Đức Tổng Giám Mục Denver: Các Vị Giám Mục Đức Đứng Về Phía Henry
VIII hay Thomas More?
(muoianhsang.com) Thứ tư, 21 Tháng 10
2015 12:56
Denver,
Colorado, 21/10/2015 (MAS/SLM) – Nếu người Công Giáo đã ly hôn và tái hôn được
hiệp lễ, như Đức Hồng Y Walter Kasper và nhiều vị giám mục Đức đề nghị, thì việc
Thánh Thomas More và Thánh John Fisher chết chẳng có ý nghĩa gì sao?
Trong bài viết
mới đây nhất của mình, Đức TGM Samuel Aquila của TGP Denver đã hỏi câu hỏi này
và nói đến những sự tương đồng giữa sự thúc đẩy của ĐHY Kasper cho việc cho
phép người Công Giáo tái hôn được hiệp lễ với các giám muc Anh cho phép “việc
tiêu hôn” của Vua Henry VIII.
“Vì với những
người cổ võ việc cho phép rước lễ đối với người tái hôn dân sự, thì các giám mục
Anh lại chẳng thoải mái gì với việc chấp nhận ly dị và tái hôn”, Ngài nói trong
bài viết vào ngày 19/10.
“Thay vào đó, họ
đã chọn cách bẻ cong lề luật cho những hoàn cảnh cá nhân của vụ án mà họ đang
phải đối diện, và Vua Henry VIII đã được cho quyền “tiêu hôn” – trên nền tảng
gian lận và không có sự cho phép của Rôma”.
Trường hợp đối
với vụ ly hôn của Vua Henry VIII xuất phát từ một “sự tranh luận thực dụng mạnh
mẽ”: hạnh phúc cá nhân của vị vua và sự thịnh vượng của đất nước.
Tương tự, Đức
TGM Aquila nói, một số vị giám mục Đức tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình
“đang thúc đẩy Giáo Hội cho phép những người vừa ly dị vừa tái hôn được hiệp lễ,
trong khi các giám mục khác trên khắp thế giới đang khẳng định rằng Giáo Hội
không thể thay đổi giáo huấn của Đức Kitô”.
Hai người giờ
đã được nhìn nhận là các vị thánh, Thomas More và Đức GM John Fisher, đã từ chối
tham gia vào hội đồng giám mục nước Anh trong việc nhìn nhận việc ly hôn và tái
hôn của nhà vua. Cả hai đã bị chém đầu và sau này được phong thánh.
Giờ đây những
tranh luận tương tự đang được bàn đến ở Rôma khi một số vị giám mục Đức đang
kêu gọi cho những người Công Giáo đã ly hôn và tái hôn được hiệp lễ, Đức TGM
nhìn nhận.
Trái lại với nhận
định của Đức Hồng Y Kasper là “chủ nghĩa anh hùng không dành cho người Kitô Hữu
trung bình”, Chúa Giêsu nói với chúng ta cách thẳng thắn rằng “Ai muốn theo Ta
thì phải từ bỏ mình, vác thập giá và theo Ta”, Đức TGM Denver nói.
Trong khi những
người đang thấy bản thân họ “ở bên lề của niềm tin”, phải được đón nhận với
lòng thương xót trong Giáo Hội và đời sống giáo xứ, thì Ngài nhấn mạnh, chúng
ta cũng phải nhớ rằng “lòng thương xót luôn luôn nói về sự thật, không bao giờ
bỏ qua tội lỗi, và nhận biết rằng Thập Giá là trung tâm của Tin Mừng”.
Điều đang được
đưa ra bởi những người ủng hộ cho những người Công Giáo đã ly hôn và tái hôn là
“ân sủng rẻ tiền”, Đức TGM Aquila nói, trích lời trong tác phẩm của Dietrich
Bonfoeffer, “Cái Giá Của Người Môn Đệ”.
“Chúa Giêsu tỏ
cho chúng ta trong suốt sứ vụ của Ngài rằng sự hy sinh mang tính anh hùng là điều
được đòi hỏi khi theo Ngài”, Ngài nói.
Khi những người
Pha-ri-sêu mang một người phụ nữ bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình đến với
Ngài, thì Chúa Giêsu trước hết bảo vệ cô khỏi những người đang tố cáo cô. Rồi,
Ngài nói với cô là hãy bỏ đường lối cũ của mình và “đừng phạm tội nữa”, Đức TGM
nói.
Ngài tạo nên sự
tương phản cách tiếp cận này với cách tiếp cận của ĐHY Kasper, vốn cho rằng chúng
ta “không thể nói là điều đó là tội ngoại tình hay không” khi một người Kitô Hữu
đã ly hôn có “quan hệ tình dục” với một người bạn mới.
Tuy nhiên, Đức
TGM Aquila nói, “Giáo Hội Công Giáo luôn luôn dạy rằng ly hôn và tái hôn đơn giản
là tội ngoại tình”, theo giáo huấn của chính Đức Kitô trong Mt 5:13, Mc 10:12
và Lc 16:18.
“Về vấn đề tái
hôn, và nhiều vấn đề khác, không ai có thể nói rằng giáo huấn của Giáo Hội, vốn
là giáo huấn của Đức Kitô, là dễ dãi”, Ngài xác nhận. Tuy nhiên, giáo huấn thì
đã rõ ràng và Giáo Hội phải bám vào đó.
“Chúng ta hãy cầu
nguyện để tất cả mọi người có liên hệ sẽ lắng nghe những lời ban sự sống đời đời
này, bất luận là khó khăn thế nào!”
Âu Dương Duy (Theo
CNA)