Giới Thiệu Văn Kiện Mới Của Đức Giáo Hoàng Về Đời Sống Gia Đình
(muoianhsang.com) - Thứ bảy, 09 Tháng 4 2016
Vatican,
09/04/2016 (MAS/SLM) – Nhiều phút sau khi ra mắt ấn bản vào Thứ Sáu, Tông Huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được xem xét tỉ mỉ và bình luận trên khắp tất cả các nước trên
toàn cầu.
Văn kiện dài, chủ đề “Amoris
Laetitia”, hoặc Niềm Vui Tình Yêu,
lấy từ tài liệu của hai Thượng Hội Đồng
Giám Mục vừa qua, khẳng định giáo huấn của Giáo Hội rằng gia đình bền vững là những khối nhà vững chắc cho một xã hội
lành mạnh và là một nơi mà con cái học để yêu thương, tôn trọng và tương tác với người
khác. Nhưng đồng thời, văn kiện chống lại việc lý
thưởng hoá nhiều thách đố mà gia đình đang phải đối diện, kêu gọi người Công Giáo quan tâm, hơn là lên
án, nhưng người mà cuộc sống của họ không phản ánh giáo huấn của Giáo Hội.
Philippa
Hitchen đã đồng hành cùng
buổi họp báo nơi mà văn kiện được Đức Hồng Y Christoph Shonborn và Lorenzo Baldisseri trình
bày, cùng với đôi vợ chồng đã tham
gia vào các Thượng Hội Đồng về gia đình năm 2014 và 2015...
Thật là ý nghĩa
là Đức Hồng
Y Schonborn của Vienna, con trai của một cặp cha mẹ ly hôn, đãđược chọn để trình bày những ý chính là
trọng tâm của văn kiện. Cũng thật quan trọng,
là Ngài đề nghị rằng các giám mục nên đọc văn kiện với sự trợ giúp của đôi bạn đã kết hon, những người
đã vật lộn với tất cả những mỏi mệt thường nhật và
“những hỗn tạp của niềm vui và đấu tranh” mà đời sống gia đình đối diện. Bởi vì trong chín chương của văn kiện, Ngài nói, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói về các gia đình với
một lòng bác ái khó có thể tìm thấy ởtrong các văn kiện
khác của Giáo Hội.
Được nhắc nhở, cảnh báo rằng
đây không phải là một văn kiện có thể được đọc vội vàng hay tóm lược trong một vài câu. Văn kiện trải dài các suy tư về
mặt thánh kinh và linh đạo về gia đình, qua
các thảo luận thực tế về tình yêu, tình dục và việc giáo dục con
cái, đến nhiều thách đố thời đại
khác về tình trạng thất nghiệp, không đủ nhà ở, di dân và
bạo lực đang cóảnh hưởng đặc biệt nguy hại đến
gia đình.
Nhưng
trải dài trên 250
trang của văn kiện, như Đức Hồng Y người Áo đã làm rõ, “một điều gìđó đã thay đổi” theo cách
mà Giáo Hội nói về đời sống cá nhân của con người. Những kiểu diễn đạt mang tính kết án như “sống
trong tội lỗi” hoặc “những hoàn cảnh bất thường”, Ngài nói, đã được thay thế bằng một ngôn ngữ của sự đón tiếp, bao gồm và đồng hành với mọi người, ở bất kì
giai đoạn
nào của hành trình đời sống mà họ thấy mình trong đó. Thật rõ
ràng, văn kiện viết, rằng “chúng ta cần có một liều lượng lành mạnh về sự tự phê bình” để thấy cách “mà
chúng ta thể hiện niềm tin Kitô Giáo và đối xử với người khác” đã góp phần cho
cuộc khủng hoảng đời sống gia đình
ngày nay.
Đó
không chỉ là sự thay đổi mang
tính ngôn ngữ nữa. Trọng tâm của tầm nhìn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong văn kiện là khái niệm về “sự biện phân mang tính cá nhân
và mục vụ về những trường hợp đặc
biệt”, nhận biết rằng Giáo Hội không chỉ đơn giản là phán quyết hết mọi cuộc đổ vỡ
trong hôn nhân hoặc các mối quan hệ không bình thường
theo cùng một trật. Thay vào đó, các mục tử phải học cách
lắng nghe về câu chuyện của mỗi người và “tạo không gian cho lương tâm của người tín hữu...là những người biết thực thi sự biện phân của riêng họ” trong những
hoàn cảnh rất phức tạp.
Nhưng
điều này có nghĩa là
gì trong thực tế, tôi nghe các bạn hỏi? À, những câu trả lời dứt
khoát, đức hồng y nói, được tìm thấy ở đoạn 300 nơi mà Đức Giáo Hoàng nói “Kể cả Thượng Hội Đồng hay Tông Huấn này cũng không được
mong đợi sẽ mang lại một loạt các qui định
mới, mang tính giáo luật về bản chất và áp dụng cho hết mọi trường
hợp”. Một kích cỡ thì không phù hợp với hết tất cả, như mọi
bậc cha mẹ đều
biết hoàn toàn rõ. Hơn nữa, Đức Giáo Hoàng
nói, không phải Ngài, nhưng là các giám mục ở các nước khác nhau là người sẽ được đặt vào tốt nhất để
“tìm ra các giải pháp” mà về mặt văn hoá là nhạy bén cùng
với truyền thống và tập tục địa phương.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô tin vào niềm vui
của tình yêu, mặc dù Ngài nhấn mạnh Ngài hiểu “những người đang yêu thích một kiểu chăm sóc mục vụ
hà khắc hơn vốn không có chỗ cho sự bối rối”. Nếu chúng
ta nhìn mọi thứ như
là trắng và đen, Ngài cảnh báo, thì chúng ta đóng chặt con đường ân sủng và phát triển của Thiên Chúa. Thay vào đó chúng ta phải đáp trả với người dân bằng một tình yêu đại lượng để giúp họ vượt qua những
rào cản và được hoàn toàn đón nhận vào trong đời sống của Giáo Hội. Bao gồm, nếu bạn đọc đoạn ghi chú cách cẩn thận, với sự
trợ giúp của bí tích vốn không phải là một “phần thưởng cho người hoàn hảo mà là một phương dược
và nguồn nuôi dưỡng mạnh mẽ cho người yếu”.
Vì thế đây có phải là một văn kiện lật ngược giáo huấn truyền thống
của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình không? Tuyệt đối
không. Văn kiện đầy những trích dẫn từ các vị giáo hoàng trước
và là một sự thừa nhận đầy đam mê về
niềm vui mà gia đình có thể mang lại cho các bậc làm cha
làm mẹ, con cái và ông bà, cô dì chú bác và toàn thể mạng lưới
mở rộng của đời
sống gia đình
vốn đang tồn tại ở nhiều đất nước ngày nay. Và mặc dù văn kiện không đưa ra những
câu trả lời ngắn gọn và sơ cứng cho tất cả mọi thách đố, thì nó thật sự nỗ lực để đưa ra các vấn đề và đảm bảo rằng Giáo Hội mở cửa cho cuộc đối
thoại đang diễn ra.
Joseph C. Pham (Theo Vatican Radio)