Bài Suy Niệm Cuối: 2 Cách Loan Báo Mầu Nhiệm Phục Sinh Cho Người
Thời Nay?
Ariccia
- Sáng 10/03, cha Michelini, thuyết giảng viên tuần tĩnh tâm cho Đức Thánh Cha
và giáo triều Roma, đã trình bày bài suy niệm cuối cùng về chủ đề “Mồ trống và
Phục sinh” theo tin mừng thánh Mátthêu.
Hai
cách trình bày mầu nhiệm Phục sinh: con đường học hỏi, giải thích Sách Thánh và
con đường bác ái
Trang
cuối của tin mừng thánh Mátthêu, nói về sự kiện Chúa Giêsu phục sinh, theo cha
Michelini, mạc khải mầu nhiệm Kitô giáo. Đau khổ và cuộc thương khó của Chúa
Giêsu không phải là kết thúc tất cả, nhưng là một bắt đầu mới – Phục sinh.
Nhưng làm sao trình bày về mầu nhiệm phục sinh cho người thời nay?
Cha
Michelini nói về nhân vật chính trong tác phẩm “Metamorfosi” (biến hình) của
Franz Kafka, một ngày kia, khi tỉnh dậy, đã biến thành một con côn trùng, chỉ
khép kín trong chính mình, lo lắng và không có liên hệ gì với tình cảm gia đình.
Làm sao chúng ta loan báo mầu nhiệm Phục sinh cho người như thế? Cần phải khởi
đi từ con người Chúa Giêsu và sứ điệp của Người. Cha nói: “Phục sinh cho thấy
một điều mới mẻ thực sự của Chúa Kitô so với Chúa Giêsu lịch sử: thân xác Ngài
là thân xác sau khi phục sinh, nhưng là sự mới mẻ đã được thấy trước trong các
dấu hiệu lịch sử của Chúa Giêsu trước khi phục sinh. Do đó khi chúng ta nghe
nói Chúa đã sống lại, chúng ta có thể khởi đi lại từ con người Giêsu, từ con
người Giêsu ở Galilê, với sứ điệp giải phóng nhân loại.” Vì thế, một sứ điệp
giải phóng nhân loại cho con người ngày nay có thể đến qua 2 cách, cả 2
đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh và minh họa: sứ vụ văn hóa trong việc
đào sâu các bản văn cùng với cách giải thích mới và con đường bác ái.
Chúng
ta hãy tìm hiểu để hiểu thêm điều mà các sách Tân ước và Cựu ước muốn nói và để
chúng ta có thể giải thích chúng lại qua đời sống Giáo hội, phụng vụ, bài
giảng, nhưng cũng qua sự dấn thân văn hóa. Nhưng con đường khác, nếu chúng ta
có thể mở cửa phòng nơi mà Gregor Samsa tự khóa mình, là con đường bác ái. Nếu
Gregor Samsa nhốt mình trong căn phòng khóa chặt, đó là huyệt mộ, nếu được ai
đó trợ giúp, anh có thể tìm lại được nhân tính. Thay vì là côn trùng, có lẽ anh
ta có thể nhận ra nét nào đó của thân xác con người của anh ta.”
Theo
Tin mừng thánh Mátthêu, sự phục sinh đã được thiên thần loan báo. Do đó,
nói về mộ trống thôi chưa đủ, sự Phục sinh cũng phải được nói, sứ điệp của Chúa
Kitô phục sinh phải được loan báo.
Phục
Sinh: tha thứ
Nhưng
lời của thánh Mátthêu còn cho thấy rõ một khía cạnh khác của Phục sinh, đó là
ơn tha thứ. Chúa Giêsu phục sinh muốn gặp 11 môn đệ và gọi họ là “anh em”,
nghĩa là Ngài đã tha thứ cho họ vì đã bỏ rơi Ngài. Ngài gặp họ ở Galilê, họ cúi
xuống bái lạy nhưng đồng thời nghi ngờ. Tuy nhiên, Ngài đã đến gần họ và trình
thuật của thánh Mátthêu kết thúc với những lời: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày
cho đến tận thế.” Cha Michelini kết luận: “Đây đúng thực là cách làm của Thiên
Chúa, mà Lời của Ngài có khả năng soi chiếu những giới hạn của chúng ta và biến
đổi chúng thành cơ hội.”
Cha
của Chúa Giêsu đã đến gần chúng ta qua lời của Ngài và Con của Người, Đấng mà
Tin mừng thánh Mátthêu gọi là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Tin mừng thánh
Mátthêu kết thúc như thế: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” Đây là
gia sản lớn nhất mà chúng ta có, dù cho những nghi ngờ và phần xấu xa của chúng
ta và tội lỗi chúng ta.”
Sau
bài suy niêm cuối cùng, Đức Thánh Cha đã cám ơn cha giảng thuyết về những suy
tư trong tuần tĩnh tâm và ngài đã trở về Vatican lúc 11.30 (RV
10/03/2017)
Hồng Thủy (vi.radiovaticana.va/news/10/03/2017 15:28)