Nguyên văn câu hỏi của các Nữ Tu và câu trả lời của
Đức Thánh Cha về việc phong chức Phó Tế cho nữ giới
Vào sáng thứ Năm vừa qua, trong một cuộc hội kiến
dành cho 870 Nữ Bề Trên Tổng Quyền của các Dòng Tu Công Giáo trên khắp hoàn cầu,
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã bày tỏ về một sự mở ra có thể trước việc phong chức
Phó Tế cho nữ giới. Điều bày tỏ này được Ngài thực hiện khi trả lời cho một câu
hỏi tương ứng của một Nữ Bề Trên Tổng Quyền. Hãng Thông Tấn Công Giáo Kathpress
của Đức đã công bố những câu hỏi có liên quan của các Nữ Bề Trên Tổng Quyền
trong cuộc hội kiến trên với Đức Thánh Cha, cũng như đã công bố nguyên văn câu
trả lời của Đức Thánh Cha cho những câu hỏi của các Nữ Bề Trên đó. Sau đây là nội
dung mà Hãng Thông Tấn Kathpress công bố:
Câu hỏi: Các Nữ Tu đã và đang làm việc nhiều với những
người nghèo và những người bị loại trừ, họ huấn luyện trong Đức Tin, họ đồng
hành với các bệnh nhân và những người hấp hối, họ trao Mình Thánh Chúa, họ điều
hành các buổi cầu nguyện chung tại nhiều quốc gia, khi các Linh mục vắng mặt và
trong các tình huống ấy, họ đã thực hiện việc giảng dậy. Trong Giáo hội có chức
Phó Tế vĩnh viễn, nhưng chức ấy chỉ được dành cho nam giới, kể cả cho người đã
lập gia đình lẫn người chưa hoặc không lập gia đình. Vậy thì điều gì ngăn cản
Giáo hội để Giáo hội không cho phép nữ giới được lãnh nhận thừa tác vụ Phó Tế
vĩnh viễn, giống hệt như trong thời Giáo hội sơ khai? Tại sao không thiết lập một
Ủy Ban chính thức để cân nhắc về câu hỏi đó? Đức Thánh Cha có thể trao cho
chúng con một ví dụ mà qua đó Đức Thánh Cha thấy được những khả năng cho một sự
bao hàm tốt hơn đối với nữ giới và các Nữ Tu trong đời sống Giáo hội được
không?
Đức Thánh
Cha Phan-xi-cô: Câu hỏi này đi vào hướng
„hành động“: Các Nữ Tu sống đời Thánh Hiến đã và đang làm việc rất nhiều với những
người nghèo, họ làm việc rất nhiều… Trong „Hành Động“. Và điều đó đề cập đến vấn
đề chức Phó Tế vĩnh viễn. Một người nào đó đã có thể đã nói rằng, các „Nữ Trợ
Tá vĩnh viễn“ trong đời sống Giáo hội chính là các Nữ Tu. [Đức Thánh Cha cười,
và các Nữ Tu cũng cười]. Thực tế thì đã có điều đó trong thời cổ xưa. Có một sự
khởi đầu.
Cha nhớ rằng, điều đó đã từng là một đề tài mà
nó tương đối cuốn hút Cha, khi Cha đến Rô-ma để tham dự một cuộc đại hội và sống
trong nhà khách Phao-lô VI. Ở đó có một nhà Thần Học lỗi lạc người Syria, Ngài
đã cho xuất bản một công trình nghiên cứu có tính phê bình lịch sử, và thực hiện
một bản dịch về các Thánh Thy của Thánh Ephrem người Syria. Vào một ngày nọ,
Cha đã hỏi Ngài về chuyện đó, và Ngài đã giải thích cho Cha hay rằng, trong thời
gian trước kia của Giáo hội cũng đã có một số „Nữ Trợ Tá“. Nhưng những „Nữ Trợ
Tá“ đó là cái gì? Họ có được phong chức hay không? Công Đồng Chalcedonia (năm
451) đã nói về những Nữ Trợ Tá đó, nhưng những Nữ Trợ Tá này là một cái gì đó
không rõ ràng.
Các Nữ Trợ Tá đã có vai trò nào trong thời gian
ấy? Có lẽ - người đã nói với Cha về điều này hiện đã qua đời, Ngài là một Giáo
Sư rất giỏi, khôn ngoan và uyên bác – vai trò của các Nữ Trợ Tá này là giúp đỡ
các phụ nữ trong khi lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, cụ thể là giúp dìm họ xuống
nước. Các Nữ Trợ Tá giúp Thanh Tẩy các phụ nữ vì những lý do tế nhị, và cũng đảm
nhận việc xức dầu trên cơ thể của các phụ nữ trong nghi thức ban Bí Tích Thanh
Tẩy. Và còn một điều kỳ cục nữa: Khi có một vụ án ly hôn, vì người chống đánh đập
người vợ, và người vợ đi tới với Giám mục và than phiền về chuyện đó, các Nữ Trợ
Tá sẽ được giao phó để kiểm tra các vết bầm mà chúng bị gây ra và bị để lại
trên cơ thể của người vợ bởi những trận đánh đập của người chồng, và báo cáo lại
cho Đức Giám Mục. Cha nhớ như thế.
