Đức Thánh Cha Phan-xi-cô chủ sự giờ Kinh
Chiều Nhân Dịp Ngày Cầu Nguyện Cho Việc Bảo Vệ Môi Sinh
Thế giới thiên nhiên không chỉ là lý do
dẫn tới sự lo lắng, nhưng cũng còn là cơ hội để ca tụng Thiên Chúa. Đó là một
suy tư của Thánh Phan-xi-cô Assisi. Vị Thánh này đã đứng trong trung tâm điểm của
giờ Kinh Chiều mà đích thân Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã chủ sự vào chiều thứ
Năm vừa qua nhân dịp Ngày Quốc Tế Cầu Nguyện Cho Việc Bảo Vệ Môi Trường. Hồi
năm ngoái, khi công bố Thông Điệp Laudato Si’, Đức Thánh Cha đã tiếp nhận sáng
kiến của Giáo hội Chính Thống để thiết lập Ngày Cầu Nguyện Cho Thiên Nhiên,
ngày này được cả hai Giáo hội cử hành vào ngày mồng 01 tháng 09 hàng năm. Trong
buổi Kinh Chiều nêu trên cũng có sự đóng góp rất mạnh về mặt đại kết, các đại
diện của các Giáo hội Ki-tô giáo lớn cũng đồng cử hành. Nhưng cũng có đại diện
của các chính trị gia, chẳng hạn như ông Winfried Kretschmann, thống đốc bang
Baden-Würtemberg của Đức.
Cha Raniero Cantalamessa – vị giảng thuyết
chính thức của Phủ Giáo Hoàng – đã giảng trong giờ Kinh Chiều nêu trên. Ngài đã
đưa ra câu hỏi, tại sao con người chúng ta lại quan sát chính mình với tư cách
là những kẻ đứng trên thế giới thụ tạo? Câu trả lời nằm ngay trong công cuộc
sáng tạo, con người được tạo dựng nên với tư cách là họa ảnh của Thiên Chúa.
Nhưng kết quả không phải là chủ nhân ông, nhưng là người phục vụ - Cha Raniero
khẳng định: „Tính ưu việt của con người
không phải là sự đắc thắng, nhưng là sự đón nhận và là sự ý thức trách nhiệm đối
với những kẻ yếu đuối, những người nghèo, và những người không có khả năng tự vệ.
Điều duy nhất mà họ có, đó chính là kiếp nhân sinh của họ. Thiên Chúa của Kinh
Thánh – nhưng cũng là của các tôn giáo khác – là một Thiên Chúa, Đấng lắng nghe
tiếng kêu than của người nghèo; Đấng có sự cảm thông đối với những con người yếu
đuối và nghèo khổ; Đấng bảo vệ những kẻ không có khả năng tự vệ; Đấng đánh bại
những kẻ áp bức; Đấng không phủ nhận bất cứ điều chi thuộc về thế giới thụ tạo.“
Thiên nhiên và sự đói nghèo
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng rút ra sự
liên kết giữa vấn nạn về sự đói nghèo đối với thiên nhiên. Trong Thông Điệp
Laudato Si’ của mình, Đức Thánh Cha đã đặt sự nghèo túng và tính mỏng giòn của
hành tinh lên một cấp độ ngang nhau – Cha Cantalamessa giải thích. Mọi sự đều
liên hệ với nhau, nhưng vẫn còn có một khía cạnh khác, mà khía cạnh này nên
đóng một vai trò đặc biệt trong giờ Kinh Chiều được cử hành cách long trọng
này.
„Có
nhiều trách vụ mà con người đang có để chu toàn đối với thiên nhiên. Có rất nhiều
điều cần thiết: Nước, không khí, khí hậu, năng lượng, việc bảo vệ giống nòi, tất
cả những điều này đều đang bị đe dọa. Nhưng có một bổn phận đối với thiên
nhiên, trước tiên là cho cuộc đối thoại giữa các Ki-tô hữu, một bổn phận mà nó
đang nằm trong trung tâm điểm nơi giờ kinh của chúng ta hôm nay. Bổn phận này
chính là sự ca ngợi Thiên Chúa về công trình sáng tạo của Ngài.“ Điều đó
cũng là thành tố của sinh thái học, đặc biệt là sinh thái học Ki-tô giáo – Linh
mục Dòng Phan-xi-cô cho biết.
Kính trọng trước tất cả mọi thụ tạo:
Điều này đã trở nên rất rõ ràng nơi con
người của Thánh Phan-xi-cô Assisi. Trong bài ca ánh thái dương của mình, Ngài
đã không chỉ cầu nguyện „cho“ thiên
nhiên, nhưng còn cầu nguyện với thiên nhiên nữa, đó là một bài ca. „Và sự kính trọng đặc biệt của Ngài đối với tất
cả mòi loài thụ tạo phát xuất từ đó – thậm chí Ngài còn cầu xin cho loài cỏ
hoang có được một không gian để sống.“ Đó là thái độ mà các Ki-tô hữu nên
thủ đắc. Từ thái độ này, người ta sẽ đi đến với sự kính trọng và rồi lo lắng
chăm sóc cho thiên nhiên.
Vào hôm thứ Năm vừa qua, Tòa thánh
Vatican cũng đã công bố một bức Sứ Điệp chí tiết của Đức Thánh Cha nhân Ngày Quốc
Tế Cầu Nguyện Cho Thiên Nhiên: „Chúng ta
hãy chứng tỏ Lòng Thương Xót đối với ngôi nhà chung của chúng ta“.
(theo de.rv 01.09.2016 ord)
Minh An