Ấn độ: Lễ thánh lập Đan viện Cát Minh Baroda: “Ngay cả người ngoài Ki-tô giáo cũng tìm kiếm Thiên Chúa”
Mumbai – Vào ngày thứ Ba vừa qua, nhân ngày lễ kính Đức mẹ Sầu
Bi, các Nữ tu chiêm niệm Cát Minh đi chân trần của Giáo phận Baroda (Bang
Gujarat, Ấn Độ) đã mừng lễ kỷ niệm 32 năm ngày thành lập Đan viện Prem Jyot
(Ánh Sáng Tình Yêu) của mình.
Đan viện này được khánh thành vào ngày 15 tháng 09 năm 1983 do Đức
Hồng Y Agostino Cacciavillan, Sứ Thần Tòa Thánh, cùng sự hiện diện của Đức Ông
Salvador Ignatius D'Souza, Đức nguyên Giám Mục Baroda, và mẹ E-li-sa-bet, Bề
trên Đan viện Cát Minh Ấn Độ. Nữ Đan sĩ Marie Gemma OCD, Bề trên của Đan viện
Prem Jyot, đã cho hang tin AsiaNews biết rằng: “Nơi đây, chúng tôi có thể sống đời chiêm niệm, và ngay cả những người
ngoài Ki-tô giáo cũng được chào đón và tìm thấy Thiên Chúa”.
Đan viện Prem Jyot được thành lập nhờ vào sự thúc đẩy của Đức
Cha D'Souza, vị Giám mục đầu tiên của Giáo phận Baroda. Ngài đã xin các Nữ Đan
sĩ thiết lập một Đan viện để “phục vụ
Giáo hội và người dân qua đời sống hiến dâng để cầu nguyện”. Ban đầu chỉ có
tám Nữ Đan sĩ, và công trình được xây dựng bởi cha Carsi - Linh mục Dòng Tên
người Tây Ban Nha, và được đặt tên là Ánh Sáng Tình Yêu. “Bằng cách này – Nữ Đan sĩ Gemma cho biết – Đan viện trở thành nơi của ánh sáng, và ở đây mọi người đều có thể gặp
được tình yêu của Chúa Giê-su”.
Vị Bề trên cũng cho biết rằng, Dòng Cát Minh có mối giao hảo tốt
đẹp với người dân ngoài Ki-tô giáo tại đây; họ đến Đan viện và xin các Đan sĩ
giúp họ cho họ qua lời cầu nguyện. “Họ dừng
lại trong nhà nguyện của chúng tôi, chìm sâu trong vẻ đẹp và sự tĩnh lặng của sự
chiêm niệm” - nữ Đan sĩ cho biết. Các bác sĩ địa phương – không phải là
Ki-tô hữu – cũng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho các nữ Đan sĩ.
Vào ngày 12 tháng 09 vừa qua, toàn thể cộng đoàn đã quy tụ lại để
mừng lễ Thánh Danh Đức maria, và đã lập lại tên Đức Mẹ 1.000 lần. “Hình thức tôn kính này – Nữ Đan sỉ Gemma
diễn tả - bắt nguồn từ các Nữ Đan sĩ Cát
Minh Pháp và được lập lại mỗi năm. Chúng tôi- những Nữ Đan sĩ Cát Minh - cầu
nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, cầu nguyện cho những ý định của Ngài và
cho Giáo hội hoàn vũ, tại Ấn Độ và tại Châu Á. Các Nữ Đan sĩ cũng cầu nguyện
cách cá nhân cho những nhu cầu của người dân địa phương.”
Vị nữ Đan sĩ cũng cho biết rằng, nghi thức lập lại tên Đức Maria
tới 1.000 lần “mang lại niềm vui sâu thẳm
và đem chúng tôi đến gần với Mẹ Maria hơn nữa. Người là Mẹ, là Nữ Đan sĩ Regina.“
Đồng thời, việc tôn kính này cũng được thực hiện trong suốt dịp lễ mừng kỷ niệm
500 năm Sinh nhật của Thánh Tê-rê-sa A-vi-la. Theo Mẹ Bề Trên Tổng Quyền, nghi
lễ vào thời điểm đó thậm chí còn có một ý nghĩa mạnh mẽ hơn nữa, bởi vì trong
các tác phẩm của Thánh nữ, còn có một sự dâng hiến lớn lao cho Mẹ của Chúa
Giê-su.
Trong học thuyết của Thánh Tê-rê-sa, “có một sự nhận thức sâu xa rằng, những mầu nhiệm nhân tính của Chúa
Giê-su và Đức Trinh Nữ Maria là phần của việc trải nghiệm thần bí nơi những ai
cố gắng hoàn thiện. Trong số những giá trị đặc trưng của Đức Trinh Nữ Maria mà
Thánh Tê-rê-sa đưa ra, có một điều vượt trên tất cả: Đức Maria là người môn đệ
Ki-tô hữu đầu tiên của Thiên Chúa, Mẹ đã theo Chúa Giê-su ngay tại dưới chân Thập
giá. Mẹ Maria là kiểu mẫu hoàn toàn bám chặt vào nhân tính của Chúa Giê-su và
hiệp thông với Người trong những mầu nhiệm, trong một cách thức mà điều này trở
nên một kiểu mẫu cho việc chiêmm niệm, được đặt trên nhân tính thánh thiêng”.
Trong những tác phẩm của Thánh Tê-rê-sa Giê-su, chúng ta đọc thấy:
“Thật là quan trọng để nhận biết rằng,
Thiên Chúa chúng ta lấy làm hài lòng với mỗi việc phục vụ được trao tặng cho Mẹ
của Người, và điều lớn lao hơn nữa chính là ân sủng của Người. Tôi đã tìm thấy
những ân huệ của Đức Mẹ trong tất cả mọi việc khi tôi khẩn cầu Mẹ, và cuối cùng
Mẹ kéo tôi lại gần Mẹ”.
(Theo Asianews 16/09/2015)
Duyên Vilinh