Ngày Cầu Nguyện Cho Hòa Bình Thế Giới Tại Assisi
ASSISI. 30 năm
sau cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo tôn giáo thế giới ở Assisi để cầu nguyện cho
hòa bình, ĐTC Phanxicô đã đến nơi này hôm 20-9-2016 để cùng hơn 500 vị đại diện
các tôn giáo để cầu cho hòa bình thế giới đồng thời chống lại những lạm dụng
tôn giáo để khủng bố và thi hành bạo lực.
Ngày cầu nguyện
lần này có chủ đề là “Khao khát hòa bình. Các Tôn giáo và Văn hóa đối thoại”,
được Cộng đồng thánh Egidio ở Roma, giáo phận Assisi và đại gia đình dòng
Phanxicô tổ chức.
Sau khi đáp trực
thăng từ Roma đến Assisi lúc 11.30, ĐTC đã dành hơn 1 tiếng đồng hồ để bắt tay
chào từng vị lãnh đạo tôn giáo và các tham dự viên khác, bắt đầu từ Đức Thượng
Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, một đại diện Hồi giáo,
Đức TGM Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo, Đức Thượng Phụ Efrem II, Giáo Chủ Chính Thống
Siria ở Antiokia, Hòa thượng Thủ lãnh Phật giáo Thiên Thai(Tendai) ở Nhật Bản,
các đại diện Hồi giáo, chính quyền thành Assis, v.v.
Trong số những
người dùng bữa trưa thanh đạm tại nhà ăn của Thánh Tu Viện Phanxicô cũng có 12
người tị nạn do Cộng đồng thánh Egidio chăm sóc.
Cầu nguyện cho
hòa bình
Lúc 4 giờ là giờ
cầu nguyện cho hòa bình được cử hành tại nhiều nơi ở Assisi, theo các nghi thức
riêng của các tôn giáo. Riêng các tín hữu Kitô đã cầu nguyện tại Vương cung
thánh đường dưới của Đền thánh Phanxicô.
Trong bài suy
niệm tại buổi cầu nguyện này, ĐTC nói đến sự khao khát của Thiên Chúa đối với
tình yêu của con người và đòi chúng ta đáp lại, thể hiện qua lòng bác ái đối với
con người, nhất là những người đau khổ. Ngài nói:
“Đấng là Tình
Yêu không được yêu mến”: trong một số trình thuật, chính thực tại này làm cho
Thánh Phanxicô Assisi sao xuyến. Vì yêu thương Chúa chịu đau khổ, thánh nhân
không xấu hổ khi khóc và than vãn lớn tiếng (Xc Fonti Franscane, n.1413). Chúng
ta cần quan tâm đến thực tại này khi chiêm ngắm Thiên Chúa chịu đóng đanh, khao
khát tình yêu. Mẹ Têrêsa Calcutta muốn rằng trong các nhà nguyện thuộc các cộng
đoàn của Mẹ, cạnh tượng Chúa chịu đóng đanh, có ghi chữ “Ta khát”. Giải cơn
khát tình thương của Chúa Giêsu trên thánh giá qua việc phục vụ những người
nghèo nhất trong những người nghèo, đó là câu trả lời của Mẹ. Thực vậy, Chúa được
giải khát nhờ tình yêu cảm thương của chúng ta, Ngài được an ủi, khi chúng ta
cúi mình nhân danh Chúa trên những lầm than của người khác. Trong cuộc phán
xét, Chúa sẽ gọi là “những người được chúc phúc những ai đã cho người khát được
uống, đã trao tặng tình yêu cụ thể cho người đang cần: “Tất cả những gì các con
làm cho một trong những anh em bé mọn nhất của Thầy đây, là các con làm cho Thầy”
(Mt 25,40).
ĐTC nhận xét rằng:
“Những lời của
Chúa Giêsu gọi hỏi chúng ta, đòi chúng ta đón nhận trong lòng và trả lời bằng
cuộc sống của chúng ta. Trong câu “Ta khát” của Chúa, chúng ta có thể nghe thấy
tiếng kêu của những người đau khổ, tiếng kêu âm thầm của những trẻ em vô tội mà
người ta từ chối không cho sinh ra, lời khẩn xin thống thiết của những người
nghèo và những người đang cần hòa bình hơn cả. Các nạn nhân chiến tranh đang
kêu cầu hòa bình, chiến tranh làm ô nhiễm các dân tộc vì oán thù và làm ô nhiễm
trái đất vì những võ khí: Các anh chị em của chúng ta đang khẩn xin hòa bình,
những người đang sống dưới đe dọa của những cuộc dội bom và pháo kích, hoặc bị
buộc lòng phải rời bỏ gia cư, di cư tới một nơi bất định, bị tước đoạt mọi sư.
Tẩt cả những người ấy là anh chị em của Đấng Chịu Đóng Đanh, những người bé nhỏ
của Nước Chúa, những chi thể bị thương và bị đốt cháy trong thân mình Chúa. Họ
đang khát. Nhưng nhiều khi người ta chỉ cho họ dấm chua của sự từ khước, giống
như Chúa Giêsu. Ai lắng nghe họ? Ai quan tâm trả lời cho họ? Quá nhiều khi họ gặp
phải sự im lặng nặng nề của sự dửng dưng lãm đạm, ích kỷ của những người khó chịu,
sự lạnh lùng của người dập tắt tiếng kêu cứu của họ một cách dễ dàng bằng cách
chuyển qua kênh truyền hình khác.
Đứng trước Chúa
Kitô chịu đóng đanh, “là Sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1 Cr 1,24),
các tín hữu Kitô chúng ta được kêu gọi chiêm ngắm mầu nhiệm Tình Yêu không được
yêu mến và đổ tràn lòng thương xót trên thế giới. Trên Thánh Giá, cây sự sống,
hút lấy sự ô nhiễm dửng dưng và trả lại cho thế giới dưỡng khí của tình yêu. Từ
cạnh sườn Chúa Kitô trên Thánh giá, có nước chảy ra, biểu tượng của Thánh Thần
ban sự sống (Xc Ga 19,34); ước gì từ chúng ta, các tín hữu của Chúa, cũng chảy
ra lòng cảm thương đối với tất cả những người đang khát ngày nay”.
G. Trần Đức Anh
OP (vi.radiovaticana.va/news/20/09/2016 14:36)