SỨ ĐIỆP ĐHY KURT KOCH GỬI HỘI NGHỊ ĐẠI KẾT QUỐC TẾ VỀ NỀN TU ĐỨC
CHÍNH THỐNG TẠI BOSE
VATICĂNG: Tha thứ là trọng tâm của phong trào hiệp
nhất các Kitô hữu.
ĐHY Kurt Koch.
Chủ tịch Hội Đồng Toà Thánh Hiệp nhất các tín hữu Kitô, đã khẳng định như trên
trong sứ điệp gửi hội nghị đại kết quốc tế ngày mùng 9 tháng 9 vùa qua. Hội nghị
được tổ chức trong cộng đoàn đại kết Bose miền bắc Italia trong các ngày 9-13
tháng 9.
Trong sứ điệp
ĐHY Koch nhấn mạnh rằng phong trào đại kết sẽ không hiện hữu và phát triển, nếu
không có xác tín rằng các kitô hữu phải xin ơn tha thứ của Thiên Chúa và xin
tha thứ cho nhau vì các chia rẽ họ đã gây ra trong Thân Mình Chúa Kitô. Giáo Hội
công giáo đã chính thức dấn thân trong phông trào đại kết ngay từ đầu với lộ
rình tha thứ. Đức Chân phước Phaolô VI đã là vị Giáo Hoàng đầu tiên trong thời
đại mới đã xin Thiên Chúa và người đương thời tha thứ cho Giáo Hội. Ngài đax
làm điều này trong diễn văn khai mạc khóa hai của Công Đồng Chung Vaticăng II
ngày 29 tháng 9 năm 1963.
Lời xin lỗi này
liên quan tới sự chia rẽ giữa các kitô hữu. Ngài nói: “Nếu phải thú nhận vài lỗi
lẫm nơi chúng ta vì sự chia rẽ này, thì với lời van nài khiêm tốn chúng tôi xin
lỗi Thiên Chúa và chúng tôi xin lỗi các Anh em cho rằng họ đã bị chúng tôi xúc
phạm. Riêng phần chúng tôi chúng tôi sẵn sàng hết lòng tha thứ cho các xúc phạm
đến Giáo Hội công giáo và quên đi nỗi đớn đau gaay thương tích vì các cuộc
tranh cãi và chia rẽ kéo dài” (6.6). Các lời can đảm chưa từng có này đã được
các nghị Phụ lầy lại trong sắc lệnh Unitatis redingratio về đại kết: “Với lời cầu
khiêm tốn, chúng tôi xin lỗi Thiên Chúa và xin lỗi các anh em chia rẽ, cũng như
chúng tôi tha lỗi cho những kẻ nợ chúng tôi” (s. 7). Đôi khi chúng ta quên,
nhưng đây là văn bản duy nhất của Công Đồng Chúng Vaticăng II trong đó các nghị
Phụ xin lỗi công khai rõ ràng, cả khi các văn bản khác cũng nhắc tới các trách
nhiệm của các kitô hữu trong các vấn đề liên quan tới các tương quan giữ khoa học
và đức tin (GS, 36), việc nảy sinh ra chủ thuyết vô thần (s. 19) hay phong trào
bài Do thái (s. 4).
Một năm sau,
trong những ngày cuối cùng của Công Đồng, một cách chính xác là ngày mùng 7
tháng 12 năm 1965, việc xin lỗi này đã trở thành cụ thể trong cử chỉ chính thức
của Đức Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Attenagora, xóa bỏ vạ tuyệt thông cho nhau
có từ năm 1954. Đây là một cử chỉ “của sự công bằng và tha thứ cho nhau”, theo
lời của tuyên ngôn chung của hai thủ lãnh Giáo Hội. Và trong dịp kỷ niệm 10 năm
ký tuyên ngôn chung ấy ngày 14 tháng 12 năm 1975 Đức Phaolô VI sẽ dùng lần đầu
tiên kiểu nói “thanh tẩy ký ức”, sẽ xuất hiện trong huấn quyền của Giáo Hội
công giáo (AAS 68,1976,tr. 121). Chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ kỷ niệm 50 năm
biến cố lịch sử này là một trong các cử chỉ xây nền cho dấn thân đại kết của
Giáo Hội công giáo. Tôi vui mừng vì dịp kỷ niệm này sẽ được cử hành vào đầu Năm
Thánh Lòng Thương Xót.
Năm 2014 Hội
nghị đại kết quốc tế về nền tu đức chính thống đã có đề tài là “Lòng thương xót
và tha thứ”. Ban tổ chức đã không biết rằng chỉ ít tháng sau đó ĐTC Phanxicô
công bố Năm Thánh Lòng Thương Xót. Khi lựa chọn đề tài này Cộng đoàn đại kết
Bose đã chứng minh cho thấy sự sắc sảo tinh thần và khả năng đọc hiểu các dấu
chỉ thời đại của mình, là một ơn thật quan trọng ngày nay.
Tha thứ là một
thành phần nòng cốt của phong trào hiệp nhất các kitô hữu. Dấn thân đại kết
thúc đẩy các cộng đoàn kitô hoán cải con tim: việc tìm kiếm hiệp nhất chắc chắn
là một trong các kích thích mạnh mẽ nhất đối với lòng thương xót (SD
9-9-2015)
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/10/09/2015 15:29)