Có một số công bố về chức Phó Tế trong Giáo hội,
nhưng nó không rõ ràng như nó có vẻ. Cha nghĩ rằng, Cha sẽ yêu cầu Thánh Bộ
Giáo Lý Đức Tin báo cáo cho Cha biết về những nghiên cứu đang có về đề tài này,
vì Cha đã chỉ trả lời chị em dựa trên nền tảng của điều mà Cha đã nghe được từ
vị Linh Mục đó, Ngài là một nhà nghiên cứu được đào tạo và có năng lực trong
lãnh vực chức Phó Tế vĩnh viễn. Thêm vào đó, Cha muốn thành lập một Ủy Ban
chính thức, để Ủy Ban đó cân nhắc về câu hỏi này. Cha nghĩ rằng, sẽ là điều rất
tốt cho Giáo hội khi làm sáng tỏ về điểm này. Cha đồng ý và Cha sẽ nói về chuyện
đó để một điều chi đó thuộc hình thức này sẽ diễn ra.
Chị em nói rằng: ´Chúng con đồng ý với Ngài, thưa Đức Thánh Cha, Ngài đã nhiều lần nhấn mạnh
tới sự cần thiết của một vai trò có tính triệt để của nữ giới trong những chức
vụ có tính quyết định của Giáo hội.` Điều đó quả là rõ ràng. ´Đức Thánh Cha có thể trao cho chúng con một
ví dụ mà qua đó Đức Thánh Cha thấy được những khả năng cho một sự bao hàm tốt
hơn đối với nữ giới và các Nữ Tu trong đời sống Giáo hội được không?` Cha sẽ
nói về một điều mà nó đến sau đó, vì Cha đã thấy rằng, đó là một vấn nạn có
tính phổ quát. Các Nữ Tu phải tham dự trong các cuộc họp của Thánh Bộ Dòng Tu của
Tòa Thánh Vatican, cũng như phải tham dự các hội nghị: đó là điều chắc chắn rồi.
Để bàn thảo về nhiều vấn đề, họ phải được hiện diện tại đó, các Nữ Tu phải đến
đó. Còn một điều nữa: Một sự bao hàm tốt hơn. Giờ đây, trong khoảnh khắc này,
Cha không nhớ tới bất cứ điều chi cụ thể, nhưng điều mà Cha đã nói trước đây, vẫn
còn nguyên hiệu lực của nó: chú ý tới những đánh giá của các Nữ Tu, vì nữ giới
nhìn xem những vấn đề theo đặc tính riêng của họ, tức đặc tính mà nó phân biệt
họ với nam giới, và làm phong phú nó: Cả trong những cuộc bàn luận lẫn trong những
quyết định, ngay cả trong những điều cụ thể.
Công việc mà chị em đang thực hiện với những
người nghèo và với những người bị loại trừ, cũng như trong việc huấn dậy Đức
Tin, và việc chị em đã và đang đồng hành với các bệnh nhân và những người hấp hối,
đó là tất cả những công việc rất „từ mẫu“, mà qua đó, mẫu tính của Giáo hội có
thể diễn tả một cách mạnh mẽ hơn. Nhưng có rất nhiều nam giới cũng làm những
công việc ấy một cách rất tốt: các Nam Tu Sĩ, các Nam Tu chăm sóc bệnh nhân… Và
đó là điều quan trọng. Vậy thì trở thành Phó Tế thì sao: Được, Cha ủng hộ việc
thành lập một Ủy Ban để giải thích một cách chính xác về điều đó, và đối với
Cha, việc thành lập một Ủy Ban như vậy là rất hợp lý, đặc biệt là những gì liên
quan đến thời gian trước đây của Giáo hội.
Còn điều gì liên quan tới một sự bao hàm tốt
hơn đối với nữ giới thì Cha xin nhắc lại điều mà Cha đã từng nói trước đây: Nếu
có một điều chi đó cần phải cụ thể hóa, thì giờ đây chúng ta phải quan tâm tới.
Đối với điều mà Cha đã nói, phải chăng đang có nhiều những câu hỏi khác mà
chúng có thể giúp Cha tiếp tục suy nghĩ? Chỉ có thế thôi…!“
(theo de.rv 13/05/2016 13:05)
Đa-minh Thiệu