Kinh
Lậy Cha và Nghi Thức Bẻ Bánh
** Trước khi hiệp lễ cộng đoàn
cùng nhau đọc Kinh Lậy Cha xin cho các nhu cầu cuộc sống. Rồi vị linh mục đọc
lời nguyện xin Chúa giải thoát tín hữu khỏi mọi sự dữ trước khi mọi người trao
bình an cho nhau. Sự bình an của Chúa Kitô không thể đâm rễ sâu trong môt con
tim không có khả năng sống tình huynh đệ và tái lập nó sau khi đã đả thương nó.
ĐTC
Phanxicô đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu và và du khách hành hương
tham dự buổi gặp gỡ chung hàng tuần sáng thứ tư hôm qua tại quảng trường thánh
Phêrô.
Trong
bài huấn dụ ĐTC đã giải thích phần ba của Phụng vụ thánh thể là Kinh Lậy Cha và
nghi thức bẻ Bánh. Mở đầu bài huấn dụ ngài nói:
Trong
Bữa Tiệc Cuối Cùng chúng ta biết rằng Chúa Giêsu “bẻ bánh” sau khi cầm lấy bánh
và chén rượu tạ ơn Thiên Chúa Cha. Trong phụng vụ thánh thể của Thánh Lễ việc
bẻ bánh tương ứng với hành động này được đi trước bởi lời kinh mà Chúa đã dậy
cho chúng ta, nghĩa là Kinh Lậy Cha.
Các
nghi thức Hiệp lễ bắt đầu như thế, bằng cách kéo dài lời chúc tụng và khẩn nài
của Lời Nguyện Thánh Thể với việc cùng nhau đọc Kinh Lậy Cha. Đây không phải là
một trong các lời kinh kitô, mà là lời kinh của Con Thiên Chúa: đó là lời kinh
vĩ đại Chúa Giêsu đã dậy chúng ta. Thật vậy, được trao cho chúng ta trong ngày
lãnh bí tích Rửa Tội Kinh Lậy Cha làm vang vọng lên trong chúng ta cùng các tâm
tình của Chúa Kitô Giêsu. Khi chúng ta cầu nguyện với Kinh Lậy Cha, chúng ta
cầu nguyện như Chúa Giêsu đã cầu nguyện. Đó là lời kinh Chúa Giêsu đã đọc và đã
dậy chúng ta. Khi các môn đệ xin với Chúa: “Lậy Thầy, xin dậy chúng con cầu
nguyên như Thầy cầu nguyện”, Chúa Giêsu đã cầu nguyện như thế. Thật đẹp biết
bao cầu nguyện như Chúa Giêsu!
**
Theo các lời Người dậy chúng ta dám hướng tới Thiên Chúa Cha và gọi Người là
“Cha”, bởi vì chúng ta đã được tái sinh như con cái của Người qua nước và Thánh
Thần (x. Ep 1,5) Thật thế không ai có thể gọi Người một cách thân tình là
“Abba” Cha, nếu đã không được Thiên Chúa sinh ra, nếu không có linh hứng của
Chúa Thánh Thần như thánh Phaolô đã dậy (x. Rm 8,15). Chúng ta phải suy nghĩ:
không ai có thể gọi Ngài là Cha, mà không có sự linh hứng của Thần Khí. Biết
bao nhiêu lần có người nói “Lậy Cha chúng con” mà không biết điều mình nói. Bởi
vì đúng, Ngài là Cha, nhưng bạn có cảm thấy rằng khi bạn nói “Cha” Ngài là Cha,
Cha của bạn, Cha của nhân loại, Cha của Đức
Giêsu
Kitô không? Bạn có một tương quan vói người Cha này hay không? Khi chúng ta cầu
nguyện “Lậy Cha chúng con” chúng ta nối liền với Thiên Chúa Cha, là Đấng yêu
thương chúng ta, nhưng Thần Khí ban cho chúng ta sự nối kết ấy, tâm tình là con
cái của Thiên Chúa ấy.
