Xuất bản sách phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô
VATICAN. Hôm
12-1-2015, cuốn sách phỏng vấn ĐTC Phanxicô đã được chính thức xuất bản với tựa
đề “Tên của Thiên Chúa là Lòng Thương
Xót”.
Sách được giới thiệu trong cuộc họp báo lúc 11
giờ sáng tại Học viện Augustinianum với sự hiện diện của ĐHY Parolin, Quốc vụ
khanh Tòa Thánh, Cha Lombardi Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, ký giả
Tornielli, và cả nghệ sĩ nổi tiếng của Italia, ông Roberto Benigni..
Tác phẩm này
ghi lại cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 năm 2015 tại Nhà trọ Thánh Marta ĐTC dành
cho ký giả Andrea Tornielli của báo La Stampa, chuyên về các hoạt động của Tòa
Thánh. ĐTC đã trả lời 40 câu hỏi do ký giả nêu lên và cuộc nói chuyện được phân
thành 9 chương, xoay quanh chủ đề lòng thương xót.
Sách được ấn hành bằng 6 thứ tiếng: Ý, Anh,
Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ấn bản đầu tiên bằng tiếng Ý được trình
lên ĐTC chiều ngày 11-1 vừa qua tại Nhà trọ Thánh Marta. Tựa đề cuốn sách được
chính tay ĐTC viết với chữ đỏ bằng các ấn bản sinh ngữ khác nhau.
Những ý tưởng nổi bật
Nội dung tổng
quát của cuốn sách này được phổ biến tại 86 nước trên thế giới, với những ý tưởng
nổi bật nói lên xác tín và tương quan của ĐTC Phanxicô với Lòng Thương Xót của
Chúa. “Giáo Hoàng là một người cần lòng thương xót của Thiên Chúa”. Ngài cũng
xác nhận mối quan hệ đặc biệt của ngài với các tù nhân: “Mỗi lần tôi bước qua
ngưỡng cửa một nhà tù nơi tôi đến để cử hành thánh lễ hoặc viếng thăm, tự nhiên
tôi nghĩ: tại sao họ ở đây mà không phải là tôi… Sự sa ngã của họ có thể là sự
sa ngã của tôi, tôi không cảm thấy tốt lành hơn những người đang ở trước mặt
tôi đây”.
ĐTC nhìn nhận rằng
“Như thánh Phêrô, cả những người kế nhiệm Người cũng là những người tội lỗi...
sự kiện ấy có thể là gương mù, nhưng tôi tự an ủi với thánh Phêrô: thánh nhân
đã chối Chúa Giêsu, dầu vậy Người vẫn được Chúa chọn”.
ĐTC cho biết
ngài cảm thấy xúc động khi đọc một số văn bản của Đức Phaolô 6 và Gioan Phaolô
I - Albino Luciani, Người định nghĩa mình là tro bụi, Người ý thức về những giới
hạn, và những bất tài của mình, những khiếm khuyết đó được lấp đầy nhờ lòng
thương xót của Thiên Chúa. Thánh Phêrô đã phản bội Chúa Giêsu.. Và các Phúc Âm
mô tả cho chúng ta tội của thánh nhân, tội chối Chúa, và mặc dù tất cả những tội
ấy, Chúa Giêsu đã nói với Người: “Hãy chăn các chiên của Thầy, tôi không nghĩ
người ta phải ngạc nhiên khi những người kế nhiệm thánh nhân cũng mô tả mình là
người tội lỗi”.
Tầm quan trọng của sự xấu hổ
Trong một nơi
khác của cuốn sách, ĐTC quả quyết người ta có thể “đọc” cuộc đời của ngài qua
chương 16 sách ngôn sứ Ezechiel, trong đó tác giả nói về sự xấu hổ.
ĐTC khẳng định
rằng xấu hổ là một “ơn Chúa”: khi một người cảm thấy lòng thương xót của Thiên
Chúa, thì họ rất xấu hổ về chính mình, về tội lỗi của mình. Sự xấu hổ làm nổi bật
“một trong những ơn mà thánh Ignatio xin khi xưng thú tội lỗi trước tượng Chúa
Kitô chịu đóng đanh”. Trong đoạn 16 ấy, ngôn sứ Ezechiel “dạy chúng ta biết xấu
hổ”, “nhưng trong trọn lịch sử lầm than và tội lỗi của ta, Thiên Chúa vẫn luôn
trung tín và nâng ta dậy”.
