Tin Cũng Có Nghĩa Là Sống Một Cuộc Sống Thiếu Tiện Nghi – (Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô
ngày 28.03.2017)
Ai tin vào Chúa Giê-su, người
ấy sẽ chấp nhận cuộc sống của mình như nó là, và với niềm vui. Đức Thánh Cha
Phan-xi-cô đã giảng như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba vừa qua tại
nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Người ta nên chấp nhận „những điều gây phiền toái trong cuộc sống“
– Đức Thánh Cha giảng tiếp.
Dựa
vào bài Tin Mừng trong ngày được trích từ Tin Mừng theo Thánh Gio-an (Ga
5,1-16), Đức Thánh Cha đã đưa ra những lời giải thích: bài Tin Mừng này nói về
sự chữa lành cho một con người đã bị bại liệt trong suốt 38 năm trời. Bệnh nhân
này chỉ có một chút hy vọng; trên bờ hồ Betsaida, Chúa Giê-su đã hỏi người bệnh
nhân, liệu anh có muốn tái trở nên mạnh khỏe hay không?
„Đó là
điều tuyệt vời. Chúa Giê-su cũng thường xuyên hỏi chúng ta, liệu chúng ta có
muốn được mạnh khỏe hay không? Và liệu chúng ta có muốn được hạnh phúc không?
Chúng ta có muốn một cuộc sống tốt hơn không? Chúng ta có muốn lấp đầy cuộc
sống mình với Chúa Thánh Thần không? Chúng ta có muốn tái được mạnh khỏe không?
Đó là những điều mà Chúa Giê-su vẫn hỏi chúng ta. Tại bờ hồ Betsaida có nhiều
bệnh nhân, nhiều người mù lẫn người tàn tật, và tất cả đều thưa lên với Chúa
Giê-su: Vâng, lạy Chúa, chúng con muốn được tái lành mạnh! Nhưng bệnh nhân này
hơi nực cười, anh ta trả lời Chúa Giê-su: Thưa Ngài, không có ai mang tôi xuống
hồ ngay giữa lúc hồ đang sôi. Trong khi tôi lết được tới bờ hồ, thì cũng đã có
người khác xuống được hồ trước tôi rồi. Như vậy, câu trả lời này mang dáng dấp
của sự than thân trách phận. Bệnh nhân này nói với Chúa: Ngài nhìn coi, cuộc
sống thật là tồi tệ và bất công đối với tôi. Tất cả đều có thể bước xuống hồ để
được chữa lành, chỉ mình tôi, dù đã cố gắng trong suốt 38 năm nay nhưng vẫn vô
ích.“
Con
người than thân trách phận này giống như một cây xanh mọc bên bờ sông, nhưng „toàn bộ rễ của nó đều bị chết khô“. Tuy
nhiên, như được nói trong Bài Đọc I được trích từ sách Edechiel (Ed 47,1-9.12):
„Dòng sông chảy đến đâu, thì tất cả nơi
đó đều có sự sống“.
„Chúng ta cũng nhận ra một thái độ như thế
khi người ta tìm cách đổ lỗi cho người khác. Đó là một tội khủng khiếp, đó là
tội của sự cay cú. Con người này có vấn đề không phải vì bệnh tật thể lý của
anh ta, nhưng vì sự cay cú của anh. Thật là tồi tệ nếu sống mà không muốn tiến
về phía trước, và không thực hiện bất cứ điều gì trong cuộc sống. Vì người ta
đã đánh mất ký ức về niềm vui. Con người này đã đánh mất niềm vui ấy, vá đó là
tội lỗi. Đó là một căn bệnh khủng khiếp. Người ta tự nhủ: Nó là như thế, tôi đã
quen với điều đó rồi… Cuộc sống quá bất công đối với tôi… Và ở đó chúng ta thấy
sự cay đắng trong tâm hồn.“
Chúa
Giê-su đã không quở trách anh, nhưng mời gọi anh hãy đứng lên. Chính sự chữa
lành và sự tranh cãi với những người Do-thái vì việc vi phạm ngày Sabbat – Đức
Thánh Cha giải thích – sẽ dẫn vào mầu nhiệm Chúa Giê-su: Thiên Chúa chính là
nguồn cội của sự sống và là Đấng làm chủ ngày Sabbat.
„Ngay cả trong thời đại hôm nay, Chúa Giê-su
cũng vẫn nói với chúng ta: Đứng dậy! Hãy đón nhận cuộc sống của con như nó là!
Và bất luận cuộc sống của con đẹp hay tồi tàn, cũng cứ tiến về phía trước! Đừng
sợ, hãy tiến về phía trước ngay cả khi con đang nằm trên giường bệnh! – Rồi một
người sẽ trả lời: Nhưng thưa Chúa, giường bệnh của con không phải là chiếc
giường mốt nhất… Không sao, cứ tiến về phía trước, ngay cả khi chiếc giường
bệnh của con trông có vẻ không đẹp mắt! Con có muốn tái được khỏe mạnh không? –
hôm nay Chúa Giê-su đang hỏi chúng ta như thế. Vâng, thưa Chúa – Câu trả lời
của chúng ta vang lên. Trong bài Ca Nhập Lễ hôm nay có đoạn rất hay: Hỡi các
ngươi là những kẻ đang khát, tất cả hãy đến với mạch nước trong! Kể cả những ai
không có tiền bạc thì cũng cứ việc đến! Hãy đến và uống niềm vui tràn trề (xc.
Is 55,1)! Vâng, đó là nước uống, mà chúng ta không phải tính tiền, nước ấy được
trao miễn phí. Và khi chúng ta nói lời xin vâng với Chúa và để cho mình được
chữa lành bởi Ngài, thì rồi chúng ta cũng sẽ biết về niềm vui ơn cứu độ!“
(theo
de.rv 28.03.2017 mg)
Đa-minh Thiệu