Có
lời kinh nào tốt đẹp hơn là lời kinh được Chúa Giêsu dậy có thể chuẩn bị chúng
ta cho việc hiệp thông bí tích với Ngài? Ngoài Thánh Lễ ra Kinh Lậy Cha còn
được đọc ban sáng và ban chiều, trong Kinh Sáng và Kinh Chiều. Như thế thái độ
con thảo đối với Thiên Chúa và tình huynh đệ đối với tha nhân góp phần vào việc
trao ban cho các ngày sống của chúng ta hình thái kitô.
Trong
Kinh của Chúa, trong Kinh Lậy Cha chúng ta xin “lương thực hằng ngày”, trong đó
chúng ta cần để sống như con cái của Thiên Chúa. Chúng ta cũng khẩn nài ơn tha
các tội lỗi của chúng ta, và để xứng đáng nhận ơn tha tội của Thiên Chúa chúng
ta dấn thân tha thứ cho kẻ đã xúc phạm đến chúng ta. Và điều này không dễ. Tha
thứ cho những người đã xúc phạm đến chúng ta không dễ: đó là một ơn mà chúng ta
phải xin: “Lậy Chúa, xin dậy con tha thứ như Chúa đã tha thứ cho con”. Đó là
một ơn. Với các sức lực của mình chúng ta không thể: tha thứ là một ơn của Chúa
Thánh Thần. Như vậy, trong khi mở rộng con tim của chúng ta cho Thiên Chúa Kinh
Lậy Cha chuẩn bị chúng ta cho tình yêu thương huynh đệ. Sau cùng chúng ta còn
xin Thiên Chúa “giải thoát chúng ta khỏi sự dữ” làm cho chúng ta xa cách Ngài
và chia rẽ chúng ta tới các anh em khác. Chúng ta hiểu rõ rằng đó là các lời
xin rất thích hợp để chuẩn bị chúng ta cho việc Hiệp Lễ thánh (TTCSLR, 81).
ĐTC
nói tiếp trong bài huấn dụ: Thật vậy, nhũng gì chúng ta xin trong Kinh Lậy Cha
được kéo dài bởi lời cầu của vị linh mục nhân danh mọi người khẩn nài như sau:
“Lậy Chúa xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin ban bình an cho các ngày sống
của chúng con”. Và rồi nó nhận được một loại dấu ấn trong nghi thức trao ban
bình an: điều đầu tiên chúng ta xin nơi Chúa Kitô là ơn của sự bình an – rất
khác với sự bình an của trần gian – làm cho Giáo Hội lớn lên trong sự hiệp nhất
và trong bình an, theo ý muốn của Ngài. Rồi với cử chỉ cụ thể trao đổi với nhau
chúng ta diễn tả sự hiệp thông giáo hội và tình yêu thương đối với nhau trước
khi rước lễ (TTCSLR 82). ĐTC giải thích thêm cử chỉ trao ban bình an như sau:
**
Trong lễ nghi Latinh việc trao đổi dấu chỉ của sự bình an từ thời xa xưa được
đặt trước khi hiệp lễ nhắm tới việc hiệp thông thánh thể. Theo lời cảnh cáo của
thánh Phaolô không thể hiệp thông vào Bánh duy nhất khiến cho chúng ta thành
một Thân Thể duy nhất trong Chúa Kitô, mà không thừa nhận nhau được hoà giải
bởi tình huynh đệ (x 1 Cr 10,16-17); 11,29) Hoà bình của Chúa Kitô không thể
đâm rễ sâu trong một con tim không có khả năng sống tình huynh đệ và tái lập nó
sau khi đã làm cho nó bị thương. Hoà bình chính Chúa ban cho: Ngài ban cho
chúng ta ơn tha thứ cho những người đã xúc phạm đến chúng ta.
Cử
chỉ hoà bình được theo sau bởi việc Bẻ Bánh ngay từ thời các tông đồ đã trao
ban tên gọi cho toàn việc cử hành thánh thể (TTCSLR, 83; GLGHCG 1329). Được
Chúa Giêsu hoàn thành trong Bữa Tiệc Ly việc bẻ Bánh và cử chỉ mạc khải đã cho
phép các môn đệ nhận ra Chúa sau khi Ngài sống lại. Chúng ta hãy nhớ tới hai
môn đệ trên đường về làng Emmaus, khi nói về cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh, họ
kể lại “họ đã nhận ra Ngài trong việc bẻ bánh như thế nào” (x. Lc 24,30-31.35).