Trong cuốn
sách, ĐTC Phanxicô cũng nhắc đến Cha Carlos Duarte Ibarra, vị giải tội mà ngài
gặp trong giáo xứ ngày 21-9 năm 1953, ngày mà Giáo Hội kính thánh Mathêu. Ngài
kể: “Tôi cảm thấy được lòng thương xót của Chúa đón nhân khi xưng tội với cha
Duarte”. Đó là một kinh nghiệm mạnh mẽ đến độ nhiều năm sau, ơn gọi thánh
Mathêu được mô tả trong các bài giảng của thánh Beda tiến sĩ trở thành khẩu hiệu
giám mục của ngài: “Miserando atque
eligendo”, Chúa chạnh lòng thương và chọn ông.
Sứ mạng của Giáo Hội
Khi trả lời phỏng
vấn, ĐTC Phanxicô đào sâu sứ mạng của Giáo Hội trên thế giới. Trước tiên, ngài
nhấn mạnh rằng “Giáo Hội lên án tội lỗi vì Giáo Hội phải nói sự thật”. Nhưng đồng
thời “Giáo Hội ôm lấy người tội lỗi biết nhận tội của mình, xích lại và nói với
người ấy về lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đã tha thứ “cả
những người đã đóng đinh Người trên thập giá và khinh rẻ Người”.
ĐTC cũng nhắc đến
dụ ngôn người Cha thương xót và đứa con trai hoang đàng, và nói rằng “khi theo
Chúa Giêsu, Giáo Hội được mời gọi phổ biến lòng thương xót của Chúa trên tất cả
những người nhìn nhận mình là người tội lỗi, là người chịu trách nhiệm về sự ác
đã làm, và cảm thấy cần được tha thứ.. Giáo Hội không ở trong trần thế để lên
án, nhưng để tạo ra cuộc gặp gỡ với tình yêu sâu đậm là lòng thương xót của
Thiên Chúa”.
ĐTC xác tín rằng
để loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa, 'cần phải đi ra ngoài'.. “Ra khỏi
các thánh đường và các giáo xứ, đi ra ngoài và tìm kiếm con người tại nơi họ
đang sống, chịu đau khổ và hy vọng”. Ngài trở lại hình ảnh Giáo Hội “như một bệnh
viện dã chiến” và nhận xét rằng “Giáo Hội đi ra ngoài có đặc tính là trổi lên tại
nơi có chiến đấu: Giáo Hội không phải là một cơ cấu vững chắc, có đầy đủ mọi sự,
nơi mà người ta đến để chữa trị những bệnh tật nhỏ và lớn”: “đó là nơi người ta
thực hành thứ y khoa cứu cấp, chứ không phải đi tái khám chuyên môn”. Vì thế,
ĐTC mong muốn rằng “Năm Thánh đặc biệt Lòng Thương Xót ngày càng làm nổi bật
khuôn mặt của một Giáo Hội tái khám phá lòng từ mẫu thương xót, và đi gặp bao
nhiêu những người bị thương đang cần được lắng nghe, cảm thông, tha thứ và yêu
thương”.
Tầm quan trọng của sự thống hối
Trong cuốn sách, ĐTC trở lại suy tư về sự phân biệt giữa peccato và corruzione, tội
lỗi và hư hỏng, băng hoại. Ngài nhận xét rằng: “Hư hỏng hay băng hoại là tội
mà, thay vì người ta nhìn nhận nó và trở nên khiêm tốn, thì lại nâng nó lên
hàng chế độ, trở thành một tập quán tâm trí, một lối sống”. “Tội nhân tái phạm
rồi tái phạm vì yếu đuối, thì lại được tha thứ, nếu nhìn nhận mình cần lòng
thương xót. Trái lại kẻ hư hỏng là kẻ phạm tội mà không hối hận, kẻ phạm tội mà
giả bộ mình là Kitô hữu, với cuộc sống hai mặt, gây gương mù”. “không cần phải
chấp nhận tình trạng hư hỏng như thể đó là một thứ tội thêm, cho dù nhiều khi
người ta đồng hóa hư hỏng với tội lỗi, trong thực tế đó là hai thực tại khác biệt,
như có liên hệ với nhau”.
ĐTC nhận xét:
“Một người có thể là một đại tội nhân, nhưng không thể rơi vào tình trạng hư hỏng”.
Ví dụ như ông Giakêu, Mathêu, người phụ nữ xứ Samaria, ông Nicodemo, người trộm
lành. “Trong tâm hồn của họ, tất cả đã có một cái gì đó cứu họ khỏi sự hư hỏng.
Họ đã cởi mở đối với tội lỗi, tâm hồn họ cảm thấy sự yếu đuối của mình, và sự
kiện này là điều làm cho sức mạnh của Thiên Chúa đi vào tâm hồn họ”. (SD
12-1-2016)
G. Trần Đức Anh
OP (vi.radiovaticana.va/news/12/01/2016 13:47)