Thư
Của Bộ Giáo Lý Đức Tin: Chúa Giêsu Là Đấng Cứu Thế Duy Nhất
VATICAN.
Sáng 1-3-2018, Bộ giáo lý đức tin đã công bố thư gửi các GM trên thế giới về
một số khía cạnh của ơn cứu độ Kitô giáo.
Văn
kiện mang tựa đề “Placuit Deo”, lấy từ đoạn 1 câu 9 trong thư thánh Phaolô gửi
tín hữu thành Ephêsô, dạy rằng: “Trong sự từ nhân và khôn ngoan, Thiên Chúa đã
muốn tỏ mình và cho biết mầu nhiệm thiên ý của Ngài” (Ep 1,9). Thư tái khẳng định giáo huấn của Đức tin Kitô đứng trước
những quan niệm chỉ tin vào sức riêng và kế hoạch phàm nhân trong việc tìm kiếm
ơn cứu độ, đồng thời bác bỏ lập luận của người tin vào sự cứu độ nội tâm và phủ
nhận Thân Mình Chúa Kitô là Cộng đoàn Giáo Hội.
Trong
lời giới thiệu Văn kiện tại cuộc họp báo, Đức TGM Ladaria Ferrer, Tổng trưởng
Bộ giáo lý đức tin, cho biết sau khi Tuyên ngôn Dominus Jesus Đức Giêsu là
Chúa, được công bố hồi năm 2000, một số nhà thần học đã yêu cầu Bộ giáo lý đức
tin đào sâu một số khía cạnh đã nói đến trong Tuyên ngôn ấy và đề nghị công bố
một Văn kiện mới về ơn cứu độ Kitô giáo. Vì thế, sau khi đào sâu kỹ lưỡng đề
tài quan trọng này với sự cộng tác của các chuyên gia cố vấn của Bộ, hôm nay
Thư Placuit Deo được công bố.
Văn
kiện ký ngày 22-02-2018 được gửi đến các GM trong Giáo hội Công Giáo và tới tất
cả các tín hữu nói chung, đã được ĐTC phê chuẩn ngày 16-2 vừa qua (2018), và
yêu cầu công bố càng sớm càng tốt.
Thư
nhắm “Tiếp nối đại truyền thống đức tin, đặc biệt là giáo huấn của ĐGH Phanxicô,
nhắm làm nổi bật một số khía cạnh của ơn cứu độ Kitô giáo mà ngày nay người ta
có thể thấy khó hiểu vì những biến chuyển văn hóa gần đây” (cap. I,n.1)
Hai
chủ thuyết sai lầm
Vậy
đâu là những biến chuyển văn hóa làm lu mờ sự tuyên xưng đức tin Kitô vốn công
bố Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế duy nhất và đại đồng? ĐTC Phanxicô, trong giáo
huấn thông thường của ngài, thường nhắc đến hai xu hướng, dưới một số khía
cạnh, giống hai lạc giáo cổ xưa, đó là thuyết Pelage và thuyết ngộ giáo
(gnosticisme), tuy rằng có một sự khác biệt lớn giữa nội dung lịch sử bị tục
hóa ngày nay với nội dung của những thế kỷ thời đầu Kitô giáo”.
“Thời
nay có chủ thuyết tân Pelage lan tràn, cho rằng mỗi người hoàn toàn tự trị, có
thể cứu độ chính mình mà không cần nhìn nhận mình lệ thuộc Thiên Chúa và tha
nhân trong thẳm sâu con người của mình. Vì thế việc cứu độ là điều tùy thuộc nỗ
lực của mỗi người, hoặc những cơ cấu hoàn toàn phàm nhân, và không có khả năng
đón nhận sự mới mẻ của Thánh Thần Chúa” (n.2). Trong nhãn giới này, Chúa Kitô
bị coi như một gương mẫu nên noi them nhưng không phải là “Đấng biến đổi thâm
phần phàm nhân bằng cách tháp nhập chúng ta vào một cuộc sống mới đươc hòa giải
với Chúa Cha và giữa chúng ta với nhau, nhờ Thánh Linh”.
Đàng
khác, “có một thứ tân thuyết ngộ giáo trình bày việc cứu độ hoàn toàn nội tâm,
khép kín trong thái độ chủ quan. Người ta chủ trương giải thoát con người khỏi
thân xác và vũ trụ vật chất, trong đó ta không còn khám phá những dấu vết bàn
tay quan phòng của Đấng Tạo Hóa, nhưng chỉ thấy một thực tại vô nghĩa, có thể
lèo lái được theo lợi ích của con người” (n.2). Xu hướng này quan niệm “một sự
cứu độ hoàn toàn nội tâm, sự cứu độ này khơi lên một xác tín bản thân mạnh mẽ,
hoặc một tâm tình mạnh, được kết hiệp với Thiên Chúa, nhưng không đảm nhận,
chữa lành và canh tâm những tương quan của chúng ta với người khác và với thế
giới được tạo dựng”.
Trong
bối cảnh trên đây, thư của Bộ giáo lý đức tin muốn đương đầu với những xu hướng
thu hẹp ấy, đang đe dọa Kitô giáo ngày nay và tái khẳng định rằng ơn cứu độ,
theo kế hoạch Giao Ước của Chúa Cha, hệ tại sự kết hiệp của chúng ta với Chúa
Kitô (Cap. II, nn. 2-4).
Về
bố cục, tổng cộng 15 đoạn, sau chương nhập đề (1), thư Placuit Deo lần lượt đề cập đến:
-
Chương II: Ảnh hưởng của những biến đổi văn hóa ngày nay đối với ý nghĩa ơn cứu
độ Kitô giáo (2-4)
-
Chương III: Khát vọng của con người đối với ơn cứu độ (5-7)
-
Chương IV: Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế và ơn cứu độ (8-11)
-
Chương V: Ơn Cứu độ trong Giáo Hội, Thân Mình của Chúa Kitô (12-14)
-
Sau cùng chương VI là phần kết luận nói về việc thông truyền đức tin, trong khi
chờ đợi Đấng Cứu thế (15). (Rei 1-3-2018)
G.
Trần Đức Anh OP (vi.radiovaticana.va/news/01/03/2018 12:20)