn văn của Chúa Giêsu. Họ hiểu rõ đến nỗi không muốn lắng nghe Ngài,
bởi vì đó là một diễn văn khiến cho tâm thức của họ gặp khủng hoảng. Các lời của
Chúa Giêsu luôn luôn đặt chúng ta vào trong cuộc khủng hoảng: trong khủng hoảng
chẳng hạn như trước tinh thần của thế giới, trước tinh thần thế tục. Nhưng Chúa
Giêsu cống hiến chìa khoá giúp thắng vượt khó khăn; một chìa khóa gồm ba yếu tố.
Thứ nhất, nguồn gốc thiên linh của Chúa Giêsu: Ngài từ trời xuống và “sẽ lại
lên nơi Ngài ở trước kia”( c. 62). Thứ hai, các lời Ngài chỉ có thể được hiểu
qua hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đấng “ban sự sống” (c. 63). Chính Chúa Thánh
Thần làm cho chúng ta hiểu Chúa Giêsu. Thứ ba, lý do đích thật của việc không
hiểu các lời Ngài là sự thiếu lòng tin: Giữa anh em có vài người không tin” (c.
64). Thật vậy, vì từ lúc đó “nhiều môn đệ Người rút lui” (c. 66). Đứng trước
các bỏ cuộc này, Chúa Giêsu không tính toán cũng không giảm thiểu các lời nói của
Ngài, trái lại Ngài thúc đẩy làm một lựa chọn chính xác: hoặc là ở lại với Ngài
hay tách rời Ngài, và Ngài nói với Nhóm Mười Hai: “Các con cũng muốn bỏ đi sao?
(c. 67).
Tới đây thánh Phêrô, nhân danh
các Tông Đồ, tuyên xưng đức tin rằng: “Lậy Chúa, chúng con đi tới với ai? Thầy
có lời của sự sống vĩnh cửu” (c. 68). Thánh nhân không nói: “Chúng con sẽ đi
đâu?” nhưng nói “chúng con sẽ đi đến với ai?”. Vấn đề nền tảng không phải là ra
đi và bỏ rơi công trình đã bắt đầu, nhưng đi tới với ai. Từ câu hỏi này của
thánh Phêrô chúng ta hiểu rằng sự trung thành với Thiên Chúa là vấn đề trung
thành với một người, mà ta cột buộc mình vào để cùng đi trên cùng con đường. Và
người đó là Chúa Giêsu. ĐTC giải thích thêm như sau:
Tất cả những gì chúng ta có
trên thế giới không thoả mãn cái đói sự vô tận của chúng ta. Chúng ta cần Chúa
Giêsu, ở với Người, nuôi sống mình ở bàn của Người, bằng các lời của sự sống
vĩnh cửu của Người! Tin nơi Chúa Giêsu có nghĩa là khiến cho Người trở thành
trung tâm điểm, trở thành ý nghĩa của đời ta. Chúa Kitô không phải là một yếu tố
phụ thuộc: Ngài là “bánh hằng sống”, là tlương thực không thể thiếu. Cột buộc
vào Ngài trong một tương quan đức tin và tình yêu, không có nghĩa là bị xiềng
xích, nhưng tự do một cách sâu xa, luôn luôn tiến bước. Giờ đây mỗi người trong
chúng ta hãy tự hỏi mình xem: “Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Đó là một tên gọi?
Một ý tưởng? Hay đó chỉ là một nhân vật lịch sử? Hay đó thật sự là người yêu
thương tôi, đã hiến mạng sống cho tôi và đi với tôi?” Đối với bạn, Chúa Giêsu
là ai? Bạn có ở với Chúa Giêsu không? Bạn có tìm hiểu biết Ngài trong lời của
Ngài hay không? Bạn có đọc Phúc Âm mỗi ngày, một đoạn Phúc Âm để hiểu biết Chúa
Giêsu không? Bạn có đem theo sách Phúc Âm trong túi, trong xách tay, để đọc nó ở
khắp mọi nơi không? Bởi vì chúng ta càng ở với Ngài bao nhiêu, ước muốn ở lại với
Ngài lại càng lớn lên bấy nhiêu. Bây giờ tôi sẽ xin anh chị em, chúng ta hãy
thinh lặng một chút và mỗi người trong thinh lặng, trong tim của mình, tự hỏi:
“Đối vói tôi Chúa Giêsu là ai?”. Trong thinh lặng, mỗi người hãy tự trả lời
trong tim mình: “Chúa Giêsu là ai đối với tôi?” Sau một lúc thinh lặng ĐTC kết
thúc bài huấn dụ:
Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp
chúng ta luôn luôn đến với Chúa Giêsu để sống kinh nghiệm sự tự do, mà Ngài cống
hiến cho chúng ta và cho phép chúng ta tẩy rửa các lựa chọn của chúng ta khỏi
các cáu ghét trần tục và các sợ hãi.
Tiếp đến ĐTC đã cất Kinh Truyên
Tin rồi ban phép lành toà thánh cho mọi người.
Sau Kinh Truyền Tin ĐTC đã tái
kêu gọi hòa bình cho Ucraina. Ngài nói: Tôi rất âu lo theo dõi cuộc xung đột tại
vùng đông Ukraina lại gia tăng trong các tuần vừa qua. Tôi lập lại lời kêu gọi
để các dấn thân đã có được tôn trọng, hầu đạt đến việc bình định với sự trợ
giúp của các người thiện chí và để đáp ứng cấp thiết trợ giúp nhân đạo trong nước
này. Xin Chúa ban hoà bình cho Ucraina, đang sửa soạn cử hành quốc lễ ngày mai.
Xin Đức Trinh Nữ Maria bầu cử cho chúng con!
Tiếp đến ĐTC đã chào các đoàn
hành hương hiện diện, đặc biệt là các đại chủng sinh trường Bắc Mỹ đến Roma
theo học thần học, nhóm thể thao San Giorgio su Legnano, các tín hữu tỉnh
Luzzana và Chioggia, cũng như các bạn trẻ giáo phận Verona trung bắc Italia.
Ngài xin mọi người trong tuần này đừng quên mỗi ngày ngừng lại một lát và tự hỏi:
“Chúa Giêsu là ai đối với tôi?” Và mỗi người tự trả lời trong tim mình: “Chúa
Giêsu là ai đối với tôi?”. ĐTC đã chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tươi vui an
bình và ngài xin mọi người đừng quên cầu nguyện cho ngài.
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/23/08/2015 16:51)