Việc
Bẻ Bánh thánh thể được kèm theo bởi lời khẩn nài “Lậy Chiên Thiên Chúa”, là
hình ảnh thánh Gioan Tẩy Giả đã dùng để chỉ nơi Chúa Giêsu “Đấng lấy đi tội lỗi
của trần gian” (Ga 1,29) Hình ảnh kinh thánh chiên con nói về ơn cứu độ (x. Xh
12,1-14; Is 53,7; 1 Pr 1,19; Kh 7,14). Trong Bánh Thánh Thể bị bẻ ra cho sự
sống của thế giới, cộng đoàn cầu nguyện nhận biết Chiên Con đích thật của Thiên
Chúa, nghĩa là Đức Kitô Cứu Thế, và khẩn nài Ngài: “Xin thương xót chúng con…
xin ban bình an cho chúng con”.
“Xin
thương xót chúng con” “xin ban bình an cho chúng con” là các lời khẩn nài từ
Kinh Lậy Cha cho tới việc bẻ Bánh, giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn tham dự vào
tiệc thánh thể, là suối nguồn của sự hiệp thông với Thiên Chúa và với các anh
em khác. Chúng ta đừng quên lời cầu vĩ đại này, lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu dã
dậy chúng ta, và nó là lời mà Ngài đã cầu nguyện với Thiên Chúa Cha. Và lời cầu
nguyện này chuẩn bị cho chúng ta Hiệp Lễ.
**
ĐTC đã chào các đoàn hành hương đến từ Pháp và Thụy Sĩ, đặc biệt các thành viên
cộng đoàn đại kết Taizé, giới trẻ các trường cao học Pháp và các nhóm tín hữu
của các giáo phận Angers và Puy. Ngài mời gọi họ chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Phục
Sinh bằng cách củng cố niềm an binh của Chúa Kitô trong con tim, sống tình
huynh đệ và chữa lành nó khi nó bị thương tích.
Chào
các đoàn hành hương đến từ Anh quốc, Ailen, Na Uy, Australia, Trung Quốc,
Indonesia và Hoa Kỳ ngài cầu mong mùa Chay là thời gian ơn thánh và canh tân
tinh thần cho họ và gia đình họ. Trong các nhóm Đức ngài đặc biệt chào cộng
đoàn trường huấn nghệ Friedrich List Hamm.
Trong
các nhóm nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ngài chào thành viên hiệp hội
“Lãnh đạo toàn cầu cho việc đào tạo các chính quyền địa phương” các tín hữu
Lages di Pico và Coimbra. Ngài cầu mong con đường chuẩn bị của Mùa Chay mang
lại nhiều hoa trái cho các quyết tâm dấn thân quảng đại trong cuộc sống kitô và
giúp canh tân các cộng đoàn trong nỗ lực diễn tả lòng thương xót và hoà bình.
Chào
các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC nhắc cho biết những người mắc tội trọng không
được lên rước lễ nếu trước đó đã không được tha tội trong bí tích Hoà Giải. Muà
Chay là dịp đến lãnh bí tích này.
Chào
các tín hữu vùng Trung Đông ngài mời gọi họ để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn
trong nỗ lực hoán cải cuộc sống, được thanh tẩy khỏi tội lỗi để phục vụ Chúa và
tha nhân theo khả năng và vai trò riêng của từng người.
Trong
các nhóm Ý ĐTC chào các nhóm giáo xứ, cách riêng tín hữu vùng Castellaneta do ĐGM
Claudio Maniago hướng dẫn, các sinh viên học sinh và cựu học sinh Salesien tỉnh
Livorno, ngài cầu mong cuộc hành hương củng cố lòng tin của từng người, giúp họ
lớn lên trong tình bác ái và dấn thân phục vụ công ích.
Chào
các bạn trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nhắc họ đừng quên lời Chúa
Giêsu hứa luôn ở cùng các môn đệ mọi ngày và hiện diện trong nhiều cách thế
khác nhau. Mỗi người hãy ý thức trách nhiệm của mình và không mệt mỏi tín thác
nơi Chúa Kitô và phổ biến Tin Mừng của Chúa khắp mọi nơi.
Buổi
tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi
người.
Linh
Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/14/03/2018 15:45)